Việt Nam trên đà trở thành điểm đến du lịch hàng đầu trong kỷ nguyên số

Nhanh nhạy nắm bắt công nghệ và ưu tiên cho các hoạt động bền vững, Việt Nam được đánh giá là đang trên đường trở thành điểm đến du lịch hàng đầu trong kỷ nguyên kỹ thuật số.

Cầu Vàng điểm nhấn độc đáo của Khu du lịch Sun World Ba Na Hills.
Cầu Vàng điểm nhấn độc đáo của Khu du lịch Sun World Ba Na Hills.

Trang mạng opengovasia.com của Singapore đã đăng bài viết cho rằng Việt Nam đang tạo dựng được một môi trường lý tưởng cho hệ sinh thái kỹ thuật số và tiến bộ công nghệ trong ngành du lịch, nhờ có tới hơn 78 triệu người dùng Internet và 73,3% dân số tham gia mạng xã hội. Cũng theo bài báo, hạ tầng kỹ thuật số chất lượng đã giúp Việt Nam dễ dàng khai thác các giải pháp sáng tạo, mang đến sự tiện lợi và hiệu quả cho cả khách du lịch lẫn các nhà cung cấp dịch vụ.

Bài báo cho biết, là một trong những nền kinh tế kỹ thuật số phát triển nhanh nhất ở khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đã áp dụng các sáng kiến chuyển đổi số nhờ sự hỗ trợ tích cực của chính phủ và các bên liên quan đến ngành du lịch. Các công nghệ như Internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo tăng cường (VR/AR) và dữ liệu lớn đã và đang tạo nên cuộc cách mạng trong lĩnh vực này. Những tiến bộ đạt được không chỉ giúp tối ưu hóa trải nghiệm của du khách mà còn hợp lý hóa hoạt động của các nhà cung cấp dịch vụ du lịch, phù hợp với các mục tiêu cao hơn là phát triển bền vững và thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ nhằm tạo ra một hệ sinh thái du lịch linh hoạt và thích ứng tốt hơn.

Bài báo cũng dẫn một kết quả nghiên cứu về thói quen du lịch của người Việt cho thấy các công cụ như bản đồ kỹ thuật số, ví điện tử và các đại lý du lịch trực tuyến (OTA) đã được sử dụng rộng rãi. Khách du lịch ngày càng ưa chuộng các công cụ này vì chúng có thể cung cấp khả năng điều hướng liền mạch, khuyến khích giao dịch không dùng tiền mặt và cung cấp các tùy chọn đặt phòng thuận tiện. Dù mới được đưa vào ứng dụng chưa lâu nhưng các công nghệ tiên tiến như vé điện tử, trợ lý ảo và dịch vụ khách sạn thông minh... ngày càng được nhiều người tin dùng, biến du lịch thành trải nghiệm tương tác, phù hợp với từng cá nhân.

Bài báo còn cho biết ứng dụng kỹ thuật số đã được đẩy mạnh thông qua các chương trình hợp tác giữa các ban du lịch, nhà cung cấp công nghệ và doanh nghiệp địa phương. Tất cả đều hướng tới mục tiêu mang đến trải nghiệm du lịch kết nối và liền mạch. Từ hệ thống giao thông thông minh đến dịch vụ du lịch tích hợp, những sáng kiến này đang thúc đẩy một hệ sinh thái du lịch năng động và hiệu quả hơn ở dải đất hình chữ S.

Bên cạnh đó, bài báo cũng lưu ý ngành du lịch Việt Nam có tốc độ tăng trưởng vượt bậc trong những năm gần đây. Chỉ trong 11 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã đón hơn 15,8 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tăng 41% so với cùng kỳ năm 2023. Các điểm đến nổi tiếng như TP Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Đà Nẵng, Hà Nội và Nha Trang tiếp tục thu hút du khách, một phần nhờ vào việc tích hợp các công cụ và nền tảng kỹ thuật số nhằm nâng cao trải nghiệm của du khách.

