Tuyển sinh Đại học 2024: Thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng

Ngày 20/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp cùng các đơn vị tổ chức Ngày tư vấn xét tuyển đại học, cao đẳng 2024 tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh để giải đáp thắc mắc của thí sinh, phụ huynh về việc đăng ký xét tuyển nguyện vọng.

Các chuyên gia giải đáp những thắc mắc của thí sinh và phụ huynh tại "Ngày xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2024". Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN

Chia sẻ thông tin tại ngày tư vấn, Phó Giáo sư – Tiến sỹ Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết: Trong 2 ngày vừa qua khi Hệ thống xét tuyển chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo bắt đầu mở, một lượng rất lớn các thí sinh đã đăng ký nguyện vọng. Trong đó, ngày đầu tiên đã có hơn 600.000 nguyện vọng đăng ký trên hệ thống, thể hiện thí sinh đã nắm rõ nhu cầu, thực lực của bản thân về ngành nghề, trường đào tạo mà mình mong muốn.

Khi đăng ký nguyện vọng, Phó Giáo sư – Tiến sỹ Nguyễn Thu Thủy lưu ý các thí sinh chỉ cần chọn ngành, chương trình đào tạo của trường, không lựa chọn phương thức xét tuyển hay tổ hợp xét tuyển. Điều này giúp các em tránh sai sót về lựa chọn tổ hợp và phương thức xét tuyển. Hệ thống sẽ sử dụng, sắp xếp và lựa chọn dữ liệu tốt nhất các em cung cấp để xét trúng tuyển nguyện vọng cao nhất có thể.

Bên cạnh đó, thí sinh cần thực hiện đầy đủ quy trình từ đầu đến khi kết thúc để đảm bảo hệ thống ghi nhận dữ liệu đăng ký của các em; rà soát kỹ các điều kiện, thông tin về khu vực ưu tiên, đối tượng ưu tiên (nếu có). Thí sinh cũng cần bảo mật tài khoản truy cập vào hệ thống, vì nếu để lộ có thể sẽ bị người khác điều chỉnh, thay đổi nguyện vọng xét tuyển của mình.

Một vấn đề thí sinh đã được nhắc nhở rất nhiều lần đó là, dù đã có kết quả trúng tuyển sớm của các trường, các em vẫn phải đăng ký nguyện vọng lên Hệ thống xét tuyển chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học chia sẻ: "Năm trước, chúng tôi đã phải xử lý các trường hợp thí sinh yên tâm với việc đã trúng tuyển sớm nên đi du lịch mà không đăng ký nguyện vọng đã trúng tuyển lên hệ thống. Khi biết việc phải đăng ký thì hệ thống đã đóng lại”.

Các chuyên gia tư vấn cũng khuyên thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng (có trường hợp đăng ký hàng trăm nguyện vọng) gây lãng phí, không cần thiết mà nên cân nhắc, phân bổ số nguyện vọng bao gồm các ngành mình yêu thích và các ngành có cơ hội đậu cao để hạn chế rủi ro trượt tất cả các nguyện vọng.

Thí sinh tìm hiểu thông tin tại gian tư vấn của Trường Đại học Giao thông vận tải. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN

Phó Giáo sư - Tiến sỹ Vũ Thị Hiền, Trưởng Phòng Quản lý Đào tạo - Trường Đại học Ngoại thương cho rằng: Thí sinh cần xác định danh mục những nguyện vọng mong muốn. Nhóm 1 là nhóm ước mơ, bao gồm những nguyện vọng yêu thích của bản thân. Nhóm 2 là nhóm vừa sức, bao gồm cả những nguyện vọng chưa đỗ nhưng so với phổ điểm năm trước, có khả năng đỗ hoặc những nguyện vọng đã xét tuyển sớm. Nhóm 3 là nhóm đảm bảo độ rủi ro, với những thí sinh chưa có nguyện vọng xét tuyển sớm nên chọn lựa những nguyện vọng thấp, có khả năng dễ đỗ. Sau khi xác định được 3 nhóm nguyện vọng này, phụ huynh và thí sinh sắp xếp các nguyện vọng lên Hệ thống xét tuyển chung của Bộ. Hệ thống sẽ xét lần lượt, đến khi nào đỗ thì dừng.

Giải đáp băn khoăn của phụ huynh về giá trị của chứng chỉ IELTS ở thời điểm này, trong trường hợp thí sinh chưa sử dụng chứng chỉ cho việc đăng ký xét tuyển sớm, Phó Giáo sư – Tiến sỹ Vũ Thị Hiền thông tin: Tùy theo quy định của mỗi trường sẽ vẫn có thể xét tuyển theo phương thức kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế như IELTS với một tổ hợp điểm thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông. Ngoài ra, với các tổ hợp có ngoại ngữ, các trường có thể sẽ cho phép thí sinh sử dụng chứng chỉ IELTS để quy đổi thay thế cho môn thi ngoại ngữ. Việc quy đổi sẽ tùy theo quy định của mỗi trường.

Năm nay sẽ có một số trường quy định ngưỡng điểm xét tuyển từ điểm thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông của các môn thi phù hợp với tổ hợp xét tuyển thí sinh đã đăng ký theo phương thức xét tuyển sớm (xét điểm học bạ). Ví dụ, Trường Đại học Ngoại thương ngưỡng điểm là 24. Trong trường hợp này, thí sinh cũng có thể sử dụng chứng chỉ IELTS thay thế điểm thi môn ngoại ngữ để có thể đạt ngưỡng quy định của trường.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Người bảo hộ học sinh trong thế giới số

Người bảo hộ học sinh trong thế giới số

Trong kỷ nguyên số, việc học không còn chỉ gói gọn trong lớp. Giáo viên trở thành “người bảo hộ” trên mạng, hướng dẫn học sinh kỹ năng sử dụng Internet an toàn, nhận biết rủi ro và ứng xử thông minh trong môi trường trực tuyến.

