Từ ngày 10/9, dừng bán sim di động tại đại lý, điểm bán ủy quyền

Từ ngày 10/9, các đại lý ủy quyền của nhà mạng trên toàn quốc sẽ dừng bán sim di động là thông tin được Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long cho biết tại họp báo thường kỳ của Bộ diễn ra ngày 6/9.

Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long, thống kê từ các nhà mạng, trong số sim được bán ra thị trường, có tới 80% sim phát hành qua kênh đại lý ủy quyền của nhà mạng; 10% sim được bán trực tiếp từ nhà mạng (các cửa hàng giao dịch của nhà mạng…) và 10% qua kênh chuỗi (là các hệ thống bán lẻ điện thoại lớn).

Trong số này, kênh đại lý được đánh giá là nguồn tạo ra nhiều sim không chính chủ nhất. Thực tế, để bán được sim di động, không ít đại lý đã sử dụng thông tin cá nhân của người dân (mượn hoặc thuê lại) để đăng ký thông tin thuê bao rồi đem bán cho người dùng khác, dẫn đến tình trạng thuê bao chính chủ nhưng người sử dụng thì không phải chính chủ.

Trong đợt rà soát vừa qua, tính đến ngày 31/8, các nhà mạng đã rà soát có khoảng 8,6 triệu thuê bao là trường hợp đứng tên trên 10 sim. Trong đó, đã có 3,6 triệu thuê bao đến cam kết, chuẩn hóa lại thông tin; số còn lại khoảng trên 5 triệu sim đã bị khóa 1 chiều, 2 chiều và thu hồi.

Vì vậy, để ngăn chặn cuộc gọi rác, lừa đảo, các nhà mạng cam kết thực hiện các biện pháp mạnh để ngăn chặn tình trạng sim không chính chủ, sim rác. Một trong những biện pháp được các nhà mạng cam kết là ngừng phân phối sim qua kênh đại lý ủy quyền của nhà mạng, chỉ phân phối sim qua kênh trực tiếp của nhà mạng và các hệ thống kênh chuỗi lớn, uy tín.

Trước đó, từ 0h ngày 1/6/2020, 3 nhà cung cấp dịch vụ di động có thị phần lớn nhất là Viettel, VinaPhone, MobiFone đã thực hiện dừng phát hành sim mới trên hệ thống kênh phân phối ủy quyền (đại lý, điểm bán).

Xử lý trên 11 triệu thuê bao không trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Tại buổi họp báo, lãnh đạo Cục Viễn thông cho biết, từ tháng 5-8/2023, các doanh nghiệp viễn thông di động đã xử lý trên 11 triệu thuê bao có thông tin không trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Cụ thể, theo Phó Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Phong Nhã, có hơn 3,55 triệu thuê bao đã chuẩn hóa; hơn 7,5 triệu thuê bao bị khóa một chiều, hai chiều, thu hồi. Trong số này, có hơn 4 triệu thuê bao bị xử lý do kết hợp các tiêu chí: Có giấy tờ hết hạn, giấy tờ có thông tin nghi vấn với 1,2 triệu thuê bao đã chuẩn hóa; 2,8 triệu thuê bao bị khóa một chiều, hai chiều và bị thu hồi.

Với hơn 7 triệu thuê bao còn lại, có 2,4 triệu thuê bao đã chuẩn hóa và 4,7 triệu thuê bao bị khóa một chiều, hai chiều và thu hồi.

Tính đến 31/8, các doanh nghiệp đã rà soát, xử lý (chuẩn hóa, khóa một chiều, hai chiều) toàn bộ hơn 8,6 triệu thuê bao thuộc trường hợp đứng tên trên 10 sim/1 giấy tờ, trong đó có hơn 3,6 triệu thuê bao đến cam kết, chuẩn hóa lại thông tin (là những thuê bao dùng sim cho thiết bị) và hơn 5 triệu sim bị khóa 1 chiều, 2 chiều và thu hồi.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long cho biết, việc quản lý thông tin thuê bao đã được đặt ra từ lâu, tuy nhiên trong quá trình xử lý, nhất là với những thuê bao nghi có thông tin không chính xác, lại không cơ sở dữ liệu chuẩn để đối chiếu. Sau khi Bộ Công an hoàn thiện Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư mới có căn cứ để đối soát và quyết tâm triển khai việc này.

Hiện có 3 nhà mạng Viettel, VNPT, MobiFone đã thực hiện kết nối và thử nghiệm đối soát trực tuyến với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư khi phát triển thuê bao mới. Một số doanh nghiệp chưa kết nối trực tuyến thì đang thực hiện đối soát 1 lần/tháng. Với các thuê bao có giấy tờ chưa trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì doanh nghiệp yêu cầu người dùng cập nhật thông tin thuê bao.

