Tuyển sinh đại học 2024: Đăng ký nguyện vọng sao cho đúng?

Đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học là một trong những bước quan trọng quyết định tương lai của các thí sinh. Vì vậy, thí sinh cần ghi nhớ các mốc thời gian, yêu cầu từ Bộ GDĐT cũng như từ phía các nhà trường, lắng nghe tư vấn từ chuyên gia… để tránh xảy ra sai sót.

Học sinh lớp 12 (Trường THPT Minh Quang, Ba Vì, Hà Nội) ôn luyện trước kỳ thi và tuyển sinh đại học 2024.

Lưu ý phương thức xét tuyển sớm

Thời điểm này, phần lớn các trường đại học đã công bố phương thức tuyển sinh năm 2024. Thí sinh đăng ký các phương thức xét tuyển sớm sẽ được nhà trường thông báo có đủ điều kiện trúng tuyển hay không. Muốn trúng tuyển chính thức vào trường, các em bắt buộc phải đăng ký trên cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GDĐT theo quy định. Khi đó, các trường mới có cơ sở dữ liệu để xét tuyển.

ThS Lê Phan Quốc - Phó Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Sư phạm TPHCM cho biết: Đối với xét tuyển sớm, nhà trường có phương thức học bạ kết hợp với điểm thi đánh giá năng lực chuyên biệt, ưu tiên xét tuyển đối với học sinh lớp chuyên, học sinh phải đăng ký trong khoảng thời gian từ ngày 1/6-15/6.

Năm trước rất nhiều thí sinh đăng ký thi đánh giá năng lực chuyên biệt hoặc đăng ký thi năng khiếu nhưng lại không đăng ký xét tuyển bằng phương thức này nên không được xét tuyển.

Đăng ký thi và đăng ký xét tuyển là hai việc khác nhau. Đăng ký thi để có kết quả thi, sử dụng xét tuyển vào các trường. Nhưng đăng ký xét tuyển vẫn phải thực hiện. Bởi nhà trường không nắm được thí sinh sẽ đăng ký nguyện vọng vào ngành nào, thứ tự nguyện vọng ra sao. Khoảng thời gian mở cổng đăng ký xét tuyển của trường là ngày 1/6. Đến ngày 15/6 nhà trường sẽ đóng cổng đăng ký với xét tuyển sớm.

Tại Trường ĐH Công nghệ Giao thông vận tải, đăng ký xét tuyển sớm phương thức xét tuyển học bạ kết hợp đang được thực hiện đợt 2. Thời gian đăng ký đến hết ngày 15/6. Đăng ký trực tuyến trên hệ thống xét tuyển của trường hoặc nộp hồ sơ trực tiếp.

Thí sinh được cộng điểm ưu tiên xét tuyển theo phương thức xét học bạ nếu có một trong các điều kiện: Thí sinh đoạt giải Nhất, Nhì, Ba trong kỳ thi học sinh giỏi THPT cấp tỉnh/thành phố các môn Toán, Vật lý, Hóa học, Tin học, Tiếng Anh, Ngữ văn. Thí sinh có Chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS ≥ 4.5 (chứng chỉ trong thời hạn 24 tháng tính đến ngày đăng ký xét tuyển). Thí sinh đạt học sinh giỏi từ 1 kỳ trở lên (trong các kỳ học lớp 10, lớp 11 và kỳ 1 lớp 12).

Trước đó, nhiều trường đại học, học viện như: Học viện Hàng không, ĐH Quốc gia Hà Nội, Trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng, Trường ĐH Luật Hà Nội... cũng đã công bố kết quả xét tuyển sớm đợt 1.

Về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GDĐT) lưu ý: Sau khi đã đủ điều kiện trúng xét tuyển sớm vào các trường, thí sinh vẫn phải đăng ký nguyện vọng đã trúng tuyển lên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GDĐT và nộp lệ phí xét tuyển tương ứng với số nguyện vọng đã đăng ký thì mới hợp lệ.

Thời gian đăng ký xét tuyển theo hướng dẫn từ Bộ GDĐT là từ ngày 18/7 đến 17h ngày 30/7/2024. Thí sinh đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần.