Trường học vùng cao nỗ lực đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

Trường học vùng cao nỗ lực đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

Với những tỉnh miền núi như Lào Cai - nơi địa hình hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm đa số - việc giữ cho học sinh “đi học đều, đi học đúng giờ, đến lớp ổn định” là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng giáo dục. Để “gọi” học sinh đến trường giữa giá lạnh, các thầy cô giáo nơi đây đã và đang phải vận dụng nhiều giải pháp linh hoạt, đồng bộ, sáng tạo.

Lào Cai đoạt 3 giải tại Cuộc thi “Cùng Đức Việt và O'Food thắp sáng những Ngôi sao buổi sớm”

Lào Cai đoạt 3 giải tại Cuộc thi “Cùng Đức Việt và O'Food thắp sáng những Ngôi sao buổi sớm”

Trong hai ngày (13 - 14/12), tại Thủ đô Hà Nội, vòng chung kết toàn quốc Cuộc thi Nghệ thuật “Cùng Đức Việt & O’Food thắp sáng những Ngôi sao buổi sớm” lần thứ XI đã diễn ra sôi nổi, giàu cảm xúc, quy tụ hàng trăm tài năng nghệ thuật nhí đến từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Nỗ lực đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

Giữ ấm học sinh vùng cao: Nỗ lực đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

Những ngày này, nhiệt độ tại các xã vùng cao của tỉnh Lào Cai giảm sâu, sương mù bao phủ dày đặc. Để việc học tập không bị gián đoạn, các thầy cô giáo và chính quyền địa phương đang dốc sức triển khai nhiều giải pháp, từ chỉ đạo linh hoạt, bữa ăn nóng đến những tấm chăn bông, quyết tâm giữ vững sĩ số lớp học.

Từ nương rẫy đến bảng đen - hành trình xoá mù chữ ở Phúc Sơn

Từ nương rẫy đến bảng đen - hành trình xoá mù chữ ở Phúc Sơn

Buổi tối ở phường Cầu Thia, khuôn viên Trường Tiểu học Phúc Sơn (tỉnh Lào Cai) vẫn sáng ánh điện, vang lên tiếng đánh vần chậm rãi của những người phụ nữ lớn tuổi, những nông dân vừa rời ruộng đồng. “Muốn người dân đi học, lớp học phải đi theo cuộc sống của bà con”, cô Minh Diệp Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.

Đừng để gen Z lạc vào vùng tối mạng xã hội

Đừng để gen Z lạc vào vùng tối mạng xã hội

Một người mẹ ở TP Hồ Chí Minh đã hoảng hốt khi nhận được tin con mình phải vào viện cấp cứu do tự dùng dao lam rạch tay chân, máu chảy nhiều. Qua tìm hiểu, gia đình mới biết nguyên nhân là vì con mình bị tiêm nhiễm trào lưu tự hại khi tham gia một “nhóm kín” trên Threads, nơi các thành viên thoải mái chia sẻ cảm xúc, ngôn ngữ, hành vi tiêu cực, độc hại như một cách “giải tỏa”.

Trường THPT Chuyên Lào Cai và 2 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Trường THPT Chuyên Lào Cai và 2 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Tối 12/12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức chương trình gặp mặt, tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học - kỹ thuật quốc tế năm 2025. Hoạt động nhằm ghi nhận những nỗ lực của các thầy cô giáo và các em học sinh có thành tích xuất sắc, đóng góp quan trọng cho nền giáo dục nước nhà.

19 học sinh vinh dự nhận Huân chương Lao động

19 học sinh vinh dự nhận Huân chương Lao động

Ngày 12/12, tại Phủ Chủ tịch, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp mặt, tuyên dương đoàn học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật (KHKT) quốc tế năm 2025. Tại buổi lễ, 19 học sinh vinh dự nhận Huân chương Lao động và 5 học sinh được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Làn gió mới từ giáo viên Gen Z

Làn gió mới từ giáo viên Gen Z

Trong làn sóng đổi mới giáo dục hiện nay, đội ngũ giáo viên Gen Z đang trở thành lực lượng nổi bật với tư duy hiện đại và cách tiếp cận đầy sáng tạo. Tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, đội ngũ Gen Z đã mang đến không khí học tập mới mẻ, khuyến khích học sinh chủ động khám phá, ứng dụng công nghệ và trải nghiệm, tạo nên những giờ học sinh động, giàu cảm hứng.

Để học sinh sử dụng AI đúng cách

Để học sinh sử dụng AI đúng cách

Thời gian qua, công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI) được ứng dụng mạnh mẽ vào giảng dạy tạo hứng thú học tập, giúp những kiến thức phức tạp trở nên trực quan, dễ hiểu, dễ nhớ. AI cũng trở thành công cụ hữu ích hỗ trợ học sinh học tập, song nếu thiếu sự định hướng từ giáo viên, sự giám sát của gia đình, các em học sinh dễ bị phụ thuộc và lạm dụng.

Lưu ý điểm mới trong bài thi riêng năm 2026

Lưu ý điểm mới trong bài thi riêng năm 2026

Số lượng các trường đại học (ĐH) sử dụng kết quả các kỳ thi đánh giá tư duy, đánh giá năng lực liên tục tăng trong các năm gần đây dẫn đến số thí sinh đăng ký tham gia các kỳ thi này cũng tăng cao so với những năm trước đó.

fb yt zl tw