Từ 1/7, thay đổi mức đóng bảo hiểm y tế hộ gia đình

Từ 1/7/2023, mức đóng và chế độ bảo hiểm y tế được điều chỉnh phù hợp với mức lương cơ sở mới.

Từ ngày 01/7/2023, mức lương cơ sở được điều chỉnh lên 1.800.000 đồng/tháng theo Nghị định 24/2023/NĐ-CP của Chính phủ. Do đó, mức đóng và chế độ BHYT cũng được điều chỉnh phù hợp với quy định mới.

Tăng chi phí khám chữa bệnh 1 lần được chi trả 100%

Hiện nay, chi phí cho một lần khám chữa bệnh thấp hơn 15% mức lương cơ sở (thấp hơn 223.500 đồng) thì người tham gia bảo hiểm y tế được thanh toán 100% chi phí.

Như vậy, khi lương cơ sở tăng lên 1,8 triệu đồng/tháng, mức chi phí cho 1 lần khám bệnh nêu trên sẽ thay đổi thành 270.000 đồng.

Nếu chi phí cho một lần khám chữa bệnh của người bệnh thấp hơn 270.000 đồng thì được Quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán 100% chi phí.

Như vậy mức chi phí này tăng 46.500 đồng so với trước ngày 1/7/2022.

Thay đổi mức đóng bảo hiểm y tế hộ gia đình

Mức đóng bảo hiểm y tế đối với hộ gia đình được quy định tại Nghị định 146/2018/NĐ-CP, như sau:

Người thứ nhất: 4,5% mức lương cơ sở;

Người thứ hai: 70% mức đóng của người thứ nhất (3,15% mức lương cơ sở).

Người thứ ba: 60% mức đóng của người thứ nhất (2,7% mức lương cơ sở).

Người thứ tư: 50% mức đóng của người thứ nhất (2,25% mức lương cơ sở).

Người thứ năm trở đi: 40% mức đóng của người thứ nhất (1,8% mức lương cơ sở).

Từ 1/7/2023, khi tăng lương cơ sở lên 1,8 triệu đồng/tháng, mức đóng bảo hiểm y tế hộ gia đình, như sau:

Người thứ nhất: 81.000 đồng/tháng; 972.000 đồng/năm (trước 1/7: 67.050 đồng/tháng; 804.600 đồng/năm).

Người thứ hai: 56.700 đồng/tháng; 680.400 đồng/năm (trước 1/7: 46.935 đồng/tháng; 563.220 đồng/năm).

Người thứ ba: 48.600 đồng/tháng; 583.200 đồng/năm (trước 1/7: 40.230 đồng/tháng; 482.760 đồng/năm).

Người thứ tư: 40.500 đồng/tháng; 486.000 đồng/năm (trước 1/7: 33.525 đồng/tháng; 402.300 đồng/năm).

Người thứ năm trở đi: 32.400 đồng/tháng; 388.800 đồng/năm (trước 1/7: 26.820 đồng/tháng; 321.480 đồng/năm).

Báo Điện tử Chính phủ Xem link nguồn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chủ động ứng phó với không khí lạnh, rét và các hình thái thiên tai

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chủ động ứng phó với không khí lạnh, rét và các hình thái thiên tai

Theo dự báo, khoảng ngày 8 - 9/11, khu vực Bắc bộ chịu ảnh hưởng của đợt không khí lạnh mạnh, vùng núi trời rét, nhiệt độ thấp nhất có khả năng dưới 13°C. Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu các sở, ngành, địa phương theo dõi chặt chẽ bản tin dự báo, cảnh báo, rà soát, cập nhật phương án ứng phó phù hợp từng địa bàn, lĩnh vực.

Đổi mới truyền thông, lan tỏa chính sách an sinh

Đổi mới truyền thông, lan tỏa chính sách an sinh

Bằng việc đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, tăng cường phối hợp với chính quyền cơ sở và các đơn vị, Bảo hiểm xã hội cơ sở Sa Pa đang từng bước đưa chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) đến gần hơn với người dân. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, mở rộng diện bao phủ bảo hiểm, củng cố điểm tựa an sinh cho người dân trên địa bàn.

fb yt zl tw