“Nhờ có giải pháp về đối soát trực tuyến với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hiện có 85% thuê bao phát triển mới được đối soát trực tuyến. Số còn lại 15% là của các nhà mạng cung cấp dịch vụ không tần số - nhà mạng ảo do chưa đáp ứng được yêu cầu kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia sẽ được thực hiện đối soát thủ công.

Hiện, Bộ TT&TTđang chỉ đạo các nhà mạng còn lại trong tháng 9 này phải hoàn thiện bảo đảm vấn đề bảo mật để kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia để phát triển thuê bao mới. Hằng tháng, các nhà mạng này vẫn phải báo cáo số liệu về Bộ, nếu đối soát với Cơ sở dữ liệu quốc gia không đúng thì lập tức sẽ phạt nhà mạng đó…”, Thứ trưởng Phạm Đức Long cho biết.

Tuy nhiên, hiện nay có tình trạng các đại lý đang thuê người đứng tên để đăng ký thuê bao. Người dân chỉ đơn giản nghĩ là đứng hộ tên thuê bao, nhưng họ đã vô tình tạo ra những sim có thông tin chính chủ nhưng lại không phải chính chủ sử dụng. Những sim này được các đại lý bán cho khách hàng, vì vậy, vẫn còn tình trạng sim không chính chủ được bán ra thị trường.

Bộ TT&TT nhấn mạnh, người dân cần nâng cao trách nhiệm, không tiếp tay đứng tên để tạo ra các sim không chính chủ trên thị trường, từ đó kéo theo các hệ lụy khác…

Thời gian tới, Bộ TT&TT tiếp tục chỉ đạo các doanh nghiệp triển khai đối soát trực tuyến khi phát triển thuê bao; đồng thời tăng cường kiểm tra, thanh tra công tác phát triển thuê bao mới của các doanh nghiệp, từ đó có các biện pháp xử lý nghiêm, như dừng phát triển thuê bao mới với doanh nghiệp vi phạm…/.

Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hơn 100 đại biểu được tập huấn nâng cao năng lực thông tin về ứng phó sự cố, thiên tai

Hơn 100 đại biểu được tập huấn nâng cao năng lực thông tin về ứng phó sự cố, thiên tai

Ngày 22/11, tại thành phố Lào Cai, Cục Thông tin cơ sở - Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền đề án Phát triển, nâng cao năng lực ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045 trên hệ thống thông tin cơ sở.

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết nguyên đán Ất Tỵ 2025, các hãng hàng không Vietnam Airlines, Pacific Airlines, VASCO sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/1/2025 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Nâng cao năng lực số cho tuyến y tế cơ sở

Nâng cao năng lực số cho tuyến y tế cơ sở

Sáng nay (21/11), Bộ Y tế phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức lễ khởi động dự án: ''Ứng dụng y tế từ xa nhằm tăng cường tiếp cận dịch vụ y tế cho các nhóm yếu thế tại Việt Nam''.

Sáng tạo vì học sinh thân yêu

Sáng tạo vì học sinh thân yêu

Quá trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đang đòi hỏi mỗi giáo viên phải tự nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ để đáp ứng tốt nhất yêu cầu giảng dạy. Trong đó, giáo viên không chỉ là người truyền thụ kiến thức đơn thuần, mà phải sáng tạo trong tổ chức, điều hành các hoạt động dạy học.

Những cán bộ gác việc nhà lo việc dân

Những cán bộ gác việc nhà lo việc dân

Trong trận lũ vừa qua, Bảo Yên là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất. Nhiều cán bộ cơ sở mặc dù nhà ở bị ngập lụt, tài sản bị cuốn trôi nhưng vẫn ưu tiên lo cho dân. Họ tạm gác việc nhà, tập trung hỗ trợ đồng bào ổn định cuộc sống. Chỉ khi mọi người được an toàn, họ mới trở về lo cho gia đình mình.

Hành trình trở thành chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu

Hành trình trở thành chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu

Gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, những nhà giáo trên địa bàn tỉnh luôn dành trọn tâm huyết, tình yêu học trò qua từng trang giáo án. “Người đưa đò” thầm lặng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, tích cực ứng dụng khoa học - công nghệ, trở thành những “Chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu của Microsoft”, là tấm gương sáng cho học sinh về rèn đức, luyện tài.

fbytzltw