Tuyển sinh đại học 2024: Đăng ký nguyện vọng sao cho đúng?

Đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học là một trong những bước quan trọng quyết định tương lai của các thí sinh. Vì vậy, thí sinh cần ghi nhớ các mốc thời gian, yêu cầu từ Bộ GDĐT cũng như từ phía các nhà trường, lắng nghe tư vấn từ chuyên gia… để tránh xảy ra sai sót.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Học sinh lớp 12 (Trường THPT Minh Quang, Ba Vì, Hà Nội) ôn luyện trước kỳ thi và tuyển sinh đại học 2024.

Lưu ý phương thức xét tuyển sớm

Thời điểm này, phần lớn các trường đại học đã công bố phương thức tuyển sinh năm 2024. Thí sinh đăng ký các phương thức xét tuyển sớm sẽ được nhà trường thông báo có đủ điều kiện trúng tuyển hay không. Muốn trúng tuyển chính thức vào trường, các em bắt buộc phải đăng ký trên cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GDĐT theo quy định. Khi đó, các trường mới có cơ sở dữ liệu để xét tuyển.

ThS Lê Phan Quốc - Phó Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Sư phạm TPHCM cho biết: Đối với xét tuyển sớm, nhà trường có phương thức học bạ kết hợp với điểm thi đánh giá năng lực chuyên biệt, ưu tiên xét tuyển đối với học sinh lớp chuyên, học sinh phải đăng ký trong khoảng thời gian từ ngày 1/6-15/6.

Năm trước rất nhiều thí sinh đăng ký thi đánh giá năng lực chuyên biệt hoặc đăng ký thi năng khiếu nhưng lại không đăng ký xét tuyển bằng phương thức này nên không được xét tuyển.

Đăng ký thi và đăng ký xét tuyển là hai việc khác nhau. Đăng ký thi để có kết quả thi, sử dụng xét tuyển vào các trường. Nhưng đăng ký xét tuyển vẫn phải thực hiện. Bởi nhà trường không nắm được thí sinh sẽ đăng ký nguyện vọng vào ngành nào, thứ tự nguyện vọng ra sao. Khoảng thời gian mở cổng đăng ký xét tuyển của trường là ngày 1/6. Đến ngày 15/6 nhà trường sẽ đóng cổng đăng ký với xét tuyển sớm.

Tại Trường ĐH Công nghệ Giao thông vận tải, đăng ký xét tuyển sớm phương thức xét tuyển học bạ kết hợp đang được thực hiện đợt 2. Thời gian đăng ký đến hết ngày 15/6. Đăng ký trực tuyến trên hệ thống xét tuyển của trường hoặc nộp hồ sơ trực tiếp.

Thí sinh được cộng điểm ưu tiên xét tuyển theo phương thức xét học bạ nếu có một trong các điều kiện: Thí sinh đoạt giải Nhất, Nhì, Ba trong kỳ thi học sinh giỏi THPT cấp tỉnh/thành phố các môn Toán, Vật lý, Hóa học, Tin học, Tiếng Anh, Ngữ văn. Thí sinh có Chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS ≥ 4.5 (chứng chỉ trong thời hạn 24 tháng tính đến ngày đăng ký xét tuyển). Thí sinh đạt học sinh giỏi từ 1 kỳ trở lên (trong các kỳ học lớp 10, lớp 11 và kỳ 1 lớp 12).

Trước đó, nhiều trường đại học, học viện như: Học viện Hàng không, ĐH Quốc gia Hà Nội, Trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng, Trường ĐH Luật Hà Nội... cũng đã công bố kết quả xét tuyển sớm đợt 1.

Về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GDĐT) lưu ý: Sau khi đã đủ điều kiện trúng xét tuyển sớm vào các trường, thí sinh vẫn phải đăng ký nguyện vọng đã trúng tuyển lên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GDĐT và nộp lệ phí xét tuyển tương ứng với số nguyện vọng đã đăng ký thì mới hợp lệ.

Thời gian đăng ký xét tuyển theo hướng dẫn từ Bộ GDĐT là từ ngày 18/7 đến 17h ngày 30/7/2024. Thí sinh đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần.

Về việc có phải đặt nguyện vọng 1 cho ngành đã trúng tuyển sớm không, bà Thủy cho rằng, trên Hệ thống, thí sinh chỉ cần quan tâm tới nguyên tắc ngành nào thích nhất đặt lên trước. Trường hợp các nguyện vọng đã trúng tuyển sớm nhưng không phải ngành thích nhất, thí sinh có thể xếp sau.