Về việc có phải đặt nguyện vọng 1 cho ngành đã trúng tuyển sớm không, bà Thủy cho rằng, trên Hệ thống, thí sinh chỉ cần quan tâm tới nguyên tắc ngành nào thích nhất đặt lên trước. Trường hợp các nguyện vọng đã trúng tuyển sớm nhưng không phải ngành thích nhất, thí sinh có thể xếp sau.

Nếu các ngành thí sinh thích nhưng không đủ điều kiện trúng tuyển thì Hệ thống vẫn xét đến ngành các em đã đủ điều kiện trúng tuyển sớm (theo quy định của các trường). Thí sinh nhớ cập nhật lên Hệ thống tất cả dữ liệu có thể phục vụ cho việc xét tuyển như: điểm học bạ, chứng chỉ ngoại ngữ, chứng chỉ đánh giá năng lực, các chứng nhận để cộng điểm ưu tiên, khuyến khích theo quy chế.

“Chiến lược” đăng ký nguyện vọng xét tuyển

TS Huỳnh Trung Phong - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên và phát triển khởi nghiệp, Trường ĐH Sư phạm TPHCM cho hay: Thí sinh cần bình tĩnh lựa chọn nguyện vọng xét tuyển. Nhanh quá hay chậm quá đều không tốt, và phải kiên trì, đăng ký đến khi hoàn thành. Khung thời gian để thí sinh đăng ký nguyện vọng trên Hệ thống của Bộ là khoảng hơn 10 ngày, 1-2 ngày đầu tiên đừng quá vội vàng, cũng không nên để đến 1-2 ngày cuối cùng mới đăng ký.

“Lựa chọn như thế nào sẽ ảnh hưởng đến thành công và tương lai của thí sinh. Các em cần tính cho câu chuyện dài hơi hơn. Hiện nay là thời đại công nghệ thông tin, các em hoàn toàn có thể tìm kiếm được thông tin về định hướng trong tương lai, những ngành nào sẽ là nhu cầu của xã hội.

Nhiều em chọn ngành hot theo bạn bè, theo thị trường nhưng không tính đến chuyện có thể vài năm nữa ngành hot hiện nay sẽ không còn hot. Vì vậy cũng cần lưu ý điều này trong quá trình chọn ngành”, ông Phong đưa lời khuyên.

Theo nhiều chuyên gia giáo dục, khi thí sinh đăng ký xét tuyển trên Hệ thống của Bộ, mỗi thí sinh đăng ký số lượng nguyện vọng không giới hạn, bao nhiêu cũng được; có em đăng ký 1-2 nguyện vọng chắc ăn, có em đăng ký 10 nguyện vọng. Tùy theo biên độ, thí sinh nên đăng ký từ 3-5 nguyện vọng, hoặc đến 7-8 nguyện vọng là nhiều.

Khi chọn bất kỳ ngành học nào, thí sinh cũng cần căn cứ trên năng lực bản thân, sự yêu thích và nhu cầu của xã hội, để sau khi tốt nghiệp có một việc làm ổn định. Thí sinh cần cân đối trên ba cạnh của tam giác hướng nghiệp để lựa chọn một cách chính xác nhất, theo tư vấn của các thầy cô, của người thân. Sau đó sắp xếp nguyện vọng từ yêu thích nhất, mong muốn nhất là đầu tiên, rồi thấp dần... Tránh tình trạng để nguyện vọng không thích lên trên, khi xét đỗ rồi, ngành yêu thích lại không có cơ hội sẽ rất đáng tiếc.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy cũng đưa lời khuyên: Thí sinh không nên đặt tất cả nguyện vọng của mình chỉ vào top những ngành, trường học có mức độ cạnh tranh quá cao.

Bởi khi đó, nếu các em không trúng tuyển nguyện vọng này thì hầu hết những nguyện vọng còn lại ở nhóm trường cùng mức cạnh tranh cao cũng khó trúng tuyển. Bên cạnh đó, thí sinh cũng không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng.

Đã từng có những trường hợp đăng ký tới hơn 100 nguyện vọng, rất lãng phí, không cần thiết. Thay vào đó, các em nên chia nguyện vọng thành các nhóm: trường top đầu, top trung - phù hợp với năng lực của mình hơn thì cơ hội trúng tuyển sẽ cao hơn rất nhiều.

