Thúc đẩy hợp tác giao thông vận tải các tỉnh biên giới Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Chiều 10/7, tại TP Lào Cai đã diễn ra Hội nghị giao lưu hợp tác giữa Đoàn đại biểu Sở Giao thông vận tải các tỉnh: Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên (Việt Nam) và Đoàn đại biểu Sở Giao thông vận tải tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Về phía các tỉnh biên giới Việt Nam có các đồng chí: Nguyễn Quốc Huy, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Lào Cai; Mai Khắc Phượng, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Lai Châu; Phạm Trọng Tài, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Điện Biên; Cù Duy Man, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Hà Giang.

Về phía tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) có đồng chí Dương Trạch Long, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Vân Nam.

baolaocai_cc.JPG
Quang cảnh hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Quốc Huy, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Lào Cai nhấn mạnh, với các chuyến thăm mang ý nghĩa lịch sử của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Trung Quốc tháng 10/2022 và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Việt Nam tháng 12/2023, quan hệ Việt Nam - Trung Quốc đã có bước phát triển mạnh mẽ và đạt thành quả quan trọng. Đặc biệt là việc lãnh đạo cấp cao hai bên đã nhất trí xác lập định vị mới cho quan hệ song phương, ra Tuyên bố chung về việc tiếp tục làm sâu sắc và nâng tầm quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược.

baolaocai_htgt (9).JPG
Đoàn đại biểu Sở Giao thông vận tải tỉnh Lào Cai tại hội nghị.

Quan hệ Việt - Trung chưa bao giờ phát triển sâu sắc, toàn diện, thực chất như hiện nay. Đây là điều kiện thuận lợi để các tỉnh biên giới Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực, trong đó có giao thông vận tải.

baolaocai_htgt (6).JPG
Đồng chí Nguyễn Quốc Huy, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Lào Cai phát biểu tại hội nghị.

Thực hiện Biên bản Hội nghị thường niên năm 2023 giữa Bí thư Tỉnh ủy 5 tỉnh lần thứ 3 và Biên bản phiên họp lần thứ 9 Nhóm công tác liên hợp 5 tỉnh, thời gian qua, tỉnh Vân Nam và các tỉnh biên giới phía Việt Nam đã tích cực thúc đẩy giao lưu, hợp tác trực tiếp trên các lĩnh vực; duy trì và thúc đẩy, phát huy tối đa cơ chế hội nghị thường niên giữa các Bí thư Tỉnh ủy và phiên họp nhóm công tác liên hợp giữa các tỉnh; đẩy mạnh đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông khu vực biên giới, đẩy nhanh quy hoạch, xây dựng và đấu nối giao thông đường bộ.

baolaocai_htgt (8).JPG
Đoàn đại biểu Sở Giao thông vận tải tỉnh Vân Nam tại hội nghị.

Các tỉnh đã tích cực tham mưu cho Chính phủ và các cơ quan Trung ương phê duyệt triển khai các công trình giao thông qua biên giới, như: Thanh Thủy - Thiên Bảo, Bát Xát - Bá Sái, Ma Lù Thàng - Kim Thủy Hà.

Tích cực phối hợp thúc đẩy việc triển khai lập quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn 1.435 mm Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và trao đổi, thống nhất phương án xây dựng đoạn đường sắt kết nối từ ga Lào Cai (Việt Nam) đến ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc); khai thông mới các tuyến vận tải hành khách quốc tế.

Chủ động phối hợp hoàn thiện thủ tục nội bộ và thủ tục song phương để sớm công bố nâng cấp các cặp cửa khẩu, mở lối mở biên giới, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động thương mại giữa các bên như Mường Khương - Kiều Đầu, Bản Vược - Bá Sái, U Ma Tu Khoảng - Bình Hà, A Pa Chải - Long Phú.

baolaocai_htgt (4).JPG
Đoàn đại biểu Sở Giao thông vận tải tỉnh Hà Giang tại hội nghị.