Nếu các ngành thí sinh thích nhưng không đủ điều kiện trúng tuyển thì Hệ thống vẫn xét đến ngành các em đã đủ điều kiện trúng tuyển sớm (theo quy định của các trường). Thí sinh nhớ cập nhật lên Hệ thống tất cả dữ liệu có thể phục vụ cho việc xét tuyển như: điểm học bạ, chứng chỉ ngoại ngữ, chứng chỉ đánh giá năng lực, các chứng nhận để cộng điểm ưu tiên, khuyến khích theo quy chế.

“Chiến lược” đăng ký nguyện vọng xét tuyển

TS Huỳnh Trung Phong - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên và phát triển khởi nghiệp, Trường ĐH Sư phạm TPHCM cho hay: Thí sinh cần bình tĩnh lựa chọn nguyện vọng xét tuyển. Nhanh quá hay chậm quá đều không tốt, và phải kiên trì, đăng ký đến khi hoàn thành. Khung thời gian để thí sinh đăng ký nguyện vọng trên Hệ thống của Bộ là khoảng hơn 10 ngày, 1-2 ngày đầu tiên đừng quá vội vàng, cũng không nên để đến 1-2 ngày cuối cùng mới đăng ký.

“Lựa chọn như thế nào sẽ ảnh hưởng đến thành công và tương lai của thí sinh. Các em cần tính cho câu chuyện dài hơi hơn. Hiện nay là thời đại công nghệ thông tin, các em hoàn toàn có thể tìm kiếm được thông tin về định hướng trong tương lai, những ngành nào sẽ là nhu cầu của xã hội.

Nhiều em chọn ngành hot theo bạn bè, theo thị trường nhưng không tính đến chuyện có thể vài năm nữa ngành hot hiện nay sẽ không còn hot. Vì vậy cũng cần lưu ý điều này trong quá trình chọn ngành”, ông Phong đưa lời khuyên.

Theo nhiều chuyên gia giáo dục, khi thí sinh đăng ký xét tuyển trên Hệ thống của Bộ, mỗi thí sinh đăng ký số lượng nguyện vọng không giới hạn, bao nhiêu cũng được; có em đăng ký 1-2 nguyện vọng chắc ăn, có em đăng ký 10 nguyện vọng. Tùy theo biên độ, thí sinh nên đăng ký từ 3-5 nguyện vọng, hoặc đến 7-8 nguyện vọng là nhiều.

Khi chọn bất kỳ ngành học nào, thí sinh cũng cần căn cứ trên năng lực bản thân, sự yêu thích và nhu cầu của xã hội, để sau khi tốt nghiệp có một việc làm ổn định. Thí sinh cần cân đối trên ba cạnh của tam giác hướng nghiệp để lựa chọn một cách chính xác nhất, theo tư vấn của các thầy cô, của người thân. Sau đó sắp xếp nguyện vọng từ yêu thích nhất, mong muốn nhất là đầu tiên, rồi thấp dần... Tránh tình trạng để nguyện vọng không thích lên trên, khi xét đỗ rồi, ngành yêu thích lại không có cơ hội sẽ rất đáng tiếc.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy cũng đưa lời khuyên: Thí sinh không nên đặt tất cả nguyện vọng của mình chỉ vào top những ngành, trường học có mức độ cạnh tranh quá cao.

Bởi khi đó, nếu các em không trúng tuyển nguyện vọng này thì hầu hết những nguyện vọng còn lại ở nhóm trường cùng mức cạnh tranh cao cũng khó trúng tuyển. Bên cạnh đó, thí sinh cũng không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng.

Đã từng có những trường hợp đăng ký tới hơn 100 nguyện vọng, rất lãng phí, không cần thiết. Thay vào đó, các em nên chia nguyện vọng thành các nhóm: trường top đầu, top trung - phù hợp với năng lực của mình hơn thì cơ hội trúng tuyển sẽ cao hơn rất nhiều.

Ngoài ra, thí sinh lưu ý phải thực hiện hết quy trình từ đầu đến cuối, không được dừng lại và thoát ra giữa chừng, như vậy các thao tác sẽ chưa được ghi nhận. Phải thực hiện cho đến hết quy trình, khi hệ thống báo rằng những nguyện vọng này đã được xác nhận. Khi thực hiện đổi nguyện vọng cũng tương tự, phải chú ý thao tác tới các bước cuối cùng.