Ngoài ra, thí sinh lưu ý phải thực hiện hết quy trình từ đầu đến cuối, không được dừng lại và thoát ra giữa chừng, như vậy các thao tác sẽ chưa được ghi nhận. Phải thực hiện cho đến hết quy trình, khi hệ thống báo rằng những nguyện vọng này đã được xác nhận. Khi thực hiện đổi nguyện vọng cũng tương tự, phải chú ý thao tác tới các bước cuối cùng.

Theo daidoanket.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nỗi niềm giáo viên mầm non

Nỗi niềm giáo viên mầm non

Nếu giáo viên phổ thông gắn liền với bảng đen, phấn trắng thì giáo viên mầm non lại gắn với lời ca tiếng hát, trò chơi và đồ dùng trực quan. Tuy có những vất vả không nói thành lời nhưng các giáo viên mầm non luôn “muốn đàn em mau khoẻ”, “muốn đàn em mau ngoan” bởi vì các cô quá yêu thương “những đôi môi đỏ, những đôi má tròn”. Những ánh mắt thơ ngây, những câu nói ngộ nghĩnh, những nụ cười hồn nhiên là động lực cho các giáo viên của cấp học đặc biệt này cố gắng mỗi ngày.

Mở rộng không gian tri thức

Mở rộng không gian tri thức

Những năm qua, để nâng cao chất lượng dạy và học, ngành giáo dục đã triển khai nhiều giải pháp đổi mới phương pháp, đổi mới giờ dạy. Nhiều kỹ thuật dạy học tiên tiến được áp dụng, các ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại được đưa vào giảng dạy, tạo nên hiệu quả học tập tích cực. Trong đó, mô hình “Lớp học kết nối” đang trở thành một phương pháp tổ chức giờ học mới mẻ, sáng tạo và mang lại nhiều giá trị thiết thực tại các nhà trường.

Cô giáo trẻ năng động, sáng tạo

Cô giáo trẻ năng động, sáng tạo

Với lòng yêu mến trẻ và tâm huyết với nghề, cô giáo Nguyễn Thị Thúy Ngân, Trường Mầm non Sơn Ca, xã Púng Luông đã xây dựng và áp dụng những sáng kiến hữu ích, đưa các phương pháp giáo dục tiên tiến vào từng bài giảng, biến mỗi giờ học thành chuyến phiêu lưu đầy hứng thú cho các em nhỏ vùng cao.

Quan tâm, chăm lo sự nghiệp giáo dục

Kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025): Quan tâm, chăm lo sự nghiệp giáo dục

Lào Cai là tỉnh vùng cao, biên giới, nơi có nhiều dân tộc sinh sống, trong đó phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số. Địa bàn rộng, giao thông khó khăn, khí hậu khắc nghiệt, đời sống của người dân còn nhiều thiếu thốn… khiến sự nghiệp giáo dục gặp không ít trở ngại. Tuy nhiên, với sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước, cùng nỗ lực vượt khó, ngành giáo dục Lào Cai đã từng bước khẳng định vị thế và là điểm sáng của vùng Trung du, miền núi phía Bắc và cả nước.

Giữ lửa nghề giữa rừng xanh

Giữ lửa nghề giữa rừng xanh

Giữa đại ngàn rừng xanh Chế Tạo mênh mông, những bản làng còn chìm trong sương sớm, có những bước chân lặng lẽ, bền bỉ "giữ lửa" nghề của các giáo viên mầm non cắm bản. 

Tạo mọi điều kiện để nhà giáo yên tâm với nghề

Tạo mọi điều kiện để nhà giáo yên tâm với nghề

Năm 2025 là năm có nhiều tin vui với ngành Giáo dục và Đào tạo khi những chính sách của Đảng, Nhà nước có tác động tích cực đến đời sống giáo viên, thu hút, giữ chân nguồn nhân lực và cải thiện điều kiện làm việc, nhất là ở những vùng khó khăn.

Dạy trẻ đặc biệt bằng cả trái tim

Dạy trẻ đặc biệt bằng cả trái tim

Nuôi dưỡng và dạy trẻ đặc biệt là hành trình rất vất vả. Nhờ sự đồng cảm, tình yêu thương mà nhiều giáo viên đã vượt qua khó khăn, đồng hành giúp các em nhỏ kém may mắn có cơ hội hoà nhập cuộc sống.

