Vị thế của hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã chú trọng xây dựng và có sự đầu tư thích đáng cho công nghệ, sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp. Chính vì vậy, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.

Phát triển thương hiệu từ chất lượng và công nghệ

Nhờ chuyển đổi số mạnh mẽ, hướng đến việc đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng trong và ngoài nước ưu tiên sử dụng sản phẩm xanh, thân thiện môi trường, hạn chế phát thải carbon, Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông đã đạt được thành tựu tăng trưởng trong những năm gần đây.

Ông Nguyễn Đoàn Thăng - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông chia sẻ, bí quyết giúp Rạng Đông bứt tốc chuyển đổi số là sự kết hợp đúng đắn lực lượng hùng hậu các trí thức với đội ngũ kỹ sư công nghệ của công ty và các đối tác bên ngoài. Nhờ sự kết hợp đó, các lĩnh vực chiếu sáng thông minh, nhà thông minh của Rạng Đông phát triển rất nhanh. Rạng Đông cũng đã đưa AI vào hệ sinh thái sản phẩm, không chỉ điều khiển bằng điện thoại di động mà còn điều khiển bằng cả giọng nói, nhận dạng, hành vi…

Rạng Đông đã đưa robot vào 5 dây chuyền sản xuất. Trong kế hoạch năm 2024, dây chuyền nào đưa robot vào có thể làm tăng hiệu quả thì doanh nghiệp sẽ tiếp tục triển khai. "Khi đó, nhà máy của Rạng Đông sẽ theo kịp rất nhanh với các đòi hỏi của thời đại" - ông Nguyễn Đoàn Thăng khẳng định.

Rạng Đông coi chuyển đổi số là công cụ không thể thiếu để tái cấu trúc chiến lược sản phẩm và đưa thương hiệu vươn xa trên trường quốc tế.

Hiện nay các nhà máy của Rạng Đông đều lắp đặt ứng dụng nhà máy thông minh, nên giá trị hàng tồn kho tại Rạng Đông đã giảm 30%, tiết kiệm chi phí lãi vay hơn 1 tỷ đồng mỗi tháng… so với trước kia. Từ đó, các sản phẩm của Công ty đã đáp ứng yêu cầu đánh giá của các cơ quan chứng nhận quốc tế, đáp ứng các khách hàng "khó tính" như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada… Ngoài ra, các lĩnh vực chiếu sáng thông minh, nhà thông minh của Rạng Đông cũng có sự phát triển.

Trong quý 1/2024, doanh thu của Rạng Đông đạt 2.837 tỷ đồng, tăng 32,74% so cùng kỳ, lợi nhuận thực hiện đạt 207,73 tỷ tăng 8% so cùng kỳ. Và từ đầu năm đến hết ngày 20/4/2024, doanh thu của công ty tăng 37% so với cùng kỳ.

Còn Công ty CP Gỗ An Cường cho hay, tính đến thời điểm hiện tại, công ty đã nhận đơn hàng xuất khẩu đến hết tháng 11 và đơn hàng trong nước có đến hết tháng 8-9/2024. Việc xuất khẩu dưới thương hiệu của mình đã giúp doanh nghiệp thu được lợi nhuận tăng từ 3 – 4 lần so với gia công. Nếu như trước đây làm gia công, doanh nghiệp chỉ thu về lợi nhuận 2-3% trong tổng giá trị đơn hàng, thì nay tăng lên 8-10%.

Hiện tại, công ty tập trung vào 2 thị trường chính là Mỹ và Nhật, trong đó thị trường Mỹ đã chiếm tới 85%. Doanh nghiệp tích cực tham gia hội chợ triển lãm ở nước ngoài và đặc biệt ở Mỹ để quảng bá thương hiệu và tìm khách hàng. Mỗi năm, doanh nghiệp dành khoảng 3% trong tổng doanh thu để xây dựng thương hiệu.

Theo các chuyên gia, đây là những kết quả tích cực, có sức lan toả đối với các thị trường tiềm năng, qua đó, tạo động lực, tạo điều kiện thuận lợi cho các ngành hàng, doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam gia tăng thị trường hoặc giá trị thương hiệu ở những thị trường truyền thống, đồng thời tiếp cận và thâm nhập vào các thị trường mới.

