Thương hiệu và sự bền vững

Hàng hóa Việt Nam xuất khẩu ra thị trường thế giới chủ yếu dưới dạng thô, dạng nguyên liệu, cho nên phần lớn giá trị xuất khẩu nằm trong tay của các doanh nghiệp nước ngoài. Điều này tiếp tục đặt ra vấn đề xây dựng thương hiệu đối với doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp may mặc cần tận dụng lợi thế để xây dựng thương hiệu riêng.

Điểm nghẽn của doanh nghiệp Việt

Nông sản Việt Nam hiện nay đã có mặt trên 200 quốc gia và nhận về nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng. Nhiều thương hiệu Việt đã và đang được định vị trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu, hoạt động xây dựng và bảo vệ thương hiệu của các doanh nghiệp (DN) Việt cũng đang mắc khá nhiều điểm nghẽn.

Hơn 90% DN hoạt động hiện nay chủ yếu quy mô nhỏ và vừa. Điều này đã phần nào ảnh hưởng đến hoạt động xây dựng thương hiệu của cộng đồng DN Việt. Theo bà Trịnh Huyền Mai - Phó Trưởng phòng Chính sách xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), do chủ yếu là DN nhỏ và vừa nên các DN Việt xuất khẩu vẫn ở dạng thô, dạng nguyên liệu để làm đầu vào cho các nhà sản xuất, nhà chế biến ở nước ngoài. Sau đó, DN nước ngoài chế biến lại, đóng gói bao bì và xuất khẩu bằng thương hiệu của họ. Điều này khiến cho giá trị hàng hóa xuất khẩu của ta thấp, và hơn hết là chúng ta khó xây dựng được thương hiệu, định vị hàng hóa Việt trên thị trường thế giới. “Với ngành công nghiệp, khoảng 95% giá trị xuất khẩu trong tay của các tập đoàn quốc tế FDI có thương hiệu toàn cầu. Trong chuỗi giá trị của dệt may, da giày cũng tương tự, hình thức xuất khẩu chủ yếu là gia công, giá trị gia tăng rất ít, tỉ lệ xuất khẩu qua trung gian rất cao và rất ít DN có thể xuất khẩu bằng thương hiệu riêng” - bà Huyền đưa ra dẫn chứng.

Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều DN đã và đang nỗ lực trong công cuộc xây dựng và bảo vệ thương hiệu của mình. Những cái tên như TH True milk, Lộc Trời, Vinfast đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng trong nước, thậm chí vươn ra thị trường thế giới, được nhiều người tiêu dùng quốc tế biến đến.

Theo bà Trần Thu Quỳnh - Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Canada, mỗi DN cần có những hướng đi riêng trong quá trình xây dựng thương hiệu. Hoàn toàn không có giải pháp chung và con đường giống nhau trong việc xây dựng thương hiệu riêng cho mỗi DN.

“Chứng từ” tạo niềm tin

Nhiều ý kiến cho rằng, với một nước có thế mạnh về hàng hóa xuất khẩu như thời trang, giày dép... thì các DN Việt thuộc các lĩnh vực này phải tận dụng được những lợi thế sẵn có để phát triển thương hiệu riêng cho mình. Các DN phải mạnh dạn đầu tư phát triển thương hiệu riêng từ rất lâu. “Khi chúng ta đã làm chủ được công nghệ may, nắm được nguồn nguyên vật liệu thì không bao giờ được nghĩ trở lại với cách làm gia công” - bà Quỳnh nhấn mạnh.

Theo chia sẻ của DN Việt, khó khăn nhất hiện nay đối với các DN vừa và nhỏ là năng lực thực thi của việc xây dựng thương hiệu. Thông thường, xây dựng thương hiệu cần phải tính toán bài bản, bao gồm việc lập kế hoạch chiến lược và thực thi, đầu tư chi phí phù hợp cho truyền thông, quảng cáo.

Tuy nhiên, phần lớn DN vừa và nhỏ Việt Nam đều yếu và thiếu những yếu tố này. Chỉ có một số ít DN vượt qua được những khó khăn do xuất phát điểm có mô hình kinh doanh độc đáo, hoặc vì mô hình DN nhỏ nên họ tính toán đến việc tiết kiệm chi phí để đem đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất.

Nói về câu chuyện xây dựng thương hiệu của cộng đồng DN, TS Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cho rằng, trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế, thương hiệu chính là “chứng từ” tạo lòng tin và dễ đi đến kết nối, thoả thuận các giao dịch kinh tế. Thương hiệu là hiện tại nhưng cũng là quá khứ và là tương lai của DN; thương hiệu là một phần quan trọng của sản phẩm mà người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm. Do đó, trong xây dựng hay nâng tầm thương hiệu, điều quan trọng nhất của DN là phải có tầm nhìn, khát vọng phát triển, đổi mới hệ thống để tạo nên giá trị cho sản phẩm và dịch vụ; đồng thời luôn nhận thức được các giá trị của văn hoá DN qua cách ứng xử, sự tử tế trong sản xuất, kinh doanh nhằm tạo dựng niềm tin với cộng đồng, người tiêu dùng, đối tác...

