Tiếp tục đề xuất cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế

Dù đưa ra 2 phương án nhưng thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đã tiếp tục đề xuất cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế.

Cảnh sát giao thông TP.HCM kiểm tra nồng độ cồn với người dân.
Cảnh sát giao thông TP.HCM kiểm tra nồng độ cồn với người dân.

Theo chương trình, tại hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 từ ngày 26 đến 28/3, các đại biểu sẽ thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Tại báo cáo một số vấn đề lớn của dự thảo luật sẽ được thảo luận, thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh (cơ quan thẩm tra) đã tiếp tục nêu quan điểm về nội dung cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế.

Cụ thể, thảo luận tại kỳ họp thứ 6 của Quốc hội, đa số đại biểu nhất trí với dự thảo luật là cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế.

Theo đó, quy định này không phải là nội dung mới, mà được kế thừa quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, thống nhất với quy định tại Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019...

Việc tiếp tục quy định cấm này là một trong những giải pháp căn cơ góp phần thay đổi văn hóa, thói quen uống rượu, bia, đặc biệt là uống rượu, bia rồi thì không được lái xe.

Việc hình thành văn hóa "đã uống rượu bia, không lái xe" có thể là một quá trình lâu dài, nhưng phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội, tình hình giao thông của Việt Nam.

Do đó, cần phải tiếp tục thúc đẩy sự hình thành văn hóa đó, kết hợp tổng thể các biện pháp khác để xây dựng môi trường sống lành mạnh, lối sống không phụ thuộc vào việc tiêu thụ đồ uống có cồn...

Việc quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn bảo đảm tính khả thi hơn so với quy định cho phép nồng độ cồn ở ngưỡng nhất định.

Với quy định cấm tuyệt đối thì người dân không uống rượu, bia trước khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Còn nếu quy định có ngưỡng nhất định thì chính người dân khó xác định uống bao nhiêu, uống thế nào cho thấp hơn ngưỡng đó, cơ quan chức năng cũng khó khăn trong việc xử lý.

Hơn nữa, khi có ngưỡng rất dễ xảy ra trường hợp bị ép uống và khi đã uống dễ bị kích thích, khó làm chủ bản thân và khó dừng lại.

Về nồng độ cồn nội sinh phát hiện qua hơi thở, theo thường trực ủy ban, đến thời điểm hiện nay chưa có căn cứ rõ ràng.

Thực tiễn phát hiện rất hiếm và một số trường hợp sau khi phát hiện đã kịp thời trao đổi với lực lượng chức năng, có thể kiểm tra lại qua xét nghiệm máu để không làm sai lệch kết quả xử lý.

Không cấm tuyệt đối: Người uống rượu, bia không thể biết lúc nào đến ngưỡng để dừng lại

Một số đại biểu đề nghị đưa ra mức giới hạn thấp nhất về nồng độ cồn trong máu và hơi thở đối với tài xế.

Theo phân tích của thường trực ủy ban, dù có ưu điểm nhưng phương án này có hạn chế như làm lãng phí công sức, tiền bạc khi đã dày công tuyên truyền, kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm, từng bước hình thành văn hóa "đã uống rượu bia, không lái xe".

Khó bảo đảm tính khả thi khi người uống rượu, bia không thể biết lúc nào đến ngưỡng để dừng lại...

Báo cáo nêu rõ thường trực ủy ban nhất trí với đề xuất của Chính phủ là cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với tài xế.

Tuy nhiên, theo ý kiến đề xuất của một số đại biểu, thường trực ủy ban đã thiết kế 2 phương án để báo cáo.

Trong đó, phương án 1 quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn (kế thừa theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019, áp dụng đối với tất cả các loại phương tiện giao thông đường bộ).

Còn phương án 2, quy định như Luật Giao thông đường bộ năm 2008 là cấm điều khiển xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50mg/100ml máu hoặc 0,25 mg/1 lít khí thở.

Đồng thời, phải sửa đổi quy định liên quan tại Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019.

Theo báo cáo, tại phiên họp thứ 31, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến cụ thể với 2 phương án và nhất trí đề nghị lựa chọn phương án 1.

Thường trực ủy ban đề nghị thống nhất với phương án 1 để báo cáo Quốc hội. Cụ thể tiếp tục kế thừa quy định hiện hành về việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế.

Việc này để bảo vệ được nhiều tính mạng, sức khỏe, tài sản cho người dân, bảo vệ nguồn lực cho xã hội, tuổi thọ của giống nòi.

Sau quá trình thực hiện, khi đã hình thành ý thức, văn hóa "đã uống rượu bia, không lái xe" sẽ tiến hành tổng kết quy định này để có đề xuất cho phù hợp.

