Tuyển sinh Đại học 2024: Thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng

Ngày 20/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp cùng các đơn vị tổ chức Ngày tư vấn xét tuyển đại học, cao đẳng 2024 tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh để giải đáp thắc mắc của thí sinh, phụ huynh về việc đăng ký xét tuyển nguyện vọng.

Các chuyên gia giải đáp những thắc mắc của thí sinh và phụ huynh tại "Ngày xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2024". Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN

Chia sẻ thông tin tại ngày tư vấn, Phó Giáo sư – Tiến sỹ Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết: Trong 2 ngày vừa qua khi Hệ thống xét tuyển chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo bắt đầu mở, một lượng rất lớn các thí sinh đã đăng ký nguyện vọng. Trong đó, ngày đầu tiên đã có hơn 600.000 nguyện vọng đăng ký trên hệ thống, thể hiện thí sinh đã nắm rõ nhu cầu, thực lực của bản thân về ngành nghề, trường đào tạo mà mình mong muốn.

Khi đăng ký nguyện vọng, Phó Giáo sư – Tiến sỹ Nguyễn Thu Thủy lưu ý các thí sinh chỉ cần chọn ngành, chương trình đào tạo của trường, không lựa chọn phương thức xét tuyển hay tổ hợp xét tuyển. Điều này giúp các em tránh sai sót về lựa chọn tổ hợp và phương thức xét tuyển. Hệ thống sẽ sử dụng, sắp xếp và lựa chọn dữ liệu tốt nhất các em cung cấp để xét trúng tuyển nguyện vọng cao nhất có thể.

Bên cạnh đó, thí sinh cần thực hiện đầy đủ quy trình từ đầu đến khi kết thúc để đảm bảo hệ thống ghi nhận dữ liệu đăng ký của các em; rà soát kỹ các điều kiện, thông tin về khu vực ưu tiên, đối tượng ưu tiên (nếu có). Thí sinh cũng cần bảo mật tài khoản truy cập vào hệ thống, vì nếu để lộ có thể sẽ bị người khác điều chỉnh, thay đổi nguyện vọng xét tuyển của mình.

Một vấn đề thí sinh đã được nhắc nhở rất nhiều lần đó là, dù đã có kết quả trúng tuyển sớm của các trường, các em vẫn phải đăng ký nguyện vọng lên Hệ thống xét tuyển chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học chia sẻ: "Năm trước, chúng tôi đã phải xử lý các trường hợp thí sinh yên tâm với việc đã trúng tuyển sớm nên đi du lịch mà không đăng ký nguyện vọng đã trúng tuyển lên hệ thống. Khi biết việc phải đăng ký thì hệ thống đã đóng lại”.

Các chuyên gia tư vấn cũng khuyên thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng (có trường hợp đăng ký hàng trăm nguyện vọng) gây lãng phí, không cần thiết mà nên cân nhắc, phân bổ số nguyện vọng bao gồm các ngành mình yêu thích và các ngành có cơ hội đậu cao để hạn chế rủi ro trượt tất cả các nguyện vọng.

Thí sinh tìm hiểu thông tin tại gian tư vấn của Trường Đại học Giao thông vận tải. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN

Phó Giáo sư - Tiến sỹ Vũ Thị Hiền, Trưởng Phòng Quản lý Đào tạo - Trường Đại học Ngoại thương cho rằng: Thí sinh cần xác định danh mục những nguyện vọng mong muốn. Nhóm 1 là nhóm ước mơ, bao gồm những nguyện vọng yêu thích của bản thân. Nhóm 2 là nhóm vừa sức, bao gồm cả những nguyện vọng chưa đỗ nhưng so với phổ điểm năm trước, có khả năng đỗ hoặc những nguyện vọng đã xét tuyển sớm. Nhóm 3 là nhóm đảm bảo độ rủi ro, với những thí sinh chưa có nguyện vọng xét tuyển sớm nên chọn lựa những nguyện vọng thấp, có khả năng dễ đỗ. Sau khi xác định được 3 nhóm nguyện vọng này, phụ huynh và thí sinh sắp xếp các nguyện vọng lên Hệ thống xét tuyển chung của Bộ. Hệ thống sẽ xét lần lượt, đến khi nào đỗ thì dừng.

Giải đáp băn khoăn của phụ huynh về giá trị của chứng chỉ IELTS ở thời điểm này, trong trường hợp thí sinh chưa sử dụng chứng chỉ cho việc đăng ký xét tuyển sớm, Phó Giáo sư – Tiến sỹ Vũ Thị Hiền thông tin: Tùy theo quy định của mỗi trường sẽ vẫn có thể xét tuyển theo phương thức kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế như IELTS với một tổ hợp điểm thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông. Ngoài ra, với các tổ hợp có ngoại ngữ, các trường có thể sẽ cho phép thí sinh sử dụng chứng chỉ IELTS để quy đổi thay thế cho môn thi ngoại ngữ. Việc quy đổi sẽ tùy theo quy định của mỗi trường.

