Thương mại điện tử phát triển nhanh thành động lực cho xuất khẩu trực tuyến

Xuất khẩu trực tuyến là một yếu tố quan trọng trong phát triển thương mại điện tử, do đó việc đặt ra mục tiêu, tham vọng cho xuất khẩu trực tuyến, tạo động lực cho doanh nghiệp bắt tay vào đầu tư và phát triển trở thành thương hiệu toàn cầu.

Năm 2024 thương mại điện tử (TMĐT) đã hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 18% - 20%, vượt mốc 25 tỷ USD. Cùng với những động lực tăng trưởng mới, dự báo thị trường này sẽ cán mốc hơn 30 tỷ USD trong năm 2025, nếu DN trong nước được hỗ trợ để đẩy nhanh tốc độ xuất khẩu thông qua TMĐT.

Thương mại điện tử tạo dựng thương hiệu sản phẩm

Hiện tại, các DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) Việt Nam có nhiều thuận lợi và cả thách thức trong lĩnh vực TMĐT xuyên biên giới. Vì vậy, trong số các MSME hiện đang hoạt động TMĐT xuyên biên giới tham gia khảo sát, 93% khẳng định, không thể tiến hành xuất khẩu nếu không thông qua nền tảng TMĐT, như Amazon Global Selling, Alibaba hay Ebay... Chi phí logistics cao, thiếu hụt nhân tài và hạn chế kiến thức về các thị trường nước ngoài,… là những rào cản lớn khiến các MSME ngần ngại mở rộng đầu tư vào phát triển TMĐT xuyên biên giới.

Nhiều sản phẩm chủ lực địa phương đang tăng tiêu thụ nhờ xuất khẩu trực tuyến

Nhiều sản phẩm chủ lực địa phương đang tăng tiêu thụ nhờ xuất khẩu trực tuyến

Từ thực thế tiếp thị, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm của địa phương qua các kênh TMĐT, ông Nguyễn Bá Chính, Giám đốc Sở Công Thương Thái Nguyên khẳng định, việc kết nối tiêu thụ sản phẩm chủ lực của tỉnh qua TikTok là một bước đi quan trọng, để không chỉ quảng bá hình ảnh xứ chè mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. “Thái Nguyên sẽ hợp tác với TikTok để xây dựng phương án triển khai lâu dài, với mục tiêu chính là tiêu thụ nông sản, đặc biệt là chè - sản phẩm chủ lực của Thái Nguyên”, ông Chính khẳng định.

Nhận thấy nhiều địa phương, ngành hàng và DN chưa được khai thác và quảng bá hết tiềm năng của TMĐT trong quảng bá và tiêu thụ sản phẩm, ông Nguyễn Lâm Thanh, Tổng Giám đốc Tiktok Việt Nam cho biết, trong hơn 2 năm qua, đơn vị đã triển khai chuỗi chương trình hỗ trợ chuyển đổi số, chuyển đổi xanh để nâng cao năng lực kỹ năng số cho các địa phương.

"Trên nền tảng Tiktok, thông qua những góc máy, cách kể chuyện truyền tải thông tin của các nhà làm nội dung sẽ góp phần lan tỏa sản phẩm. Mục tiêu của Tiktok sẽ xây dựng thương hiệu các sản phẩm, bao gồm cả những nét văn hóa, lịch sử, nguồn gốc từ đó thúc đẩy tiêu thụ để phát triển kinh tế, xã hội", ông Lâm Thanh nhấn mạnh.

Quảng bá sản phẩm địa phương qua nền tảng TMĐT được nhiều DN chú trọng

Quảng bá sản phẩm địa phương qua nền tảng TMĐT được nhiều DN chú trọng

Cấp thiết cần đầu tư nguồn nhân lực chất lượng

Hiện nay, 95% MSME Việt Nam được khảo sát cho biết gặp khó khăn đặc biệt trong việc tìm kiếm nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực TMĐT xuyên biên giới. Các DN cho rằng họ thiếu hiểu biết về các quy định nhập khẩu qua TMĐT tại thị trường nước ngoài và mong muốn được trang bị thêm kiến thức.

