Tuyển sinh đại học 2025: Thí sinh băn khoăn với xét tuyển sớm

Dự thảo Thông tư quy chế tuyển sinh trình độ đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm do trường quy định nhưng không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành, nhóm ngành đào tạo.

Dự thảo này đang nhận được sự quan tâm của nhiều học sinh trên địa bàn Nghệ An.

Học sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh, hướng nghiệp tại 70 gian tư vấn của các cơ sở đào tạo được tổ chức ngày 13/1/2024, tại Trường Đại học Vinh. Ảnh tư liệu: Văn Tý/TTXVN
Học sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh, hướng nghiệp tại 70 gian tư vấn của các cơ sở đào tạo được tổ chức ngày 13/1/2024, tại Trường Đại học Vinh. Ảnh tư liệu: Văn Tý/TTXVN

"Bất ngờ và lo lắng"

Phan Hữu Lâm, học sinh lớp 12A2, Trường Trung học Phổ thông Chuyên Đại học Vinh có nguyện vọng xét tuyển vào ngành Kinh tế quốc tế của Đại học Kinh tế Quốc dân. "Trước đây em khá tự tin đậu nguyện vọng 1 bằng các phương thức xét tuyển sớm. Tuy nhiên khi đọc dự thảo quy chế tuyển sinh mới của Bộ Giáo dục và đào tạo, em rất bất ngờ và lo lắng", Lâm cho biết.

Dù cơ hội "lọt" vào 20% xét tuyển sớm sẽ ít hơn nhưng Lâm cho biết vẫn ưu tiên thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy để xét tuyển, sau đó là điểm thi tốt nghiệp. Vì vậy, Lâm ôn tập đều các môn và học thêm Toán, tiếng Anh, Vật lý và Ngữ văn. Thời gian dành cho các môn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông tăng lên, em tạm gác lại các hoạt động ngoại khóa, các câu lạc bộ trong trường để tập trung học.

Tương tự, em Nguyễn Nhật Vy, học sinh lớp 12D, Trường Trung học Phổ thông Lê Viết Thuật cũng dành thời gian để tập trung cho Kỳ thi đánh giá năng lực và chuẩn bị khá nhiều phương án để xét tuyển vào đại học. Nhật Vy từng khá tự tin sẽ sớm có một suất tuyển thẳng vào Trường Đại học Ngoại thương, vì 3 năm trung học phổ thông em đều là học sinh giỏi, đã có chứng chỉ IELTS 7.0 và các năm trước, trường đều dành 70% chỉ tiêu cho xét tuyển sớm.

Khi nhận được thông tin Bộ sẽ “siết” chỉ tiêu xét tuyển sớm chỉ còn 20%, Nhật Vy chia sẻ em thực sự lo lắng. Hiện nay, học sinh không chỉ có kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông mà còn rất nhiều kỳ thi khác nếu muốn có nhiều cơ hội vào đại học. Vì thế, nếu tập trung vào kỳ thi quá nhiều, Vy cho rằng việc học của mình sẽ bị ảnh hưởng. “Theo em, Bộ không nên áp đặt chỉ tiêu cho các trường đại học mà cần mở rộng các phương thức xét tuyển khác nhau, miễn là đảm bảo chất lượng thí sinh. Bên cạnh đó, Bộ xem xét lại dự thảo chỉ dành 20% chỉ tiêu xét tuyển sớm. Điều này sẽ khiến những học sinh trường bình thường khó khăn hơn bởi thông thường các trường đại học khi xét theo diện tài năng sẽ ưu tiên nhiều hơn cho những học sinh ở các trường chuyên”, Nhật Vy bày tỏ.

Vẫn sử dụng nhiều phương thức xét tuyển

Phương án xét tuyển sớm đã bắt đầu được thực hiện tại nhiều trường đại học trong khoảng 6 – 7 năm trở lại đây. Theo đó, thay vì chỉ xét tuyển theo phương thức truyền thống là điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông, xét tuyển thẳng áp dụng với học sinh giỏi quốc gia, quốc tế (theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo). Các trường có thêm nhiều phương thức xét tuyển khác như chứng chỉ ngoại ngữ IELTS, ACT/SAT.

Gần đây, việc rất nhiều trường đại học tổ chức các kỳ thi riêng như kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy càng khiến nhiều thí sinh quyết định chọn các phương thức này thay cho phương thức điểm thi tốt nghiệp hay xét tuyển bằng điểm học bạ (thường là điểm lớp 10, 11 và điểm học kỳ 1 của lớp 12).

