Việc ôn tập, thi thử tốt nghiệp THPT tránh tràn lan, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả

Năm học 2024-2025 là năm học đầu tiên học sinh khối lớp 12 hoàn thành Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với những thay đổi căn bản từ chương trình định hướng nội dung sang chương trình định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.

Ảnh tư liệu - minh họa: Thanh Tùng/TTXVN
Ảnh tư liệu - minh họa: Thanh Tùng/TTXVN

Vì vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản hướng dẫn tổ chức ôn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm học 2024-2025 gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo.

Để kịp thời tổ chức dạy học và bồi dưỡng học sinh, học viên khối lớp 12 tham gia Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành lập Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh để chuẩn bị tốt công tác tổ chức thi; công tác in sao đề thi; coi thi; chấm thi; phúc khảo và chấm thẩm định; xét công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông và cấp Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông theo quy định.

Các Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo cơ sở giáo dục Trung học phổ thông, Giáo dục thường xuyên trên địa bàn chủ động rà soát, bổ sung, điều chỉnh kế hoạch giáo dục của nhà trường, trung tâm (nếu cần thiết) theo hướng dẫn của Bộ, đảm bảo hoàn thành tiến độ chương trình theo khung kế hoạch thời gian năm học. Học sinh được học tập đúng, đủ các môn học, hoạt động giáo dục và đáp ứng các yêu cầu cần đạt của chương trình; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm việc cắt xén chương trình các môn học.

Các trường tiếp tục thực hiện hiệu quả việc phân công giáo viên đảm bảo định mức tiết dạy theo quy định; ưu tiên phân công phù hợp cho giáo viên dạy cuối cấp để có thời gian hỗ trợ tối đa cho học sinh ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường; khuyến khích giáo viên khai thác, sử dụng các phần mềm, website ôn luyện để cung cấp tài liệu ôn tập, kiểm tra, đánh giá trực tuyến, quản lý việc ôn tập của học sinh.

Các Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với đài truyền hình địa phương thực hiện chuyên đề về ôn tập cho học sinh cuối cấp và hỗ trợ học sinh tự học qua truyền hình. Bên cạnh đó, các nhà trường tăng cường cá thể hóa trong hoạt động dạy học, ôn tập cho học sinh, hướng dẫn học sinh phương pháp học, tự học, tra cứu kiến thức; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả ôn tập của học sinh.

Các trường cũng cần rà soát, phân loại trình độ học sinh (mức độ đạt được) để có phương án xếp lớp, xếp giáo viên phụ trách theo đối tượng để tổ chức ôn tập, bồi dưỡng. Việc ôn thi tuyển sinh chỉ tổ chức cho học sinh có nhu cầu, không tổ chức ôn tập tràn lan, không đúng đối tượng, không hiệu quả, gây lãng phí.

Các nhà trường tổ chức cho học sinh tự học buổi 2 để tăng cường năng lực tự học trên cơ sở hướng dẫn của giáo viên; bố trí thời gian biểu hợp lý để học viên là người lao động, người đang theo học hai chương trình được tăng cường ôn tập cho Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2025.

Các cơ sở giáo dục triển khai cho học sinh lớp 12 làm quen với dạng thức thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố và cách thức tổ chức thi; tổ chức cho cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh lớp 12 nghiên cứu, học tập Quy chế thi tốt nghiệp Trung học phổ thông đảm bảo chất lượng, hiệu quả nhằm giúp cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh tham gia kỳ thi nghiêm túc, an toàn.

Việc tổ chức thi thử các môn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông cấp trường, cấp tỉnh (nếu có) cần phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và địa phương, trên tinh thần tự nguyện đăng ký tham gia của học sinh, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, đúng quy định.

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu tăng cường thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và có những giải pháp hỗ trợ phù hợp đối với những cơ sở giáo dục còn khó khăn trong quá trình thực hiện; kịp thời phát hiện, tuyên dương, khen thưởng, nhân rộng những tấm gương của tập thể, cá nhân tận tụy, tâm huyết, hết lòng vì học sinh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường chỉ đạo cơ sở giáo dục Trung học phổ thông, giáo dục thường xuyên trên địa bàn thực hiện những nội dung trên, xác định đây là trách nhiệm của các nhà trường để giúp học sinh đáp ứng các yêu cầu cần đạt theo từng môn học của từng khối lớp theo quy định của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, kịp thời báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo những vấn đề vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sự học ở Khe Lóng 2

Sự học ở Khe Lóng 2

Sau khi trận lũ quét tàn phá điểm trường Khe Lóng 2, Trường Mầm non Mỏ Vàng, xã Mỏ Vàng, 42 học sinh đã có thể học tập trở lại. Dù chỉ là lớp học tạm nhưng chứa đựng những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và ngành giáo dục địa phương với quyết tâm không để sự học nơi đây dang dở.

