Thương hiệu và sự bền vững

Hàng hóa Việt Nam xuất khẩu ra thị trường thế giới chủ yếu dưới dạng thô, dạng nguyên liệu, cho nên phần lớn giá trị xuất khẩu nằm trong tay của các doanh nghiệp nước ngoài. Điều này tiếp tục đặt ra vấn đề xây dựng thương hiệu đối với doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp may mặc cần tận dụng lợi thế để xây dựng thương hiệu riêng.

Điểm nghẽn của doanh nghiệp Việt

Nông sản Việt Nam hiện nay đã có mặt trên 200 quốc gia và nhận về nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng. Nhiều thương hiệu Việt đã và đang được định vị trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu, hoạt động xây dựng và bảo vệ thương hiệu của các doanh nghiệp (DN) Việt cũng đang mắc khá nhiều điểm nghẽn.

Hơn 90% DN hoạt động hiện nay chủ yếu quy mô nhỏ và vừa. Điều này đã phần nào ảnh hưởng đến hoạt động xây dựng thương hiệu của cộng đồng DN Việt. Theo bà Trịnh Huyền Mai - Phó Trưởng phòng Chính sách xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), do chủ yếu là DN nhỏ và vừa nên các DN Việt xuất khẩu vẫn ở dạng thô, dạng nguyên liệu để làm đầu vào cho các nhà sản xuất, nhà chế biến ở nước ngoài. Sau đó, DN nước ngoài chế biến lại, đóng gói bao bì và xuất khẩu bằng thương hiệu của họ. Điều này khiến cho giá trị hàng hóa xuất khẩu của ta thấp, và hơn hết là chúng ta khó xây dựng được thương hiệu, định vị hàng hóa Việt trên thị trường thế giới. “Với ngành công nghiệp, khoảng 95% giá trị xuất khẩu trong tay của các tập đoàn quốc tế FDI có thương hiệu toàn cầu. Trong chuỗi giá trị của dệt may, da giày cũng tương tự, hình thức xuất khẩu chủ yếu là gia công, giá trị gia tăng rất ít, tỉ lệ xuất khẩu qua trung gian rất cao và rất ít DN có thể xuất khẩu bằng thương hiệu riêng” - bà Huyền đưa ra dẫn chứng.

Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều DN đã và đang nỗ lực trong công cuộc xây dựng và bảo vệ thương hiệu của mình. Những cái tên như TH True milk, Lộc Trời, Vinfast đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng trong nước, thậm chí vươn ra thị trường thế giới, được nhiều người tiêu dùng quốc tế biến đến.

Theo bà Trần Thu Quỳnh - Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Canada, mỗi DN cần có những hướng đi riêng trong quá trình xây dựng thương hiệu. Hoàn toàn không có giải pháp chung và con đường giống nhau trong việc xây dựng thương hiệu riêng cho mỗi DN.

“Chứng từ” tạo niềm tin

Nhiều ý kiến cho rằng, với một nước có thế mạnh về hàng hóa xuất khẩu như thời trang, giày dép... thì các DN Việt thuộc các lĩnh vực này phải tận dụng được những lợi thế sẵn có để phát triển thương hiệu riêng cho mình. Các DN phải mạnh dạn đầu tư phát triển thương hiệu riêng từ rất lâu. “Khi chúng ta đã làm chủ được công nghệ may, nắm được nguồn nguyên vật liệu thì không bao giờ được nghĩ trở lại với cách làm gia công” - bà Quỳnh nhấn mạnh.

Theo chia sẻ của DN Việt, khó khăn nhất hiện nay đối với các DN vừa và nhỏ là năng lực thực thi của việc xây dựng thương hiệu. Thông thường, xây dựng thương hiệu cần phải tính toán bài bản, bao gồm việc lập kế hoạch chiến lược và thực thi, đầu tư chi phí phù hợp cho truyền thông, quảng cáo.

Tuy nhiên, phần lớn DN vừa và nhỏ Việt Nam đều yếu và thiếu những yếu tố này. Chỉ có một số ít DN vượt qua được những khó khăn do xuất phát điểm có mô hình kinh doanh độc đáo, hoặc vì mô hình DN nhỏ nên họ tính toán đến việc tiết kiệm chi phí để đem đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất.

