Tuyển sinh đại học 2025: Công bằng với mọi thí sinh

Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) cho biết, quy chế tuyển sinh đại học (ĐH) 2025 đang gấp rút hoàn thành những bước cuối cùng và dự kiến sẽ được ban hành trong tháng 2/2025 với một số điều chỉnh so với dự thảo đã công bố.

Thí sinh kiểm tra thông tin trước khi dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Thí sinh kiểm tra thông tin trước khi dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Sẽ bỏ xét tuyển sớm đại học

Theo PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GDĐT) dự thảo quy chế tuyển sinh ĐH 2025 đã được đăng tải rộng rãi trên mạng và trải qua thời gian tiếp thu ý kiến của các bên liên quan, đặc biệt là từ phía các thí sinh và các chuyên gia, các nhà giáo dục, các bộ, ngành địa phương. Để thuận lợi và đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh, quy chế mới sẽ bỏ xét tuyển sớm thay vì khống chế 20% chỉ tiêu như dự thảo. Bà Thủy nhấn mạnh, quy chế đề cập tới không phải là phương thức xét tuyển mà là về mặt thời gian, các trường không cần tổ chức xét tuyển sớm. Tất cả sẽ tuân theo quy trình xét tuyển chung, hỗ trợ xét tuyển chung trên hệ thống của Bộ GDĐT.

Đối với phương thức xét tuyển thẳng, các thí sinh thuộc diện đối tượng để xét tuyển thẳng sẽ thực hiện theo đúng quy chế của Bộ GDĐT.

Về việc áp dụng kết quả học tập ở bậc THPT để xét tuyển, các trường phải dùng cả kết quả học tập ở năm lớp 12 cả hai học kỳ để xét tuyển thay vì chỉ dùng kết quả học tập đến học kỳ I năm lớp 12 như quy định hiện hành. Điều này nhằm tác động ngược trở lại tới giáo dục phổ thông, để học sinh không bỏ lỡ những kiến thức quan trọng nhất của lớp 12.

“Quy định bỏ xét tuyển sớm và yêu cầu quy đổi điểm tương đương đều nhằm tạo cơ hội tốt nhất và công bằng nhất cho các em trong quá trình xét tuyển. Điều này không phải là làm giảm đi cơ hội của các em vì về bản chất, mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng duy nhất, chỉ vào học ở một ngành, ở một trường ĐH. Không phải vì xét tuyển sớm thì các em sẽ tăng cơ hội trúng tuyển” - bà Thủy nói và cho biết thêm, mỗi thí sinh có thể đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng chính là cơ hội tốt. Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GDĐT sẽ giúp các em trúng tuyển vào nguyện vọng cao nhất, tốt nhất theo thứ tự ưu tiên do các em sắp xếp.

Lưu ý với chứng chỉ ngoại ngữ

Theo quy chế mới đang được hoàn thiện, các trường sẽ được quy đổi kết quả các chứng chỉ ngoại thành điểm ngoại ngữ để xét tuyển. Điều này giúp thí sinh không nhất thiết phải tham dự môn thi tốt nghiệp là môn ngoại ngữ nếu đã có chứng chỉ ngoại ngữ. Các trường ĐH, cao đẳng cần nắm rõ điểm mới này để có thể chủ động trong việc hình thành những phương thức, tổ hợp xét tuyển. Lưu ý, các chứng chỉ ngoại ngữ này đã được nêu rõ trong phụ lục của quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025.

Đặc biệt, quy chế mới cũng bỏ đi yêu cầu mỗi ngành, mỗi chương trình đào tạo chỉ có tối đa 4 tổ hợp xét tuyển như dự thảo đề cập. Dự kiến sẽ không giới hạn tối đa số tổ hợp xét tuyển cho một chương trình hay một ngành. Lý do là nhằm tạo cơ hội cho các thí sinh có thể trúng tuyển vào những ngành, chuyên ngành, chương trình đào tạo ở những trường mà mình mong muốn. Hiện nay số lượng các môn thi tốt nghiệp nhiều lên so với các năm trước nhưng mỗi thí sinh chỉ được thi 4 môn, nên số tổ hợp có thể có được từ những môn thi này sẽ không quá lớn. Do đó, việc giới hạn cho một chương trình, một ngành cũng không cần thiết ở trong trường hợp này để các trường có thể chủ động trong việc xây dựng các tổ hợp xét tuyển phù hợp với ngành và chương trình đào tạo phù hợp.

