Việt Nam trên đà trở thành điểm đến du lịch hàng đầu trong kỷ nguyên số

Nhanh nhạy nắm bắt công nghệ và ưu tiên cho các hoạt động bền vững, Việt Nam được đánh giá là đang trên đường trở thành điểm đến du lịch hàng đầu trong kỷ nguyên kỹ thuật số.

Cầu Vàng điểm nhấn độc đáo của Khu du lịch Sun World Ba Na Hills.
Cầu Vàng điểm nhấn độc đáo của Khu du lịch Sun World Ba Na Hills.

Trang mạng opengovasia.com của Singapore đã đăng bài viết cho rằng Việt Nam đang tạo dựng được một môi trường lý tưởng cho hệ sinh thái kỹ thuật số và tiến bộ công nghệ trong ngành du lịch, nhờ có tới hơn 78 triệu người dùng Internet và 73,3% dân số tham gia mạng xã hội. Cũng theo bài báo, hạ tầng kỹ thuật số chất lượng đã giúp Việt Nam dễ dàng khai thác các giải pháp sáng tạo, mang đến sự tiện lợi và hiệu quả cho cả khách du lịch lẫn các nhà cung cấp dịch vụ.

Bài báo cho biết, là một trong những nền kinh tế kỹ thuật số phát triển nhanh nhất ở khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đã áp dụng các sáng kiến chuyển đổi số nhờ sự hỗ trợ tích cực của chính phủ và các bên liên quan đến ngành du lịch. Các công nghệ như Internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo tăng cường (VR/AR) và dữ liệu lớn đã và đang tạo nên cuộc cách mạng trong lĩnh vực này. Những tiến bộ đạt được không chỉ giúp tối ưu hóa trải nghiệm của du khách mà còn hợp lý hóa hoạt động của các nhà cung cấp dịch vụ du lịch, phù hợp với các mục tiêu cao hơn là phát triển bền vững và thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ nhằm tạo ra một hệ sinh thái du lịch linh hoạt và thích ứng tốt hơn.

Bài báo cũng dẫn một kết quả nghiên cứu về thói quen du lịch của người Việt cho thấy các công cụ như bản đồ kỹ thuật số, ví điện tử và các đại lý du lịch trực tuyến (OTA) đã được sử dụng rộng rãi. Khách du lịch ngày càng ưa chuộng các công cụ này vì chúng có thể cung cấp khả năng điều hướng liền mạch, khuyến khích giao dịch không dùng tiền mặt và cung cấp các tùy chọn đặt phòng thuận tiện. Dù mới được đưa vào ứng dụng chưa lâu nhưng các công nghệ tiên tiến như vé điện tử, trợ lý ảo và dịch vụ khách sạn thông minh... ngày càng được nhiều người tin dùng, biến du lịch thành trải nghiệm tương tác, phù hợp với từng cá nhân.

Bài báo còn cho biết ứng dụng kỹ thuật số đã được đẩy mạnh thông qua các chương trình hợp tác giữa các ban du lịch, nhà cung cấp công nghệ và doanh nghiệp địa phương. Tất cả đều hướng tới mục tiêu mang đến trải nghiệm du lịch kết nối và liền mạch. Từ hệ thống giao thông thông minh đến dịch vụ du lịch tích hợp, những sáng kiến này đang thúc đẩy một hệ sinh thái du lịch năng động và hiệu quả hơn ở dải đất hình chữ S.

Bên cạnh đó, bài báo cũng lưu ý ngành du lịch Việt Nam có tốc độ tăng trưởng vượt bậc trong những năm gần đây. Chỉ trong 11 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã đón hơn 15,8 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tăng 41% so với cùng kỳ năm 2023. Các điểm đến nổi tiếng như TP Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Đà Nẵng, Hà Nội và Nha Trang tiếp tục thu hút du khách, một phần nhờ vào việc tích hợp các công cụ và nền tảng kỹ thuật số nhằm nâng cao trải nghiệm của du khách.

Bài báo tin rằng ngành du lịch Việt Nam sẵn sàng đẩy mạnh hơn nữa đổi mới kỹ thuật số trong thời gian tới. Việc duy trì đầu tư vào các công nghệ mới nổi, tập trung cao độ cho việc nâng cao trải nghiệm người dùng sẽ giúp Việt Nam duy trì tính cạnh tranh trên thị trường du lịch toàn cầu. Trong khi đó, nâng cao kiến thức về kỹ thuật số và xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ linh hoạt sẽ là chìa khóa để duy trì tăng trưởng lâu dài.

