Ứng dụng AI để phát triển du lịch bền vững

Với sự phát triển như vũ bão của công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), ngành Du lịch không tránh khỏi việc bị tác động. Do đó, nhiều doanh nghiệp du lịch đã nhanh chóng thích ứng, áp dụng các công nghệ mới, trong đó có AI để phục vụ du khách tốt hơn, nâng cao hiệu quả trong quản lý và phát triển du lịch bền vững.

Tổng công ty Du lịch Hà Nội giới thiệu mẫu robot phục vụ trong khách sạn tại Hội chợ du lịch quốc tế Hà Nội - VITM Hà Nội 2025.
Tổng công ty Du lịch Hà Nội giới thiệu mẫu robot phục vụ trong khách sạn tại Hội chợ du lịch quốc tế Hà Nội - VITM Hà Nội 2025.

Đổi mới để phát triển

Tại Hội chợ du lịch quốc tế Hà Nội - VITM Hà Nội 2025 (diễn ra từ ngày 10 đến 13/4), lần đầu tiên, Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với VietSolutions Group thiết kế gian hàng TechZone, trưng bày 20 giải pháp công nghệ tiên tiến bao gồm: AI, Robotic, Smart Hotel… tạo nên một hành trình trải nghiệm công nghệ cho khách tham quan. Đây cũng là lần đầu tiên, 14 công ty công nghệ lớn trong và ngoài nước cùng chung tay kiến tạo “Bản đồ công nghệ ngành Du lịch Việt Nam”. Trong thời gian diễn ra hội chợ, 14 chuyên đề về ứng dụng AI, Robotic, Smart Hotel… được chia sẻ trong phần TechTalk, ngay tại gian hàng TechZone. Công chúng được chứng kiến các robot phục vụ trong hoạt động du lịch và những giải pháp ứng dụng AI trong du lịch được giới thiệu rộng rãi.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho biết, chuyển đổi số là nhiệm vụ quan trọng của ngành Du lịch. Để du lịch phát triển bền vững, ngoài yếu tố nhân sự, việc sử dụng công nghệ và AI đóng vai trò quan trọng. “Công nghệ số, trí tuệ nhân tạo giờ đây đã phổ biến trong cuộc sống, đơn giản như ChatGPT đã được nhiều người dùng. Vì thế, doanh nghiệp du lịch cần đổi mới trong việc ứng dụng công nghệ, đặc biệt là sử dụng AI trong xây dựng, quản lý sản phẩm”, ông Vũ Thế Bình nói.

Thực tế, một số doanh nghiệp du lịch Việt Nam đang nỗ lực thích ứng, đổi mới, đưa công nghệ vào hoạt động. Chẳng hạn như Tổng công ty Du lịch Hà Nội giới thiệu mẫu robot phục vụ trong khách sạn. Công ty Lữ hành BestPrice Travel giới thiệu giải pháp công nghệ “AI Assistant for Tourism” (trợ lý ảo trí tuệ nhân tạo trong du lịch).

Giám đốc marketing Công ty Du lịch BestPrice Travel Bùi Thanh Tú cho biết, đơn vị đã ứng dụng AI để cung cấp thông tin theo yêu cầu của du khách dưới hình thức trợ lý du lịch. Trợ lý AI sẽ thay một phần công việc của đội ngũ tư vấn viên hỗ trợ khách hàng, giúp tiết kiệm nhân lực, phản hồi nhanh, tiết kiệm chi phí, nâng cao độ hài lòng của khách hàng… “Khách hàng ngày càng có xu hướng đặt tour riêng, cá nhân hóa dịch vụ. Chỉ cần một câu lệnh, trợ lý AI có thể cho khách hàng câu trả lời trong thời gian ngắn, thậm chí ngay lập tức. Việc ứng dụng AI giúp chúng tôi tiết kiệm được thời gian và nhân lực khi tiếp xúc khách hàng”, ông Bùi Thanh Tú chia sẻ.

Xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh

Yêu cầu về chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ trong hoạt động du lịch được đặt ra nhiều năm nay nhưng vẫn luôn là vấn đề mới đối với không ít doanh nghiệp. Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Flamingo Redtour Nguyễn Công Hoan cho biết, nhiều doanh nghiệp đã ứng dụng công nghệ trong truyền thông quảng bá, tiếp xúc khách hàng, nhưng việc cập nhật các xu hướng công nghệ vẫn ở một chừng mực nhất định. Thời gian gần đây, công nghệ Robotic kết hợp AI đã từng bước được ứng dụng trong các nhà hàng, khách sạn. Tổng Giám đốc Công ty Lữ hành Tràng An Travel Nguyễn Hữu Cường cũng cho biết, đơn vị đã ứng dụng AI trong một số hoạt động chăm sóc khách hàng, nhưng đang ở bước đầu thử nghiệm.

Đánh giá về quá trình thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động du lịch, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng, các doanh nghiệp du lịch vẫn còn chậm ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Còn Phó Chủ tịch Câu lạc bộ lữ hành UNESCO, Giám đốc MTV Vietnam Travel Đoàn Ngọc Tùng nhận định, phần lớn các doanh nghiệp du lịch mới chỉ ứng dụng AI trong một số hoạt động nhất định như tiếp thị, chăm sóc khách hàng, chưa áp dụng vào quy trình quản lý, xây dựng sản phẩm. Sự thiếu hụt chuyên gia AI cũng là khó khăn cho các đơn vị trong việc chuyển đổi số.

Theo các chuyên gia, trong tương lai, AI và robot sẽ trở thành một phần không thể thiếu trong nhiều ngành nghề. Báo cáo năm 2024 của McKinsey & Company - một trong những công ty tư vấn chuyển đổi số hàng đầu và uy tín nhất thế giới cho thấy, 78% doanh nghiệp trên toàn thế giới đã ứng dụng AI vào ít nhất một chức năng kinh doanh, trong đó 71% đã tích hợp AI tạo sinh (Generative AI) để tối ưu hóa quy trình, giảm chi phí và nâng cao hiệu quả công việc.

Quản lý của Công ty McKinsey & Company tại Việt Nam Bruce Delteil đánh giá, AI minh chứng sẽ là công cụ thúc đẩy mạnh mẽ sự đổi mới trong ngành Du lịch. Vì thế, các doanh nghiệp du lịch cần sớm nhận ra cơ hội lớn mà AI mang lại và nhanh chóng triển khai những bước đi chiến lược. Nếu chậm chân, họ có nguy cơ bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua chuyển đổi số.

Nhận thức được tầm quan trọng của chuyển đổi số trong xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tạo hành lang pháp lý quan trọng, trong đó phê duyệt, ban hành Đề án Hệ thống cơ sở dữ liệu ngành Du lịch; Đề án ứng dụng công nghệ của công nghiệp 4.0 để phát triển du lịch thông minh… Để ứng dụng công nghệ hiệu quả, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Hà Văn Siêu cho rằng, các doanh nghiệp du lịch cần có chiến lược phát triển, đầu tư vào việc xây dựng hệ sinh thái công nghệ mạnh mẽ, bao gồm cơ sở hạ tầng và đào tạo đội ngũ nhân viên có kỹ năng phù hợp, nhằm giúp ứng dụng AI và các công nghệ tiên tiến hiệu quả hơn.

Theo hanoimoi.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Người cao tuổi làm du lịch

Người cao tuổi làm du lịch

Sự phát triển của du lịch Sa Pa mở ra cơ hội để nhiều người cao tuổi tại các bản làng tham gia hoạt động du lịch cộng đồng. Qua việc trình diễn nghề truyền thống, biểu diễn nhạc cụ, giới thiệu ẩm thực và sản phẩm thủ công, họ không chỉ lan tỏa nét đẹp văn hóa địa phương mà còn tìm thấy niềm vui, thu nhập trong tuổi xế chiều.

Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Trên hành trình ngược dòng sông mẹ, chúng tôi dành trọn 2 ngày ở Hà Nội vì mảnh đất này có quá nhiều địa điểm có thể trải nghiệm, khám phá. Sau ngày đầu tiên tìm hiểu về làng gốm Bát Tràng và lang thang phố cổ, chúng tôi quyết định trải nghiệm một đêm cắm trại bên bờ sông Hồng.

Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Với dòng chảy uốn lượn ôm trọn Thủ đô Hà Nội, sông Hồng không chỉ tạo nên bề dày văn hóa - lịch sử mà còn góp phần hình thành cảnh quan, bồi đắp phù sa màu mỡ cho đất nông nghiệp, kết nối giao thông đường thủy với các địa phương. Dòng chảy sông Hồng còn có vai trò kết nối quá khứ với hiện tại, giữa các không gian cũ - mới của đô thị và kết nối các hoạt động của người dân địa phương với trải nghiệm của khách du lịch trong và ngoài nước.

Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Nằm ở trung tâm của đồng bằng châu thổ sông Hồng, nhắc tới Hưng Yên chắc hẳn nhiều người đều nghĩ đến câu “nhất Kinh Kỳ, nhì Phố Hiến”. Nơi đây từng là thương cảng tấp nập người mua, kẻ bán, “tiểu Tràng An”, ngày nay là vùng đất mang đặc sản đậm tình quê, là nét xưa hoài cổ bình yên và mộc mạc.

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Thay vì thưởng thức những chương trình nghệ thuật trong không gian kín quen thuộc, du khách nay chuộng trải nghiệm âm nhạc ngoài trời, hòa mình vào thiên nhiên rộng mở. Sự kết hợp giữa giai điệu và cảnh sắc tạo nên sức hút riêng, biến du lịch âm nhạc thành “đòn bẩy” hiệu quả kích cầu du lịch.

Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Làng Vũ Đại nổi tiếng trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao thực tế được lấy nguyên mẫu từ làng Đại Hoàng, thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam (nay là xã Nam Lý, tỉnh Ninh Bình). Đây cũng là địa điểm tiếp theo trong hành trình du lịch ngược sông Hồng mà chúng tôi tìm đến.

Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Chìm đắm trong vẻ đẹp bất tận của dòng sông mang sắc đỏ, hành trình dài đưa chúng tôi đến cuối nguồn - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả, rồi lại ngược dòng trở về Lào Cai - nơi đầu nguồn sông mẹ. Sông Hồng còn nhiều tên gọi khác như: Nhị Hà, Hồng Hà, sông Cái, sông Thao, mỗi vùng đất dòng sông chảy qua mang một vẻ đẹp riêng. Hành trình cả ngàn kilômét đi qua các tỉnh, dòng sông mẹ như nhạc trưởng dẫn dắt bản giao hưởng của thiên nhiên, đưa chúng tôi từ bất ngờ này đến thú vị khác.

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Từ ngày 18 - 24/11/2025, tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức Festival Sông Hồng năm 2025 - sự kiện quan trọng mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Dự kiến, trong thời gian diễn ra Festival Sông Hồng, lượng khách du lịch đến Lào Cai sẽ tăng mạnh. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Du khách Việt yêu thích du lịch Nhật Bản và Hàn Quốc trong mùa thu lá đỏ với lượng tìm kiếm tăng mạnh lần lượt là 55% và 24% so với mùa hè. Tại Hàn Quốc, Seoul và Busan là hai điểm đến được yêu thích nhất; trong khi, Tokyo và Osaka là hai thành phố được nhiều người Việt tìm kiếm nhất mùa thu này.

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Ngày Độc thân (Single’s Day) vốn tôn vinh sự tự do và độc lập. Theo thời gian, Ngày Độc thân đã trở thành một sự kiện được đón nhận trên toàn cầu với thông điệp yêu thương bản thân và làm chủ cuộc sống dưới mọi hình thức. Trong tinh thần đó, xu hướng du lịch một mình đang ngày càng được ưa chuộng và được xem như một cách để tái tạo năng lượng, cũng như kết nối lại với chính mình.

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Với tiềm năng phong phú về cảnh quan, văn hóa và con người, Lào Cai đã khai thác hiệu quả phục vụ phát triển du lịch thông qua mô hình hợp tác xã (HTX). Sự liên kết giữa các hộ dân làm du lịch góp phần hình thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp hơn, mang lại lợi ích kinh tế. Đồng thời, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

fb yt zl tw