Theo Tổng thống Putin, việc sử dụng ô tô do Nga sản xuất cũng là cơ hội để phát triển các mặt hàng hóa, mang thương hiệu Nga.
Yêu cầu của Nhà lãnh đạo Nga được đưa ra trong cuộc gặp với Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại Denis Manturov và người đứng đầu các tập đoàn công nghiệp hàng đầu Nga.
“Các bộ, ngành thuộc chính phủ; Văn phòng Tổng thống đã yêu cầu tôi cho phép họ tiếp tục mua ô tô và về cơ bản họ muốn mua phần lớn ô tô do nước ngoài sản xuất. Tôi đã nói với họ rằng điều này không nên xảy ra. Tất cả các quan chức trong nước nên sử dụng ô tô do Nga sản xuất. Đôi khi điều đó có nghĩa là xe sẽ ít sang trọng hơn. Không có gì đáng sợ cả. Ngược lại, nó còn tốt hơn. Tất cả các quan chức của chúng ta nên hướng tới việc phát triển các thương hiệu Nga, ô tô Nga và các hàng hóa khác của Nga”, ông Manturov nói.
Sau khi Liên Xô tan rã vào năm 1991, Nga đã khuyến khích các nhà sản xuất ô tô phương Tây xây dựng nhà máy ở nước này. Nga đã cung cấp các khoản trợ cấp cho công ty thực hiện các hoạt động như dập, hàn và sơn tại địa phương, cũng như khuyến khích họ sản xuất các bộ phận xe ô tô ở Nga.
Đến năm 2021, sản xuất ô tô trong nước của Nga đạt khoảng 1,4 triệu ô tô chở khách – chiếm khoảng một nửa công suất lắp đặt. Con số này đã giảm xuống chỉ còn 450.000 xe vào năm ngoái - mức tồi tệ nhất của ngành kể từ khi Liên Xô tan rã - khi các công ty phương Tây rút lui sau cuộc xung đột Ukraine.
Thay vào đó, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang giành thị phần ở Nga, tận dụng sự ra đi của các đối thủ phương Tây từng thống trị thị trường. Ô tô nhập khẩu của Trung Quốc hiện chiếm 49% thị trường Nga, đạt 40.000 chiếc vào tháng 6, so với mức trước xung đột chỉ là 7% vào tháng 6 năm 2021.
Theo số liệu thống kê của Hải quan Trung Quốc, xuất khẩu ô tô chở khách của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sang Nga trong giai đoạn 6 tháng đầu năm nay, đã tăng 6,4 lần so với cùng kỳ năm ngoái, đạt doanh thu lên gần 4,6 tỷ USD.
Ngoài những con số này, các công ty Trung Quốc cũng đang tăng doanh số bán hàng của họ ở Nga với việc lắp ráp xe tại các nhà máy do các hãng ô tô nước ngoài bỏ trống.
Truyền thông Nga cũng vừa đưa ra báo cáo rằng AvtoVaz - nhà sản xuất xe hơi lớn nhất Nga cũng đã tăng gấp đôi doanh số bán hàng trong năm nay so với cùng kỳ năm ngoái.
Yêu cầu của Tổng thống Nga được đưa ra cùng ngày khi Bộ Tài chính Gruzia hôm qua thông báo nước này sẽ cấm tái xuất xe ô tô từ các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) sang Nga, bắt đầu từ ngày 26/9 tới.
Cơ quan thuế Gruzia cũng cho biết việc tái xuất khẩu xe từ Mỹ sang Nga đã bị cấm kể từ ngày 1/8 theo lệnh trừng phạt của Mỹ.