Nói về câu chuyện xây dựng thương hiệu của cộng đồng DN, TS Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cho rằng, trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế, thương hiệu chính là “chứng từ” tạo lòng tin và dễ đi đến kết nối, thoả thuận các giao dịch kinh tế. Thương hiệu là hiện tại nhưng cũng là quá khứ và là tương lai của DN; thương hiệu là một phần quan trọng của sản phẩm mà người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm. Do đó, trong xây dựng hay nâng tầm thương hiệu, điều quan trọng nhất của DN là phải có tầm nhìn, khát vọng phát triển, đổi mới hệ thống để tạo nên giá trị cho sản phẩm và dịch vụ; đồng thời luôn nhận thức được các giá trị của văn hoá DN qua cách ứng xử, sự tử tế trong sản xuất, kinh doanh nhằm tạo dựng niềm tin với cộng đồng, người tiêu dùng, đối tác...

Theo nhận định của giới chuyên gia, trong bối cảnh tình hình kinh tế hiện nay, việc cạnh tranh gay gắt giữa DN trong và ngoài nước là điều không thể tránh khỏi. Giữa những DN cùng ngành và có nét tương đồng lẫn nhau, làm thế nào để họ trở thành sự lựa chọn trung thành của khách hàng? Đó chính là nhờ vào xây dựng và phát triển thương hiệu DN.

Báo Đại đoàn kết

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

“Phao cứu sinh” giúp người dân vực dậy sau thiên tai

“Phao cứu sinh” giúp người dân vực dậy sau thiên tai

Sau hoàn lưu bão số 10 và 11 vừa qua, hàng trăm hộ vay vốn chính sách ở Lào Cai chịu thiệt hại nặng nề. Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Lào Cai đã kịp thời triển khai khoanh nợ, giãn nợ và giải ngân khẩn cấp 400 tỷ đồng trong hai tháng, trở thành “phao cứu sinh” giúp không ít hộ dân ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất.

Chính phủ điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025

Chính phủ điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 2463/QĐ-TTg ngày 10/11/2025 về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 giữa các bộ, cơ quan trung ương, địa phương và điều chỉnh bổ sung danh mục dự án kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 của các bộ, cơ quan trung ương, địa phương.

Phường Sa Pa triển khai "chiến dịch 100 ngày đêm" nâng cấp, cải tạo các tuyến đường giao thông

Phường Sa Pa triển khai "chiến dịch 100 ngày đêm" nâng cấp, cải tạo các tuyến đường giao thông

Phường Sa Pa vừa phát động “Chiến dịch 100 ngày đêm” với mục tiêu nâng cấp, cải tạo và làm mới các tuyến đường, ngõ xóm, tổ dân phố và khu dân cư trên địa bàn. Đây là phong trào hành động quy mô lớn, hướng tới xây dựng diện mạo đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn, góp phần nâng cao chất lượng đời sống người dân và thúc đẩy phát triển du lịch bền vững.

Mậu A vượt chỉ tiêu thu tiền sử dụng đất

Mậu A vượt chỉ tiêu thu tiền sử dụng đất

Chưa đầy 10 tháng, xã Mậu A đã cán đích sớm chỉ tiêu thu tiền sử dụng đất, đạt 101% dự toán tỉnh giao và 156% dự toán xã giao. Kết quả này không chỉ thể hiện nỗ lực trong công tác chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương, mà còn tạo nền tảng vững chắc để xã phấn đấu hoàn thành toàn diện nhiệm vụ thu ngân sách năm 2025.

Đồng hành kiến tạo, vững bước tương lai

Agribank Chi nhánh Bắc Yên Bái: Đồng hành kiến tạo, vững bước tương lai

Trải qua 6 năm xây dựng và phát triển, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) - Chi nhánh Bắc Yên Bái đã khẳng định vị thế là một trong những ngân hàng chủ lực của tỉnh. Từ những đồng vốn mang lại sinh kế cho người dân đến các dịch vụ ngân hàng hiện đại, chi nhánh đang góp phần kiến tạo sự phồn thịnh và nuôi dưỡng niềm tin cho quê hương.

