Tuyển sinh Đại học 2024: Nhiều phương thức xét tuyển phức tạp, gây khó khăn cho thí sinh

Tại Hội nghị Giáo dục Đại học năm 2024 diễn ra sáng 9/8, đề cập đến công tác tuyển sinh Đại học năm nay, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cho biết: Công tác tuyển sinh mặc dù đã có nhiều đổi mới nhưng nhiều trường vẫn còn quá nhiều phương thức, phương án xét tuyển phức tạp, phân bổ chỉ tiêu chưa hợp lý, gây khó khăn cho thí sinh trong quá trình lựa chọn và khó khăn cho Hệ thống trong quá trình xét tuyển.

Bên cạnh đó, phương thức xét tuyển sớm chưa thực sự đảm bảo độ tin cậy, khách quan. Nhiều trường xét tuyển sớm không dự báo được thí sinh ảo.

Thí sinh đến nhập học tại trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh tư liệu: Thu Hoài/TTXVN

Các ngành, chương trình đào tạo vẫn có sự chênh lệch lớn giữa các khối ngành. Một số khối ngành như khối ngành II (Nghệ thuật), khối ngành IV (Khoa học sự sống, Khoa học tự nhiên) tiếp tục gặp khó khăn trong tuyển sinh. Công tác truyền thông tư vấn hướng nghiệp đến thí sinh một số nơi chưa hiệu quả, một số lĩnh vực có nhu cầu nhưng thiếu người học.

Báo cáo tổng quan về công tác tuyển sinh năm 2024, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học Nguyễn Thu Thủy chia sẻ: Công tác tuyển sinh về cơ bản giữ ổn định, ghi nhận những phản hồi tích cực từ phía thí sinh, phụ huynh. Đối với thí sinh, việc đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển theo ngành, chương trình đào tạo, không theo tổ hợp và phương thức xét tuyển, không bị giới hạn số lần. Việc đăng ký xét tuyển thực hiện theo hình thức trực tuyến trên Hệ thống chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo hoặc trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Thí sinh không phải nộp minh chứng về lịch sử thường trú để được cộng điểm ưu tiên theo khu vực. Việc nộp lệ phí xét tuyển hoàn toàn trực tuyến thông qua dịch vụ thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Đối với các cơ sở đào tạo, thực hiện xét tuyển và xử lý nguyện vọng chung; tổ chức thi năng khiếu cho thí sinh hoặc thi khác (nếu có). Các trường đã xây dựng phương án để không xảy ra tình trạng thí sinh có điểm xét tuyển cao nhưng không trúng tuyển (do cơ sở đào tạo đã tuyển đủ). Bên cạnh đó, các cơ sở đào tạo đã phối hợp chặt chẽ với các Sở Giáo dục và Đào tạo để rà soát lại các trường hợp được cộng điểm ưu tiên theo lịch sử thường trú; có phương án hỗ trợ thí sinh, giải quyết các vướng mắc, sai sót triệt để, tránh rủi ro.

Ban chỉ đạo quốc gia phối hợp với các cơ sở giáo dục đại học, 2 nhóm trường (56 trường phía Bắc; 87 trường phía Nam) và các trường xử lý nguyện vọng độc lập để thực hiện công tác lọc ảo, hỗ trợ tuyển sinh. Hệ thống hỗ trợ xét tuyển chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo ghi nhận hơn 733.000 thí sinh đã nhập nguyện vọng đăng ký xét tuyển, tương đương 68,5% so với số thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Đến thời điểm này, thí sinh đã hoàn thành giai đoạn nộp lệ phí đăng ký xét tuyển, chờ kết quả sắp xếp, lọc ảo nguyện vọng để tiếp tục xác nhận nhập học trực tuyến khi đủ điều kiện trúng tuyển. Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học lưu ý, quy trình này cần được nhắc nhở, đôn đốc, thực hiện đúng thời gian theo quy định.

Thời gian tới, các cơ sở đào tạo cần hoàn thành công tác tuyển sinh năm 2024 theo kế hoạch chung, bảo đảm thực hiện chỉ tiêu và phương thức đã công bố trong Đề án, phù hợp với quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Để chuẩn bị cho công tác đổi mới thi, tuyển sinh, các cơ sở đào tạo hoàn thiện và công bố kịp thời các phương thức tuyển sinh từ năm 2025 trở đi, khắc phục triệt để vấn đề thiếu công bằng, tin cậy trong các phương thức, tiêu chí xét tuyển; bảo đảm phù hợp với Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đang rà soát để sửa sách giáo khoa sau sáp nhập tỉnh, thành

Đang rà soát để sửa sách giáo khoa sau sáp nhập tỉnh, thành

Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin về việc rà soát, điều chỉnh một số nội dung trong Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) nhằm bảo đảm tính phù hợp với thực tiễn và bối cảnh sáp nhập tỉnh, thành. Các đơn vị xuất bản đang rà soát, tiến hành sửa chữa sách giáo khoa, trình Bộ thẩm định thông qua theo quy trình.

Nghệ thuật - cánh cửa mở ra thế giới của trẻ khuyết tật

Nghệ thuật - cánh cửa mở ra thế giới của trẻ khuyết tật

Không cần lời nói, không cần kỹ thuật, những đứa trẻ khuyết tật đã kể câu chuyện của mình bằng những nét vẽ đầy cảm xúc trong triển lãm Children Art Exhibition 2025 đang diễn ra tại TP Hồ CHí Minh. Ở đó, nghệ thuật không còn là đích đến thẩm mỹ, mà là cánh cửa đầu tiên, cũng có khi là duy nhất để các em bước ra thế giới, để xã hội nhìn vào và thấu hiểu. 

Áp lực học tập: 'Sát thủ vô hình' của sức khỏe tinh thần học sinh

Áp lực học tập: 'Sát thủ vô hình' của sức khỏe tinh thần học sinh

Kỳ vọng từ gia đình và nhà trường ngày một lớn, nhiều học sinh đã và đang rơi vào trạng thái căng thẳng kéo dài, mất động lực học tập, thậm chí có dấu hiệu trầm cảm, rối loạn lo âu. Các chuyên gia cảnh báo, nếu không có sự thay đổi từ gia đình và nhà trường, hệ lụy tâm lý ở học sinh sẽ ngày càng nghiêm trọng.

Người thầy tận tụy, mẫu mực

Người thầy tận tụy, mẫu mực

Trong 10 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” toàn tỉnh xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Điều chỉnh nội dung, hình thức đánh giá cấp quốc gia kết quả học tập của học sinh phổ thông

Điều chỉnh nội dung, hình thức đánh giá cấp quốc gia kết quả học tập của học sinh phổ thông

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Thông tư quy định về đánh giá diện rộng cấp quốc gia chất lượng giáo dục phổ thông, để lấy ý kiến góp ý rộng rãi. Thông tư này được ban hành sẽ thay thế Thông tư 51/2011/TT-BGDĐT ngày 3/11/2011 quy định về đánh giá định kỳ quốc gia kết quả học tập của học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông.

Tỏa sáng trí tuệ

Tỏa sáng trí tuệ

Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Lào Cai năm học 2025 - 2026, có 10 thủ khoa tiêu biểu ở các môn chuyên. Đây là kết quả của tinh thần học tập nghiêm túc, những ngày tháng miệt mài ôn luyện và sự kiên trì theo đuổi tri thức. Thành tích ấy không chỉ xứng đáng được ghi nhận, mà còn trở thành nguồn cảm hứng cho những thế hệ học sinh tiếp theo - những người đang bắt đầu viết giấc mơ của riêng mình.

fb yt zl tw