Trong khi đó, Việt Nam chuẩn bị bước qua giai đoạn khởi động của xuất khẩu trực tuyến, năm 2025 là năm bản lề để từ năm 2026 xuất khẩu trực tuyến bước sang giai đoạn mới - giai đoạn cất cánh. Điều này phù hợp với nhận định của ông Đoàn Quốc Tâm - Trưởng Ban hợp tác, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) khi cho rằng, điều kiện đầu tiên để xuất khẩu trực tuyến có thể chuyển sang giai đoạn cất cánh, là các MSME cần chủ động đầu tư vào nguồn nhân lực chất lượng cao, giỏi ngoại ngữ, có năng lực sáng tạo phát triển sản phẩm độc đáo và xây dựng thương hiệu để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trực tuyến ở nước ngoài.

“Bên cạnh việc xây dựng website hay ứng dụng di động của riêng mình, các MSME nên khai thác các lợi thế từ các nền tảng xuất khẩu trực tuyến tuyến có uy tín trên thế giới để nhanh chóng tiếp cận thị trường toàn cầu. Các cơ quan quản lý nhà nước về TMĐT, kinh tế số, logistics, hải quan cần nắm bắt xu hướng phát triển, coi xuất khẩu trực tuyến là một phần quan trọng của TMĐT và đề xuất các chính sách và giải pháp cụ thể, hỗ trợ hiệu quả các MSME xuất khẩu trực tuyến”, ông Tâm đề xuất.

Để hỗ trợ cộng đồng MSME đang gặp nhiều vướng mắc trong vấn đề xuất khẩu trực tuyến, bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, lãnh đạo Cục đã giao Trung tâm Phát triển TMĐT nghiên cứu, phát triển Hệ sinh thái xuất khẩu trực tuyến (Ecomex) với các giải pháp cụ thể, nhằm hiện thực hóa định hướng của Chính phủ, chung tay hỗ trợ các DN Việt Nam đưa những sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu tiếp cận thị trường quốc tế qua TMĐT.

“Cùng với đó, Cục TMĐT và Kinh tế số thường xuyên tổ chức các chương trình đào tạo, tập huấn về TMĐT nói chung và TMĐT xuyên biên giới nói riêng, với mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phổ biến các quy định, thủ tục và kiến thức mới cho đối tượng quản lý nhà nước và cộng đồng DN”, bà Huyền cho hay.

Tập huấn nâng cao trình độ nhân lực cho TMĐT là việc làm cấp thiết.

Tập huấn nâng cao trình độ nhân lực cho TMĐT là việc làm cấp thiết.

Bộ Công Thương cho biết, đang khẩn trương xây dựng Dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2026 - 2030; trong đó Dự thảo đã đề xuất, đưa xuất khẩu trực tuyến là một bộ phận quan trọng của phát triển TMĐT, với các mục tiêu, chính sách và giải pháp cụ thể để hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp MSME xuất khẩu trực tuyến.

Việc đặt ra mục tiêu, tham vọng cho xuất khẩu trực tuyến, với sự hỗ trợ cùng phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý nhà nước, sẽ tạo động lực cho doanh nghiệp MSME trong nước bắt tay vào đầu tư và phát triển để trở thành thương hiệu toàn cầu.

Theo vov.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Siết chặt kiểm soát, đảm bảo an toàn thị trường cuối năm

Siết chặt kiểm soát, đảm bảo an toàn thị trường cuối năm

Nhằm xây dựng hình ảnh du lịch Sa Pa văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp, để lại ấn tượng tốt đẹp cho du khách, công tác nắm bắt thị trường, kiểm tra, kiểm soát các cơ sở kinh doanh thực hiện đúng quy định pháp luật được đẩy mạnh, đặc biệt vào các dịp cao điểm cuối năm, bao gồm Tết Dương lịch, lễ Giáng sinh và các lễ hội mùa đông tại Sa Pa.