Tại Trường Trung học Phổ thông Nam Đàn 1, thầy giáo Đinh Anh Tuấn – chủ nhiệm lớp 12A1 cho biết: Dù là lớp chọn, năng lực của học sinh đứng top đầu của trường nhưng rất ít học sinh chọn phương thức thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Thay vào đó, 100% học sinh của lớp chọn thi đánh giá tư duy, năng lực hoặc xét theo chứng chỉ ngoại ngữ. Điều này cũng là lẽ bình thường vì những năm qua chỉ tiêu của các trường cho điểm thi tốt nghiệp ngày càng “co” và điểm trúng tuyển thường rất cao. Học sinh chọn các phương án khác sẽ giúp các em tăng cơ hội trúng tuyển.

Những năm trước, cơ hội cho các em được xét tuyển sớm nhiều hơn, nhưng với dự thảo mới, cơ hội của các em bị thu hẹp lại, sự cạnh tranh cũng sẽ “khốc liệt” hơn và dự báo điểm tốt nghiệp sẽ cao hơn các năm.

Là trường vùng nông thôn, điều kiện khó khăn nên học sinh Trường Trung học phổ thông Nguyễn Sỹ Sách, huyện Thanh Chương ít có cơ hội để thi các chứng chỉ IELTS, SAT, mặc dù nhiều em có năng lực học tập và thi tốt. Ngay từ năm lớp 10, 11 nhà trường, giáo viên đã tư vấn, đưa ra chiến lược để các em tiếp cận và tham gia thi các kỳ thi riêng như đánh giá năng lực, đánh giá tư duy của các trường đại học.

Thầy Nguyễn Sỹ Quý - Trường Trung học phổ thông Nguyễn Sỹ Sách cho biết: Đây là năm đầu tiên tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018, vì vậy trường đang bám sát ma trận đề thi, đề thi minh họa của Bộ để phân tích đề. Trường cũng tổ chức sinh hoạt chuyên môn giữa các trường, kết hợp giáo viên có kinh nghiệm để tạo ra nguồn đề. Vì là chương trình mới nên nguồn học liệu hạn chế, giáo viên chủ yếu phải sử dụng sách giáo khoa, sách bài tập để giảng dạy cho các em. Mặc dù đã có sự chuẩn bị khá sớm nhưng Dự thảo tuyển sinh ban hành khi năm học chỉ còn 1 học kỳ nữa, khiến cả thầy và trò không khỏi lo lắng.

Điều trăn trở của học sinh cũng như giáo viên ở Nghệ An là có cơ sở bởi thực tế những năm gần đây điểm chuẩn vào các trường đại học top đầu đang có sự biến động bất ngờ. Thậm chí có những khoa, ngành của một số trường điểm thi trên 29 vẫn chưa trúng tuyển. Trong khi đó, nếu xét theo các phương thức khác, học sinh có thể chủ động để xét tuyển được nhiều trường đại học và có cơ hội trúng tuyển sớm. Về phía các trường đại học, việc Bộ lấy ý kiến dự thảo chỉ dành 20% chỉ tiêu xét tuyển sớm cũng để lại những băn khoăn, nhất là những trường top dưới. Nhiều quan điểm cho rằng, khi các trường đại học đã được giao tự chủ thì phải cho nhà trường chủ động trong quá trình xét tuyển.

Tuy nhiên, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Cao Danh Chính – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Vinh cho rằng, sự thay đổi này không làm mất đi cơ hội của các thí sinh khi xét tuyển vào đại học vì cho dù xét tuyển với phương thức nào, xét tuyển thời điểm nào, thí sinh vẫn có nhiều cơ hội vào đại học. Thí sinh có thể sử dụng điểm thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy hay học bạ, chứng chỉ IeLTS/SAT kết hợp… để đăng ký ở đợt xét tuyển chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Vì vậy, thay vì lo lắng, học sinh nên bình tĩnh lựa chọn phương thức xét tuyển thế mạnh để ôn luyện và có kết quả tốt nhất.

Để tạo điều kiện giúp thí sinh có cơ hội lựa chọn vào một trường đại học hoặc ngành học mà bản thân yêu thích, thay vì đối mặt với sự căng thẳng và không chắc chắn của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, nhiều học sinh và giáo viên đang tích cực lựa chọn phương pháp ôn tập phù hợp với năng lực, sở trường. Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, dù với phương thức tuyển sinh nào thì với những học sinh có năng lực thực sự, cơ hội để các em trúng tuyển sớm vẫn rất cao.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nhà truyền thống Bảo Thắng địa chỉ giáo dục văn hóa, lịch sử địa phương

Nhà truyền thống Bảo Thắng địa chỉ giáo dục văn hóa, lịch sử địa phương

Ở xã Bảo Thắng có một không gian lặng lẽ, yên bình mà trang trọng và đầy ý nghĩa. Đó chính là Nhà truyền thống Bảo Thắng. Hai năm kể từ khi đi vào hoạt động, nơi đây không chỉ trở thành địa chỉ giáo dục văn hóa, lịch sử địa phương cho Nhân dân, mà còn là điểm đến trải nghiệm, tìm hiểu, thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước.