Bảo đảm an toàn và tăng trưởng tín dụng

Bảo đảm an toàn và tăng trưởng tín dụng

Mặc dù chịu tác động từ quá trình sắp xếp, củng cố tổ chức bộ máy sau hợp nhất và những diễn biến phức tạp của thiên tai, dịch bệnh cực đoan đặt thêm áp lực không nhỏ cho phát triển kinh tế. Song hoạt động ngân hàng tỉnh Lào Cai phát triển an toàn, ổn định, tận lực hỗ trợ doanh nghiệp và người dân phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đảm bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Thường trực Tỉnh ủy tiếp xã giao Đoàn công tác Ngân hàng Agribank

Thường trực Tỉnh ủy tiếp xã giao Đoàn công tác Ngân hàng Agribank

Chiều 15/10, tại trụ sở Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy đã tiếp xã giao Đoàn công tác của Ngân hàng Agribank do ông Phạm Toàn Vượng - Tổng giám đốc làm Trưởng đoàn tới thăm, chào xã giao lãnh đạo tỉnh và trao 5 tỉ đồng hỗ trợ các chương trình an sinh xã hội và giúp tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Sinh kiểm tra thực địa triển khai nhiệm vụ ứng phó với mưa lũ

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Sinh kiểm tra thực địa triển khai nhiệm vụ ứng phó với mưa lũ

Chiều 6/10, đồng chí Nguyễn Thành Sinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi kiểm tra thực địa và làm việc với UBND phường Lào Cai và phường Cam Đường về triển khai thực hiện nhiệm vụ ứng phó với hoàn lưu sau bão số 11 và tiến độ triển khai các dự án phát triển quỹ đất thu ngân sách năm 2025.

Trợ lực hiệu quả cho dân

Trợ lực hiệu quả cho dân

Sau sáp nhập đơn vị hành chính, Bảo Thắng tinh gọn bộ máy và đưa điểm giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội về sát người dân. Vốn ưu đãi đến đúng địa chỉ, chủ yếu cho trồng rừng, chăn nuôi và dịch vụ; 16 chương trình đang vận hành ổn định. Những câu chuyện ở thôn Khe Tắm, Phú Thịnh 2 cho thấy khi chính sách “bắt đúng mạch” và tổ chức thực thi theo nhu cầu, sinh kế được mở đường bền vững.

Giúp nông dân làm giàu

Giúp nông dân làm giàu

Từ chỗ thiếu vốn, nhiều hộ nông dân trên địa bàn xã Văn Chấn hiện đã có “đòn bẩy” vững chắc từ nguồn vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân để mạnh dạn thay đổi cách làm kinh tế, vươn lên thoát nghèo, làm giàu.

Văn Yên: Giải ngân vốn vay ưu đãi cho sinh viên ngành STEM

Văn Yên: Giải ngân vốn vay ưu đãi cho sinh viên ngành STEM

Ngày 26/9, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội Văn Yên, tỉnh Lào Cai đã thực hiện giải ngân khoản vay ưu đãi đầu tiên theo Quyết định 29/QĐ-TTg ngày 28/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ cho học sinh, sinh viên đang theo học các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán (gọi tắt là ngành STEM).

“Cầu nối” đưa vốn chính sách đến với hộ nghèo

“Cầu nối” đưa vốn chính sách đến với hộ nghèo

Từ hai chương trình tín dụng cho vay hộ nghèo, giải quyết việc làm ban đầu, hiện Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã ủy thác 22 chương trình tín dụng chính sách. Mạng lưới làm công tác ủy thác đã phủ rộng khắp 100% các thôn, bản trong toàn tỉnh. Đến nay, dư nợ ủy thác qua các tổ chức hội, đoàn thể đạt trên 11.241 tỷ đồng, 1.108.650 lượt hộ nghèo và đối tượng chính sách khác được vay vốn ưu đãi.

fb yt zl tw