Việc ôn tập, thi thử tốt nghiệp THPT tránh tràn lan, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả

Năm học 2024-2025 là năm học đầu tiên học sinh khối lớp 12 hoàn thành Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với những thay đổi căn bản từ chương trình định hướng nội dung sang chương trình định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.

Ảnh tư liệu - minh họa: Thanh Tùng/TTXVN
Ảnh tư liệu - minh họa: Thanh Tùng/TTXVN

Vì vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản hướng dẫn tổ chức ôn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm học 2024-2025 gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo.

Để kịp thời tổ chức dạy học và bồi dưỡng học sinh, học viên khối lớp 12 tham gia Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành lập Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh để chuẩn bị tốt công tác tổ chức thi; công tác in sao đề thi; coi thi; chấm thi; phúc khảo và chấm thẩm định; xét công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông và cấp Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông theo quy định.

Các Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo cơ sở giáo dục Trung học phổ thông, Giáo dục thường xuyên trên địa bàn chủ động rà soát, bổ sung, điều chỉnh kế hoạch giáo dục của nhà trường, trung tâm (nếu cần thiết) theo hướng dẫn của Bộ, đảm bảo hoàn thành tiến độ chương trình theo khung kế hoạch thời gian năm học. Học sinh được học tập đúng, đủ các môn học, hoạt động giáo dục và đáp ứng các yêu cầu cần đạt của chương trình; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm việc cắt xén chương trình các môn học.

Các trường tiếp tục thực hiện hiệu quả việc phân công giáo viên đảm bảo định mức tiết dạy theo quy định; ưu tiên phân công phù hợp cho giáo viên dạy cuối cấp để có thời gian hỗ trợ tối đa cho học sinh ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường; khuyến khích giáo viên khai thác, sử dụng các phần mềm, website ôn luyện để cung cấp tài liệu ôn tập, kiểm tra, đánh giá trực tuyến, quản lý việc ôn tập của học sinh.

Các Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với đài truyền hình địa phương thực hiện chuyên đề về ôn tập cho học sinh cuối cấp và hỗ trợ học sinh tự học qua truyền hình. Bên cạnh đó, các nhà trường tăng cường cá thể hóa trong hoạt động dạy học, ôn tập cho học sinh, hướng dẫn học sinh phương pháp học, tự học, tra cứu kiến thức; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả ôn tập của học sinh.

Các trường cũng cần rà soát, phân loại trình độ học sinh (mức độ đạt được) để có phương án xếp lớp, xếp giáo viên phụ trách theo đối tượng để tổ chức ôn tập, bồi dưỡng. Việc ôn thi tuyển sinh chỉ tổ chức cho học sinh có nhu cầu, không tổ chức ôn tập tràn lan, không đúng đối tượng, không hiệu quả, gây lãng phí.

Các nhà trường tổ chức cho học sinh tự học buổi 2 để tăng cường năng lực tự học trên cơ sở hướng dẫn của giáo viên; bố trí thời gian biểu hợp lý để học viên là người lao động, người đang theo học hai chương trình được tăng cường ôn tập cho Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2025.

Các cơ sở giáo dục triển khai cho học sinh lớp 12 làm quen với dạng thức thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố và cách thức tổ chức thi; tổ chức cho cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh lớp 12 nghiên cứu, học tập Quy chế thi tốt nghiệp Trung học phổ thông đảm bảo chất lượng, hiệu quả nhằm giúp cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh tham gia kỳ thi nghiêm túc, an toàn.

Việc tổ chức thi thử các môn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông cấp trường, cấp tỉnh (nếu có) cần phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và địa phương, trên tinh thần tự nguyện đăng ký tham gia của học sinh, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, đúng quy định.

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu tăng cường thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và có những giải pháp hỗ trợ phù hợp đối với những cơ sở giáo dục còn khó khăn trong quá trình thực hiện; kịp thời phát hiện, tuyên dương, khen thưởng, nhân rộng những tấm gương của tập thể, cá nhân tận tụy, tâm huyết, hết lòng vì học sinh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường chỉ đạo cơ sở giáo dục Trung học phổ thông, giáo dục thường xuyên trên địa bàn thực hiện những nội dung trên, xác định đây là trách nhiệm của các nhà trường để giúp học sinh đáp ứng các yêu cầu cần đạt theo từng môn học của từng khối lớp theo quy định của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, kịp thời báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo những vấn đề vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đang rà soát để sửa sách giáo khoa sau sáp nhập tỉnh, thành

Đang rà soát để sửa sách giáo khoa sau sáp nhập tỉnh, thành

Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin về việc rà soát, điều chỉnh một số nội dung trong Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) nhằm bảo đảm tính phù hợp với thực tiễn và bối cảnh sáp nhập tỉnh, thành. Các đơn vị xuất bản đang rà soát, tiến hành sửa chữa sách giáo khoa, trình Bộ thẩm định thông qua theo quy trình.

Nghệ thuật - cánh cửa mở ra thế giới của trẻ khuyết tật

Nghệ thuật - cánh cửa mở ra thế giới của trẻ khuyết tật

Không cần lời nói, không cần kỹ thuật, những đứa trẻ khuyết tật đã kể câu chuyện của mình bằng những nét vẽ đầy cảm xúc trong triển lãm Children Art Exhibition 2025 đang diễn ra tại TP Hồ CHí Minh. Ở đó, nghệ thuật không còn là đích đến thẩm mỹ, mà là cánh cửa đầu tiên, cũng có khi là duy nhất để các em bước ra thế giới, để xã hội nhìn vào và thấu hiểu. 

Áp lực học tập: 'Sát thủ vô hình' của sức khỏe tinh thần học sinh

Áp lực học tập: 'Sát thủ vô hình' của sức khỏe tinh thần học sinh

Kỳ vọng từ gia đình và nhà trường ngày một lớn, nhiều học sinh đã và đang rơi vào trạng thái căng thẳng kéo dài, mất động lực học tập, thậm chí có dấu hiệu trầm cảm, rối loạn lo âu. Các chuyên gia cảnh báo, nếu không có sự thay đổi từ gia đình và nhà trường, hệ lụy tâm lý ở học sinh sẽ ngày càng nghiêm trọng.

Người thầy tận tụy, mẫu mực

Người thầy tận tụy, mẫu mực

Trong 10 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” toàn tỉnh xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Điều chỉnh nội dung, hình thức đánh giá cấp quốc gia kết quả học tập của học sinh phổ thông

Điều chỉnh nội dung, hình thức đánh giá cấp quốc gia kết quả học tập của học sinh phổ thông

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Thông tư quy định về đánh giá diện rộng cấp quốc gia chất lượng giáo dục phổ thông, để lấy ý kiến góp ý rộng rãi. Thông tư này được ban hành sẽ thay thế Thông tư 51/2011/TT-BGDĐT ngày 3/11/2011 quy định về đánh giá định kỳ quốc gia kết quả học tập của học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông.

Tỏa sáng trí tuệ

Tỏa sáng trí tuệ

Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Lào Cai năm học 2025 - 2026, có 10 thủ khoa tiêu biểu ở các môn chuyên. Đây là kết quả của tinh thần học tập nghiêm túc, những ngày tháng miệt mài ôn luyện và sự kiên trì theo đuổi tri thức. Thành tích ấy không chỉ xứng đáng được ghi nhận, mà còn trở thành nguồn cảm hứng cho những thế hệ học sinh tiếp theo - những người đang bắt đầu viết giấc mơ của riêng mình.

fb yt zl tw