Tổ yến Việt Nam lần đầu tiên xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Việc đưa tổ yến sang Trung Quốc bằng đường chính ngạch giúp mở ra thị trường mới với nhiều tiềm năng về ngành nuôi yến, ổn định đầu ra cho ngành nghề này.

Ngày 14/11, lãnh đạo Công ty CP Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa cho biết, công ty đã nhận được giấy phép đủ điều kiện xuất khẩu sản phẩm Yến sào Sanvinest Khánh Hòa nguyên chất sang thị trường Trung Quốc do Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp.

Đây là một trong những thị trường có mức tiêu thụ tổ yến lớn nhất thế giới. Việc đưa tổ yến sang Trung Quốc bằng đường chính ngạch giúp mở ra thị trường mới với nhiều tiềm năng về ngành nuôi yến, ổn định đầu ra cho ngành nghề này.

Công nhân làm giàn giáo bảo vệ, khai thác chim yến tự nhiên trên đảo trong vịnh Nha Trang.

Yến sào Sanvinest Khánh Hòa đã triển khai xây dựng chuỗi hơn 300 nhà yến theo quy chuẩn, chất lượng, đảm bảo tiêu chí và sản lượng đạt 30 tấn mỗi năm, cho việc xuất khẩu sản phẩm. Cạnh đó, doanh nghiệp cũng thực hiện chuỗi liên kết sản phẩm, xây dựng quy trình truy xuất nguồn gốc yến sào đảm bảo phục vụ xuất khẩu. Đồng thời, công ty xây thêm nhà máy chế biến nguyên liệu và nhà máy nước giải khát cao cấp để nâng cao năng suất sản phẩm.

Theo đó, dự kiến, hôm 24/11, lô hàng Yến sào Sanvinest Khánh Hòa nguyên chất và các sản phẩm sau chế biến đầu tiên được doanh nghiệp trên xuất khẩu sang Trung Quốc bằng đường chính ngạch.

Chim yến thiên nhiên trong hang đảo ở Khánh Hòa.

Trước đó, hồi tháng 11/2022, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đã ký nghị định thư xuất khẩu chính ngạch tổ yến sang Trung Quốc.

Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch, kiểm tra và vệ sinh thú y đối với tổ yến xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc tạo ra rất nhiều cơ hội cho nghề nuôi chim yến và chế biến tổ yến của Việt Nam.

Bởi vì, trước hết, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ tổ yến lớn nhất thế giới, chiếm hơn 80% thị phần toàn cầu. Các số liệu chuyên ngành tổ yến tại Trung Quốc cho biết nhập khẩu tổ yến chính ngạch vào Trung Quốc năm 2019 là 180 tấn, năm 2020 là 220 tấn và năm 2021 khoảng hơn 300 tấn.

Hai là, Việt Nam có tiềm năng rất lớn và thuận lợi cho việc phát triển nghề nuôi chim yến do có bờ biển dài, nhiều đảo và các dãy núi nhô ra biển, ra các đầm, phá. Chất lượng sản phẩm tổ yến của Việt Nam được đánh giá vượt trội so với các nước trong khu vực. Nhờ vậy, sản phẩm tổ yến của Việt Nam được khách hàng Trung Quốc rất ưa chuộng.

Ba là, Việt Nam có đường biên giới dài với Trung Quốc, rất thuận lợi cho việc buôn bán, vận chuyển, cung ứng sang thị trường Trung Quốc để tiêu thụ các sản phẩm tổ yến, tạo ra lợi thế cạnh tranh hơn cho sản phẩm tổ yến của Việt Nam so với các nước khác.

Báo Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Xã Chế Tạo tổ chức ngày hội Rừng xanh

Xã Chế Tạo tổ chức ngày hội Rừng xanh

Tối 14/11, xã Chế Tạo, tỉnh Lào Cai tổ chức ngày hội Rừng xanh nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Sự kiện thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân trên địa bàn xã tham gia.

Bài 1: Hình thành không gian trục động lực dọc sông Hồng

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 1: Hình thành không gian trục động lực dọc sông Hồng

Theo Quy hoạch tỉnh Lào Cai (cũ) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, địa phương sẽ tập trung phát triển trục kinh tế động lực dọc sông Hồng. Đây là trục kinh tế đóng vai trò “hạt nhân” đối với liên kết không gian phát triển kinh tế của tỉnh; kết nối vùng, liên vùng và cả nước với khu vực Tây Nam Trung Quốc.

Việt Nam trở thành thị trường trọng điểm của các hãng bay quốc tế

Việt Nam trở thành thị trường trọng điểm của các hãng bay quốc tế

Các hãng hàng không quốc tế đang coi Việt Nam là thị trường chiến lược tại châu Á, thể hiện qua việc mở rộng mạng lưới bay, đầu tư nâng cấp đội bay - dịch vụ và triển khai ưu đãi dành riêng cho khách Việt. Những động thái này phản ánh xu hướng cạnh tranh bằng chất lượng, đồng thời củng cố vị thế ngày càng quan trọng của Việt Nam trên bản đồ hàng không quốc tế.

Khởi nghiệp tại quê hương từ công nghệ số

Khởi nghiệp tại quê hương từ công nghệ số

Nếu nhiều bạn trẻ ở thành phố khởi nghiệp với những mô hình kinh doanh hiện đại, thì không ít bạn trẻ dân tộc thiểu số lại chọn hành trình khởi nghiệp ngay tại bản làng của mình. Họ tận dụng sức mạnh của công nghệ số để lan tỏa nét văn hóa bản địa, đồng thời đưa những sản vật vùng cao đến với thị trường và người tiêu dùng ở khắp mọi nơi.

Ông Nguyễn Văn Vinh (bên trái) tranh thủ lên nương từ sớm để thu hái chè.

Hưng Khánh phát triển sản phẩm chè hữu cơ

Giữa ngày thu mát lành, khi cơn mưa nhẹ rải xuống khắp triền đồi cũng là lúc những nương chè tại xã Hưng Khánh căng tràn sức sống. Búp chè non xanh mướt, tỏa hương dịu nhẹ như báo hiệu một vụ mùa bội thu. Với người dân nơi đây, chè không chỉ là cây trồng chủ lực mà còn là “linh hồn” của vùng đất, gắn bó qua nhiều thế hệ, góp phần làm nên thương hiệu nông sản đặc trưng.

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Từ ngày 18 - 24/11/2025, tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức Festival Sông Hồng năm 2025 - sự kiện quan trọng mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Dự kiến, trong thời gian diễn ra Festival Sông Hồng, lượng khách du lịch đến Lào Cai sẽ tăng mạnh. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

Bàn giao hồ sơ cọc giải phóng mặt bằng thuộc Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Bàn giao hồ sơ cọc giải phóng mặt bằng thuộc Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Ngày 13/11, Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ Xây dựng), Sở Xây dựng tỉnh Lào Cai và UBND phường Lào Cai đã khảo sát địa điểm khởi công xây dựng ga Lào Cai; bàn giao cọc giải phóng mặt bằng và hồ sơ cọc Dự án thành phần 1: Đầu tư hạ tầng kết nối các ga trên tuyến và quảng trường ga thuộc Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Cơ hội cho doanh nghiệp kết nối, mở rộng thị trường

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) lần thứ 25: Cơ hội cho doanh nghiệp kết nối, mở rộng thị trường

Tham gia Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) lần thứ 25 năm 2025, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đang tất bật chuẩn bị hàng hóa, lên phương án thiết kế gian hàng để trưng bày, giới thiệu, quảng bá và kết nối tiêu thụ sản phẩm.

fb yt zl tw