Thương mại điện tử phát triển nhanh thành động lực cho xuất khẩu trực tuyến

Xuất khẩu trực tuyến là một yếu tố quan trọng trong phát triển thương mại điện tử, do đó việc đặt ra mục tiêu, tham vọng cho xuất khẩu trực tuyến, tạo động lực cho doanh nghiệp bắt tay vào đầu tư và phát triển trở thành thương hiệu toàn cầu.

Năm 2024 thương mại điện tử (TMĐT) đã hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 18% - 20%, vượt mốc 25 tỷ USD. Cùng với những động lực tăng trưởng mới, dự báo thị trường này sẽ cán mốc hơn 30 tỷ USD trong năm 2025, nếu DN trong nước được hỗ trợ để đẩy nhanh tốc độ xuất khẩu thông qua TMĐT.

Thương mại điện tử tạo dựng thương hiệu sản phẩm

Hiện tại, các DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) Việt Nam có nhiều thuận lợi và cả thách thức trong lĩnh vực TMĐT xuyên biên giới. Vì vậy, trong số các MSME hiện đang hoạt động TMĐT xuyên biên giới tham gia khảo sát, 93% khẳng định, không thể tiến hành xuất khẩu nếu không thông qua nền tảng TMĐT, như Amazon Global Selling, Alibaba hay Ebay... Chi phí logistics cao, thiếu hụt nhân tài và hạn chế kiến thức về các thị trường nước ngoài,… là những rào cản lớn khiến các MSME ngần ngại mở rộng đầu tư vào phát triển TMĐT xuyên biên giới.

Nhiều sản phẩm chủ lực địa phương đang tăng tiêu thụ nhờ xuất khẩu trực tuyến

Nhiều sản phẩm chủ lực địa phương đang tăng tiêu thụ nhờ xuất khẩu trực tuyến

Từ thực thế tiếp thị, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm của địa phương qua các kênh TMĐT, ông Nguyễn Bá Chính, Giám đốc Sở Công Thương Thái Nguyên khẳng định, việc kết nối tiêu thụ sản phẩm chủ lực của tỉnh qua TikTok là một bước đi quan trọng, để không chỉ quảng bá hình ảnh xứ chè mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. “Thái Nguyên sẽ hợp tác với TikTok để xây dựng phương án triển khai lâu dài, với mục tiêu chính là tiêu thụ nông sản, đặc biệt là chè - sản phẩm chủ lực của Thái Nguyên”, ông Chính khẳng định.

Nhận thấy nhiều địa phương, ngành hàng và DN chưa được khai thác và quảng bá hết tiềm năng của TMĐT trong quảng bá và tiêu thụ sản phẩm, ông Nguyễn Lâm Thanh, Tổng Giám đốc Tiktok Việt Nam cho biết, trong hơn 2 năm qua, đơn vị đã triển khai chuỗi chương trình hỗ trợ chuyển đổi số, chuyển đổi xanh để nâng cao năng lực kỹ năng số cho các địa phương.

"Trên nền tảng Tiktok, thông qua những góc máy, cách kể chuyện truyền tải thông tin của các nhà làm nội dung sẽ góp phần lan tỏa sản phẩm. Mục tiêu của Tiktok sẽ xây dựng thương hiệu các sản phẩm, bao gồm cả những nét văn hóa, lịch sử, nguồn gốc từ đó thúc đẩy tiêu thụ để phát triển kinh tế, xã hội", ông Lâm Thanh nhấn mạnh.

Quảng bá sản phẩm địa phương qua nền tảng TMĐT được nhiều DN chú trọng

Quảng bá sản phẩm địa phương qua nền tảng TMĐT được nhiều DN chú trọng

Cấp thiết cần đầu tư nguồn nhân lực chất lượng

Hiện nay, 95% MSME Việt Nam được khảo sát cho biết gặp khó khăn đặc biệt trong việc tìm kiếm nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực TMĐT xuyên biên giới. Các DN cho rằng họ thiếu hiểu biết về các quy định nhập khẩu qua TMĐT tại thị trường nước ngoài và mong muốn được trang bị thêm kiến thức.

Trong khi đó, Việt Nam chuẩn bị bước qua giai đoạn khởi động của xuất khẩu trực tuyến, năm 2025 là năm bản lề để từ năm 2026 xuất khẩu trực tuyến bước sang giai đoạn mới - giai đoạn cất cánh. Điều này phù hợp với nhận định của ông Đoàn Quốc Tâm - Trưởng Ban hợp tác, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) khi cho rằng, điều kiện đầu tiên để xuất khẩu trực tuyến có thể chuyển sang giai đoạn cất cánh, là các MSME cần chủ động đầu tư vào nguồn nhân lực chất lượng cao, giỏi ngoại ngữ, có năng lực sáng tạo phát triển sản phẩm độc đáo và xây dựng thương hiệu để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trực tuyến ở nước ngoài.