Đối với điểm ưu tiên, quy định mới yêu cầu điểm cộng ưu tiên đối với chứng chỉ ngoại ngữ của mỗi thí sinh sẽ không vượt quá 10% mức điểm tối đa, không tính điểm ưu tiên thí sinh được hưởng về khu vực, đối tượng ưu tiên. Đồng thời, tổng điểm xét tuyển của thí sinh cũng không được vượt quá mức điểm tối đa. Ví dụ, nếu thang điểm 30 là tối đa thì sẽ không có điểm 31, 32… bao gồm các loại điểm ưu tiên, hỗ trợ.

Theo daidoanket.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nỗi niềm giáo viên mầm non

Nỗi niềm giáo viên mầm non

Nếu giáo viên phổ thông gắn liền với bảng đen, phấn trắng thì giáo viên mầm non lại gắn với lời ca tiếng hát, trò chơi và đồ dùng trực quan. Tuy có những vất vả không nói thành lời nhưng các giáo viên mầm non luôn “muốn đàn em mau khoẻ”, “muốn đàn em mau ngoan” bởi vì các cô quá yêu thương “những đôi môi đỏ, những đôi má tròn”. Những ánh mắt thơ ngây, những câu nói ngộ nghĩnh, những nụ cười hồn nhiên là động lực cho các giáo viên của cấp học đặc biệt này cố gắng mỗi ngày.

Mở rộng không gian tri thức

Mở rộng không gian tri thức

Những năm qua, để nâng cao chất lượng dạy và học, ngành giáo dục đã triển khai nhiều giải pháp đổi mới phương pháp, đổi mới giờ dạy. Nhiều kỹ thuật dạy học tiên tiến được áp dụng, các ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại được đưa vào giảng dạy, tạo nên hiệu quả học tập tích cực. Trong đó, mô hình “Lớp học kết nối” đang trở thành một phương pháp tổ chức giờ học mới mẻ, sáng tạo và mang lại nhiều giá trị thiết thực tại các nhà trường.

Cô giáo trẻ năng động, sáng tạo

Cô giáo trẻ năng động, sáng tạo

Với lòng yêu mến trẻ và tâm huyết với nghề, cô giáo Nguyễn Thị Thúy Ngân, Trường Mầm non Sơn Ca, xã Púng Luông đã xây dựng và áp dụng những sáng kiến hữu ích, đưa các phương pháp giáo dục tiên tiến vào từng bài giảng, biến mỗi giờ học thành chuyến phiêu lưu đầy hứng thú cho các em nhỏ vùng cao.

Quan tâm, chăm lo sự nghiệp giáo dục

Kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025): Quan tâm, chăm lo sự nghiệp giáo dục

Lào Cai là tỉnh vùng cao, biên giới, nơi có nhiều dân tộc sinh sống, trong đó phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số. Địa bàn rộng, giao thông khó khăn, khí hậu khắc nghiệt, đời sống của người dân còn nhiều thiếu thốn… khiến sự nghiệp giáo dục gặp không ít trở ngại. Tuy nhiên, với sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước, cùng nỗ lực vượt khó, ngành giáo dục Lào Cai đã từng bước khẳng định vị thế và là điểm sáng của vùng Trung du, miền núi phía Bắc và cả nước.

Giữ lửa nghề giữa rừng xanh

Giữ lửa nghề giữa rừng xanh

Giữa đại ngàn rừng xanh Chế Tạo mênh mông, những bản làng còn chìm trong sương sớm, có những bước chân lặng lẽ, bền bỉ "giữ lửa" nghề của các giáo viên mầm non cắm bản. 

Tạo mọi điều kiện để nhà giáo yên tâm với nghề

Tạo mọi điều kiện để nhà giáo yên tâm với nghề

Năm 2025 là năm có nhiều tin vui với ngành Giáo dục và Đào tạo khi những chính sách của Đảng, Nhà nước có tác động tích cực đến đời sống giáo viên, thu hút, giữ chân nguồn nhân lực và cải thiện điều kiện làm việc, nhất là ở những vùng khó khăn.

Dạy trẻ đặc biệt bằng cả trái tim

Dạy trẻ đặc biệt bằng cả trái tim

Nuôi dưỡng và dạy trẻ đặc biệt là hành trình rất vất vả. Nhờ sự đồng cảm, tình yêu thương mà nhiều giáo viên đã vượt qua khó khăn, đồng hành giúp các em nhỏ kém may mắn có cơ hội hoà nhập cuộc sống.