Bài báo tin rằng ngành du lịch Việt Nam sẵn sàng đẩy mạnh hơn nữa đổi mới kỹ thuật số trong thời gian tới. Việc duy trì đầu tư vào các công nghệ mới nổi, tập trung cao độ cho việc nâng cao trải nghiệm người dùng sẽ giúp Việt Nam duy trì tính cạnh tranh trên thị trường du lịch toàn cầu. Trong khi đó, nâng cao kiến thức về kỹ thuật số và xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ linh hoạt sẽ là chìa khóa để duy trì tăng trưởng lâu dài.

Cuối cùng, bài báo kết luận, với mục tiêu đầy tham vọng đón 17 - 18 triệu lượt du khách quốc tế vào cuối năm nay, cam kết của Việt Nam về chuyển đổi kỹ thuật số trong ngành du lịch đóng vai trò là hình mẫu cho các thị trường mới nổi khác. Nhanh nhạy nắm bắt công nghệ và ưu tiên cho các hoạt động bền vững, Việt Nam đang trên đường trở thành điểm đến du lịch hàng đầu trong kỷ nguyên kỹ thuật số.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Dư luận nhiều lần bức xúc với tình trạng chèo kéo, lừa đảo, “chặt chém” gây ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh và hình ảnh du lịch Việt Nam. Bên cạnh một số trường hợp “con sâu làm rầu nồi canh”, vẫn có không ít hành động đẹp, những việc làm tử tế đang góp phần tạo dựng hình ảnh một Việt Nam an toàn, thân thiện, mến khách.

48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

Trong 48 giờ ở Y Tý - Lào Cai, du khách có thể săn mây trắng bồng bềnh buổi sớm, lạc giữa biển vàng lúa chín trưa thu, rồi tối quây quần bên nồi gà đen thơm lừng. Vùng đất biên cương này đang hút khách bởi vẻ hoang sơ và bản sắc văn hóa đậm nét Tây Bắc.

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Năm 2023, Việt Nam đón 392 nghìn lượt khách Ấn Độ. Con số này tăng lên 507 nghìn lượt vào năm 2024. Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, đã có 443 nghìn lượt khách Ấn Độ đến Việt Nam. Điều này cho thấy sức hút ngày càng lớn của Việt Nam đối với thị trường Ấn Độ, mở ra tiềm năng hợp tác du lịch sâu rộng giữa hai nước.

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Nằm cách trung tâm xã Bắc Hà hơn 1 km, thôn Quán Dín Ngài gần đây nổi tiếng bởi những bức ảnh chụp ruộng bậc thang do khách du lịch chia sẻ. Từ trên cao nhìn xuống, Quán Dín Ngài khoác trên mình màu áo vàng óng ả của lúa chín. Trung tuần tháng 9 là thời điểm đẹp nhất để ngắm lúa ở Quán Dín Ngài.

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Sau khi hợp nhất các xã Nà Hẩu, Đại Sơn và Tân Hợp thành xã Tân Hợp mới, địa phương đang dần khẳng định hướng đi phát triển du lịch sinh thái gắn với văn hóa bản địa. Trong định hướng này, các thôn Nà Hẩu, Bản Tát và Ba Khuy được xác định là trọng điểm, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài tỉnh.

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

Theo báo cáo mới nhất của Booking.com - một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, trí tuệ nhân tạo (AI) đang giữ vai trò quan trọng, tác động trực tiếp đến thói quen du lịch của thế hệ Gen Z tại Việt Nam.

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Nhằm lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam tới du khách, đồng thời xây dựng thêm một sản phẩm du lịch đặc sắc cho Thủ đô Hà Nội, nhiều công ty lữ hành chuyên đón khách quốc tế vừa có chuyến famtrip thú vị đến với Phủ Tiên Hương, xã Phú Cát, Hà Nội.

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Theo phong tục cổ truyền, cứ đến tháng 7, tháng 8 âm lịch hằng năm, đồng bào Hà Nhì ở các thôn, bản vùng cao khu vực huyện Bát Xát cũ lại tổ chức lễ mừng cơm mới. Lễ mừng cơm mới thể hiện sự tri ân của cộng đồng người Hà Nhì đối với đất trời và tổ tiên đã phù hộ cho mùa màng bội thu, cuộc sống Nhân dân thêm no ấm.

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Trên vùng đất biên giới Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, cốm không chỉ là thức quà mùa thu, mà còn là câu chuyện về ý chí tự lực, sáng tạo của đồng bào dân tộc Tày.

fb yt zl tw