Tuyến cao tốc có hầm đường bộ lớn thứ tư cả nước chuẩn bị đưa vào khai thác

Sáng tạo trong mô hình huy động vốn, vượt nhiều khó khăn từ dịch bệnh Covid-19, nguyên vật liệu, địa chất phức tạp… khối lượng công việc "khổng lồ" tại dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã được hoàn thành 99% để sẵn sàng hoà mình vào huyết mạch giao thông Bắc - Nam.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ khánh thành, chính thức được đưa vào quản lý, vận hành trong nửa sau của tháng 4/2024

Thành công nhờ lời giải cho bài toán đa dạng hóa nguồn vốn

Theo báo cáo của Công ty CP cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo (doanh nghiệp dự án), giá trị sản lượng thực hiện tính đến ngày 28/3 đạt 99%, giá trị giải ngân đạt 91%. Công tác nghiệm thu các gói thầu đã hoàn thành từ ngày 25/3. Theo kế hoạch, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước sẽ kiểm tra dự án trong khoảng thời gian từ ngày 6 đến 10/4. Các công việc thi công tại một số hạng mục còn lại như PCCC, hệ thống điện chiếu sáng, vệ sinh công trình, công tác thanh thải… sẽ được hoàn thành muộn nhất vào ngày 5/4.

Liên quan đến thanh quyết toán, hiện doanh nghiệp dự án đang khẩn trương hoàn tất hồ sơ cho các công việc phát sinh từ xử lý địa chất yếu khi làm hầm, nền đất yếu khi làm đường. Để chuẩn bị cho giai đoạn khai thác công trình sắp tới, doanh nghiệp dự án đã làm việc các nhà đầu tư trong liên danh để thống nhất phạm vi các phân đoạn do mỗi đơn vị quản lý, vận hành, bảo trì. Bên cạnh đó, các thủ tục pháp lý và công tác tuyển dụng, huy động nhân sự vận hành cũng đang được tập trung triển khai.

Thời điểm hợp đồng được ký vào tháng 7/2021, dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là dự án cuối cùng trong 3 dự án PPP thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 ký kết hợp đồng BOT, nhưng đồng thời là dự án đầu tiên hoàn thành việc thu xếp vốn bao gồm vốn chủ sở hữu và vốn huy động khác để triển khai thi công. Khi đó, 2 dự án PPP còn lại đang "chênh vênh" bởi nguy cơ "tắc" vốn tín dụng.

Bên cạnh việc nghiên cứu, lựa chọn phương án để tiết giảm 891 tỷ đồng, tương đương gần 10% tổng mức đầu tư dự án, nhà đầu tư đã sáng tạo mô hình huy động vốn "3P+" để đa dạng hoá nguồn vốn đầu tư vào dự án, giảm sự phụ thuộc vào vốn tín dụng.

Trong chuyến thị sát công trường cao tốc Bắc - Nam xuyên Tết Nguyên đán 2022 của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, khi dừng chân tại Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Thủ tướng đã ghi nhận và biểu dương nhà đầu tư khi giải được "bài toán" đa dạng hoá nguồn vốn.

"Tại dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh hảo, nhà đầu tư có 4 nguồn huy động vốn tín dụng và đã huy động thành công, trong khi 2 dự án PPP còn lại chưa có vốn tín dụng, chưa có phương án đa dạng hoá nguồn vốn nên nhà đầu tư gặp khó khăn. Qua đây để thấy bài học kinh nghiệm là phải đa dạng hoá nguồn vốn để triển khai đầu tư", Thủ tướng nói.

Các công đoạn hoàn thiện cuối cùng đang được gấp rút hoàn tất.

Đồng hành cùng Chính phủ vì mục tiêu chung của đất nước

Ngay từ khi tham gia đấu thầu dự án, nhà đầu tư đứng đầu liên danh đã quan tâm khảo sát lựa chọn các mỏ vật liệu đảm bảo chất lượng, mục tiêu không để tổng mức đầu tư dự án bị tăng lên bởi những khó khăn về nguyên vật liệu. Bắt tay vào thi công đúng giai đoạn khó khăn bủa vây từ vật liệu vừa khan hiếm vừa "bão giá", đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh khiến dự án phải lùi lịch khởi công 2 tháng và công tác vận chuyển, đi lại bị hạn chế, doanh nghiệp dự án đã chủ động điều động nhân lực, máy móc thiết bị để ưu tiên tổ chức thi công hầm, tận dụng đá đào hầm đáp ứng tiêu chuẩn để xử lý phục vụ thi công một số hạng mục khác.