Cuối cùng, bài báo kết luận, với mục tiêu đầy tham vọng đón 17 - 18 triệu lượt du khách quốc tế vào cuối năm nay, cam kết của Việt Nam về chuyển đổi kỹ thuật số trong ngành du lịch đóng vai trò là hình mẫu cho các thị trường mới nổi khác. Nhanh nhạy nắm bắt công nghệ và ưu tiên cho các hoạt động bền vững, Việt Nam đang trên đường trở thành điểm đến du lịch hàng đầu trong kỷ nguyên kỹ thuật số.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Giữa núi non hùng vĩ xen những rẫy cà phê xanh mướt ở xã Măng Đen (tỉnh Quảng Ngãi), làng Kon Chênh hiện lên như một nét chấm phá mộc mạc. Không chỉ là chốn dừng chân cho những người yêu thiên nhiên, yêu hương vị cà phê nức tiếng, Kon Chênh còn là hành trình trở về với văn hóa bản địa đặc sắc của đồng bào Mơ Nâm.

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Khi những lớp sương đầu mùa phủ mờ triền núi, Tây Bắc lại bước vào mùa đẹp nhất trong năm. Đó là lúc Y Tý, Sa Pa, Mù Cang Chải... (tỉnh Lào Cai) trở thành điểm hẹn của hàng vạn du khách tìm về với thiên nhiên và bản sắc miền sơn cước.

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

Lễ hội Trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai năm 2025 diễn ra trong 2 ngày (21 - 22/11) tại xã Văn Chấn, là hoạt động hưởng ứng Festival Sông Hồng 2025. Sự kiện nhằm quảng bá thương hiệu Trà Shan Tuyết, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển chuỗi giá trị sản phẩm, đồng thời tạo cơ hội giao lưu, học hỏi trong trồng, chế biến, kinh doanh trà và quảng bá các sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương.

Chạm vào mây ở Lảo Thẩn

Chạm vào mây ở Lảo Thẩn

Giữa trùng điệp núi non miền biên viễn Lào Cai, nơi những dải lụa mây buông lơi sườn núi, có khối tháp mang tên Lảo Thẩn, ở độ cao 2.860m luôn nằm trong lựa chọn chinh phục của những người ưa thích trải nghiệm trekking. 

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh tiếp nối các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc và Lễ mở ký Công ước quốc tế về chống tội phạm mạng diễn ra tại Hà Nội vào ngày 25 - 26/10/2025 đã thu hút đông đảo khách quốc tế đến Việt Nam.

Lào Cai - Hành trình khám phá, trải nghiệm và kết nối

Lào Cai - Hành trình khám phá, trải nghiệm và kết nối

Những ngày cuối thu, khi tiết trời bắt đầu se lạnh và những cơn gió heo may nhẹ nhàng gõ cửa, nhóm bạn tôi, người từ Sài Gòn nắng ấm, người ở Hà Nội, sau bao mùa bỏ lỡ cuối cùng cũng thực hiện được lời hẹn cũ nhất định phải lên Lào Cai để ngắm mây trên đỉnh núi, nghe tiếng gió thì thầm qua nương ngô và tìm phút lắng đọng giữa nhịp sống hiện đại.

Ngòi Tu: Phát triển du lịch từ bản sắc

Ngòi Tu: Phát triển du lịch từ bản sắc

Cách trung tâm tỉnh khoảng 60km, đi theo tuyến đường Đông hồ Thác Bà, du khách sẽ đến làng văn hóa Ngòi Tu xã Thác Bà. Không chỉ quyến rũ bởi khung cảnh làng quê thanh bình, Ngòi Tu còn là nơi hội tụ những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc Dao, Cao Lan, Nùng..., trong đó, người Dao quần trắng chiếm tới 63,8%, tạo nên bản sắc riêng cho vùng đất này.

Họp Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Lào Cai

Họp Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Lào Cai

Sáng 04/11, UBND tỉnh tổ chức công bố quyết định và họp Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Lào Cai. Đồng chí Nguyễn Thành Sinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Lào Cai chủ trì hội nghị.

fb yt zl tw