Trường PTDTBT TH & THCS Dế Xu Phình xã Púng Luông

Ngôi trường "chắp cánh" cho văn hóa dân tộc Mông


Tại Trường Phổ thông dân tộc Bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở (PTDTBT TH & THCS) Dế Xu Phình, xã Púng Luông, học sinh dân tộc Mông không chỉ được học tập trong ngôi trường khang trang, mà còn được sống giữa không gian văn hóa của dân tộc mình. Từ những tiết học ngoại khóa đến căn phòng trưng bày các sản phẩm của người Mông, tất cả đã tạo nên môi trường giáo dục toàn diện, giúp các em thêm yêu, tự hào, nâng cao ý thức giữ gìn văn hóa dân tộc.

Dạy chữ nơi lưng chừng trời

Dạy chữ nơi lưng chừng trời

Điểm trường tiểu học, mầm non Séo Mý Tỷ ở độ cao 1.700 m, nơi lưng chừng trời, quanh năm mây phủ, điều kiện dạy học còn nhiều khó khăn. Ở mảnh đất gian khó nhưng đầy thơ mộng này, thầy Sần Quang Minh đã gắn bó 28 năm, kiên trì bám trụ bằng lòng yêu nghề, dìu dắt nhiều thế hệ học sinh.

Sôi nổi Ngày hội Sáng tạo – Khoa học tại Trường Tiểu học Lê Văn Tám

Sôi nổi Ngày hội Sáng tạo – Khoa học tại Trường Tiểu học Lê Văn Tám

Ngày 31/10, Trường Tiểu học Lê Văn Tám, phường Lào Cai  tổ chức Ngày hội Sáng tạo - Khoa học năm 2025, thu hút đông đảo học sinh, giáo viên và phụ huynh các trường khu vực Lào Cai – Cam Đường tham gia. Hoạt động thường niên này nhằm khơi dậy niềm đam mê khám phá, phát triển tư duy sáng tạo và tăng cường ứng dụng công nghệ số trong học tập.

Nâng cao kỹ năng số - trao cơ hội cho phụ nữ vùng cao

Nâng cao kỹ năng số - trao cơ hội cho phụ nữ vùng cao

Trong kỷ nguyên chuyển đổi số mạnh mẽ hiện nay, việc trang bị kỹ năng công nghệ cho phụ nữ vùng cao trở nên cần thiết và quan trọng hơn bao giờ hết. Việc nâng cao kỹ năng số không chỉ góp phần thu hẹp khoảng cách giữa các vùng miền mà còn tạo điều kiện để phụ nữ vùng cao ứng dụng công nghệ vào học tập, lao động, khởi nghiệp – từ đó tự tin phát triển kinh tế, khẳng định vai trò và vị thế của mình trong xã hội hiện đại.

Nhà truyền thống Bảo Thắng địa chỉ giáo dục văn hóa, lịch sử địa phương

Nhà truyền thống Bảo Thắng địa chỉ giáo dục văn hóa, lịch sử địa phương

Ở xã Bảo Thắng có một không gian lặng lẽ, yên bình mà trang trọng và đầy ý nghĩa. Đó chính là Nhà truyền thống Bảo Thắng. Hai năm kể từ khi đi vào hoạt động, nơi đây không chỉ trở thành địa chỉ giáo dục văn hóa, lịch sử địa phương cho Nhân dân, mà còn là điểm đến trải nghiệm, tìm hiểu, thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước.

Xây dựng môi trường học đường không khói thuốc

Xây dựng môi trường học đường không khói thuốc

Nhận thức rõ tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người và môi trường học đường, thời gian qua, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho giáo viên, học sinh về thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL).

Xã hội hóa để có cơ sở vật chất khang trang

Xã hội hóa để có cơ sở vật chất khang trang

Giữa núi rừng Khao Mang, những điểm trường mầm non nhỏ bé giờ đây đã khoác lên mình “chiếc áo mới”. Những phòng học, bếp nấu ăn đã được kiên cố, sân chơi được bê tông hóa, thay thế cho những lớp học tạm, mái dột, nền đất trước đây. Các lớp học vang lên tiếng thầy cô giảng bài cùng tiếng cười trong trẻo của trẻ thơ. Sự đổi thay ấy bắt nguồn từ phong trào xã hội hóa giáo dục mà Trường Mầm non Hoa Ban kiên trì triển khai nhiều năm qua.

Khánh thành bếp ăn bán trú cho học sinh xã Trịnh Tường

Khánh thành bếp ăn bán trú cho học sinh xã Trịnh Tường

Ngày 29/10, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc tổ chức khánh thành công trình bếp ăn bán trú cho học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và trung học cơ sở (PTDTBT TH&THCS) Cốc Mỳ, xã Trịnh Tường.

Hiểu luật để phát triển

Hiểu luật để phát triển

Việc đưa pháp luật về cơ sở không chỉ giúp người dân nâng cao hiểu biết, còn mở ra hướng phát triển kinh tế - xã hội bền vững, xây dựng cộng đồng văn minh, tiến bộ.

fb yt zl tw