Việt Nam giành 3 giải Vàng tại Liên hoan Nghệ thuật châu Á - Thái Bình Dương 2024

Tham gia Liên hoan Nghệ thuật châu Á - Thái Bình Dương 2024 (Asia - Pacific Arts Festival 2024) diễn ra từ ngày 19 đến 20-10, tại Singapore, Sân khấu Lệ Ngọc của Việt Nam đã xuất sắc giành 1 giải Vàng đặc biệt (Gold Plus) và 2 giải Vàng (Gold).

Trở về từ Liên hoan Nghệ thuật châu Á - Thái Bình Dương 2024 (Asia - Pacific Arts Festival 2024), ngày 21/10, Nghệ sĩ nhân dân Lệ Ngọc thông tin, tại sự kiện này, ba nghệ sĩ của Sân khấu Lệ Ngọc đã được trao giải Vàng, gồm Nghệ sĩ nhân dân Lệ Ngọc với tiết mục “Cô Đôi Thượng Ngàn”, Nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Văn Hải và nghệ sĩ Phạm Thị Hồng với tiết mục “Bèo dạt mây trôi”.

Tiết mục "Cô Đôi Thượng Ngàn" của Nghệ sĩ nhân dân Lệ Ngọc. Ảnh: Sân khấu Lệ Ngọc
Tiết mục "Cô Đôi Thượng Ngàn" của Nghệ sĩ nhân dân Lệ Ngọc. Ảnh: Sân khấu Lệ Ngọc

Trong đó, giải Vàng của Nghệ sĩ nhân dân Lệ Ngọc đạt mức “Gold Plus” - giải Vàng đặc biệt. Ngoài ra, các nghệ sĩ múa của Sân khấu Lệ Ngọc được trao cúp kỷ niệm dàn múa phụ họa xuất sắc của Ban tổ chức.

Liên hoan Nghệ thuật châu Á - Thái Bình Dương (APAF) được tổ chức nhằm mục đích thúc đẩy sự hòa hợp, hòa bình và tình hữu nghị toàn cầu thông qua trao đổi văn hóa đa dạng, hội thảo và các cuộc thi biểu diễn nghệ thuật.

Tiết mục "Bèo dạt mây trôi" của Nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Văn Hải và Nghệ sĩ ưu tú Phạm Thị Hồng. Ảnh: Sân khấu Lệ Ngọc
Tiết mục "Bèo dạt mây trôi" của Nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Văn Hải và Nghệ sĩ ưu tú Phạm Thị Hồng. Ảnh: Sân khấu Lệ Ngọc

Được tổ chức từ năm 2013 đến nay, liên hoan có sự tham gia của nhiều quốc gia như Nhật Bản, Indonesia, Hàn Quốc, Singapore, Philippines, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam, Campuchia…

Ở Liên hoan Nghệ thuật châu Á – Thái Bình Dương 2024, Sân khấu Lệ Ngọc đã vượt qua nhiều tiết mục xuất sắc ở các loại hình âm nhạc, múa, sân khấu… của các nghệ sĩ tài năng từ các quốc gia trong khu vực. Các tiết mục của nghệ sĩ Việt Nam đều mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc và được Ban tổ chức, Ban giám khảo đánh giá cao.

Nghệ sĩ nhân dân Lệ Ngọc (thứ 5 từ trái sang) nhận giải Vàng tại liên hoan. Ảnh: Sân khấu Lệ Ngọc
Nghệ sĩ nhân dân Lệ Ngọc (thứ 5 từ trái sang) nhận giải Vàng tại liên hoan. Ảnh: Sân khấu Lệ Ngọc

Tiết mục “Cô Đôi Thượng Ngàn” và “Bèo dạt mây trôi” của Sân khấu Lệ Ngọc đều thuộc di sản được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại: Thực hành tín ngưỡng thờ mẫu Tam phủ của người Việt và Quan họ Bắc Ninh. Tiết mục của Việt Nam được trao giải thưởng cao quý nhất ở hạng mục Di sản UNESCO Culture Heritage.

Việc dàn dựng, biểu diễn các tiết mục đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc và tham dự các liên hoan nghệ thuật quốc tế là một trong những hướng đi kiên trì của Sân khấu Lệ Ngọc nhằm gìn giữ, phát huy, giới thiệu, quảng bá nghệ thuật truyền thống, di sản văn hóa Việt Nam với khán giả trong nước và bạn bè quốc tế.

Theo hanoimoi.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Gìn giữ nét đẹp văn hóa Then Giáy

Gìn giữ nét đẹp văn hóa Then Giáy

Trong đời sống văn hóa tâm linh của đồng bào dân tộc Giáy ở Bát Xát, cúng Then, làm Then là một nghi thức quan trọng nhằm hóa giải những điều không may mắn, cầu mong thần linh phù hộ cho con người luôn khỏe mạnh, cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Tuy nhiên, chỉ những người có duyên, am hiểu sâu sắc về văn hóa, thuộc nhiều bài cúng mới có thể làm Thầy Then và đi hành lễ.

Để di sản tỏa sáng trong đời sống đương đại

Để di sản tỏa sáng trong đời sống đương đại

Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) năm 2024 đã chính thức đi vào đời sống với nhiều điểm mới, thể hiện rõ tính ưu việt, mở ra những kỳ vọng đối với công tác bảo tồn và phát huy di sản văn hóa một cách hiệu quả trong kỷ nguyên mới.

Bản sắc và hội nhập

Bản sắc và hội nhập

Lào Cai và Yên Bái - hai vùng đất ở thượng nguồn sông Hồng, chung một mái nhà dưới dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ, đã chính thức hợp nhất thành tỉnh Lào Cai mới theo Nghị quyết 202/2025/QH15 ngày 12/6/2025 của Quốc hội khóa XV. Tỉnh Lào Cai mới không chỉ mở rộng về không gian địa lý, tăng quy mô dân số mà còn là điểm hội tụ tinh hoa văn hóa của vùng Tây Bắc, mở ra nhiều cơ hội hội nhập và phát triển từ việc phát huy giá trị các di sản văn hóa, vững bước vào kỷ nguyên mới.

Viết giữa gian bếp nhỏ

Viết giữa gian bếp nhỏ

Góc làm việc của bà không phải phòng riêng, chỉ là chiếc bàn bên căn bếp nhỏ. Trên giá sách kế bên là những cuốn sách, tài liệu cũ quý giá, những thứ mà bà đã dành nhiều năm để sưu tầm, nghiên cứu. Đó là ấn tượng đầu tiên khi tôi có mặt tại nhà bà Trần Thị Minh, hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật cũng là hội viên Hội Nhà báo tỉnh.

Rơm vàng kể chuyện tái sinh

Rơm vàng kể chuyện tái sinh

Ngày hè, nắng như rót mật xuống những thửa ruộng ở thung lũng Nghĩa Đô, cũng là lúc những sợi rơm vàng óng phơi mình trên bãi đất sau mùa gặt. Ở Nghĩa Đô, rơm không còn là phế phẩm nông nghiệp chỉ dùng để đun nấu hay lót chuồng trại chăn nuôi gia súc. Rơm đang “sống lại” trong những đôi tay tài hoa của phụ nữ bản người Tày, bản người Dao bên bếp lửa, dưới mái nhà sàn; hay góc sân nhỏ của những ngày nông nhàn sau mùa gặt, trong những câu chuyện đời thường đẹp như thơ…

fb yt zl tw