Tại hội nghị, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải các tỉnh biên giới Việt Nam và Sở Giao thông vận tải tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã thảo luận về các dự án giao thông kết nối. Cụ thể, Sở Giao thông vận tải tỉnh Lào Cai và Sở Giao thông vận tải tỉnh Vân Nam trao đổi về dự án: Cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc); Đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và đoạn đường sắt khổ lồng kết nối Ga Lào Cai với Ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc); việc xây dựng các cầu qua biên giới tại khu vực Hóa Chư Phùng, huyện Si Ma Cai (tỉnh Lào Cai) - Seo Pả Chư, huyện Mã Quan, châu Văn Sơn (tỉnh Vân Nam) và Lũng Pô, huyện Bát Xát (tỉnh Lào Cai) - Lũng Pô Chải, huyện Kim Bình, châu Hồng Hà (tỉnh Vân Nam).

baolaocai_htgt (5).JPG
Đoàn đại biểu Sở Giao thông vận tải tỉnh Điện Biên tại hội nghị.

Sở Giao thông vận tải tỉnh Hà Giang và Sở Giao thông vận tải tỉnh Vân Nam trao đổi về công trình giao thông qua biên giới khu vực cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy (Việt Nam) - Thiên Bảo (Trung Quốc).

Sở Giao thông vận tải tỉnh Lai Châu và Sở Giao thông vận tải tỉnh Vân Nam trao đổi về công trình cầu đa năng qua biên giới Ma Lù Thàng (Việt Nam) - Kim Thủy Hà (Trung Quốc).

baolaocai_htgt (2).JPG
Đoàn đại biểu Sở Giao thông vận tải tỉnh Lai Châu tại hội nghị.

Các đại biểu dành nhiều thời gian thảo luận về vận tải đường bộ quốc tế. Cụ thể: Sở Giao thông vận tải tỉnh Lào Cai và Sở Giao thông vận tải tỉnh Vân Nam thảo luận về khai thác tuyến vận tải Quảng Ninh - Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai (Việt Nam) - Côn Minh (Trung Quốc) và tiếp tục kéo dài thời gian thí điểm phương tiện vận chuyển hàng hóa hai chiều qua Cửa khẩu Kim Thành (Việt Nam) - Bắc Sơn (Trung Quốc).

Sở Giao thông vận tải tỉnh Hà Giang và Sở Giao thông vận tải tỉnh Vân Nam thảo luận về cặp cửa khẩu thực hiện vận tải đường bộ quốc tế Săm Pun (Việt Nam) - Điền Bồng (Trung Quốc) và tuyến vận tải hành khách, hàng hóa đường bộ quốc tế Việt - Trung.

Trong khuôn khổ hội nghị, các đại biểu cũng thảo luận về cơ chế hợp tác quản lý, bảo vệ luồng đi lại trên sông Hồng biên giới; phát triển một container đến điểm cuối; hợp tác doanh nghiệp và giáo dục nghề giao thông vận tải; thiết lập cơ chế giao lưu và đầu mối liên lạc…

Đồng chí Dương Trạch Long, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Vân Nam cho biết, tỉnh Vân Nam luôn quan tâm các dự án hạ tầng kết nối qua biên giới nhằm thúc đẩy giao thương hai bên, góp phần nâng cao đời sống người dân khu vực biên giới. Với vai trò của mình, Sở Giao thông vận tải tỉnh Vân Nam sẽ tích cực kết nối với các cơ quan liên quan của tỉnh Vân Nam, duy trì trao đổi, phối hợp với sở giao thông vận tải các tỉnh biên giới Việt Nam sớm triển khai các dự án đã được lãnh đạo cấp cao hai nước thống nhất chủ trương.

baolaocai_ln.JPG
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Lãnh đạo các Sở Giao thông vận tải tỉnh Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên (Việt Nam) và Sở Giao thông vận tải tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) nhất trí tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được; tăng cường giao lưu, học hỏi, hỗ trợ nhau cùng phát triển, đặc biệt là thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của hệ thống đường cao tốc và các công trình kết nối đường bộ, đường sắt, đường thủy qua biên giới hai nước.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

Sông Hồng - dòng chảy đỏ nặng phù sa, nơi hun đúc nền văn minh rực rỡ, nơi in dấu những bước chân đầu tiên của người Việt trên hành trình dựng nước và giữ nước. Hàng nghìn năm qua, con sông ấy không chỉ mang lại nguồn sống cho bao thế hệ mà còn kết nối những vùng đất, những nền văn hóa, tạo nên một vùng Bắc Bộ trù phú và giàu bản sắc.

Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

Dọc theo đôi bờ sông Hồng trên hành trình chảy qua 9 tỉnh của Việt Nam, những đô thị mới dần hình thành, mang theo những khát vọng phát triển, hòa quyện giữa sự hoang sơ và hơi thở hiện đại. Từ miền thượng nguồn nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt tại tỉnh Lào Cai, chúng tôi đã rong ruổi theo dòng sông qua các tỉnh để về Thái Bình. 

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài 2: Những thương cảng trên sông Hồng

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài 2: Những thương cảng trên sông Hồng

Sông Hồng - con sông gắn liền với sự hình thành và phát triển của nền văn minh người Việt, không chỉ là huyết mạch giao thông quan trọng mà còn từng chứng kiến sự hưng thịnh của nhiều thương cảng sầm uất. Những bến cảng trên sông Hồng đã góp phần thúc đẩy giao thương, kết nối kinh tế và làm nên diện mạo của các đô thị ven sông từ hàng trăm năm trước.

[Ảnh] Thắp đèn tăng ca xây nhà buổi tối

[Ảnh] Thắp đèn tăng ca xây nhà buổi tối

Huyện Mường Khương đăng ký thời điểm từ tháng 7/2024 đến hết tháng 6/2025 sẽ hỗ trợ Nhân dân xóa 4.244 nhà tạm, nhà dột nát. Tính đến thời điểm này huyện Mường Khương đã hỗ trợ các hộ xây dựng mới và sửa chữa 2.604 ngôi nhà, đa số đã hoàn thành, hiện còn 1.604 nhà chưa khởi công.

Bài 5: Không gian sông Hồng - biểu tượng mới của Thủ đô

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 5: Không gian sông Hồng - biểu tượng mới của Thủ đô

Sông Hồng - dòng chảy mang trong mình bao lớp trầm tích lịch sử, văn hóa và những câu chuyện huyền thoại, từ lâu trở thành biểu tượng gắn bó mật thiết với mảnh đất Thăng Long - Hà Nội. Không chỉ nâng niu, nuôi dưỡng sự phồn thịnh cho kinh kỳ ngàn năm, sông Mẹ còn chuyên chở những giá trị tinh thần, hun đúc bản sắc và khát vọng của bao thế hệ.

Bài 4: Đánh thức tiềm năng từ đất bãi ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 4: Đánh thức tiềm năng từ đất bãi ven sông

Sông Hồng - dải lụa mềm mại vắt qua Thủ đô Hà Nội, mang theo bao lớp trầm tích phù sa, hun đúc nên những bãi bồi trù phú, những doi đất giàu tiềm năng. Dòng chảy ấy không chỉ là nhân chứng lịch sử của bao thăng trầm, mà còn là nguồn cảm hứng bất tận cho những dự án quy hoạch đô thị, vẽ nên giấc mơ về một thành phố hai bên bờ sông, nơi cuộc sống hòa quyện giữa thiên nhiên và hiện đại.

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục động lực kinh tế “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài 1: “Con đường tơ lụa” trên sông Hồng

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục động lực kinh tế “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài 1: “Con đường tơ lụa” trên sông Hồng

Trong suốt chiều dài lịch sử nhân loại, có nhiều “con đường tơ lụa” được nhắc đến hiện nay, như tuyến đường thương mại Đông - Tây giữa Hy Lạp và Trung Quốc bắt đầu mở trong thế kỷ I và II TCN; hay “con đường tơ lụa” chính đi từ thủ đô của Trung Quốc qua Trung Á đến châu Âu... Và có một “con đường tơ lụa” nổi tiếng trên sông Hồng vẫn chảy suốt từ thời cổ đại đến hôm nay, đang trở thành “con đường tơ lụa” trong thời đại mới.

fb yt zl tw