Việt Nam thắng lớn tại hội thi khoa học quốc tế

Sáng 17/5, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, đoàn học sinh Việt Nam đã ghi dấu ấn lịch sử tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế Regeneron ISEF 2025.

Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế Regeneron ISEF 2025, diễn ra từ ngày 11 đến ngày 16/5/2025 tại Columbus, Ohio, Hoa Kỳ. Hội thi năm nay quy tụ gần 1.700 học sinh trung học từ hơn 60 quốc gia, vùng lãnh thổ và 48 bang của Hoa Kỳ, với hơn 1.000 dự án thuộc 22 lĩnh vực. Đoàn Việt Nam tham dự với 9 dự án thuộc 6 lĩnh vực, cạnh tranh trong tổng số giải thưởng chiếm khoảng 25% số dự án dự thi.

Kết quả, Đoàn học sinh Việt Nam đã ghi dấu ấn lịch sử tại hội thi này với: 2 giải Nhì. Giải Nhì đầu tiên thuộc lĩnh vực Robot và máy thông minh của các em Huỳnh Huy Hưng và Nguyễn Nhật Tuấn Kiệt (Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng) với đề tài “TalkieVBot - Robot hỗ trợ giáo dục cho trẻ em khuyết tật ngôn ngữ”. Giải Nhì thứ hai thuộc lĩnh vực Hóa học của các em Đỗ Hà Phương và Nguyễn Đức Thái (Trường THPT Việt Đức, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội) với đề tài “Vật liệu oxi hóa hiệu năng cao lithium vanadium oxide xử lí môi trường”.

Đoàn học sinh Việt Nam tham dự Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế Regeneron ISEF 2025.
Đoàn học sinh Việt Nam tham dự Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế Regeneron ISEF 2025.

Bên cạnh đó là 1 giải Ba với dự án của các em Phạm Quang Phúc An và Nguyễn Mai Khuê (Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội) thuộc lĩnh vực Kỹ thuật Y Sinh với đề tài “Phát triển giải pháp hỗ trợ đánh giá sức khỏe sinh sản nam giới tại nhà”.

Đoàn học sinh Việt Nam còn giành 3 giải Tư, trong đó: giải Tư thứ nhất của các em Đặng Trần Bảo Anh và Mai Tâm Trang (Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội) với đề tài “Nghiên cứu tạo kháng thể trung hòa độc tố Bolutinum Type A dựa trên công nghệ nanobody”.

Giải Tư thứ hai thuộc về các em Lê Minh Hiếu và Cao Trung Quân (Trường THPT thị xã Quảng Trị, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị) với đề tài “Xe lăn tự hành hỗ trợ người mắc bệnh xơ cứng teo cơ một bên trong di chuyển và giao tiếp”.

Giải Tư thứ 3 thuộc về các em Hà Nhật Bảo và em Nguyễn Tấn Đức (Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong, Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh) với đề tài “Ứng dụng Học sâu trong sáng tác nhạc tự động, định hướng bảo tồn và phát triển Đờn ca tài tử Nam Bộ”.

Ngoài ra, đoàn Việt Nam còn đạt được giải Đặc biệt do các nhà tài trợ (là các công ty, tập đoàn, trung tâm nghiên cứu) trao cho các dự án có nhiều tiềm năng và triển vọng. Các dự án được trao giải gồm: Dự án “Phát triển giải pháp hỗ trợ đánh giá sức khỏe sinh sản nam giới tại nhà” của các em Phạm Quang Phúc An và Nguyễn Mai Khuê, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội (2 giải).

Dự án “Nghiên cứu tạo kháng thể trung hòa độc tố Botulinum type A dựa trên công nghệ Nanobody” của các em Đặng Trần Bảo Anh và Mai Tâm Trang (Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội).

Dự án “Vật liệu oxi hóa hiệu năng cao lithium vanadium oxide xử lí môi trường” của các em Đỗ Hà Phương và Nguyễn Đức Thái (Trường THPT Việt Đức, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội).

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, đây là kết quả cao nhất của học sinh Việt Nam tại Regeneron ISEF kể từ khi tham gia từ năm 2013, thể hiện sự nỗ lực không ngừng của đội tuyển và sự hội nhập mạnh mẽ của giáo dục Việt Nam với thế giới. Thành tích này góp phần nâng cao vị thế giáo dục Việt Nam trên trường quốc tế, đồng thời hiện thực hóa Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

congthuong.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thay vì ngăn cấm, cần chung tay sáng tạo nội dung số vì trẻ em

Thay vì ngăn cấm, cần chung tay sáng tạo nội dung số vì trẻ em

Sự hiện diện của các thiết bị điện tử và mạng xã hội trong đời sống trẻ em Việt Nam là xu thế tất yếu, nhưng đi cùng là những nguy cơ, tác hại khó lường. Thay vì ngăn cấm, cần tạo thêm những “món ăn tinh thần” phong phú, lành mạnh để trẻ tự tin, an toàn trên không gian số.

Công an Lào Cai mang nước sạch đến với trẻ em vùng cao

Công an Lào Cai mang nước sạch đến với trẻ em vùng cao

Phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh Lào Cai vừa phối hợp cùng CLB Cùng em vững bước (Hà Nội), Trường mầm non Hồng Ngọc và Công an xã Tà Xi Láng hoàn thành và đưa vào hoạt động mô hình “Nước sạch cùng em đến trường” tại điểm trường Chống Chùa (xã Tà Xi Láng) trước thềm năm học mới.

Kết hợp giữa STEM/STEAM và chuyển đổi số: Nền tảng vững chắc giúp học sinh hội nhập quốc tế

Kết hợp giữa STEM/STEAM và chuyển đổi số: Nền tảng vững chắc giúp học sinh hội nhập quốc tế

Trong kỷ nguyên toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp 4.0, giáo dục phổ thông không thể chỉ dừng lại ở việc truyền đạt kiến thức cơ bản mà phải hình thành cho học sinh năng lực tư duy phản biện, kỹ năng giải quyết vấn đề, khả năng sáng tạo và tinh thần hội nhập.

Ngành Giáo dục và Đào tạo có vai trò quan trọng trong thực hiện mục tiêu phát triển tỉnh theo hướng bền vững, hài hoà, bản sắc, hạnh phúc

Ngành Giáo dục và Đào tạo có vai trò quan trọng trong thực hiện mục tiêu phát triển tỉnh theo hướng bền vững, hài hoà, bản sắc, hạnh phúc

Đó là khẳng định của đồng chí Trịnh Xuân Trường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Hội nghị tổng kết năm học 2024 - 2025, triển khai nhiệm vụ năm học 2025 – 2026 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức chiều 16/8, tại phường Cam Đường.

Chắt lọc ước mơ mở cánh cửa giảng đường

Chắt lọc ước mơ mở cánh cửa giảng đường

Bắt đầu từ ngày 16.8.2025, Bộ GD&ĐT triển khai quy trình lọc ảo tuyển sinh đại học trên toàn quốc với hơn 7,6 triệu nguyện vọng, trung bình mỗi thí sinh đăng ký gần 9 nguyện vọng. Quy trình này, dù đã trở thành thông lệ, vẫn luôn thu hút sự quan tâm lớn của thí sinh và phụ huynh bởi tính chất quyết định đến cơ hội mở cánh...

fb yt zl tw