Tỉnh Lào Cai tạm ứng hơn 290 tỷ đồng để chi trả giải phóng mặt bằng, tái định cư Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

 Đó là thông tin lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết tại cuộc họp báo định kỳ quý I/2025.

Đồng chí Trần Đức Tình, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết dự kiến ngày 5/4, Ban Quản lý dự án Đường sắt và đơn vị tư vấn sẽ làm việc với tỉnh Lào Cai để thống nhất các nội dung về thực hiện giải phóng mặt bằng, phấn đấu hoàn thành phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi trong tháng 8/2025.

baolaocai-br_img-6502.jpg
Đồng chí Trần Đức Tình, Phó Giám đốc Sở Xây dựng thông tin tại cuộc họp báo.

Để thuận lợi trong công tác chỉ đạo, phối hợp giải quyết những công việc quan trọng liên quan đến triển khai xây dựng dự án, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 622/QĐ-UBND ngày 10/3/2025 về việc kiện toàn Tổ công tác triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai).

Trên cơ sở hồ sơ ranh giới giải phóng mặt bằng sơ bộ do Ban Quản lý dự án Đường sắt cung cấp kèm theo Văn bản số 422/BQLDAĐS-KHTH ngày 24/2/2025, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương khẩn trương triển khai các công việc liên quan như: Cắm ranh giới thực hiện dự án ra ngoài thực địa (khoảng hơn 1.500 điểm); tổ chức đo đạc, trích đo, chỉnh lý bản đồ địa chính.

Đến ngày 19/3/2025, Ban Quản lý dự án Đường sắt có Văn bản số 641/BQLDAĐS-DA1 cung cấp hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và hồ sơ ranh giải phóng mặt bằng sơ bộ dự án, tuy nhiên, phương án tuyến này không thay đổi với phương án tuyến mà Ban Quản lý dự án đã báo cáo tại cuộc họp ngày 17/3/2025.

Theo dự kiến đến ngày 15/4/2025, các địa phương (thành phố Lào Cai, các huyện: Văn Bàn, Bảo Yên, Bảo Thắng) sẽ hoàn thành công tác đo đạc, xác định phạm vi giải phóng mặt bằng của dự án đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai. Tuy nhiên, do phương án tuyến có sự thay đổi so với phương án ban đầu mà Ban Quản lý dự án Đường sắt cung cấp nên đến nay công tác đo đạc, thống kê kiểm đếm tài sản đất đai, hoa màu tạm thời phải dừng lại.

Đối với công tác tái định cư, ngày 20/3/2025, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 1520/UBND-TH về việc thống nhất danh mục dự án xây dựng các khu tái định cư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và giao cho các địa phương thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư gồm 16 dự án xây dựng khu tái định cư với tổng mức đầu tư hơn 293 tỷ đồng; nguồn vốn tạm sử dụng ngân sách tỉnh bổ sung có mục tiêu cho ngân sách địa phương (Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng hoàn trả từ nguồn ngân sách trung ương bố trí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án).

baolaocai-br_img-6463.jpg
Phóng viên Báo Lào Cai nêu câu hỏi tại cuộc họp báo.

Cũng tại cuộc họp báo, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh đã cung cấp một số thông tin liên quan đến công tác sắp xếp tổ chức bộ máy chính quyền hai cấp theo chỉ đạo của trung ương; công tác quản lý khoáng sản trên địa bàn; tình hình thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia…

baolaocai-br_img-6436.jpg
Đồng chí Đinh Văn Đăng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý I/2025 trên địa bàn tỉnh.

Thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý I/2025 trên địa bàn tỉnh, đồng chí Đinh Văn Đăng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh cho biết trong quý I, tình hình kinh tế - xã hội cơ bản được duy trì và phát triển tốt. UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt thực hiện các giải pháp đạt mục tiêu tăng trưởng cao theo chỉ đạo của Chính phủ, tập trung thực hiện 10 nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của UBND tỉnh, tích cực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Các cấp, các ngành tích cực phối hợp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án trọng điểm. Cùng với đó, công tác an sinh xã hội được quan tâm, tiến độ thực hiện chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh đảm bảo yêu cầu đề ra.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Kinh tế cửa khẩu: Động lực để Lào Cai phát triển nhanh và bền vững

Kinh tế cửa khẩu: Động lực để Lào Cai phát triển nhanh và bền vững

Sau khi hợp nhất, tỉnh Lào Cai mới có dư địa phát triển rộng lớn, nhiều tiềm năng và thế mạnh để khẳng định vị thế là cực tăng trưởng - trung tâm giao thương quốc tế trọng điểm trong hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, vươn tới các nước ASEAN. Trong bối cảnh đó, kinh tế cửa khẩu không chỉ là một trong bốn trụ cột, mà còn là động lực để Lào Cai phát triển nhanh và bền vững.

Mùa hái chè thuê

Mùa hái chè thuê

Đã thành thông lệ, từ giữa tháng 2 đến hết tháng 11 dương lịch, những nương chè ở Bản Lầu lúc nào cũng nhộn nhịp. Đặc biệt khi vào vụ chè chính, người đi hái chè thuê ở đây lại có thời gian để tăng thêm thu nhập. Họ đi từ sớm tinh mơ cho đến tối mịt, chăm chỉ miệt mài không ngại nắng mưa.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh làm việc với các xã thuộc huyện Mù Cang Chải (cũ)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh làm việc với các xã thuộc huyện Mù Cang Chải (cũ)

Sáng 17/9, tổ công tác số 4 của tỉnh do đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh là tổ trưởng đã có buổi làm việc với các xã Khao Mang, Mù Cang Chải, Púng Luông, Chế Tạo, Nậm Có, Lao Chải (thuộc huyện Mù Cang Chải cũ) nhằm đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; rà soát danh mục đề xuất thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030.

Thủ tướng: Không để có tiền mà không tiêu được, giải ngân là tiêu chí đánh giá cán bộ

Thủ tướng: Không để có tiền mà không tiêu được, giải ngân là tiêu chí đánh giá cán bộ

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu bảo đảm giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2025, nâng cao chất lượng đầu tư và không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, phát huy vai trò của đầu tư công là một động lực tăng trưởng, tạo việc làm, sinh kế, nâng cao đời sống Nhân dân.

Dự án Đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Đồng lòng vượt khó

Dự án Đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Đồng lòng vượt khó

Dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã được “khởi động” với những công việc đầu tiên trong giải phóng mặt bằng. Với quy mô chưa từng có, đây là một thách thức lớn nhưng cũng là minh chứng cho quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của người dân.

Võ Lao: Người dân đồng lòng hiến đất, chung sức mở rộng đường

Võ Lao: Người dân đồng lòng hiến đất, chung sức mở rộng đường

Với hơn 130km đường giao thông nông thôn, những năm qua, nhờ sự quan tâm đầu tư của Nhà nước và sự tham gia của người dân, tỷ lệ cứng hóa đường giao thông của xã Võ Lao đạt trên 90%, tạo điều kiện thuận lợi cho kết nối liên xã, liên thôn và phát triển sản xuất. Tuy nhiên, nhiều tuyến đường được thiết kế, xây dựng từ hơn chục năm trước đã trở nên chật hẹp, xuống cấp, không đáp ứng nhu cầu thực tế.

 Quy Mông nâng tầm sản phẩm OCOP từ lợi thế địa phương

Quy Mông nâng tầm sản phẩm OCOP từ lợi thế địa phương

Sau khi hợp nhất từ 3 xã: Y Can, Kiên Thành và Quy Mông, xã Quy Mông hội tụ nhiều tiềm năng phát triển nông sản đặc trưng. Sự cộng hưởng từ điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, tập quán sản xuất đã tạo đà cho xã phát triển các sản phẩm OCOP, dần khẳng định vị thế trên thị trường.

fb yt zl tw