Gian nan “gieo chữ” trên núi Láo Vàng

Gian nan “gieo chữ” trên núi Láo Vàng

Láo Vàng - chỉ cái tên thôi đã khiến người ta hình dung về một vùng đất xa xôi, heo hút. Quả thực, ai đã đến Láo Vàng rồi đều thật khó quên thôn người Dao đỏ nằm chênh vênh trên sườn núi xa xôi, khó khăn nhất của xã Phìn Ngan cũ, nay là xã Bát Xát. Vậy nhưng, ở nơi ấy, có điểm trường mầm non trong ngôi nhà tạm quây bằng tôn, ngày ngày các cô giáo vẫn lên lớp dạy trẻ những con chữ đầu đời.

Khát vọng chuyển đổi số của giáo dục vùng cao

Khát vọng chuyển đổi số của giáo dục vùng cao

Hiện nay, công tác chuyển đổi số trong giáo dục đang diễn ra mạnh mẽ ở tất cả các địa phương. Tại nhiều vùng sâu, vùng xa, vượt lên mọi khó khăn, cách trở, các thầy cô giáo vẫn kiên trì học hỏi, chủ động tìm cách kết nối, đưa học trò chạm vào thế giới số ngay từ ngưỡng cửa trường làng.

Học sinh Việt Nam giành huy chương vàng và bạc tại chung kết học thuật Quốc tế

Học sinh Việt Nam giành huy chương vàng và bạc tại chung kết học thuật Quốc tế

Tại chung kết World Scholar’s Cup 2025 (WSC) – Tournament of Champions, diễn ra tại Đại học Yale, Hoa Kỳ với sự tham gia của hơn 2.500 thí sinh ưu tú đến từ 67 quốc gia và vùng lãnh thổ, đoàn học sinh FPT Schools tiếp tục làm rạng danh nền giáo dục Việt Nam, khi xuất sắc giành tổng cộng 20 huy chương gồm 2 huy chương Vàng và 18 huy chương Bạc.

“Gánh” con chữ, “gieo” ước mơ cho trẻ

“Gánh” con chữ, “gieo” ước mơ cho trẻ

"Nếu được lựa chọn một lần nữa, em vẫn theo nghề giáo và vẫn sẵn sàng đến với những điểm trường khó khăn như ở bản Lùng Cúng”. Tâm sự của cô giáo trẻ Hoàng Thị Duyên, giáo viên Trường Mầm non Hoa Hồng, xã Nậm Có khiến chúng tôi vô cùng xúc động. Dù gian nan, Duyên cùng các cô giáo cắm bản vẫn sẽ ở đó, nơi bản nhỏ xa xôi này, “gánh” từng con chữ, “ươm” những ước mơ xây đắp tương lai tươi sáng của những đứa trẻ vùng cao.

Chuyện học ở Tà Xi Láng

Chuyện học ở Tà Xi Láng

Ở Tà Xi Láng, nơi mà hành trình đến trường mỗi ngày của các em học sinh khó hơn nhiều lần so với vùng xuôi, thế nhưng, giữa muôn vàn gian khó, bà con vẫn tạo điều kiện tốt nhất để con em được đến lớp, bởi họ luôn tin rằng, tri thức sẽ mang lại tương lai tươi sáng cho con em mình. 

Người "gieo" ước mơ ở Mù Cang Chải

Người "gieo" ước mơ ở Mù Cang Chải

Hơn 10 năm gắn bó với vùng cao, cô giáo Nguyễn Thị Phương Huế - Trường THPT Mù Cang Chải đã truyền lửa đam mê môn Lịch sử tới học sinh qua từng bài giảng và đạt nhiều thành tích trong sự nghiệp giáo dục.

Người giữ lửa cho những bài học lịch sử ở trường nội trú Lào Cai

Người giữ lửa cho những bài học lịch sử ở trường nội trú Lào Cai

Gần 30 năm gắn bó với nghề, cô Nguyễn Thị Thanh Hòa – giáo viên Lịch sử Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT Yên Bái – luôn được đồng nghiệp và học sinh tin yêu. Ở môi trường nội trú còn nhiều thiếu thốn, cô Hòa tận tụy và kiên nhẫn trở thành điểm tựa tinh thần cho học trò dân tộc thiểu số.

fb yt zl tw