Quá trình thực hiện dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo phải đối mặt với cả vấn đề địa chất yếu tại phía Nam hầm Núi Vung khi không được đơn vị tư vấn dự báo trong thiết kế kỹ thuật, dẫn đến giảm 2/3 tốc độ đào hầm. Đứng trước nguy cơ chậm tiến độ dự án, doanh nghiệp dự án nhiều lần báo cáo Bộ GTVT kiến nghị điều chỉnh hồ sơ thiết kế phù hợp với điều kiện địa chất thực tế, mời đại diện Hội đồng Kiểm tra Nhà nước, Ban QLDA 85, thiết kế kỹ thuật, các chuyên gia tham gia đánh giá và tìm giải pháp xử lý.

Ông Đặng Tiến Thắng - Phó Giám đốc doanh nghiệp dự án cho hay, nhà đầu tư Đèo Cả đã nghiên cứu áp dụng phương pháp đào gương hầm nửa trên, đồng thời kết hợp làm vòm ngược, chống tạm kết cấu trong khi thi công, kiểm soát biến dạng 2 giờ/lần đo, thi công 24/7. Đơn vị này cũng tăng cường tổ chức các mũi thi công ở phía Bắc hầm để bù tiến độ.

Ông Nguyễn Thanh Hoài - Giám đốc Ban QLDA 85 đánh giá cao nhà đầu tư có năng lực, tiềm lực tài chính tốt, có kinh nghiệm thực hiện thành công nhiều dự án phức tạp trước đây. Do đó, dự án được thu xếp vốn rất nhanh, khối lượng công việc khổng lồ với nhiều khó khăn nhưng nhà đầu tư đều ứng phó được. Ở cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có sự quan tâm chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, Bộ GTVT, sự phối hợp sát sao của địa phương và các đơn vị liên quan, cùng với doanh nghiệp dự án có tinh thần quyết tâm cao, làm việc bài bản, lao động sáng tạo, đặc biệt "rất trọng lời hứa" để hoàn thành dự án đúng hẹn.

"Có một điều đặc biệt đáng ghi nhận đó là những lãnh đạo đứng đầu của các doanh nghiệp đầu tư, mặc dù quản trị doanh nghiệp lớn nhưng rất sát sao những công việc cụ thể, thường xuyên có mặt tại công trường để chỉ đạo điều hành và trao đổi phối hợp với các bên liên quan, kịp thời đôn đốc tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho dự án", ông Nguyễn Thanh Hoài chia sẻ.

Trên tuyến có hạng mục hầm Núi Vung có chiều dài 2,2 km, quy mô 3 làn xe, bề rộng hầm 14 m, sau khi đưa vào vận hành sẽ là hầm đường bộ lớn thứ 4 cả nước

Đứng trước mỗi khó khăn, liên danh nhà đầu tư từng bước khắc phục, quyết không để dự án bị "gián đoạn". Vượt lên trên cả mục tiêu đơn thuần của doanh nghiệp là chỉ tập trung làm kinh tế, đại diện liên danh nhà đầu tư dự án chia sẻ: "Lợi nhuận không cao, chi phí thi công có thời điểm đội lên đến 40% do giá vật liệu tăng phi mã, nên doanh nghiệp phải dựa vào sản lượng, khấu hao thiết bị, lấy công làm lời nhưng vẫn trên tinh thần chia sẻ đồng hành cùng Chính phủ trong mục tiêu hoàn thành mạng lưới đường cao tốc xuyên Việt".

Là một trong các chuyên gia về kiểm toán theo sát tư vấn dự án này, ông Ngô Văn Quý - Nguyên Vụ trưởng Vụ Kiểm toán Nhà nước chuyên ngành IV nhận định, việc tiết giảm tổng mức đầu tư, chủ động một phần nguồn nguyên vật liệu, khắc phục điều kiện thời tiết không ủng hộ thi công dự án, cùng nhiều biện pháp để đưa dự án vượt qua khó khăn là những bước đi đáng ghi nhận của liên danh nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án, hài hoà lợi ích của người dân, Nhà nước, doanh nghiệp.

"Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đang băng về đích, sẽ hoà mình vào mạng lưới giao thông Bắc - Nam để phục vụ giao thông thuận lợi, an toàn cho người dân vào một ngày không còn xa, chính là minh chứng xác đáng nhất cho sự sáng tạo, vượt khó của các nhà đầu tư dự án này", ông Ngô Văn Quý nhấn mạnh.

