Vì sao Bộ Tài chính không đồng ý giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng?

Dù nhiều đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng nhằm hỗ trợ nền kinh tế, hạ chi phí đầu vào cho doanh nghiệp do đây là nguyên liệu thiết yếu của nhiều ngành, lĩnh vực... Bộ Tài chính cho rằng, thu thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng là phù hợp.

Bộ Tài chính vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri gửi trước kỳ họp thứ 4 và kỳ họp bất thường lần thứ 2 của Quốc hội. Theo đó, cử tri phản ánh, tình hình kinh tế khó khăn, nguy cơ Việt Nam đối mặt lạm phát tăng cao. Để hạn chế thấp nhất ảnh hưởng suy thoái kinh tế, cử tri kiến nghị Chính phủ có giải pháp giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô; giảm, bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với xăng dầu.

Trả lời kiến nghị của cử tri, Bộ Tài chính cho biết, theo quy định của  Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, chỉ thu thuế này đối với xăng các loại, không thu thuế đối với dầu. Mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng 10%, xăng E5 8% và xăng E10 ở mức 7%.

vi sao bo tai chinh khong dong y giam thue tieu thu dac biet doi voi xang hinh anh 1

Bộ Tài chính cho rằng, việc duy trì thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng là phù hợp.

“Thuế TTĐB là loại thuế thu vào hàng hóa, dịch vụ mà Nhà nước không khuyến khích tiêu dùng (thuốc lá, rượu, bia,...), cần tiêu dùng tiết kiệm (xăng gốc hóa thạch), và những nhóm hàng hóa, dịch vụ được bộ phận người có thu nhập cao tiêu dùng cần phải điều tiết thu nhập (ô tô, máy bay, du thuyền, chơi gôn,...). Xăng là nhiên liệu gốc hóa thạch, không tái tạo cần phải sử dụng tiết kiệm”, Bộ Tài chính cho biết, đồng thời dẫn chứng hầu hết các nước đều thu thuế TTĐB đối với mặt hàng xăng, ví dụ: Pháp, Đức, Ý, Anh, Hàn Quốc, Úc, Thái Lan, Sigapore, Trung Quốc, Campuchia, Lào... 

Tại Việt Nam, mặt hàng xăng là đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt từ năm 1995. Quy định này phù hợp với mục tiêu của thuế tiêu thụ đặc biệt và phù hợp thông lệ quốc tế. Bên cạnh đó, trong bối cảnh ô nhiễm môi trường, biến động khí hậu đang là vấn đề toàn cầu, cam kết của Chính phủ tại Hội nghị COP26 về giảm phát thải ròng về 0 vào năm 2050. Cùng với giải pháp khác, thu thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng như hiện nay phù hợp, góp phần giảm phát thải.

Về ổn định nguồn cung xăng dầu, Bộ Tài chính trích quy định tại Nghị định 95/2021 và Nghị định 83/2014 nêu rõ: Bộ Công Thương có trách nhiệm xác định nhu cầu định hướng về tổng nguồn cung xăng dầu của năm tiếp theo; giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu phục vụ tiêu thụ nội địa cả năm theo cơ cấu chủng loại cho từng thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu; chịu trách nhiệm kiểm tra đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế và tiêu dùng xã hội.

"Vì vậy, đối với việc ổn định nguồn cung xăng dầu, đề nghị Bộ Công Thương là cơ quan chủ trì, quản lý nhà nước về xăng dầu", Bộ Tài chính cho hay.

Trước đó, Bộ Tài chính từng đưa ra dự thảo Nghị quyết về giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng và thuế giá trị gia tăng với xăng dầu. Góp ý ở thời điểm đó, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đề nghị đánh giá tác động để giảm toàn bộ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng.

VOV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phường Cam Đường đẩy nhanh tiến độ các dự án kè chống sạt lở

Phường Cam Đường đẩy nhanh tiến độ các dự án kè chống sạt lở

Phường Cam Đường là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề bởi những đợt mưa lũ năm 2024 - 2025, với nhiều điểm sạt lở và có nguy cơ mất an toàn, tác động trực tiếp đến đời sống người dân, trường học. Trước thực tế đó, Cam Đường được quan tâm triển khai các dự án kè chống sạt lở, tập trung vào những vị trí trọng điểm, trong đó có dự án xử lý sạt lở, ổn định mái taluy phía sau Trường THPT Chuyên Lào Cai; công trình khẩn cấp chống sạt lở khu dân cư tổ 13, 14, 15 dọc đường 23 - 9.

