Việt Nam đứng thứ 5 về xuất khẩu thủy sản tại Singapore

Dẫn số liệu của Cơ quan quản lý doanh nghiệp Singapore, Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết, trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Malaysia tiếp tục là nước dẫn đầu, tiếp theo là Indonesia ở vị trí thứ 2, Na Uy xếp thứ 3, Trung Quốc xếp thứ 4 và Việt Nam lần đầu tiên vượt qua Nhật Bản duy trì vị trí thứ 5 trong 12 tháng liên tiếp.

Chế biến cá tra phi lê xuất khẩu ở nhà máy của Công ty CP xuất nhập khẩu Cửu Long An Giang. Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN
Chế biến cá tra phi lê xuất khẩu ở nhà máy của Công ty CP xuất nhập khẩu Cửu Long An Giang. Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN

Đáng lưu ý, thị phần thủy sản của thị trường Singapore nhìn chung vẫn được chia đều cho các đối tác do mỗi nước đều có những thế mạnh xuất khẩu riêng; trong đó, 6 quốc gia có thị phần lớn nhất chiếm từ 9% - 13%, cụ thể: Malaysia 12,98, Indonesia 11,05%, Na Uy 10,16%, Trung Quốc 9,98%, Việt Nam 9,68% và Nhật Bản 8,87%. Tuy nhiên, mỗi quốc gia có thế mạnh riêng và chi phối từng phân khúc khác nhau.

Số liệu cho thấy, Malaysia có thế mạnh về các mặt hàng cá tươi sống và tôm, cua, thủy sản giáp xác với thị phần ở 2 phân khúc này lần lượt là 32,13% và 19,33%. Na Uy và Tây Ban Nha có thế mạnh về sản phẩm cá tươi ướp lạnh và cá đông lạnh. Đặc biệt, Việt Nam chiếm lĩnh thị trường thủy sản Singapore bằng các sản phẩm cá phi lê đông lạnh chiếm 30,3% và cá chế biến chiếm 18,52%. Trung Quốc có lợi thế đối với các sản phẩm thủy sản thân mềm chiếm 27,34% thị phần và Nhật Bản có lợi thế về các loại thủy sản thủy sinh chiếm 40,09% thị phần.

Trong chính sách đa dạng nguồn cung, Singapore liên tục tìm kiếm, mở rộng thị trường nhập khẩu bằng nhiều chính sách khác nhau. Điều này khiến cho sự cạnh tranh giữa các nước xuất khẩu thủy sản vào Singapore ngày càng lớn. Về mức tăng trưởng của 15 đối tác xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào Singapore, có 8/15 đối tác tăng trưởng âm và 7/15 đối tác tăng trưởng dương. Một số đối tác có mức tăng trưởng mạnh như Australia tăng 38,86%, Tây Ban Nha tăng 25,57%. Kim ngạch xuất khẩu của thủy sản Việt Nam vào thị trường Singapore trong năm 2024 tăng 4,99% (giá trị xuất khẩu đạt gần 113,37 triệu SGD), chiếm thị phần 9,68%.

Các số liệu cho thấy kim ngạch xuất khẩu thủy sản từ Việt Nam sang Singapore trong năm 2024 tăng tốt ở nhóm thủy sản thân mềm - HS0307, tăng 117,92%. Trong khi đó, có sự sụt giảm mạnh ở 3 nhóm hàng gồm nhóm cá tươi ướp lạnh– HS0302, giảm 48,59%; nhóm cá đông lạnh – HS0303, giảm 30,1%; nhóm thủy sản thủy sinh – HS0308, giảm 31,82%.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, năm 2024 đã nhập khẩu thủy sản từ gần 100 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch nhập khẩu khoảng 1,17 tỷ SGD, giảm 2,58% so với cùng kỳ năm 2023. Nhóm sản phẩm thủy sản chiếm tỷ trọng lớn tại thị trường Singapore gồm: tôm, cua, thủy sản giáp xác (HS0306), chiếm 23,74% tổng lượng tiêu thụ của thị trường; tiếp đến là cá đông lạnh (HS0303) chiếm 18,84%; cá tươi, ướp lạnh (HS0302), chiếm 18,08%; phi lê cá, thịt cá ướp lạnh hoặc đông lạnh (HS0304), chiếm 16,94%; thủy sản thân mềm (HS0307) chiếm 11,29%... Các nhóm mặt hàng như cá tươi, cá chế biến và thủy sản thủy sinh chiếm tỷ trọng tương đối thấp, lần lượt là 3,36%; 5,04% và 2,71%.