Giải bài toán thoát nghèo ở Ngải Trồ

Giải bài toán thoát nghèo ở Ngải Trồ

Nằm ở khu vực địa hình chia cắt, giao thông cách trở, thôn Ngải Trồ, xã Dền Sáng từng phải đối mặt với muôn vàn khó khăn. Thế nhưng, bằng tinh thần bền bỉ và ý chí vượt khó, đồng bào nơi đây đang nỗ lực khai thác tiềm năng của địa phương để giải bài toán thoát nghèo.

Những giải pháp để tăng nguồn thu ngân sách ở xã Khao Mang

Những giải pháp để tăng nguồn thu ngân sách ở xã Khao Mang

Trong điều kiện là xã vùng cao còn nhiều khó khăn, nguồn thu ngân sách hạn chế, việc chủ động tìm kiếm và triển khai các giải pháp tăng thu đang là nhiệm vụ quan trọng của cấp ủy, chính quyền xã Khao Mang. Bằng cách khai thác hợp lý tiềm năng, thế mạnh địa phương, đồng thời siết chặt quản lý và nuôi dưỡng nguồn thu, Khao Mang đang từng bước tạo chuyển biến tích cực trong cân đối ngân sách, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở cơ sở.

Phố trong rừng

Phố trong rừng

Giữa mênh mông đại ngàn, nơi mây trời ôm ấp những triền đồi xanh thẳm của xã Mỏ Vàng, một sự chuyển mình ngoạn mục đang diễn ra tại thôn Tặng Chan. Xen lẫn giữa những rừng quế, nhiều ngôi nhà cao tầng, khang trang mọc lên san sát, minh chứng cho ý chí vươn lên của người dân nơi đây.

Nông nghiệp xanh góp phần nâng cao giá trị nông sản, bảo vệ tài nguyên, môi trường.

Lào Cai hướng tới nền nông nghiệp xanh

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng tác động sâu rộng đến sản xuất nông nghiệp, yêu cầu chuyển đổi sang mô hình canh tác xanh, phát thải thấp không còn là xu hướng mà đã trở thành nhiệm vụ cấp thiết. 

Kênh tín dụng thiết thực của hội viên nông dân xã Xuân Ái

Kênh tín dụng thiết thực của hội viên nông dân xã Xuân Ái

Những năm qua, Quỹ Hỗ trợ nông dân đã trở thành kênh tín dụng thiết thực, tiếp sức cho hội viên nông dân xã Xuân Ái đầu tư sản xuất, phát triển kinh doanh, tạo việc làm và từng bước nâng cao thu nhập. Nhờ nguồn vốn này, nhiều hộ nông dân mạnh dạn mở rộng các mô hình chăn nuôi, trồng trọt, phát triển rừng kinh tế và liên kết theo chuỗi giá trị, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội tại địa phương.

Khoảng trống thú y viên cơ sở sau sáp nhập: Những vấn đề đặt ra từ thực tiễn quản lý

Khoảng trống thú y viên cơ sở sau sáp nhập: Những vấn đề đặt ra từ thực tiễn quản lý

Sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp là chủ trương lớn nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực quản lý. Tuy nhiên, thực tiễn công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi thời gian qua cho thấy, nhiều vấn đề đang phát sinh tại cấp xã, phường, nơi giữ vai trò tuyến đầu trong kiểm soát dịch bệnh.

Xã Bảo Yên đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các lĩnh vực mũi nhọn

Xã Bảo Yên đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các lĩnh vực mũi nhọn

Sau khi thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính, xã Bảo Yên đã mở rộng không gian phát triển với nhiều tiềm năng và lợi thế. Đặc biệt, các lĩnh vực nông - lâm nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và du lịch được xác định là mũi nhọn, xã tập trung thu hút đầu tư nhằm tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn tới.

fb yt zl tw