Theo đánh giá của Tổ chức tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới – Brand Finance, thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng 102% trong giai đoạn từ năm 2019-2023. Giá trị thương hiệu quốc gia năm 2023 đạt 498,13 tỷ USD tăng 15,6% so với năm 2022 và liên tục tăng trưởng 2 con số trong 5 năm qua, xếp thứ 33 trong top 121 thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới được xếp hạng.

Khẳng định giá trị, thương hiệu Việt Nam

Theo PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh, Trưởng Bộ môn Quản trị thương hiệu (trường Đại học Thương mại), Chủ tịch Hội đồng cố vấn Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh, thương hiệu chính là tài sản lớn nhất của doanh nghiệp. Tuy nhiên, quá trình xây dựng thương hiệu và mất rất nhiều thời gian, công sức và chi phí. Trong bối cảnh thị trường thế giới và các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp nhưng cũng có những khó khăn, thách thức lớn, thì doanh nghiệp thậm chí còn bị đào thải nếu không quan tâm phát triển thương hiệu.

"Vào bất kỳ thị trường nào, dù lớn hay nhỏ cũng đều có nguyên tắc cơ bản là hiểu được quy định pháp lý cùng những hệ thống rào cản mà các thị trường này đặt ra. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp phải hiểu được xu hướng thị trường để có cách phát triển kinh doanh", PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh cho hay.

Theo các chuyên gia, xây dựng thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ, liên tục không ngừng nghỉ và phải luôn đổi mới; xây dựng thương hiệu phải gắn chặt với quản trị thương hiệu. Đặc biệt, doanh nghiệp phải khắc phục tư duy hàng tốt xuất khẩu, hàng kém bán trong nước; chinh phục người tiêu dùng Việt Nam trên cơ sở xây dựng mạng lưới phân phối rộng khắp, khép kín với sự phối hợp của hiệp hội ngành nghề và sự kết hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa thị trường và nhà nước.

Mặt khác, phải đáp ứng mọi yêu cầu chất lượng, giá cả và thỏa mãn thị hiếu đa dạng, ngày càng khắt khe, tôn trọng và bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, cần xây dựng niềm tin thương hiệu bằng chất lượng, giá trị sản phẩm; khai thác tốt hơn tiềm năng thế mạnh, tận dụng mạnh mẽ thị trường nội địa và thúc đẩy xuất khẩu, kết hợp xây dựng thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu quốc gia, tạo giá trị gia tăng.

Để tiếp tục xây dựng thương hiệu, gia tăng giá trị xuất khẩu cho sản phẩm chủ lực của Việt Nam, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho hay, năm 2024 và các năm tiếp theo cần tiếp tục nâng cao nhận thức của các cấp, ngành về vai trò, ý nghĩa và sự cần thiết xây dựng, phát triển thương hiệu sản phẩm trong sản xuất, kinh doanh và đầu tư.

Ngoài ra, các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội ngành hàng cần tổ chức rà soát, tổng kết, đánh giá lại tình hình triển khai chương trình, đề án phát triển thương hiệu ngành sản phẩm đã ban hành từ trước đến nay để cập nhật, điều chỉnh, bổ sung phù hợp; nâng cao năng lực xây dựng, phát triển thương hiệu cho chủ thể liên quan. Mặt khác, cần đẩy mạnh việc hỗ trợ đăng ký, bảo hộ thương hiệu và tuyên truyền, quảng bá sản phẩm xuất khẩu chủ lực, xuất khẩu tiềm năng tại thị trường quốc tế. Đặc biệt, xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm phải thực hiện cả ở 3 cấp độ thương hiệu quốc gia, thương hiệu vùng miền, địa phương, ngành hàng và thương hiệu doanh nghiệp.

TTXVN/Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

INFOGRAPHIC: Phương án hỗ trợ, khắc phục thiệt hại sau hoàn lưu bão số 10/2025

INFOGRAPHIC: Phương án hỗ trợ, khắc phục thiệt hại sau hoàn lưu bão số 10/2025

Do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 10 (Bualoi), từ đêm 28/9 đến ngày 01/10/2025, trên địa bàn tỉnh Lào Cai xảy ra mưa lũ diện rộng gây lũ quét, sạt lở đất nghiêm trọng, thiệt hại lớn về người, hạ tầng, sản xuất và đời sống. Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Môi trường ban hành Phương án hỗ trợ, khắc phục thiệt hại, ổn định đời sống, phục hồi kinh tế nông nghiệp sau ảnh hưởng của cơn bão.