Theo báo Tuổi trẻ

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đường dây rửa tiền hơn 68.000 tỷ đồng, sử dụng trên 11.000 tài khoản “ma”

Đường dây rửa tiền hơn 68.000 tỷ đồng, sử dụng trên 11.000 tài khoản “ma”

Chiều tối 28/11, Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng cho biết vừa tiếp tục khởi tố thêm 10 đối tượng trong đường dây tội phạm rửa tiền quy mô lớn xuyên quốc gia, đồng thời xác định số tiền giao dịch trong đường dây lên đến hơn 68.000 tỷ đồng (bao gồm 67.000 VNĐ cùng số ngoại tệ trị giá trên 1.000 tỷ đồng).

Lực lượng chức năng triệu tập, làm việc với cá nhân chia sẻ, phát tán thông tin sai sự thật được tạo dựng bởi trí tuệ nhân tạo về tình hình mưa lũ miền Trung

Triệu tập cá nhân chia sẻ, phát tán thông tin sai sự thật được tạo dựng bởi AI về tình hình mưa lũ miền Trung

Thời gian qua, tình hình mưa lũ tại khu vực miền Trung diễn biến phức tạp, gây thiệt hại về người và tài sản. Lợi dụng tình hình, một số đối tượng đã sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo dựng tin giả, sau đó đăng tải lên mạng xã hội nhằm phát tán thông tin sai sự thật, xuyên tạc tình hình, gây hoang mang trong quần chúng Nhân dân, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống thiên tai và tình hình an ninh trật tự.

"Lá chắn số" giữa vùng quê bình yên

"Lá chắn số" giữa vùng quê bình yên

Trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ, chỉ một cú “nhấp chuột” hay một cuộc gọi tưởng chừng vô hại cũng có thể khiến người dân mất đi khoản tiền dành dụm cả đời. Trước thực tế đó, Công an xã Trấn Yên (tỉnh Lào Cai) đã tăng cường đấu tranh phòng, chống tội phạm trên không gian mạng.

Truy tìm đối tượng liên quan vụ tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Truy tìm đối tượng liên quan vụ tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Ngày 26/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra Quyết định truy tìm đối tượng Nguyễn Phúc Cương (sinh ngày 24/11/1992, trú tại phường Yên Bái) để phục vụ điều tra vụ án “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” xảy ra năm 2025 tại tổ dân phố Thanh Bình, phường Văn Phú, tỉnh Lào Cai.

Tai nạn giao thông tháng 11/2025 giảm sâu hai con số

Tai nạn giao thông tháng 11/2025 giảm sâu hai con số

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, qua tổng hợp từ báo cáo nhanh của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), Cục Hàng không Việt Nam, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam (Bộ Xây dựng) cho thấy, tháng 11/2025 (tính từ ngày 15/10 đến ngày 14/11), toàn quốc xảy ra 1.527 vụ tai nạn giao thông, khiến 823 người thiệt mạng và làm bị thương 1.055 người. So với cùng kỳ năm 2024, giảm 467 vụ (23,42%), giảm 181 người thiệt mạng (18,03%) và giảm 337 người bị thương (24,21%).

Nhận diện tin giả được tạo bằng công nghệ AI tạo sinh

Nhận diện tin giả được tạo bằng công nghệ AI tạo sinh

Ngày 25/11, đại diện Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an cho biết, trong đợt lũ lụt tại khu vực Nam Trung Bộ, đã có hàng nghìn tin giả (fake news) được tạo ra và lan truyền trên không gian mạng. Cơ quan Công an đã xác minh, làm rõ gần 70 trường hợp phát tán tin giả, xử phạt các đối tượng liên quan...

Lào Cai xử lý nhóm học sinh bốc đầu xe máy điện, quay video đăng tải lên mạng xã hội

Lào Cai xử lý nhóm học sinh bốc đầu xe máy điện, quay video đăng tải lên mạng xã hội

Sáng 25/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Lào Cai phối hợp với Công an phường Cam Đường đã nhanh chóng xác minh, làm rõ hành vi vi phạm của nhóm học sinh Trường THPT Cam Đường sau khi hình ảnh các em điều khiển phương tiện tham gia giao thông gây nguy hiểm được người dân đăng tải lên mạng xã hội.

Tin giả giữa tâm lũ: Hiểm họa không thể xem nhẹ

Tin giả giữa tâm lũ: Hiểm họa không thể xem nhẹ

Giữa lúc miền Trung đang trải qua những ngày mưa lũ phức tạp, lực lượng chức năng ứng trực 24/24 giờ để di dời dân, cứu hộ, khắc phục sạt lở… thì trên mạng xã hội, nhiều thông tin bịa đặt, hình ảnh và video do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra lại xuất hiện dày đặc. Những nội dung này không chỉ gây hoang mang dư luận, mà còn khiến nỗ lực cứu hộ, cứu nạn bị cản trở.

fb yt zl tw