Việt Nam tham gia Hội chợ Quốc tế Công nghệ thực phẩm tại Đức

Thực hiện Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương từ ngày 7 - 11/10 tổ chức đoàn doanh nghiệp tham dự Hội chợ Quốc tế Công nghiệp thực phẩm 2023 (Anuga) tại Trung tâm Triển lãm Koelnmesse, thành phố Kohn, CHLB Đức.

Lễ khai mạc khu gian hàng quốc gia Việt Nam tại hội chợ quốc tế công nghiệp thực phẩm (Anuga) 2023.

Đây không chỉ là cơ hội rất tốt để quảng bá cho ngành thực phẩm nói chung của Việt Nam, mà còn là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp có ý nghĩa thiết thực hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh kinh tế thế giới đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, với chủ đề “phát triển bền vững”, Anuga 2023 thu hút khoảng 7.800 công ty trưng bày đến từ gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, dự kiến thu hút hơn 150.000 lượt khách thăm quan và làm việc tại hội chợ.

Tham gia hội chợ lần này, đoàn doanh nghiệp Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước tới nay với trên 80 doanh nghiệp xuất - nhập khẩu,trong đó có hơn 60 gian hàng trưng bày các sản phẩm chất lượng hàng đầu trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm chế biến của Việt Nam. Đặc biệt, trong số đó có nhiều sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam - Vietnam Value.

Nhằm bắt kịp xu hướng “xanh, phát triển bền vững” đang được khách hàng Liên minh châu Âu (EU) nói chung và Đức nói riêng đón nhận mạnh mẽ, các doanh nghiệp Việt Nam mang đến Hội chợ Anuga 2023 lần này nhiều sản phẩm xanh, hữu cơ được sản xuất theo tiêu chuẩn thân thiện với môi trường như gia vị, rau quả, gạo, mật ong...

Phát biểu tại lễ khai mạc khu gian hàng quốc gia Việt Nam ở hội chợ Anuga 2023, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA) đã được đưa vào thực thi từ tháng 1/2020 trong bối cảnh quan hệ song phương giữa Việt Nam và EU ngày càng phát triển tốt đẹp, đặc biệt là trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư. Hiệp định này đang phát huy tác dụng tích cực đối với thương mại song phương hai chiều mà trong đó Đức và Việt Nam là 2 thành viên tích cực.

Việc lựa chọn các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu tốt, có mong muốn và năng lực thay đổi, xây dựng hình ảnh doanh nghiệp chuyên nghiệp hơn, tin cậy hơn đối với các nhà nhập khẩu quốc tế khi tham dự hội chợ có uy tín và chất lượng hàng đầu thế giới như Anuga không chỉ giúp các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam mở rộng thị trường, mà còn giúp những doanh nghiệp này tìm kiếm các cơ hội kinh doanh mới thông qua việc tiếp cận trực tiếp với các doanh nghiệp mua hàng uy tín từ khắp nơi trên thế giới; tạo cơ hội tốt để các doanh nghiệp cập nhật kịp thời xu hướng thị trường, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm thực tế nhằm cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, gia tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Giới thiệu các sản phẩm gạo của Việt Nam tại hội chợ Anuga.

Ông Vũ Bá Phú cho rằng một trong những điểm khác biệt của năm nay so với những năm trước là Bộ Công Thương tổ chức cho các doanh nghiệp hàng loạt các sự kiện bên lề, theo đó không chỉ mang đến hàng hóa trưng bày, mà các doanh nghiệp Việt còn được Cục xúc tiến Bộ Công Thương hỗ trợ tham dự các hoạt động như quảng bá thương hiệu, kết nối giao thương. Ngoài ra, điểm mới nữa của hội chợ năm nay là phối hợp quảng bá thương hiệu quốc gia của Việt Nam với thương hiệu ngành thực phẩm của Việt Nam - “Vietnam Food”. Điều này cho thấy các nỗ lực phối kết hợp để quảng bá thương hiệu của Việt Nam cùng với thương hiệu sản phẩm, đặc biệt là những sản phẩm đạt được các thương hiệu sản phẩm quốc gia Việt Nam.

Cụ thể, tại hội chợ, 4 doanh nghiệp đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam, đều được ưu tiên tham gia trưng bày ở những vị trí đẹp nhất trước gian hàng Việt Nam. Đây cũng là hoạt động nhằm khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam phấn đấu đạt thương hiệu quốc gia để khi tham gia hội chợ, các doanh nghiệp không chỉ tìm bạn hàng mà còn nắm bắt được xu hướng của thị trường thế giới trong năm nay và nhiều năm nữa.

Các doanh nghiệp thông qua việc tham dự hội chợ này nắm được xu hướng của thị trường thế giới, những tiêu chuẩn mới của thị trường thế giới, đặc biệt là “tiêu chuẩn xanh”, tiêu chuẩn “phát triển bền vững” và chuyển đổi xanh trong sản xuất và xuất khẩu thời gian qua.

Đối với Cục Xúc tiến thương mại, thời gian qua, cục này cũng đã có những cảnh báo liên quan đến xu hướng của thị trường với các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam, rằng nếu các doanh nghiệp Việt Nam không đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, chuyển đổi Xanh để đáp ứng được các tiêu chuẩn của thị trường EU và một số thị trường phát triển khác như Mỹ, Nhật Bản thì khoảng 3 - 5 năm nữa, cho dù chúng ta có những sản phẩm rất tốt, mẫu mã bao bì tốt cũng không thể "có tấm vé" vào cửa các thị trường lớn, không thể đáp ứng được tiêu chuẩn xanh hay “Đạo luật vì trách nhiệm xã hội” của công ty Đức hoặc những quy định về “dấu chân Carbon” của EU.

