“Ươm mầm” tài năng thể thao Lào Cai

Thời gian qua, sự phối hợp giữa Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục - thể thao tỉnh cùng ngành giáo dục - đào tạo đã giúp học sinh có sân chơi lành mạnh để phát triển năng khiếu, góp phần đem về thành tích cao cho thể thao của tỉnh.

Vào mỗi buổi chiều, sau giờ học chính khóa ở trường, thành viên các lớp năng khiếu thuộc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục - thể thao tỉnh lại hăng say tập luyện.

Cũng như các học viên khác, cô trò nhỏ Phạm Minh Ngọc (học sinh lớp 6, Trường THCS Bắc Cường, thành phố Lào Cai) được bố chở đến trung tâm để tập cầu lông. Mặc dù đã là cuối ngày nhưng không hề có sự mệt mỏi trên gương mặt Minh Ngọc, mà thay vào đó là sự háo hức, vui vẻ, say mê.

2.jpg

Đam mê với môn cầu lông từ khi 6 tuổi, Minh Ngọc đã được tuyển chọn về luyện tập tại đội tuyển năng khiếu cầu lông của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục - thể thao tỉnh. Trong 5 năm tập luyện, Minh Ngọc đã xuất sắc giành nhiều thành tích, như Huy chương Bạc đôi nữ U11 Giải cầu lông trẻ toàn quốc 2022, Huy chương Đồng đôi nữ U11 Giải cầu lông trẻ toàn quốc 2023…

Theo huấn luyện viên Đặng Ngọc Anh, trong những năm qua, lớp năng khiếu cầu lông có nhiều vận động viên đoạt huy chương tại các giải trẻ toàn quốc, trong đó Minh Ngọc là một trong những gương mặt nổi bật nhất. Ngoài ra, lớp cũng nhận được sự đánh giá cao của ban huấn luyện địa phương và đội tuyển quốc gia. Điều này cho thấy hướng đi đúng trong công tác đào tạo trẻ của cầu lông nói riêng và thể thao Lào Cai nói chung.

3.jpg

Tương tự, lớp năng khiếu bóng bàn cũng được bố trí tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục - thể thao tỉnh. Các VĐV của lớp thực hiện chế độ huấn luyện 6 ngày trong tuần vào mỗi buổi chiều. Theo huấn luyện viên Đoàn Nam Hưng, những vận động viên của lớp năng khiếu chủ yếu là học sinh tại các trường trên địa bàn thành phố. Trong những năm qua, tại các giải đấu dành cho các lứa tuổi trẻ toàn quốc, các vận động viên của lớp đã thi đấu xuất sắc, đem nhiều vinh quang về cho thể thao của tỉnh. Có thể kể đến như Huy chương Vàng Giải bóng bàn trẻ toàn quốc năm 2019; Huy chương Bạc Giải bóng bàn trẻ toàn quốc các năm 2019, 2022 và 2023…

Hiện lớp năng khiếu bóng bàn có 18 vận động viên, trong đó có 3 vận động viên dưới 8 tuổi. Các vận động viên này có nền tảng kỹ thuật tốt và nhiều tiềm năng. Điển hình như vận động viên Đoàn Xuân Phúc (Trường Tiểu học Bình Minh, thành phố Lào Cai), mặc dù mới học lớp 2 nhưng không ít lần gây khó khăn cho các anh chị lớn tuổi của lớp năng khiếu này.

Huấn luyện viên Đoàn Nam Hưng cho biết: Tháng 3, các vận động viên nhí sẽ được trải nghiệm thi đấu “đỉnh cao” đầu tiên trong đời tại các giải trẻ dành cho lứa tuổi U9 của tỉnh và toàn quốc. Với tiềm năng lớn, cả 3 VĐV dưới 8 tuổi được kỳ vọng sẽ tiếp bước các đàn anh, đàn chị, đem vinh quang về cho thể thao của tỉnh.

5.jpg

Thể thao thành tích cao đòi hỏi VĐV phải được đào tạo càng sớm thì càng có nhiều cơ hội phát triển. Vì vậy, trong những năm qua, ngành giáo dục thành phố luôn tích cực đẩy mạnh phát triển phong trào thể thao học đường, đặc biệt ở bậc tiểu học. Đây là thời điểm “vàng” trong rèn luyện các bộ môn thể thao, vì các vận động viên ở lứa tuổi này thích ứng rất nhanh. Ngoài ra, việc được đào tạo bài bản ngay từ khi còn nhỏ giúp các vận động viên có kiến thức nền chắc chắn, tạo tiền đề cho sự phát triển sau này.

Theo ông Trương Quang Chiến, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục - thể thao tỉnh, trung tâm đang bồi dưỡng và đào tạo các VĐV theo 3 tuyến, đó là năng khiếu, tuyển trẻ và tuyển tỉnh. Riêng các lớp năng khiếu, trung tâm có 15 lớp với 240 VĐV, trong đó có gần 100 VĐV đến từ các trường học trên địa bàn thành phố. Các VĐV được tuyển chọn kỹ lưỡng qua nhiều bước từ cơ sở, đưa về trung tâm đào tạo trong thời gian nhất định để đánh giá lại khả năng theo tiêu chí từng bộ môn. Các VĐV đội tuyển năng khiếu tại trung tâm thường bắt đầu được tuyển chọn từ 5 - 6 tuổi hoặc muộn hơn là từ 8 - 9 tuổi. Việc tuyển chọn VĐV căn cứ qua thành tích thi đấu các giải quần chúng hoặc các lớp tập hè và tại các nhà trường.