Dự kiến, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ khánh thành, chính thức được đưa vào quản lý, vận hành trong nửa sau của tháng 4/2024.

Dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo có tổng chiều dài 78,5 km với điểm đầu tại Km54+00, phía sau nút giao Cam Ranh thuộc địa phận xã Cam Thịnh Tây, TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà; điểm cuối tại Km 134+00, thuộc xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận. Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường ô tô cao tốc, trong đó giai đoạn phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m với vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Trên tuyến có hạng mục hầm Núi Vung có chiều dài 2,2 km, quy mô 3 làn xe, bề rộng hầm 14 m, sau khi đưa vào vận hành sẽ là hầm đường bộ lớn thứ 4 cả nước.

Theo tapchigiaothong.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tháo gỡ khó khăn giải phóng mặt bằng dự án kế nối giao thông miền núi phía Bắc

Tháo gỡ khó khăn giải phóng mặt bằng dự án kế nối giao thông miền núi phía Bắc

Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc với tổng mức đầu tư hơn 6.018 tỷ đồng, là công trình hạ tầng chiến lược, không chỉ mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội mà còn hoàn thiện mạng lưới giao thông vùng Tây Bắc, tăng cường năng lực phòng thủ - an ninh và liên kết vùng.

Sa Pa nâng cấp gần 50 tuyến đường ngõ xóm trong 100 ngày

Sa Pa nâng cấp gần 50 tuyến đường ngõ xóm trong 100 ngày

Từ trung tuần tháng 11 năm 2025, phường Sa Pa bắt đầu thực hiện chiến dịch 100 ngày nâng cấp gần 50 tuyến đường ngõ xóm và đường trong tổ dân phố - những tuyến giao thông ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân cũng như trải nghiệm của khách du lịch.

Trấn Yên phát triển công nghiệp theo hướng bền vững

Trấn Yên phát triển công nghiệp theo hướng bền vững

Từ địa phương thuần nông, Trấn Yên đang từng bước chuyển mình trở thành vùng công nghiệp năng động, với nhiều doanh nghiệp đầu tư sản xuất bài bản, khai thác hiệu quả lợi thế nguyên liệu, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân. Đáng chú ý, hướng đi bền vững, gắn sản xuất với bảo vệ môi trường và phát triển vùng nguyên liệu xanh là mục tiêu xuyên suốt trong chiến lược phát triển công nghiệp của địa phương.

Cần tạo cho người dân thói quen sử dụng gạch không nung

Cần tạo cho người dân thói quen sử dụng gạch không nung

Lào Cai đang hướng tới một tỉnh vừa năng động về kinh tế, vừa đảm bảo môi trường sống trong lành, phát triển "xanh, bản sắc, hài hòa và hạnh phúc". Đây là kim chỉ nam cho toàn bộ quá trình hoạch định, triển khai chính sách và thực hiện các giải pháp có tính nền tảng, lâu dài.

Khởi động các dự án xây dựng hạ tầng chiến lược: Bước khởi đầu mạnh mẽ

Khởi động các dự án xây dựng hạ tầng chiến lược: Bước khởi đầu mạnh mẽ

Một chiến lược đầu tư hạ tầng đồng bộ, quy mô lớn đang được Lào Cai kích hoạt ngay sau Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Thay vì làm từng phần, các trụ cột giao thông chiến lược: Đường sắt khổ tiêu chuẩn, mở rộng cao tốc Nội Bài - Lào Cai và Cảng Hàng không Sa Pa - đang được xúc tiến, đồng thời, xác định các mốc khởi động quan trọng ngay trong quý IV/2025.

Mường Hum: Khó khăn trong tháo dỡ cầu hết niên hạn

Mường Hum: Khó khăn trong tháo dỡ cầu hết niên hạn

Trên địa bàn xã Mường Hum, tỉnh Lào Cai hiện có nhiều cầu treo, cầu sắt được đầu tư từ những năm 1990 đã xuống cấp nghiêm trọng. Dù đã có phương án tháo dỡ nhưng do chưa bố trí được kinh phí xử lý, nhiều cầu vẫn tồn tại, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đối với người dân khi lưu thông.

