Trung Quốc chi gấp đôi tiền mua nông sản Việt, có loại giá siêu đắt

Trung Quốc tiếp tục chi gấp đôi tiền để mua nhiều nông sản Việt trong tháng 1 năm nay. Nhờ đó, có loại nông sản giá tăng mạnh, thành hàng siêu đắt đỏ.

Những ngày gần đây, xe nông sản vẫn ùn ùn lên cửa khẩu phía Bắc để xuất khẩu sang Trung Quốc. Dọc tuyến đường từ trung tâm Thị trấn Đồng Đăng tới Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn), hơn 10 bãi đỗ xe với diện tích rất lớn, đều chật kín các xe container chở hàng chờ thông quan.

Những xe này chủ yếu chở mặt hàng nông sản như ớt, mít, sầu riêng, thanh long,... từ các tỉnh miền Trung và Nam ra để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Báo cáo của Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng (Lạng Sơn), từ ngày 8-14/2 (tuần nghỉ Tết Nguyên đán) đã có gần 13.000 tấn nông sản và hoa quả của Việt Nam xuất khẩu qua các cửa khẩu của tỉnh này.

xuat-khau-nong-san-1070.jpg
Xe chở nông sản xếp hàng chờ thông quan sang Trung Quốc tại cửa khẩu Lạng Sơn.

Tháng Giêng vẫn là tháng xuất khẩu cao điểm. Hiện, lượng xe hàng lên biên giới tiếp tục tăng, khi các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu trái cây tươi cho thị trường Trung Quốc trong dịp Rằm tháng Giêng. Do đó, Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng đã có phương án cụ thể cho tình huống này.

Các ngành chức năng như biên phòng, hải quan, thuế,… đã có phương án điều tiết, hỗ trợ doanh nghiệp khai báo trực tuyến qua phần mềm cửa khẩu số. Hạ tầng các bãi xe cũng được nâng cấp, đầu tư, đảm bảo khoảng 1.000 xe/bãi xe xuất nhập khẩu, lãnh đạo Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng cho hay.

Trong kỳ nghỉ Tết vừa qua, giá trị kim ngạch xuất qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành (Lào Cai) đạt hơn 12 triệu USD, tăng 391% so với kỳ nghỉ Tết Quý Mão. Mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là trái cây, gồm: thanh long, sầu riêng, dưa hấu, bưởi, mít, chôm chôm, xoài, chuối.

Báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy, trong tháng 1/2024, xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng 106,9% so với tháng cùng kỳ năm ngoái. Theo đó, Trung Quốc tiếp tục là khách hàng lớn nhất, chiếm 23% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành nông nghiệp trong tháng vừa qua.

Đáng chú ý, xuất khẩu nhiều loại nông sản sang Trung Quốc ghi nhận mức tăng trưởng đột biến. Cụ thể, xuất khẩu thủy sản tăng 291%; sắn và sản phẩm sắn tăng 111,7%; rau quả tăng 120%; xuất khẩu hạt điều và cà phê tăng lần lượt là 660,2% và 630,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhờ đó, giá một số loại nông sản tăng cao. Điển hình, sầu riêng được Trung Quốc bao mua, thành mặt hàng đắt đỏ. Hiện, giá sầu riêng Ri6 tại vườn được thu mua ở mức 125.000-148.000 đồng/kg; giá sầu riêng Monthong dao động từ 160.000-200.000 đồng/kg; sầu riêng Musang King giữ mức 160.000-190.000 đồng/kg.

Ông Nguyễn Thái Bình - Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam - cho biết xuất khẩu rau quả ngay từ đầu năm đã có nhiều chuyển biến tích cực từ các thị trường trọng điểm, đặc biệt là Trung Quốc khi duy trì đà tăng trưởng mạnh từ năm ngoái đến nay. Ngành rau quả đặt mục tiêu năm 2024 sẽ xuất khẩu được khoảng 6,5 tỷ USD.

Theo ông, nhu cầu của thị trường Trung Quốc vẫn còn lớn. Việt Nam dự kiến mở cửa thêm 2 mặt hàng mới là dừa tươi và sầu riêng đông lạnh. Bên cạnh đó, việc vận chuyển sang thị trường Trung Quốc chủ yếu bằng đường bộ, không bị ảnh hưởng tiêu cực từ đợt tăng cước tàu tuyến châu Âu, Mỹ gần đây như một số mặt hàng khác.

sau-rieng-1071.jpg
Xuất khẩu sang Trung Quốc tăng đột biến, sầu riêng Monthong tại vườn loại A được thu mua với giá 200.000 đồng/kg.

Mới đây, phía Trung Quốc đồng ý mở cửa thêm các loại trái cây chủ lực của Việt Nam; đẩy nhanh tiến độ hoàn tất các thủ tục và xem xét mở cửa thị trường cho trái bơ, chanh leo. Đồng thời, xem xét hồ sơ cho Việt Nam xuất khẩu gia cầm vào thị trường này.