4.jpg

Những kết quả mà các lớp năng khiếu gặt hái được là động lực quan trọng để ngành thể thao và ngành giáo dục tiếp tục quan tâm, chú trọng “ươm mầm” các tài năng trẻ, làm “giàu” thêm bảng vàng thành tích của thể thao Lào Cai trong những năm tiếp theo.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bộ Giáo dục và Đào tạo lên kế hoạch thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo lên kế hoạch thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Tại Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra đối với các khâu của Kỳ thi: Chuẩn bị thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo bài thi; đồng thời chuẩn bị lực lượng để thành lập các đoàn kiểm tra, thanh tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm. 

Tư vấn, tuyên truyền hướng nghiệp tuyển sinh quân sự

Tư vấn, tuyên truyền hướng nghiệp tuyển sinh quân sự

Sáng 11/4, tại Trường THPT Chuyên Lào Cai, Ban Tuyển sinh quân sự (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Ban Tuyển sinh quân sự tỉnh và thành phố Lào Cai tổ chức tư vấn, tuyên truyền hướng nghiệp tuyển sinh quân sự năm 2025 cho học sinh các trường THPT và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố Lào Cai.

Học 2 buổi/ngày từ lớp 6 đến 12: Tăng thời gian, không tăng áp lực lên học sinh

Học 2 buổi/ngày từ lớp 6 đến 12: Tăng thời gian, không tăng áp lực lên học sinh

Hiện cả nước có hơn 13.700 trường học, với gần 9,5 triệu học sinh ở hai cấp THPT và THCS. Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) cho biết sẽ hướng tới việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đối với cấp THCS và THPT đối với những trường có đủ cơ sở vật chất, giáo viên; tránh tình trạng trường đủ phòng, đủ người nhưng đóng cửa, còn học sinh phải tìm nơi học bên ngoài.

Xuất hiện các tổ hợp thiếu môn cốt lõi, trường đại học phải xem lại

Xuất hiện các tổ hợp thiếu môn cốt lõi, trường đại học phải xem lại

Để thuận lợi cho học sinh lựa chọn các môn thi tự chọn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình mới phù hợp với năng lực, sở trường và mục tiêu xét tuyển, nhiều trường đại học bổ sung tổ hợp xét tuyển. Nhưng cũng có trường đưa tổ hợp mới không có môn học cốt lõi khiến dư luận băn khoăn.

Hiểu đúng về dạy 2 buổi/ngày ở trường phổ thông

Hiểu đúng về dạy 2 buổi/ngày ở trường phổ thông

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết không yêu cầu bắt buộc các trường THCS và THPT trên cả nước phải tổ chức dạy học 2 buổi/ngày mà là hướng đến việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày khi các trường bảo đảm về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên.

Xây dựng nền tảng thể lực cho thế hệ tương lai

Xây dựng nền tảng thể lực cho thế hệ tương lai

Trong bài viết “Tương lai cho thế hệ vươn mình”, Tổng Bí thư Tô Lâm nêu rõ: Để hướng tới năm 2045 với tầm nhìn về một Việt Nam phát triển toàn diện, việc định hướng phát triển con người, đặc biệt là thế hệ trẻ, trở thành ưu tiên chiến lược.

Chấm dứt dạy thêm, học thêm trở thành mệnh lệnh: Phụ huynh vẫn tranh cãi gay gắt

Chấm dứt dạy thêm, học thêm trở thành mệnh lệnh: Phụ huynh vẫn tranh cãi gay gắt

Sau gần 2 tháng thực hiện Thông tư 29 về tăng cường quản lý dạy thêm học thêm, Bộ GD&ĐT khẳng định, chấm dứt dạy thêm học thêm tràn lan không còn là dự lệnh mà trở thành mệnh lệnh của toàn ngành. Trong khi thực tế, phụ huynh vẫn còn những ý kiến tranh cãi gay gắt trên các diễn đàn. 

Hội thảo "Hành trình khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo từ trung học phổ thông"

Hội thảo "Hành trình khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo từ trung học phổ thông"

Chiều 1/4, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo "Hành trình khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo từ trung học phổ thông". Hội thảo được tổ chức trực tiếp tại Trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh kết hợp trực tuyến tới các cơ sở giáo dục THPT trên địa bàn tỉnh thông qua nền tảng Zoom.

Hiệu quả bước đầu của việc ứng dụng học bạ số

Hiệu quả bước đầu của việc ứng dụng học bạ số

Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ của ngành giáo dục, việc triển khai học bạ điện tử đã mang lại những hiệu quả rõ rệt, đặc biệt trong công tác giảng dạy và quản lý trường học. Tại tỉnh Lào Cai, nhiều trường học đã áp dụng hình thức học bạ số, giúp giảm tải áp lực cho giáo viên, nâng cao tính chính xác, minh bạch trong đánh giá học sinh và cải thiện hiệu quả quản lý dữ liệu.

fb yt zl tw