“Bên cạnh việc xây dựng website hay ứng dụng di động của riêng mình, các MSME nên khai thác các lợi thế từ các nền tảng xuất khẩu trực tuyến tuyến có uy tín trên thế giới để nhanh chóng tiếp cận thị trường toàn cầu. Các cơ quan quản lý nhà nước về TMĐT, kinh tế số, logistics, hải quan cần nắm bắt xu hướng phát triển, coi xuất khẩu trực tuyến là một phần quan trọng của TMĐT và đề xuất các chính sách và giải pháp cụ thể, hỗ trợ hiệu quả các MSME xuất khẩu trực tuyến”, ông Tâm đề xuất.

Để hỗ trợ cộng đồng MSME đang gặp nhiều vướng mắc trong vấn đề xuất khẩu trực tuyến, bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, lãnh đạo Cục đã giao Trung tâm Phát triển TMĐT nghiên cứu, phát triển Hệ sinh thái xuất khẩu trực tuyến (Ecomex) với các giải pháp cụ thể, nhằm hiện thực hóa định hướng của Chính phủ, chung tay hỗ trợ các DN Việt Nam đưa những sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu tiếp cận thị trường quốc tế qua TMĐT.

“Cùng với đó, Cục TMĐT và Kinh tế số thường xuyên tổ chức các chương trình đào tạo, tập huấn về TMĐT nói chung và TMĐT xuyên biên giới nói riêng, với mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phổ biến các quy định, thủ tục và kiến thức mới cho đối tượng quản lý nhà nước và cộng đồng DN”, bà Huyền cho hay.

Tập huấn nâng cao trình độ nhân lực cho TMĐT là việc làm cấp thiết.

Tập huấn nâng cao trình độ nhân lực cho TMĐT là việc làm cấp thiết.

Bộ Công Thương cho biết, đang khẩn trương xây dựng Dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2026 - 2030; trong đó Dự thảo đã đề xuất, đưa xuất khẩu trực tuyến là một bộ phận quan trọng của phát triển TMĐT, với các mục tiêu, chính sách và giải pháp cụ thể để hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp MSME xuất khẩu trực tuyến.

Việc đặt ra mục tiêu, tham vọng cho xuất khẩu trực tuyến, với sự hỗ trợ cùng phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý nhà nước, sẽ tạo động lực cho doanh nghiệp MSME trong nước bắt tay vào đầu tư và phát triển để trở thành thương hiệu toàn cầu.

Theo vov.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Văn Bàn đẩy mạnh thu hút đầu tư

Văn Bàn đẩy mạnh thu hút đầu tư

Xã Văn Bàn đã xây dựng và hoàn thiện quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2035, tầm nhìn 2045 với tư duy “1 trục - 2 đột phá - 3 vùng - 4 trụ cột - 5 giải pháp” làm xuyên suốt định hướng. Trong đó, Quốc lộ 279 được định vị là trục động lực chính, kết nối Lai Châu - Văn Bàn - Bảo Hà - IC16 - Lào Cai, mở ra hành lang công nghiệp - thương mại - logistics liên xã và tạo nền móng cho tăng trưởng dài hạn.

Bản Lầu tập trung đẩy mạnh phát triển các cây trồng chủ lực

Bản Lầu tập trung đẩy mạnh phát triển các cây trồng chủ lực

Những năm gần đây, chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa đang mở ra cơ hội thoát nghèo bền vững cho nhiều hộ dân xã Bản Lầu. Không còn phụ thuộc vào cây ngô, cây sắn như trước, việc mạnh dạn đưa các cây trồng chủ lực như chè, dứa, chuối vào sản xuất, hình thành những mô hình kinh tế hiệu quả.

Làm giàu từ mô hình “vườn - ao - chuồng”

Làm giàu từ mô hình “vườn - ao - chuồng”

Trong phong trào phát triển kinh tế nông nghiệp tại phường Nam Cường, tỉnh Lào Cai, mô hình “vườn - ao - chuồng” của cựu chiến binh Trần Đức Mạc ở tổ dân phố Hồng Thái được xem là một trong những điển hình tiêu biểu, thể hiện tinh thần dám nghĩ, dám làm và nghị lực vượt khó của người lính. Hơn bốn thập niên gắn bó với mảnh đất này, ông đã từng bước gây dựng cơ nghiệp từ bàn tay trắng, vươn lên làm giàu chính đáng, đồng thời tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động địa phương.