Chế Tạo chủ động giữ rừng bền vững

Chế Tạo chủ động giữ rừng bền vững

Xã Chế Tạo có diện tích rừng trên 19.300 ha (chiếm trên 82% tổng diện tích tự nhiên), với địa hình hiểm trở, khí hậu khô hanh vào mùa khô khiến nguy cơ cháy rừng luôn tiềm ẩn. Trước thực tế đó, xã đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ “lá phổi xanh” của địa phương.

Nậm Có chủ động bảo vệ đàn gia súc

Nậm Có chủ động bảo vệ đàn gia súc

Trước đây, do tập quán thả rông, mỗi khi mùa đông, nhiều gia súc ở vùng cao chết rét, gây thiệt hại kinh tế cho người dân. Tuy nhiên, vài năm gần đây, nhận thức của người dân Nậm Có đã thay đổi rõ rệt: từ bị động sang chủ động, từ “phó mặc cho trời” sang “chống rét như chống giặc”, giúp bảo vệ hiệu quả đàn gia súc trong mùa đông giá lạnh.

Lào Cai tăng cường quản lý thuế trên lĩnh vực thương mại điện tử

Lào Cai tăng cường quản lý thuế trên lĩnh vực thương mại điện tử

Thương mại điện tử đang bùng nổ cả về quy mô lẫn doanh số, điều này đang đặt ra vấn đề về quản lý, đặc biệt là quản lý thuế. Xuất phát từ thực tế đó, Thuế Lào Cai đang chủ động, tích cực triển khai các biện pháp quản lý thuế trên lĩnh vực thương mại điện tử. Bước đầu đã có kết quả đáng ghi nhận.

Ưu tiên sớm đầu tư tuyến trục giao thông chiến lược Sa Pa - Y Tý

Ưu tiên sớm đầu tư tuyến trục giao thông chiến lược Sa Pa - Y Tý

Tuyến giao thông kết nối từ Sa Pa sang Y Tý (Tỉnh lộ 155) giữ vai trò quan trọng trong thúc đẩy liên kết du lịch vùng và tạo động lực phát triển kinh tế cho các địa phương. Tuy nhiên, nhiều năm qua, tuyến đường này chưa được đầu tư sửa chữa, nâng cấp; cộng với tác động của mưa lũ, hạ tầng hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến giao thương và đời sống kinh tế của người dân.

Đảm bảo an toàn lao động trên công trường thủy điện Si Ma Cai

Đảm bảo an toàn lao động trên công trường thủy điện Si Ma Cai

Dự án thủy điện Si Ma Cai nằm ở thượng nguồn sông Chảy, nơi có địa hình, địa chất phức tạp. Sau thời gian phải tạm dừng thi công do mưa lũ, công trường đã khởi động trở lại. Đơn vị thi công tổ chức nhiều mũi thi công vừa đảm bảo an toàn lao động, vừa đáp ứng yêu cầu bù lại tiến độ gián đoạn trước đó, phấn đấu vận hành nhà máy vào quý I năm 2026.

Phát huy tiềm năng "kinh tế bạc" ở Lào Cai

Phát huy tiềm năng "kinh tế bạc" ở Lào Cai

Lào Cai hiện có trên 186.000 người cao tuổi - lực lượng đóng vai trò quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội. Thời gian qua, người cao tuổi trong tỉnh đã tích cực tham gia sản xuất, kinh doanh với tinh thần “tuổi cao chí càng cao”, trở thành nguồn lực quan trọng cần được phát huy mạnh mẽ trong quá trình phát triển "kinh tế bạc" ở địa phương.

Điểm tựa của hội viên nông dân

Điểm tựa của hội viên nông dân

Với phương châm “đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi, giúp đỡ hội viên nông dân bằng nhiều giải pháp cụ thể”, Hội Nông dân xã Mường Khương đã thực sự trở thành điểm tựa giúp hội viên phát triển kinh tế và góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

"Cây vàng xanh" giúp nông dân Lào Cai làm giàu bền vững

"Cây vàng xanh" giúp nông dân Lào Cai làm giàu bền vững

Quế được bà con các dân tộc các tỉnh Tây Bắc ví như "cây vàng xanh", bởi không chỉ giúp người dân thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu bền vững. Vùng đất Viễn Sơn, thuộc huyện Văn Yên tỉnh Yên Bái cũ, nay là xã Xuân Ái, tỉnh Lào Cai được xem như nơi xuất phát của nghề trống quế.

fb yt zl tw