Thống kê kiểm đếm giải phóng mặt bằng khu vực ga Lào Cai

Thống kê kiểm đếm giải phóng mặt bằng khu vực ga Lào Cai

Sau khi được bàn giao hồ sơ cọc mốc giải phóng mặt bằng, Ban Quản lý dự án khu vực Lào Cai - Cốc San đã tổ chức thống kê, kiểm đếm các hộ dân trong khu vực ảnh hưởng Dự án thành phần 1: Đầu tư hạ tầng kết nối các ga trên tuyến và quảng trường ga thuộc Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Hơn 100.000 m3 cát tràn vào làng: Chuyên gia đề xuất cơ chế xử lý 'tài sản hình thành do thiên tai'

Hơn 100.000 m3 cát tràn vào làng: Chuyên gia đề xuất cơ chế xử lý 'tài sản hình thành do thiên tai'

Sự việc hơn 100 nghìn m3 cát vàng phủ kín thôn Làng Chút (xã Văn Bàn, tỉnh Lào Cai) sau đợt mưa lũ tháng 10 vừa qua, chính quyền lập phương án đấu giá đã được dư luận đặc biệt quan tâm. Luật sư Trương Anh Tú, Ủy viên Thường vụ Trung ương Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, Chủ tịch TAT Law Firm cho rằng, do ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân, việc xử lý cần vừa bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người dân, vừa tuân thủ nguyên tắc quản lý tài nguyên của Nhà nước.

Khắc phục kè Suối Thia và cầu Nang Phai là hết sức cấp bách

Khắc phục kè Suối Thia và cầu Nang Phai là hết sức cấp bách

Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Hoàng Giang - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy khi trực tiếp khảo sát, nắm tình hình, kiểm tra thực địa ngày 16/11 tại một số công trình hạ tầng trên địa bàn phường Cầu Thia - địa phương bị ảnh hưởng nặng nề bởi hoàn lưu bão số 10.

Phường Sa Pa khởi công 2 nhà văn hóa khu dân cư

Phường Sa Pa khởi công 2 nhà văn hóa khu dân cư

Chiều 16/11, UBND phường Sa Pa tổ chức Lễ khởi công hai công trình nhà văn hóa tại khu dân cư Phan Si Păng 1 và Phan Si Păng 3, nhân dịp Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc 2025 và kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2025).

Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

Sông Hồng - dòng chảy đỏ nặng phù sa, nơi hun đúc nền văn minh rực rỡ, nơi in dấu những bước chân đầu tiên của người Việt trên hành trình dựng nước và giữ nước. Hàng nghìn năm qua, con sông ấy không chỉ mang lại nguồn sống cho bao thế hệ mà còn kết nối những vùng đất, những nền văn hóa, tạo nên một vùng Bắc Bộ trù phú và giàu bản sắc.

Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

Dọc theo đôi bờ sông Hồng trên hành trình chảy qua 9 tỉnh của Việt Nam, những đô thị mới dần hình thành, mang theo những khát vọng phát triển, hòa quyện giữa sự hoang sơ và hơi thở hiện đại. Từ miền thượng nguồn nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt tại tỉnh Lào Cai, chúng tôi đã rong ruổi theo dòng sông qua các tỉnh để về Thái Bình - nay thuộc tỉnh Hưng Yên. 

Bài 5: Không gian sông Hồng - biểu tượng mới của Thủ đô

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 5: Không gian sông Hồng - biểu tượng mới của Thủ đô

Sông Hồng - dòng chảy mang trong mình bao lớp trầm tích lịch sử, văn hóa và những câu chuyện huyền thoại, từ lâu trở thành biểu tượng gắn bó mật thiết với mảnh đất Thăng Long - Hà Nội. Không chỉ nâng niu, nuôi dưỡng sự phồn thịnh cho kinh kỳ ngàn năm, sông Mẹ còn chuyên chở những giá trị tinh thần, hun đúc bản sắc và khát vọng của bao thế hệ.

Bài 4: Đánh thức tiềm năng từ đất bãi ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 4: Đánh thức tiềm năng từ đất bãi ven sông

Sông Hồng - dải lụa mềm mại vắt qua Thủ đô Hà Nội, mang theo bao lớp trầm tích phù sa, hun đúc nên những bãi bồi trù phú, những doi đất giàu tiềm năng. Dòng chảy ấy không chỉ là nhân chứng lịch sử của bao thăng trầm, mà còn là nguồn cảm hứng bất tận cho những dự án quy hoạch đô thị, vẽ nên giấc mơ về một thành phố hai bên bờ sông, nơi cuộc sống hòa quyện giữa thiên nhiên và hiện đại.

fb yt zl tw