Theo daidoanket.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bài cuối: Viết tiếp giấc mơ trên non ngàn

Người đi “gieo hạt chữ”: Bài cuối: Viết tiếp giấc mơ trên non ngàn

Trong tập truyện ký “Những người đi gieo hạt chữ” của Nhà giáo Ưu tú Cao Văn Tư, người gắn bó sâu nặng với ngành giáo dục Lào Cai từ những ngày gian khó có viết: “Thày đi dạy chữ bản xa/Vó câu lững thững rừng già suối reo/Chim kêu vượn hót lưng đèo/Thương đàn em nhỏ bản nghèo ngẩn ngơ”.

Hiện thực hóa giấc mơ của trẻ vùng khó

Hiện thực hóa giấc mơ của trẻ vùng khó

Nhiều năm qua, nhờ sự quan tâm, đầu tư cơ sở vật chất, chất lượng giáo dục vùng dân tộc thiểu số, miền núi… đã được nâng lên rõ rệt. Điều này cũng góp phần thu hút học sinh đến trường, tạo điều kiện để giáo viên yên tâm giảng dạy.

Bài 3: “Cõng” ánh sáng lên “rừng vầu đắng”

Người đi “gieo hạt chữ”: Bài 3: “Cõng” ánh sáng lên “rừng vầu đắng”

Anh Chảo Ông Chẳn, sinh năm 1989 ở Phìn Hồ - thôn xa nhất, cao nhất của xã Tả Phời (thành phố Lào Cai). Như “hạt mầm” nảy nơi vùng đất khó, Chảo Ông Chẳn luôn hy vọng ngày mai của đồng bào ở Tả Phời, trong đó có mình, sẽ tươi sáng hơn. Nghĩ vậy, Chảo Ông Chẳn quyết tâm trở thành thầy giáo để mang ánh sáng về cho dân bản, lấy con chữ “mở đường” xuống núi.

Bài 2: Người lái đò ở “Trường Sa cạn”

Người đi “gieo hạt chữ”: Bài 2: Người lái đò ở “Trường Sa cạn”

Trong biết bao con đường ở dải đất nghèo Dìn Chin (huyện Mường Khương), có lẽ không có nơi nào mà cô giáo Nguyễn Thị Uyến chưa đặt chân đến. Hành trình từ một cô gái trẻ ở miền xuôi lên vùng cao đến khi đã dành trọn nửa cuộc đời để “gieo chữ” cho học sinh ở miền "đất khát” là một chặng đường đầy gian khó mà cũng vô cùng ý nghĩa.

Bài 1: Mang yêu thương về “thung lũng sừng trâu”

Người đi “gieo hạt chữ”: Bài 1: Mang yêu thương về “thung lũng sừng trâu”

Lào Cai - vùng biên gian khó, xa xôi của Tổ quốc, nơi có biết bao thôn, bản vùng cao heo hút, nằm cheo leo giữa mây núi, sương ngàn. Ở đó vẫn còn bao bản làng bị bủa vây bởi đói nghèo, lạc hậu. Để mang ánh sáng của tri thức đến với đồng bào, nhiều thế hệ nhà giáo đã dành cả tuổi thanh xuân và nhiệt huyết để cắm trường, cắm bản, “gieo hạt chữ” lên non.

Ký giao ước trao đổi, học tập kinh nghiệm nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học

Ký giao ước trao đổi, học tập kinh nghiệm nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học

Sáng 2/7, tại Trường Chính trị tỉnh Lào Cai, Khoa Nhà nước và Pháp luật của các trường Chính trị tỉnh Lào Cai, Thái Nguyên và Lai Châu tổ chức hoạt động ký giao ước thực hiện mô hình “Trao đổi, học tập kinh nghiệm nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học”.

Xây dựng văn hóa số trong giáo dục

Xây dựng văn hóa số trong giáo dục

Từ năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Theo đó, giáo dục là một trong những ngành được ưu tiên thực hiện chuyển đổi số.

Ban hành tài liệu hướng dẫn truyền thông giáo dục sức khỏe trong trường học

Ban hành tài liệu hướng dẫn truyền thông giáo dục sức khỏe trong trường học

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành tài liệu “Hướng dẫn truyền thông giáo dục sức khỏe cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông”, dùng để tập huấn, bồi dưỡng về truyền thông giáo dục sức khỏe tại các cơ sở giáo dục.

fb yt zl tw