Nông dân Trấn Yên phát huy vai trò chủ thể trong phát kinh tế nông thôn

Nông dân Trấn Yên phát huy vai trò chủ thể trong phát kinh tế nông thôn

Thời gian qua, Hội Nông dân xã Trấn Yên đã đổi mới nội dung và phương thức hoạt động Hội, đặc biệt, đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi; triển khai đồng bộ các giải pháp, ứng dụng công nghệ hiện đại, tăng cường hoạt động quảng bá sản phẩm và hỗ trợ hội viên vay vốn... Qua đó, giúp hội viên từng bước phát huy vai trò chủ thể trong phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Hoàn thành gần 50% Dự án đường vành đai 2 xã Bắc Hà

Hoàn thành gần 50% Dự án đường vành đai 2 xã Bắc Hà

Dự án đường vành đai 2 xã Bắc Hà là một trong những công trình trọng điểm được địa phương ưu tiên chỉ đạo thực hiện, bởi khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối, phục vụ nhu cầu đi lại, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đến hết tháng 11/2025, dự án đã đạt gần 50% khối lượng thi công; nhiều hạng mục tiếp tục được triển khai với sự vào cuộc đồng bộ của các ngành và sự phối hợp của Nhân dân.

Nỗ lực đưa nước sạch đến thôn, bản

Nỗ lực đưa nước sạch đến thôn, bản

Hiện nay, tại nhiều thôn, bản vùng cao của tỉnh, câu chuyện về nước sạch vẫn còn là nỗi băn khoăn thường trực. Địa hình bị chia cắt, khí hậu khắc nghiệt, mùa khô khan hiếm nước kéo dài, mùa mưa lại đối mặt nguy cơ ô nhiễm do sạt lở… khiến việc tiếp cận nguồn nước sạch trở thành thách thức lớn với người dân. Trong bối cảnh đó, nỗ lực của chính quyền và sự chuyển biến trong nhận thức của người dân đã góp phần tạo ra thay đổi tích cực, dù chặng đường phía trước vẫn còn nhiều khó khăn.

Nông dân Lào Cai tích cực thi đua lao động, sản xuất

Nông dân Lào Cai tích cực thi đua lao động, sản xuất

Hướng đến Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, phong trào thi đua lao động, sản xuất đang diễn ra sôi nổi khắp các địa phương. Những vườn cây trĩu quả, những con đường sạch - đẹp, những mô hình kinh tế hiệu quả là minh chứng sinh động cho tinh thần thi đua của nông dân.

Mỏ Vàng: Nỗ lực đưa điện về bản

Mỏ Vàng: Nỗ lực đưa điện về bản

Điện lưới quốc gia không chỉ là nguồn năng lượng mà còn là biểu tượng của tiến bộ, văn minh, là động lực thắp sáng tri thức và cuộc sống. Tại vùng đất còn nhiều khó khăn nhưng mang cái tên ngược lại - Mỏ Vàng, cấp ủy và chính quyền địa phương đang nỗ lực thực hiện mục tiêu đưa điện lưới quốc gia về 7 thôn trên địa bàn.

Phường Trung Tâm phát triển thương hiệu bưởi da xanh

Phường Trung Tâm phát triển thương hiệu bưởi da xanh

Bưởi da xanh đang là cây trồng mũi nhọn, góp phần nâng cao thu nhập và hình thành thương hiệu nông sản đặc trưng của phường Trung Tâm, tỉnh Lào Cai. Những năm gần đây, địa phương đẩy mạnh mở rộng diện tích, chuẩn hóa quy trình sản xuất và kết nối thị trường, tạo động lực quan trọng phát triển kinh tế nông nghiệp.

Púng Luông giữ vững thương hiệu chè Shan tuyết

Púng Luông giữ vững thương hiệu chè Shan tuyết

Tại xã Púng Luông, chè Shan tuyết từ lâu đã là sản phẩm nổi tiếng của địa phương. Khi được chứng nhận OCOP, cây chè trở thành nông sản chủ lực, tạo thương hiệu và sinh kế bền vững giúp người dân vùng cao vươn lên thoát nghèo. Để giữ vững và nâng tầm thương hiệu trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, Púng Luông đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, từ duy trì vùng nguyên liệu, cải tiến quy trình sản xuất đến mở rộng thị trường tiêu thụ.

GCAP – Giải pháp hiện thực hóa tầm nhìn đô thị xanh tại Việt Nam

GCAP – Giải pháp hiện thực hóa tầm nhìn đô thị xanh tại Việt Nam

Trong bối cảnh các đô thị nước ta đang đối mặt với nhiều thách thức về môi trường và biến đổi khí hậu, việc xây dựng và triển khai các kế hoạch hành động đô thị xanh được coi là kim chỉ nam, định hướng quan trọng, đảm bảo sự hài hoà giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững.

fb yt zl tw