Ông Cao Xuân Thắng, Tham tán Thương mại, Trưởng Thương vụ Việt Nam cho biết: Việt Nam vẫn giữ được vị trí và vai trò quan trọng của thủy sản Việt Nam tại thị trường Singapore. Năm 2024 là dấu mốc lần đầu tiên thủy sản Việt Nam duy trì vị trí số 5 liên tiếp trong cả 12 tháng.

Tuy nhiên, để có thể tăng thị phần bền vững, nâng cao thứ hạng cũng như giá trị xuất khẩu thủy sản sang Singapore, Việt Nam cần tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng các mặt hàng thủy sản, mặc dù hiện nay chưa có vụ việc nào liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm được thông báo cho Thương vụ.

Về giá thành sản phẩm, tình trạng lạm phát cao và căng thẳng địa chính trị cũng là một thách thức không nhỏ cho ngành thủy sản các nước xuất khẩu vào Singapore; trong đó, có Việt Nam. Nước nào tận dụng được lợi thế về logistics cũng như giảm thiểu được các chi phí sẽ tạo được lợi thế cạnh tranh lớn hơn trong xuất khẩu hàng hóa vào Singapore.

Để đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng thuỷ sản sang thị trường Singapore nói riêng và thị trường thế giới nói chung, Thương vụ đang tích cực kết nối với doanh nghiệp thủy hải sản hàng đầu của Việt Nam để đưa thông tin mặt hàng mà nhà nhập khẩu Singapore đang tìm kiếm. Bên cạnh đó, kết nối với hiệp hội các ngành công nghiệp thủy sản của Singapore để hỗ trợ kết nối với doanh nghiệp Việt Nam. Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hội chợ triển lãm, tăng sự hiện diện của hàng hóa Việt Nam tại địa bàn. Mặt khác, thực hiện kết nối giao thương và quảng bá thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp Việt Nam tại địa bàn.

Ngoài ra, Thương vụ cũng liên tục đối thoại với doanh nghiệp; trong đó, có sự tham gia của doanh nghiệp xuất khẩu thủy hải sản để chia sẻ kinh nghiệm tiếp cận thị trường và khuyến nghị nâng cao chất lượng sản phẩm, cải thiện chất lượng để giữ uy tín của thủy sản Việt Nam đối với thị trường Singapore.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hiệu quả sản xuất vụ đông ở Bảo Hà

Hiệu quả sản xuất vụ đông ở Bảo Hà

Với lợi thế về thổ nhưỡng, khí hậu, ngay từ đầu vụ, xã Bảo Hà đã xây dựng kế hoạch sản xuất, bố trí diện tích trồng cây vụ đông tại các thôn thuận lợi về nước tưới và tiêu thụ. Thời điểm này, trên các cánh đồng, những luống rau xanh tốt, dưa chuột, cà chua đang vươn giàn... báo hiệu vụ đông thắng lợi của nông dân Bảo Hà.