Năm nay sẽ có một số trường quy định ngưỡng điểm xét tuyển từ điểm thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông của các môn thi phù hợp với tổ hợp xét tuyển thí sinh đã đăng ký theo phương thức xét tuyển sớm (xét điểm học bạ). Ví dụ, Trường Đại học Ngoại thương ngưỡng điểm là 24. Trong trường hợp này, thí sinh cũng có thể sử dụng chứng chỉ IELTS thay thế điểm thi môn ngoại ngữ để có thể đạt ngưỡng quy định của trường.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

19 học sinh vinh dự nhận Huân chương Lao động

19 học sinh vinh dự nhận Huân chương Lao động

Ngày 12/12, tại Phủ Chủ tịch, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp mặt, tuyên dương đoàn học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật (KHKT) quốc tế năm 2025. Tại buổi lễ, 19 học sinh vinh dự nhận Huân chương Lao động và 5 học sinh được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Làn gió mới từ giáo viên Gen Z

Làn gió mới từ giáo viên Gen Z

Trong làn sóng đổi mới giáo dục hiện nay, đội ngũ giáo viên Gen Z đang trở thành lực lượng nổi bật với tư duy hiện đại và cách tiếp cận đầy sáng tạo. Tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, đội ngũ Gen Z đã mang đến không khí học tập mới mẻ, khuyến khích học sinh chủ động khám phá, ứng dụng công nghệ và trải nghiệm, tạo nên những giờ học sinh động, giàu cảm hứng.

Để học sinh sử dụng AI đúng cách

Để học sinh sử dụng AI đúng cách

Thời gian qua, công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI) được ứng dụng mạnh mẽ vào giảng dạy tạo hứng thú học tập, giúp những kiến thức phức tạp trở nên trực quan, dễ hiểu, dễ nhớ. AI cũng trở thành công cụ hữu ích hỗ trợ học sinh học tập, song nếu thiếu sự định hướng từ giáo viên, sự giám sát của gia đình, các em học sinh dễ bị phụ thuộc và lạm dụng.

Lưu ý điểm mới trong bài thi riêng năm 2026

Lưu ý điểm mới trong bài thi riêng năm 2026

Số lượng các trường đại học (ĐH) sử dụng kết quả các kỳ thi đánh giá tư duy, đánh giá năng lực liên tục tăng trong các năm gần đây dẫn đến số thí sinh đăng ký tham gia các kỳ thi này cũng tăng cao so với những năm trước đó.

Giáo dục kỹ năng cho học sinh dân tộc thiểu số

Giáo dục kỹ năng cho học sinh dân tộc thiểu số

Là tỉnh vùng cao biên giới với hơn 30 dân tộc, trong đó trên 66% là đồng bào dân tộc thiểu số, Lào Cai luôn xác định giáo dục kỹ năng, nâng cao hiểu biết xã hội cho học sinh là nhiệm vụ quan trọng. Những năm gần đây, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng Tổ chức UNICEF tại Việt Nam triển khai nhiều hoạt động giao lưu, trải nghiệm, học tập sáng tạo dành cho học sinh dân tộc thiểu số, như bình đẳng giới, quyền trẻ em, bảo vệ môi trường, phòng tránh thiên tai...

Lan tỏa mô hình trường học xanh

Lan tỏa mô hình trường học xanh

Trường học xanh là mô hình ý nghĩa được ngành giáo dục tỉnh Lào Cai hướng đến trong nhiều năm qua. Mục tiêu của mô hình là xây dựng môi trường học tập trong lành, gắn kết thiên nhiên với việc hình thành kỹ năng sống cho học sinh.

Bí quyết học tiếng Trung của những quán quân

Bí quyết học tiếng Trung của những quán quân

Cuộc thi hùng biện tiếng Trung toàn quốc - Đà Nẵng 2025 đã khép lại với những dấu ấn khó quên. Đặc biệt là chiến thắng đầy thuyết phục của hai thí sinh Nguyễn Thị Phương và Thào Thị Bầu đến từ đội thi Hội Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Lào Cai. Với bản lĩnh, sự tự tin và khả năng hùng biện xuất sắc, các em đã vượt qua 24 đội thi còn lại để mang vinh quang về cho tỉnh Lào Cai tại vòng chung kết diễn ra trung tuần tháng 11 vừa qua.

Bài học về độc lập, yêu nước và trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc

Bài học về độc lập, yêu nước và trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc

Những ký ức về thời chiến đầy gian khổ cùng sự hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh chưa bao giờ phai nhạt trong tâm trí người Việt. Với thế hệ trẻ hôm nay, đó không chỉ là những trang sử cũ, mà còn là bài học sống động về lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết và ý thức trách nhiệm trong bảo vệ Tổ quốc. Từ những ký ức thiêng liêng ấy, ngọn lửa độc lập và khát vọng cống hiến tiếp tục được hun đúc và lan tỏa mạnh mẽ qua từng thế hệ.

Khao Mang: Khánh thành Điểm trường Mầm non Háng Á

Khao Mang: Khánh thành Điểm trường Mầm non Háng Á

Ngày 6/12, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cùng các nhà tài trợ phối hợp với UBND xã Khao Mang tổ chức Lễ khánh thành Điểm trường Mầm non Háng Á. Công trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non tại thôn đặc biệt khó khăn của xã.

fb yt zl tw