Trung Quốc thiết kế máy bay chở khách thân rộng tầm trung và xa C929

Tiếp theo chiếc máy bay dân dụng phản lực cỡ lớn đầu tiên C919, Trung Quốc cho biết đang thiết kế máy bay chở khách thân rộng tầm trung và tầm xa C929.

Phát biểu tại Diễn đàn Đổi mới Phố Giang (Pujiang) 2023 khai mạc tại Thượng Hải hôm qua (10/9), ông Hạ Đông Phong (He Dongfeng), Chủ tịch Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC) cho biết, sau 15 năm đổi mới và phát triển, hãng này đã tạo ra các dòng sản phẩm gồm máy bay chở khách tầm ngắn ARJ21, máy bay chở khách thân hẹp tầm trung và tầm ngắn C919 và máy bay chở khách thân rộng tầm trung và tầm xa C929. Trong đó, máy bay C919 đã nhận được đơn đặt hàng cho 1.061 chiếc, trong đó hai chiếc đã bàn giao.

Ông Hạ Đông Phong, Chủ tịch Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc phát biểu tại diễn đàn.

Được biết, C919 là máy bay dân dụng phản lực cỡ lớn đầu tiên do Trung Quốc tự nghiên cứu và có quyền sở hữu trí tuệ độc lập. Loại máy bay này đã được Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc cấp phép sản xuất vào năm 2022, để có thể chính thức cạnh tranh với 2 gã khổng lồ Airbus và Boeing.

Theo ông Hạ Đông Phong, thế hệ mới nhất của C919 có 156 - 192 chỗ ngồi, tầm bay 5.550 km, vừa đi vào vận hành thương mại ngày 28/5/2023. Thời gian tới, máy bay này sẽ được nâng cấp để cung cấp 130 - 240 chỗ ngồi. Trong khi đó, máy bay chở khách thân rộng tầm trung và tầm xa C929 đang trong giai đoạn thiết kế ban đầu, có tầm bay 12.000 km với khoảng 250 - 350 chỗ ngồi.

Ông Hạ Đông Phong cũng cho biết, là máy bay phản lực tuyến nhánh đầu tiên của Trung Quốc được đưa vào khai thác thương mại, 112 chiếc máy bay ARJ21 đang được sử dụng trong khi số lượng đơn đặt hàng là 775 chiếc. Loại máy bay này đang vận hành ở cả Trung Quốc và nước ngoài, dùng để vận chuyển hàng hóa, cũng như trong các chuyến bay công vụ, y tế và cứu hộ khẩn cấp. Trong đó, khách hàng nước ngoài đầu tiên là Indonesia.

Theo ông Hạ Đông Phong, trước những thách thức mới như an ninh hàng không và bảo vệ môi trường trên toàn cầu, COMAC cam kết tiếp tục tự chủ sáng tạo và hợp tác mở cửa, cùng với các nhà cung cấp trên toàn thế giới khắc phục khó khăn, đồng thời tiếp tục khám phá ứng dụng 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn... trong quá trình phát triển sản phẩm, nhằm tạo ra những nét đặc sắc của riêng mình.

Theo VOV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đạp xe đi làm - hướng đi xanh của Hàn Quốc

Đạp xe đi làm - hướng đi xanh của Hàn Quốc

Đạp xe đi làm, theo dõi hành trình, tích điểm và có cơ hội chiến thắng, đồng thời chung tay chống biến đổi khí hậu – đây là ý tưởng đơn giản nhưng hiệu quả của “Thử thách Đạp xe đi làm” đầu tiên tại Hàn Quốc.

Giá gạo Nhật Bản lại 'phi mã' - Tốc độ tăng CPI lần đầu chậm lại sau 4 tháng

Giá gạo Nhật Bản lại 'phi mã' - Tốc độ tăng CPI lần đầu chậm lại sau 4 tháng

Theo số liệu chính thức công bố ngày 18/7, giá gạo tại Nhật Bản trong tháng 6 vừa qua đã tăng vọt 99,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là một con số đáng báo động, tiếp tục gây thêm áp lực đối với Thủ tướng Shigeru Ishiba khi cuộc bầu cử Thượng viện dự kiến diễn ra vào cuối tuần này.

Bỉ: Brussels hướng tới tương lai không khói xe

Bỉ: Brussels hướng tới tương lai không khói xe

Trong nỗ lực cải thiện chất lượng không khí đô thị, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và ứng phó với biến đổi khí hậu, chính quyền vùng Brussels (Bỉ) đang tiếp tục triển khai lộ trình mở rộng Khu vực Phát thải thấp (LEZ – Low Emission Zone).

Chim cánh cụt có kỹ năng xác định dòng nước tinh vi vượt xa con người

Chim cánh cụt có kỹ năng xác định dòng nước tinh vi vượt xa con người

Khác với con người hay nhiều loài vật cần mốc thị giác để cảm nhận dòng chảy, chim cánh cụt Magellan có khả năng “đọc” dòng nước giữa đại dương mênh mông nơi hoàn toàn không có điểm tựa. Khi dòng chảy đại dương mạnh lên, chim cánh cụt Magellan sẽ thay đổi chiến thuật di chuyển để tiết kiệm năng lượng, thay vì bơi ngược dòng một cách tốn sức.

Trung Quốc siết chặt chế độ lái một bàn đạp trên ô tô điện vì an toàn

Trung Quốc siết chặt chế độ lái một bàn đạp trên ô tô điện vì an toàn

Chế độ lái một bàn đạp đã trở thành đặc trưng của xe điện (EV), cho phép người lái điều khiển tốc độ và thậm chí dừng xe chỉ bằng bàn đạp ga. Thao tác này giúp tái tạo năng lượng hiệu quả và được nhiều tài xế EV ưa chuộng. Tuy nhiên, một động thái mới từ các cơ quan quản lý Trung Quốc đang gây xôn xao toàn cầu, đặt ra câu hỏi về tương lai của tính năng này.

fb yt zl tw