Tuyển sinh Đại học 2024: Thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng

Ngày 20/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp cùng các đơn vị tổ chức Ngày tư vấn xét tuyển đại học, cao đẳng 2024 tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh để giải đáp thắc mắc của thí sinh, phụ huynh về việc đăng ký xét tuyển nguyện vọng.

Các chuyên gia giải đáp những thắc mắc của thí sinh và phụ huynh tại "Ngày xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2024". Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN

Chia sẻ thông tin tại ngày tư vấn, Phó Giáo sư – Tiến sỹ Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết: Trong 2 ngày vừa qua khi Hệ thống xét tuyển chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo bắt đầu mở, một lượng rất lớn các thí sinh đã đăng ký nguyện vọng. Trong đó, ngày đầu tiên đã có hơn 600.000 nguyện vọng đăng ký trên hệ thống, thể hiện thí sinh đã nắm rõ nhu cầu, thực lực của bản thân về ngành nghề, trường đào tạo mà mình mong muốn.

Khi đăng ký nguyện vọng, Phó Giáo sư – Tiến sỹ Nguyễn Thu Thủy lưu ý các thí sinh chỉ cần chọn ngành, chương trình đào tạo của trường, không lựa chọn phương thức xét tuyển hay tổ hợp xét tuyển. Điều này giúp các em tránh sai sót về lựa chọn tổ hợp và phương thức xét tuyển. Hệ thống sẽ sử dụng, sắp xếp và lựa chọn dữ liệu tốt nhất các em cung cấp để xét trúng tuyển nguyện vọng cao nhất có thể.

Bên cạnh đó, thí sinh cần thực hiện đầy đủ quy trình từ đầu đến khi kết thúc để đảm bảo hệ thống ghi nhận dữ liệu đăng ký của các em; rà soát kỹ các điều kiện, thông tin về khu vực ưu tiên, đối tượng ưu tiên (nếu có). Thí sinh cũng cần bảo mật tài khoản truy cập vào hệ thống, vì nếu để lộ có thể sẽ bị người khác điều chỉnh, thay đổi nguyện vọng xét tuyển của mình.

Một vấn đề thí sinh đã được nhắc nhở rất nhiều lần đó là, dù đã có kết quả trúng tuyển sớm của các trường, các em vẫn phải đăng ký nguyện vọng lên Hệ thống xét tuyển chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học chia sẻ: "Năm trước, chúng tôi đã phải xử lý các trường hợp thí sinh yên tâm với việc đã trúng tuyển sớm nên đi du lịch mà không đăng ký nguyện vọng đã trúng tuyển lên hệ thống. Khi biết việc phải đăng ký thì hệ thống đã đóng lại”.

Các chuyên gia tư vấn cũng khuyên thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng (có trường hợp đăng ký hàng trăm nguyện vọng) gây lãng phí, không cần thiết mà nên cân nhắc, phân bổ số nguyện vọng bao gồm các ngành mình yêu thích và các ngành có cơ hội đậu cao để hạn chế rủi ro trượt tất cả các nguyện vọng.

Thí sinh tìm hiểu thông tin tại gian tư vấn của Trường Đại học Giao thông vận tải. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN

Phó Giáo sư - Tiến sỹ Vũ Thị Hiền, Trưởng Phòng Quản lý Đào tạo - Trường Đại học Ngoại thương cho rằng: Thí sinh cần xác định danh mục những nguyện vọng mong muốn. Nhóm 1 là nhóm ước mơ, bao gồm những nguyện vọng yêu thích của bản thân. Nhóm 2 là nhóm vừa sức, bao gồm cả những nguyện vọng chưa đỗ nhưng so với phổ điểm năm trước, có khả năng đỗ hoặc những nguyện vọng đã xét tuyển sớm. Nhóm 3 là nhóm đảm bảo độ rủi ro, với những thí sinh chưa có nguyện vọng xét tuyển sớm nên chọn lựa những nguyện vọng thấp, có khả năng dễ đỗ. Sau khi xác định được 3 nhóm nguyện vọng này, phụ huynh và thí sinh sắp xếp các nguyện vọng lên Hệ thống xét tuyển chung của Bộ. Hệ thống sẽ xét lần lượt, đến khi nào đỗ thì dừng.

