Việt Nam-Cuba đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Hợp tác giáo dục là nền tảng vững chắc để củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống và đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Cuba.

Đại sứ Lê Quang Long trao đổi với Thứ trưởng Bộ Đại học Cuba Reynaldo Velasquez Zaldivar (Nguồn: Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba)
Đại sứ Lê Quang Long trao đổi với Thứ trưởng Bộ Đại học Cuba Reynaldo Velasquez Zaldivar (Nguồn: Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba)

Chiều 28/3 (theo giờ địa phương), Đại sứ Việt Nam tại Cuba Lê Quang Long đã có buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Đại học Cuba Reynaldo Velasquez Zaldivar.

Tại buổi làm việc, Đại sứ Lê Quang Long và Thứ trưởng Reynaldo Velasquez Zaldivar đã tập trung trao đổi nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, trong đó có hợp tác khoa học-công nghệ với việc triển khai dự án nghiên cứu chung, tạo điều kiện giao lưu chuyên gia hai nước. Tiếp đến là tăng cường xây dựng chương trình liên kết đào tạo chất lượng cao nhằm trao đổi giảng viên, sinh viên hai nước Việt Nam - Cuba; đẩy mạnh đào tạo tiếng Việt và nghiên cứu Việt Nam học cho sinh viên Cuba.

Ngoài ra, hai bên cũng cam kết thúc đẩy triển khai Biên bản ghi nhớ 2024 - 2029 giữa Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học La Habana. Đồng thời tổ chức các đoàn tham dự các hội nghị khoa học quốc tế uy tín tại Cuba và Việt Nam trong giai đoạn 2025 - 2026.

Nhấn mạnh hợp tác giáo dục là nền tảng vững chắc để củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống và đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Cuba, Đại sứ Lê Quang Long cho biết: Việc hiện thực hóa những nội dung hai bên đã thống nhất tại buổi làm việc sẽ góp phần thúc đẩy hợp tác giáo dục giữa hai nước ngày càng đi vào thực chất và đạt hiệu quả cao.

Theo Đại sứ Lê Quang Long, buổi làm việc với Thứ trưởng Reynaldo Velasquez Zaldivar đánh dấu bước tiến mới trong hợp tác giáo dục giữa hai nước nhân dịp kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cuba (1960 - 2025).

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức nghiên cứu phát triển chương trình, sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục của các môn học theo trình tự quy định hiện hành đối với các môn học: Lịch sử và Địa lý cấp tiểu học và THCS; Địa lý lớp 12; Lịch sử lớp 10 và Giáo dục công dân lớp 10 (Giáo dục kinh tế và pháp luật).

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương giáo dục không chỉ nằm trong những văn bản, chương trình hay sách giáo khoa, mà bắt đầu từ những điều tưởng như rất nhỏ trong đời sống học đường. Một bộ đồng phục gọn gàng, một giờ học đúng hẹn, một lời chào lễ phép - tất cả hợp thành nền nếp và môi trường giáo dục lành mạnh.

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ vừa ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị, xác định 8 nhiệm vụ trọng tâm nhằm đột phá phát triển giáo dục. Trong đó, đáng chú ý là mục tiêu cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ năm học 2026 - 2027 và miễn phí hoàn toàn cho học sinh vào năm 2030.

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Bên trong một số trường mẫu giáo công lập ở Thụy Điển, đồ chơi không bao giờ được phân chia theo giới tính theo truyền thống. Búp bê và xe đẩy em bé được tự do hòa mình vào xe hơi và các khối gỗ. Trên các tấm áp phích, xe ben chở đồ trang sức đính cườm, một con robot sinh học mặc váy tutu và không phải Barbie nam hay nữ rửa bát - việc đó được giao cho một bộ xương.

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Trong bối cảnh đổi mới toàn diện giáo dục phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, việc bảo đảm đội ngũ giáo viên chất lượng trở thành điều kiện tiên quyết để nâng cao hiệu quả dạy và học. Tuy nhiên, thực trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên môn Tiếng Anh và một số phân môn chuyên biệt tại vùng cao luôn là vấn đề thực sự “nóng” mỗi đầu năm học.

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

Với thời gian đào tạo 2,5 năm, trong đó gần 6 tháng (từ tháng 6 đến tháng 11) dành riêng cho thực tập nghề nghiệp và thực tập tốt nghiệp, Khoa Du lịch, Trường Cao đẳng Lào Cai đã nâng cao chất lượng đào tạo thông qua việc gắn lý thuyết với thực hành, rèn kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên thông qua trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp.

fb yt zl tw