Để đáp ứng hay hỗ trợ các doanh nghiệp, đáp ứng các tiêu chuẩn này, trong thời gian qua, Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương cũng đang nỗ lực hợp tác với các tổ chức quốc tế và các chuyên gia quốc tế để có thể tư vấn cho các doanh nghiệp xuất khẩu của chúng ta trong việc đẩy mạnh các hoạt động chuyển đổi xanh trong sản xuất và tiêu dùng.

TTXVN/Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Động lực mới giúp Lào Cai phát triển

Khởi công tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng: Động lực mới giúp Lào Cai phát triển

Ngày 19/12, Chính phủ khởi công xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, ghi thêm dấu mốc quan trọng kết nối giao thông và tăng cường liên kết vùng cho các tỉnh khu vực phía Bắc. Trong đó, tỉnh Lào Cai là điểm quan trọng kết nối của tuyến đường sắt này với Trung Quốc, đây thực sự là dấu mốc quan trọng, khởi đầu một chương mới cho kết nối giao thông của Lào Cai để khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế phát triển trên hành trình khẳng định vị thế của cực tăng trưởng.

Phường Sa Pa đã khởi công 23 tuyến đường ngõ xóm trong "Chiến dịch 100 ngày đêm"

Phường Sa Pa đã khởi công 23 tuyến đường ngõ xóm trong "Chiến dịch 100 ngày đêm"

Thực hiện "Chiến dịch 100 ngày đêm" nâng cấp, cải tạo, làm mới các tuyến đường ngõ xóm, tổ dân phố, khu dân cư trên địa bàn, qua rà soát, đánh giá, phường Sa Pa xác định 49 tuyến đường cần đầu tư nâng cấp, cải tạo, làm mới, tăng 2 tuyến so với kế hoạch ban đầu, với tổng chiều dài hơn 20 km.

Hợp tác xã Thịnh Phong - nòng cốt liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản ở xã Bản Lầu

Hợp tác xã Thịnh Phong - nòng cốt liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản ở xã Bản Lầu

Trong tiến trình tái cơ cấu nông nghiệp, Hợp tác xã Thịnh Phong, xã Bản Lầu, nổi bật trong tổ chức sản xuất, liên kết tiêu thụ và chuyển giao tiến bộ khoa học - công nghệ, góp phần nâng cao giá trị nông sản, cải thiện đời sống người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn.

Liên minh Hợp tác xã Việt Nam bàn giao 80 con bò giống cho 40 hộ dân ở xã Khánh Hòa

Liên minh Hợp tác xã Việt Nam bàn giao 80 con bò giống cho 40 hộ dân ở xã Khánh Hòa

Ngày 18/12, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai phối hợp với xã Khánh Hòa tổ chức bàn giao 80 con bò giống cho 40 hộ dân theo dự án "Mô hình nuôi bò trên địa bàn xã Khánh Hòa" thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Hoàn thành 3.000km đường cao tốc: Quyết sách đúng làm nên tiến độ thần tốc

Hoàn thành 3.000km đường cao tốc: Quyết sách đúng làm nên tiến độ thần tốc

Chỉ còn ít ngày nữa là hết năm 2025, cả nước dự kiến hoàn thành, thông xe kỹ thuật  3.513km. Như vậy, cao tốc Bắc - Nam phía Đông cơ bản hoàn thành, được đưa vào khai thác toàn bộ 23 dự án thành phần ở cả hai giai đoạn đầu tư. Đây là tốc độ phát triển nhanh nhất trong lịch sử ngành giao thông vận tải Việt Nam, góp phần hoàn thiện mạng lưới đường bộ cao tốc quốc gia theo hướng đồng bộ, hiện đại và liên thông.

Lùng Phình: Nhiều hộ dân thoát nghèo và làm giàu từ cây dược liệu

Lùng Phình: Nhiều hộ dân thoát nghèo và làm giàu từ cây dược liệu

Những năm gần đây, xã Lùng Phình đã từng bước chuyển mình mạnh mẽ trong phát triển kinh tế nông nghiệp, đặc biệt là từ việc đưa cây dược liệu vào sản xuất hàng hóa. Từ chỗ là địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, đến nay Lùng Phình đã ghi nhận nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, giúp người dân không chỉ thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu.

Tiếp cận thông tin, xây dựng mô hình kinh tế hiệu quả bền vững

Tiếp cận thông tin, xây dựng mô hình kinh tế hiệu quả bền vững

Trong Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, "Giảm nghèo thông tin" được xác định là giải pháp then chốt, giúp người dân tiếp cận chính sách, học tập mô hình sản xuất hiệu quả và đổi mới tư duy phát triển kinh tế. Nhờ thông tin kịp thời, phù hợp, nhiều hộ đã mạnh dạn áp dụng cách làm mới, xây dựng sinh kế ổn định, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Hội nghị tổng kết Dự án Thúc đẩy phát triển nghề nghiệp và kinh doanh cho thanh niên và phụ nữ Lào Cai và Phú Thọ

Hội nghị tổng kết Dự án Thúc đẩy phát triển nghề nghiệp và kinh doanh cho thanh niên và phụ nữ Lào Cai và Phú Thọ

Ngày 17/12, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh Lào Cai phối hợp với tổ chức Aide et Action (AEA) và Trung tâm Nghiên cứu về Giới, Gia đình và Môi trường trong phát triển tổ chức hội nghị tổng kết Dự án Thúc đẩy phát triển nghề nghiệp và kinh doanh cho thanh niên và phụ nữ tại Lào Cai và Phú Thọ.

fb yt zl tw