Mù Cang Chải chú trọng khai thác tiềm năng phát triển du lịch

Mù Cang Chải chú trọng khai thác tiềm năng phát triển du lịch

Thời gian qua, xã Mù Cang Chải đã tập trung tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân về kế hoạch hành động, sớm đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đi vào cuộc sống. Đặc biệt, Nghị quyết số 20 về phát triển du lịch xã Mù Cang Chải giai đoạn 2025 - 2030 được triển khai nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế - xã hội, từng bước cải thiện đời sống người dân.

Cần tạo cho người dân thói quen sử dụng gạch không nung

Cần tạo cho người dân thói quen sử dụng gạch không nung

Lào Cai đang hướng tới một tỉnh vừa năng động về kinh tế, vừa đảm bảo môi trường sống trong lành, phát triển "xanh, bản sắc, hài hòa và hạnh phúc". Đây là kim chỉ nam cho toàn bộ quá trình hoạch định, triển khai chính sách và thực hiện các giải pháp có tính nền tảng, lâu dài.

Khó khăn trong khắc phục công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn

Khó khăn trong khắc phục công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn

Mưa lũ do hoàn lưu bão số 10 và 11 đã gây thiệt hại lớn đối với hàng trăm công trình cấp nước sạch nông thôn, khiến việc cấp nước sinh hoạt cho hàng chục nghìn hộ dân ở khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh bị gián đoạn hoặc chất lượng không đảm bảo. Tuy nhiên, công tác khắc phục đang gặp nhiều khó khăn.

40 ngày cao điểm bỏ thuế khoán, chuyển sang hạch toán thuế

40 ngày cao điểm bỏ thuế khoán, chuyển sang hạch toán thuế

Ngày 01/01/2026 tới đây, hình thức thuế khoán đối với hộ kinh doanh chính thức bị xóa bỏ, thay vào đó các cá nhân và hộ kinh doanh chuyển sang kê khai thuế. Do đó, ngành Thuế Lào Cai đang nỗ lực thực hiện kế hoạch 40 ngày cao điểm bỏ thuế khoán, chuyển sang hạch toán thuế.

Khởi động các dự án xây dựng hạ tầng chiến lược: Bước khởi đầu mạnh mẽ

Khởi động các dự án xây dựng hạ tầng chiến lược: Bước khởi đầu mạnh mẽ

Một chiến lược đầu tư hạ tầng đồng bộ, quy mô lớn đang được Lào Cai kích hoạt ngay sau Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Thay vì làm từng phần, các trụ cột giao thông chiến lược: Đường sắt khổ tiêu chuẩn, mở rộng cao tốc Nội Bài - Lào Cai và Cảng Hàng không Sa Pa - đang được xúc tiến, đồng thời, xác định các mốc khởi động quan trọng ngay trong quý IV/2025.

16 cặp thỏa thuận hợp tác được ký tại Hội nghị giới thiệu cơ chế, chính sách xuất nhập khẩu kết hợp giao thương doanh nghiệp Việt - Trung

16 cặp thỏa thuận hợp tác được ký tại Hội nghị giới thiệu cơ chế, chính sách xuất nhập khẩu kết hợp giao thương doanh nghiệp Việt - Trung

Chiều 20/11, Sở Tài chính tỉnh Lào Cai (Việt Nam) phối hợp với Cục Thương mại châu Hồng Hà (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) tổ chức Hội nghị giới thiệu cơ chế, chính sách xuất nhập khẩu kết hợp giao thương doanh nghiệp Việt - Trung.

Mường Hum: Khó khăn trong tháo dỡ cầu hết niên hạn

Mường Hum: Khó khăn trong tháo dỡ cầu hết niên hạn

Trên địa bàn xã Mường Hum, tỉnh Lào Cai hiện có nhiều cầu treo, cầu sắt được đầu tư từ những năm 1990 đã xuống cấp nghiêm trọng. Dù đã có phương án tháo dỡ nhưng do chưa bố trí được kinh phí xử lý, nhiều cầu vẫn tồn tại, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đối với người dân khi lưu thông.

fb yt zl tw