Trao đổi về thị trường Trung Quốc, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến nhận định, đây là thị trường có sức tiêu thụ hàng hóa rất lớn với hơn 1,4 tỷ dân. Tuy nhiên, muốn khơi thông để đưa nông sản sang thị trường tiềm năng này phải làm cửa khẩu thông minh, đẩy mạnh logistics, thương mại điện tử,…, vì đây là xu hướng tất yếu.

Theo Việt Nam Net

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phường Trung Tâm phát triển thương hiệu bưởi da xanh

Phường Trung Tâm phát triển thương hiệu bưởi da xanh

Bưởi da xanh đang là cây trồng mũi nhọn, góp phần nâng cao thu nhập và hình thành thương hiệu nông sản đặc trưng của phường Trung Tâm, tỉnh Lào Cai. Những năm gần đây, địa phương đẩy mạnh mở rộng diện tích, chuẩn hóa quy trình sản xuất và kết nối thị trường, tạo động lực quan trọng phát triển kinh tế nông nghiệp.

Púng Luông giữ vững thương hiệu chè Shan tuyết

Púng Luông giữ vững thương hiệu chè Shan tuyết

Tại xã Púng Luông, chè Shan tuyết từ lâu đã là sản phẩm nổi tiếng của địa phương. Khi được chứng nhận OCOP, cây chè trở thành nông sản chủ lực, tạo thương hiệu và sinh kế bền vững giúp người dân vùng cao vươn lên thoát nghèo. Để giữ vững và nâng tầm thương hiệu trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, Púng Luông đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, từ duy trì vùng nguyên liệu, cải tiến quy trình sản xuất đến mở rộng thị trường tiêu thụ.

GCAP – Giải pháp hiện thực hóa tầm nhìn đô thị xanh tại Việt Nam

GCAP – Giải pháp hiện thực hóa tầm nhìn đô thị xanh tại Việt Nam

Trong bối cảnh các đô thị nước ta đang đối mặt với nhiều thách thức về môi trường và biến đổi khí hậu, việc xây dựng và triển khai các kế hoạch hành động đô thị xanh được coi là kim chỉ nam, định hướng quan trọng, đảm bảo sự hài hoà giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững.

“Điểm nghẽn” kéo chậm tiến độ các dự án trọng điểm

“Điểm nghẽn” kéo chậm tiến độ các dự án trọng điểm

Năm 2025, Lào Cai đặt mục tiêu “tăng tốc, bứt phá”, hướng tới mục tiêu tăng trưởng GRDP 8,5% và hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025. Hàng loạt dự án hạ tầng chiến lược, nhất là các công trình giao thông liên vùng được coi là động lực mở ra dư địa phát triển mới sau hợp nhất. Tuy vậy, nhiều dự án trọng điểm vẫn chậm so với yêu cầu, mà “điểm nghẽn” lớn nhất là công tác giải phóng mặt bằng.

Đa dạng sinh kế, giảm nghèo bền vững cho người dân

Đa dạng sinh kế, giảm nghèo bền vững cho người dân

Những năm gần đây, nhiều địa phương trong tỉnh đã chủ động tìm hướng đi mới trong phát triển nông nghiệp, đa dạng sinh kế, tận dụng lợi thế đất đai và khí hậu để nâng cao thu nhập, hướng tới phát triển kinh tế bền vững cho người dân.

Dấu ấn giảm nghèo ở Pha Long

Dấu ấn giảm nghèo ở Pha Long

Trong những năm gần đây, xã Pha Long đã chủ động và quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo chuyển biến rõ nét trong đời sống của người dân.

Bảo Yên tháo nút thắt hạ tầng giao thông

Bảo Yên tháo nút thắt hạ tầng giao thông

Xã Bảo Yên được thành lập trên cơ sở sáp nhập các xã Yên Sơn, Lương Sơn, Xuân Thượng và thị trấn Phố Ràng, là khu vực trung tâm, có vị trí chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện Bảo Yên cũ. Tuy nhiên những nút thắt về hạ tầng giao thông kết nối đang khiến địa phương này chưa phát huy tiềm năng, lợi thế, chưa phát huy hết vai trò là hạt nhân phát triển của vùng.

Gia nhập thị trường tín chỉ các-bon: Tìm lời giải cho bài toán khó

Sở hữu độ che phủ rừng lên tới 61,5% cùng hệ sinh thái đa dạng bậc nhất Tây Bắc, Lào Cai đang đứng trước cơ hội thu “tỷ đô” từ thị trường tín chỉ các-bon. Tuy nhiên, để biến những cánh rừng thành nguồn tài chính “xanh” bền vững, tỉnh Lào Cai phải giải quyết bài toán về hoàn thiện khung pháp lý, hạ tầng kỹ thuật và thay đổi tư duy của những người đang ngày đêm bám đất, giữ rừng.

fb yt zl tw