Giải đáp băn khoăn của phụ huynh về giá trị của chứng chỉ IELTS ở thời điểm này, trong trường hợp thí sinh chưa sử dụng chứng chỉ cho việc đăng ký xét tuyển sớm, Phó Giáo sư – Tiến sỹ Vũ Thị Hiền thông tin: Tùy theo quy định của mỗi trường sẽ vẫn có thể xét tuyển theo phương thức kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế như IELTS với một tổ hợp điểm thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông. Ngoài ra, với các tổ hợp có ngoại ngữ, các trường có thể sẽ cho phép thí sinh sử dụng chứng chỉ IELTS để quy đổi thay thế cho môn thi ngoại ngữ. Việc quy đổi sẽ tùy theo quy định của mỗi trường.

Năm nay sẽ có một số trường quy định ngưỡng điểm xét tuyển từ điểm thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông của các môn thi phù hợp với tổ hợp xét tuyển thí sinh đã đăng ký theo phương thức xét tuyển sớm (xét điểm học bạ). Ví dụ, Trường Đại học Ngoại thương ngưỡng điểm là 24. Trong trường hợp này, thí sinh cũng có thể sử dụng chứng chỉ IELTS thay thế điểm thi môn ngoại ngữ để có thể đạt ngưỡng quy định của trường.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Từ đam mê hóa học đến bác sĩ gây mê hồi sức

Từ đam mê hóa học đến bác sĩ gây mê hồi sức

Có những quyết định thay đổi cuộc đời và có những quyết định đến từ trái tim và sự suy nghĩ thấu đáo. Bác sĩ nội trú Nguyễn Đình Hoàng - Trường Đại học VinUni đã có những quyết định như thế vào những thời điểm quan trọng bằng sự dũng cảm và quyết đoán.

Bộ Y tế đề nghị ban đại diện cha mẹ học sinh cùng giám sát an toàn thực phẩm

Bộ Y tế đề nghị ban đại diện cha mẹ học sinh cùng giám sát an toàn thực phẩm

Theo Bộ Y tế, thời gian qua vẫn ghi nhận nhiều vụ ngộ độc thực phẩm tập thể, đặc biệt xảy ra trong bữa ăn bán trú của học sinh và bữa ăn ca tại doanh nghiệp, cơ quan. Những vụ việc này cho thấy nguy cơ tiềm ẩn và lỗ hổng trong khâu quản lí, giám sát an toàn thực phẩm (ATTP) tại nhiều địa phương.

Rèn luyện kỹ năng ứng phó dưới nước cho học sinh

Rèn luyện kỹ năng ứng phó dưới nước cho học sinh

Miền Bắc vừa trải qua đợt lũ lụt lịch sử do hoàn lưu bão số 11 gây ra, công tác khắc phục hậu quả còn đang tiếp diễn thì "khúc ruột" miền Trung, từ TP Huế đến Quảng Ngãi lại chìm trong biển nước. Trong bối cảnh đó, một lần nữa, câu chuyện về khả năng ứng phó với thiên tai, đặc biệt là kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh lại khiến chúng ta phải suy ngẫm.

Đưa trí tuệ nhân tạo vào trong nhà trường

Đưa trí tuệ nhân tạo vào trong nhà trường

Theo các chuyên gia, đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào nhà trường sớm không chỉ là cập nhật công nghệ, mà là trang bị cho học sinh và giáo viên các năng lực cốt lõi của thời đại số: tư duy dữ liệu, giải quyết vấn đề, sáng tạo và thích ứng.

Chắp cánh ước mơ cho nhiều học sinh dân tộc thiểu số

Quỹ Học bổng Vừ A Dính: Chắp cánh ước mơ cho nhiều học sinh dân tộc thiểu số

26 năm qua, Quỹ Học bổng Vừ A Dính do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh sáng lập đã dành nhiều sự yêu thương, quan tâm đặc biệt cho học sinh dân tộc thiểu số, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong cả nước. Tại Lào Cai, hành trình yêu thương đó đã để lại nhiều dấu ấn đặc biệt.

Sự học ở Khe Lóng 2

Sự học ở Khe Lóng 2

Sau khi trận lũ quét tàn phá điểm trường Khe Lóng 2, Trường Mầm non Mỏ Vàng, xã Mỏ Vàng, 42 học sinh đã có thể học tập trở lại. Dù chỉ là lớp học tạm nhưng chứa đựng những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và ngành giáo dục địa phương với quyết tâm không để sự học nơi đây dang dở.

fb yt zl tw