Xây dựng môi trường học đường không khói thuốc

Xây dựng môi trường học đường không khói thuốc

Nhận thức rõ tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người và môi trường học đường, thời gian qua, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho giáo viên, học sinh về thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL).

Xã hội hóa để có cơ sở vật chất khang trang

Xã hội hóa để có cơ sở vật chất khang trang

Giữa núi rừng Khao Mang, những điểm trường mầm non nhỏ bé giờ đây đã khoác lên mình “chiếc áo mới”. Những phòng học, bếp nấu ăn đã được kiên cố, sân chơi được bê tông hóa, thay thế cho những lớp học tạm, mái dột, nền đất trước đây. Các lớp học vang lên tiếng thầy cô giảng bài cùng tiếng cười trong trẻo của trẻ thơ. Sự đổi thay ấy bắt nguồn từ phong trào xã hội hóa giáo dục mà Trường Mầm non Hoa Ban kiên trì triển khai nhiều năm qua.

Khánh thành bếp ăn bán trú cho học sinh xã Trịnh Tường

Khánh thành bếp ăn bán trú cho học sinh xã Trịnh Tường

Ngày 29/10, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc tổ chức khánh thành công trình bếp ăn bán trú cho học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và trung học cơ sở (PTDTBT TH&THCS) Cốc Mỳ, xã Trịnh Tường.

Hiểu luật để phát triển

Hiểu luật để phát triển

Việc đưa pháp luật về cơ sở không chỉ giúp người dân nâng cao hiểu biết, còn mở ra hướng phát triển kinh tế - xã hội bền vững, xây dựng cộng đồng văn minh, tiến bộ.

Trên 500 học sinh, giáo viên Trường THPT số 3 Bảo Yên tham gia chiến dịch truyền thông “Không một mình - Cùng nhau an toàn trực tuyến"

Trên 500 học sinh, giáo viên Trường THPT số 3 Bảo Yên tham gia chiến dịch truyền thông “Không một mình - Cùng nhau an toàn trực tuyến"

Nhằm trang bị cho các em học sinh những kiến thức, kỹ năng cần thiết để tự bảo vệ mình trong không gian mạng, sáng 27/10, Công an xã Nghĩa Đô phối hợp với Trường THPT số 3 Bảo Yên tổ chức tuyên truyền pháp luật về phòng, chống mua bán người và chiến dịch "Không một mình - Cùng nhau an toàn trực tuyến".

Bạo lực học đường: Cần ngăn chặn từ mầm mống

Bạo lực học đường: Cần ngăn chặn từ mầm mống

Thời gian gần đây, hàng loạt vụ việc học sinh đánh nhau, lột đồ, quay clip tung lên mạng xã hội khiến dư luận phẫn nộ. Từ những mâu thuẫn nhỏ nhặt, các em sẵn sàng dùng nắm đấm, gậy gộc, thậm chí dao kéo để “giải quyết” mọi chuyện. Bạo lực học đường không chỉ còn là trò đùa tuổi mới lớn - nó đang trở thành biểu hiện đáng lo ngại của sự xuống cấp về đạo đức và nhân cách học sinh.

Vương Quang Đức

Cậu học trò đa tài

Vượt qua hàng trăm thí sinh, Hà Vương Quang Đức - lớp 9A, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành đã xuất sắc giành giải Ba cuộc thi “Tìm hiểu các chủ trương về khoa học, công nghệ và chuyển đổi số của tỉnh Lào Cai năm 2025”. Từ niềm yêu thích Lịch sử đến khát khao làm chủ công nghệ, hành trình tự học và khám phá đã giúp Quang Đức trở thành một học sinh đa tài, vừa giỏi kiến thức, vừa hiểu biết xã hội.  

Trường THCS Nguyễn Du (phường Yên Bái) dạy kỹ năng sống số cho học sinh

Trường THCS Nguyễn Du (phường Yên Bái) dạy kỹ năng sống số cho học sinh

Chuyển đổi số và internet đã trở thành phần không thể thiếu trong đời sống, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục. Vì vậy, việc trang bị cho học sinh những kỹ năng sống số trở thành một nhu cầu cấp thiết. Thời gian qua, Trường THCS Nguyễn Du (phường Yên Bái) đã triển khai những giải pháp nhằm dạy kỹ năng sống số cho học sinh, giúp các em trở thành công dân số thông thái, tự bảo vệ mình và tận dụng tốt cơ hội học tập, sáng tạo trên nền tảng số.

Không để học sinh lạm dụng trí tuệ nhân tạo

Không để học sinh lạm dụng trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang đi vào các lĩnh vực, vấn đề của đời sống xã hội, trong đó giáo dục không phải ngoại lệ. Bên cạnh những lợi ích, AI cũng đặt ra thách thức lớn, đó là làm thế nào để ngăn chặn việc học sinh lạm dụng AI, làm mất dần khả năng tư duy độc lập và nghiên cứu của học sinh.

fb yt zl tw