Theo nhận định của giới chuyên gia, trong bối cảnh tình hình kinh tế hiện nay, việc cạnh tranh gay gắt giữa DN trong và ngoài nước là điều không thể tránh khỏi. Giữa những DN cùng ngành và có nét tương đồng lẫn nhau, làm thế nào để họ trở thành sự lựa chọn trung thành của khách hàng? Đó chính là nhờ vào xây dựng và phát triển thương hiệu DN.

Báo Đại đoàn kết

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Trợ lực hiệu quả cho dân

Trợ lực hiệu quả cho dân

Sau sáp nhập đơn vị hành chính, Bảo Thắng tinh gọn bộ máy và đưa điểm giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội về sát người dân. Vốn ưu đãi đến đúng địa chỉ, chủ yếu cho trồng rừng, chăn nuôi và dịch vụ; 16 chương trình đang vận hành ổn định. Những câu chuyện ở thôn Khe Tắm, Phú Thịnh 2 cho thấy khi chính sách “bắt đúng mạch” và tổ chức thực thi theo nhu cầu, sinh kế được mở đường bền vững.

Giúp nông dân làm giàu

Giúp nông dân làm giàu

Từ chỗ thiếu vốn, nhiều hộ nông dân trên địa bàn xã Văn Chấn hiện đã có “đòn bẩy” vững chắc từ nguồn vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân để mạnh dạn thay đổi cách làm kinh tế, vươn lên thoát nghèo, làm giàu.

Văn Yên: Giải ngân vốn vay ưu đãi cho sinh viên ngành STEM

Văn Yên: Giải ngân vốn vay ưu đãi cho sinh viên ngành STEM

Ngày 26/9, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội Văn Yên, tỉnh Lào Cai đã thực hiện giải ngân khoản vay ưu đãi đầu tiên theo Quyết định 29/QĐ-TTg ngày 28/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ cho học sinh, sinh viên đang theo học các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán (gọi tắt là ngành STEM).

“Cầu nối” đưa vốn chính sách đến với hộ nghèo

“Cầu nối” đưa vốn chính sách đến với hộ nghèo

Từ hai chương trình tín dụng cho vay hộ nghèo, giải quyết việc làm ban đầu, hiện Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã ủy thác 22 chương trình tín dụng chính sách. Mạng lưới làm công tác ủy thác đã phủ rộng khắp 100% các thôn, bản trong toàn tỉnh. Đến nay, dư nợ ủy thác qua các tổ chức hội, đoàn thể đạt trên 11.241 tỷ đồng, 1.108.650 lượt hộ nghèo và đối tượng chính sách khác được vay vốn ưu đãi.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh làm việc với các xã, phường thuộc huyện Trạm Tấu và thị xã Nghĩa Lộ (cũ)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh làm việc với các xã, phường thuộc huyện Trạm Tấu và thị xã Nghĩa Lộ (cũ)

Tiếp tục chương trình làm việc, chiều 17/9, đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với các xã, phường Trạm Tấu, Hạnh Phúc, Phình Hồ, Tà Xi Láng, Nghĩa Lộ, Trung Tâm, Cầu Thia, Liên Sơn nhằm đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; rà soát danh mục đề xuất thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh làm việc với các xã thuộc huyện Mù Cang Chải (cũ)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh làm việc với các xã thuộc huyện Mù Cang Chải (cũ)

Sáng 17/9, tổ công tác số 4 của tỉnh do đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh là tổ trưởng đã có buổi làm việc với các xã Khao Mang, Mù Cang Chải, Púng Luông, Chế Tạo, Nậm Có, Lao Chải (thuộc huyện Mù Cang Chải cũ) nhằm đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; rà soát danh mục đề xuất thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030.

Thủ tướng: Không để có tiền mà không tiêu được, giải ngân là tiêu chí đánh giá cán bộ

Thủ tướng: Không để có tiền mà không tiêu được, giải ngân là tiêu chí đánh giá cán bộ

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu bảo đảm giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2025, nâng cao chất lượng đầu tư và không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, phát huy vai trò của đầu tư công là một động lực tăng trưởng, tạo việc làm, sinh kế, nâng cao đời sống Nhân dân.

Lào Cai thúc đẩy triển khai Dự án Phát triển hạ tầng và đô thị bền vững bằng vốn vay ADB

Lào Cai thúc đẩy triển khai Dự án Phát triển hạ tầng và đô thị bền vững bằng vốn vay ADB

Chiều 15/9, đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai đã chủ trì buổi làm việc trực tuyến với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) về Dự án Phát triển hạ tầng và đô thị bền vững tỉnh Lào Cai và Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Dòng tiền rẻ chảy mạnh vào bất động sản: Cơ hội đầu tư hay tiềm ẩn rủi ro?

Dòng tiền rẻ chảy mạnh vào bất động sản: Cơ hội đầu tư hay tiềm ẩn rủi ro?

Dòng tiền rẻ tìm đến bất động sản 2025, khiến thị trường này trở thành kênh đầu tư bất động sản hấp dẫn giữa lúc vàng lập đỉnh, chứng khoán biến động mạnh. Giới đầu cơ nhanh chóng tận dụng cơ hội này để gia tăng lợi nhuận, giá đất tăng nóng vượt quá thu nhập của người dân, tiềm ẩn nhiều rủi ro.

fb yt zl tw