Việt Nam giành thành tích cao tại Cuộc thi Dự án Khoa học ASEAN lần thứ 10

Trong các ngày từ 2 - 7/7, Đoàn học sinh Việt Nam đã tham dự và giành thành tích cao tại Cuộc thi Dự án Khoa học ASEAN lần thứ 10 (ASPC 2024) tổ chức tại Thái Lan.

Cuộc thi do Bảo tàng Khoa học Quốc gia, Bộ Giáo dục Đại học - Khoa học - Nghiên cứu và Đổi mới Thái Lan phối hợp với Hiệp hội Khoa học Thái Lan tổ chức, nhằm khuyến khích học sinh phát triển các kỹ năng thế kỷ 21 về khoa học công nghệ, giao tiếp, đổi mới và tăng cường mạng lưới thanh niên sẵn sàng tham gia Cộng đồng Kinh tế ASEAN.

Cuộc thi thu hút sự tham gia của 9 nước với 72 học sinh và 39 dự án. Đoàn Việt Nam góp mặt với 12 học sinh, chia làm 6 dự án, tham gia ở ba lĩnh vực: vật lý, sinh học và khoa học ứng dụng.

Kết quả, đoàn Việt Nam đã xuất sắc giành 1 huy chương vàng, 3 huy chương bạc và 2 huy chương đồng.

Cụ thể: Huy chương Vàng lĩnh vực vật lý thuộc về các em Phan Đình Bách và Nguyễn Sơn Hà (Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam).

Em Phan Đình Bách và Nguyễn Sơn Hà (Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam) giành Huy chương Vàng, giải nhì lĩnh vực Vật lý.

Huy chương Bạc lĩnh vực sinh học thuộc về Nguyễn Bảo Quyên và Đinh Tuệ Linh (Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành). Huy chương Bạc lĩnh vực khoa học ứng dụng thuộc về Nguyễn Gia Khoa và Nguyễn Duy Hưng (Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam). Huy Chương Bạc lĩnh vực sinh học thuộc về Nguyễn Hải Dương và Nguyễn Quốc Việt (Trường THPT chuyên Sư phạm và Trường THPT Kim Liên).

Huy chương Đồng lĩnh vực vật lý thuộc về Phạm Đỗ Hà Anh và Ngô Hà Cẩm Bình, học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và Trường THPT Nguyễn Khuyến. Huy chương Đồng lĩnh vực khoa học ứng dụng thuộc về Nguyễn Quỳnh Chi và Nguyễn Ngọc Hà (Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành).

Với thành tích này, đoàn Việt Nam xếp thứ hai toàn đoàn (chỉ sau Singapore). Đây cũng là kết quả tốt nhất của đoàn Việt Nam sau nhiều lần tham dự cuộc thi.

Đoàn Việt Nam tham dự Cuộc thi Dự án Khoa học ASEAN lần thứ 10 (ASPC 2024).

Đoàn Việt Nam tham dự Cuộc thi Dự án Khoa học ASEAN lần thứ 10 (ASPC 2024).

PGS.TS Phạm Văn Hải, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, trưởng đoàn Việt Nam, chia sẻ: "Qua cuộc thi, không chỉ giúp các em học sinh có kỹ năng nghiên cứu khoa học mà còn là cơ hội để các em giao lưu học hỏi, trao đổi văn hóa với học sinh các nước trong khu vực ASEAN. Các em đã thể hiện được sự tự tin, sáng tạo và tinh thần đoàn kết trong quá trình tham dự.

Thành công của đoàn Việt Nam tại ASPC 2024 là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng của các em học sinh, sự hỗ trợ tận tâm của gia đình, thầy cô giáo và sự quan tâm, đầu tư của ngành giáo dục Việt Nam đối với khoa học công nghệ. Đây là động lực để chúng ta tiếp tục phấn đấu, nâng cao chất lượng giáo dục và nghiên cứu khoa học, góp phần phát triển đất nước trong thời kỳ hội nhập quốc tế."

Kết thúc cuộc thi, đoàn Việt Nam đã để lại ấn tượng sâu sắc và nhận được nhiều lời khen ngợi từ ban tổ chức cũng như các đoàn bạn. Các em có cơ hội giao lưu, học hỏi, chia sẻ kiến thức; góp phần xây dựng mối quan hệ hữu nghị và hợp tác trong khu vực ASEAN.

Dự án về điện gió (Thiết kế tuabin gió trục đứng mini kết hợp cánh Darrieus và Savonius để nâng cao hiệu suất cho hộ nghèo khu vực miền núi Việt Nam) của Phan Đình Bách và Nguyễn Sơn Hà (Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam) giành Huy chương Vàng lĩnh vực Vật lý. Dự án thiết kế mô hình tuabin tốc độ khởi động thấp, phù hợp với tốc độ gió ở miền núi, nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng máy phát điện gió quy mô nhỏ phục vụ cho các hộ nghèo miền núi, góp phần tăng khả năng tiếp cận năng lượng tái tạo ở Việt Nam.

Theo tienphong.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức nghiên cứu phát triển chương trình, sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục của các môn học theo trình tự quy định hiện hành đối với các môn học: Lịch sử và Địa lý cấp tiểu học và THCS; Địa lý lớp 12; Lịch sử lớp 10 và Giáo dục công dân lớp 10 (Giáo dục kinh tế và pháp luật).

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương giáo dục không chỉ nằm trong những văn bản, chương trình hay sách giáo khoa, mà bắt đầu từ những điều tưởng như rất nhỏ trong đời sống học đường. Một bộ đồng phục gọn gàng, một giờ học đúng hẹn, một lời chào lễ phép - tất cả hợp thành nền nếp và môi trường giáo dục lành mạnh.

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ vừa ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị, xác định 8 nhiệm vụ trọng tâm nhằm đột phá phát triển giáo dục. Trong đó, đáng chú ý là mục tiêu cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ năm học 2026 - 2027 và miễn phí hoàn toàn cho học sinh vào năm 2030.

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Bên trong một số trường mẫu giáo công lập ở Thụy Điển, đồ chơi không bao giờ được phân chia theo giới tính theo truyền thống. Búp bê và xe đẩy em bé được tự do hòa mình vào xe hơi và các khối gỗ. Trên các tấm áp phích, xe ben chở đồ trang sức đính cườm, một con robot sinh học mặc váy tutu và không phải Barbie nam hay nữ rửa bát - việc đó được giao cho một bộ xương.

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Trong bối cảnh đổi mới toàn diện giáo dục phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, việc bảo đảm đội ngũ giáo viên chất lượng trở thành điều kiện tiên quyết để nâng cao hiệu quả dạy và học. Tuy nhiên, thực trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên môn Tiếng Anh và một số phân môn chuyên biệt tại vùng cao luôn là vấn đề thực sự “nóng” mỗi đầu năm học.

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

Với thời gian đào tạo 2,5 năm, trong đó gần 6 tháng (từ tháng 6 đến tháng 11) dành riêng cho thực tập nghề nghiệp và thực tập tốt nghiệp, Khoa Du lịch, Trường Cao đẳng Lào Cai đã nâng cao chất lượng đào tạo thông qua việc gắn lý thuyết với thực hành, rèn kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên thông qua trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp.

fb yt zl tw