Gian nan “gieo chữ” trên núi Láo Vàng

Gian nan “gieo chữ” trên núi Láo Vàng

Láo Vàng - chỉ cái tên thôi đã khiến người ta hình dung về một vùng đất xa xôi, heo hút. Quả thực, ai đã đến Láo Vàng rồi đều thật khó quên thôn người Dao đỏ nằm chênh vênh trên sườn núi xa xôi, khó khăn nhất của xã Phìn Ngan cũ, nay là xã Bát Xát. Vậy nhưng, ở nơi ấy, có điểm trường mầm non trong ngôi nhà tạm quây bằng tôn, ngày ngày các cô giáo vẫn lên lớp dạy trẻ những con chữ đầu đời.

Khát vọng chuyển đổi số của giáo dục vùng cao

Khát vọng chuyển đổi số của giáo dục vùng cao

Hiện nay, công tác chuyển đổi số trong giáo dục đang diễn ra mạnh mẽ ở tất cả các địa phương. Tại nhiều vùng sâu, vùng xa, vượt lên mọi khó khăn, cách trở, các thầy cô giáo vẫn kiên trì học hỏi, chủ động tìm cách kết nối, đưa học trò chạm vào thế giới số ngay từ ngưỡng cửa trường làng.

Học sinh Việt Nam giành huy chương vàng và bạc tại chung kết học thuật Quốc tế

Học sinh Việt Nam giành huy chương vàng và bạc tại chung kết học thuật Quốc tế

Tại chung kết World Scholar’s Cup 2025 (WSC) – Tournament of Champions, diễn ra tại Đại học Yale, Hoa Kỳ với sự tham gia của hơn 2.500 thí sinh ưu tú đến từ 67 quốc gia và vùng lãnh thổ, đoàn học sinh FPT Schools tiếp tục làm rạng danh nền giáo dục Việt Nam, khi xuất sắc giành tổng cộng 20 huy chương gồm 2 huy chương Vàng và 18 huy chương Bạc.

“Gánh” con chữ, “gieo” ước mơ cho trẻ

“Gánh” con chữ, “gieo” ước mơ cho trẻ

"Nếu được lựa chọn một lần nữa, em vẫn theo nghề giáo và vẫn sẵn sàng đến với những điểm trường khó khăn như ở bản Lùng Cúng”. Tâm sự của cô giáo trẻ Hoàng Thị Duyên, giáo viên Trường Mầm non Hoa Hồng, xã Nậm Có khiến chúng tôi vô cùng xúc động. Dù gian nan, Duyên cùng các cô giáo cắm bản vẫn sẽ ở đó, nơi bản nhỏ xa xôi này, “gánh” từng con chữ, “ươm” những ước mơ xây đắp tương lai tươi sáng của những đứa trẻ vùng cao.

Chuyện học ở Tà Xi Láng

Chuyện học ở Tà Xi Láng

Ở Tà Xi Láng, nơi mà hành trình đến trường mỗi ngày của các em học sinh khó hơn nhiều lần so với vùng xuôi, thế nhưng, giữa muôn vàn gian khó, bà con vẫn tạo điều kiện tốt nhất để con em được đến lớp, bởi họ luôn tin rằng, tri thức sẽ mang lại tương lai tươi sáng cho con em mình. 

Người "gieo" ước mơ ở Mù Cang Chải

Người "gieo" ước mơ ở Mù Cang Chải

Hơn 10 năm gắn bó với vùng cao, cô giáo Nguyễn Thị Phương Huế - Trường THPT Mù Cang Chải đã truyền lửa đam mê môn Lịch sử tới học sinh qua từng bài giảng và đạt nhiều thành tích trong sự nghiệp giáo dục.

Người giữ lửa cho những bài học lịch sử ở trường nội trú Lào Cai

Người giữ lửa cho những bài học lịch sử ở trường nội trú Lào Cai

Gần 30 năm gắn bó với nghề, cô Nguyễn Thị Thanh Hòa – giáo viên Lịch sử Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT Yên Bái – luôn được đồng nghiệp và học sinh tin yêu. Ở môi trường nội trú còn nhiều thiếu thốn, cô Hòa tận tụy và kiên nhẫn trở thành điểm tựa tinh thần cho học trò dân tộc thiểu số.

fb yt zl tw