Hiệu quả mô hình trồng dâu nuôi tằm trên đất đồi ở xã Bảo Hà

Hiệu quả mô hình trồng dâu nuôi tằm trên đất đồi ở xã Bảo Hà

Những năm gần đây, xã Bảo Hà chú trọng tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm tạo sinh kế bền vững và góp phần giảm nghèo bền vững. Gia đình chị Nguyễn Thị Sinh ở thôn Khoai 3 là điển hình tiêu biểu với mô hình trồng dâu trên đất đồi kết hợp nuôi tằm, mang lại thu nhập ổn định.

Mùa trái ngọt ven sông

Mùa trái ngọt ven sông

Giữa những ngày cuối năm, khi những dòng sông dần hiền hòa trở lại sau mùa mưa, cũng là lúc những vườn cam ven sông khoe sắc ở thời điểm rực rỡ nhất. Chúng tôi tìm đến phường Văn Phú - nơi chỉ cách trung tâm hành chính tỉnh vài phút di chuyển để khám phá vườn cam đang trở thành điểm đến trải nghiệm hấp dẫn với nhiều du khách.

Kinh tế rừng thay đổi bộ mặt nông thôn Lào Cai

Kinh tế rừng thay đổi bộ mặt nông thôn Lào Cai

Phát huy lợi thế đất đồi rừng, nông dân tỉnh Lào Cai phấn đấu mỗi năm trồng mới 15.000 ha cây lâm nghiệp trở lên. Trên cơ sở đó, nhiều xã phấn đấu đến năm 2030 trở thành xã phát triển về lâm nghiệp của tỉnh.

Châu Quế quyết tâm giảm nghèo

Châu Quế quyết tâm giảm nghèo

Xã Châu Quế có trên 57% là đồng bào dân tộc thiểu số, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao, trình độ nhận thức của người dân không đồng đều. Với quyết tâm cao, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Châu Quế đã phát huy tinh thần đoàn kết, triển khai nhiều giải pháp giảm nghèo bền vững.

Ưu tiên thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

Ưu tiên thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

Trong quá trình phát triển công nghiệp theo hướng bền vững, tỉnh Lào Cai luôn ưu tiên đầu tư xây dựng hạ tầng khu công nghiệp (KCN) đồng bộ, cải thiện môi trường đầu tư và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp. Những nỗ lực ấy đang giúp tỉnh nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút ngày càng nhiều dự án phù hợp với định hướng phát triển dài hạn.

Cần đẩy nhanh tiến độ dự án tái định cư Bản Qua, xã Xuân Hòa

Cần đẩy nhanh tiến độ dự án tái định cư Bản Qua, xã Xuân Hòa

Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ di dời dân cư khẩn cấp tại khu vực Bản Qua, xã Xuân Hòa nhằm đảm bảo an toàn cho người dân thoát khỏi vùng nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét. Do vướng mắc giải phóng mặt bằng, đến nay, dự án đã chậm tiến độ gần hai năm khiến ước mong có nơi ở mới an toàn của người dân nơi đây vẫn dang dở.

Dừng chạy nhiều đoàn tàu Bắc - Nam

Dừng chạy nhiều đoàn tàu Bắc - Nam

Hạ tầng đường sắt từ Diêu Trì (Gia Lai) đến Nha Trang (Khánh Hòa) hư hỏng sau mưa lũ lịch sử khiến ngành này phải dừng chạy nhiều đôi tàu SE và hạn chế tốc độ trên nhiều đoạn. Tính đến hôm nay (1/12), hơn 39.000 vé đã được hoàn trả cho hành khách, thiệt hại ước tính gần 50 tỷ đồng.

Bảo Nhai phát triển du lịch sinh thái

Bảo Nhai phát triển du lịch sinh thái

Sở hữu cảnh quan hùng vĩ, hoang sơ cùng với tài nguyên thiên nhiên phong phú và di sản văn hóa tâm linh, xã Bảo Nhai đang dần khẳng định vị thế nổi bật trên bản đồ du lịch Lào Cai, trở thành điểm trải nghiệm sinh thái kết hợp khám phá văn hóa bản địa.

fb yt zl tw