Thúc đẩy du lịch sức khỏe, du lịch chữa lành tại Việt Nam

Các sản phẩm du lịch sức khỏe tại Việt Nam đang thiếu tính kết nối, vì vậy một nền tảng trực tuyến ra đời sẽ gắn kết đơn vị cung ứng dịch vụ với các công ty lữ hành, hướng dẫn viên du lịch nhằm mang những sản phẩm chất lượng tốt nhất đến với du khách.

Du lịch sức khỏe đang trở thành xu hướng mới tại Việt Nam, mang đến những trải nghiệm tuyệt vời kết hợp giữa nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe. So với các nước trong khu vực, Việt Nam cũng có nhiều lợi thế cạnh tranh về sản phẩm du lịch y tế, du lịch chăm sóc sức khỏe.

Du lịch chăm sóc sức khỏe đang phát triển nhanh tại Việt Nam. Nguồn: FEMOR
Du lịch chăm sóc sức khỏe đang phát triển nhanh tại Việt Nam. Nguồn: FEMOR

Bà Trương Thị Bích Ngọc, đại diện công ty We Fusion cho biết bên cạnh các tài nguyên thiên nhiên, du lịch, ẩm thực nổi bật, dịch vụ y tế tại Việt Nam có mức giá thấp hơn so với các nước châu Á, trong khi các cơ sở y tế vẫn đạt tiêu chuẩn quốc tế, nhân lực trình độ cao. Việt Nam cũng sở hữu nền y học cổ truyền lâu đời, hiệu quả, có nhiều loại thảo dược bản địa tốt cho sức khỏe.

Tuy nhiên, dù du lịch chăm sóc sức khỏe đang ngày càng phát triển trên thế giới thì tại Việt Nam, sản phẩm này còn ít, chưa đa dạng, ít cơ sở dịch vụ chăm sóc sức khỏe đạt quy mô, chất lượng để đón khách có khả năng chi trả cao. Số cơ sở được công nhận cơ sở kinh doanh dịch vụ chăm sóc sức khỏe đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch và được cấp biển hiệu còn hạn chế. Phần lớn cơ sở có quy mô nhỏ, nhân lực còn hạn chế và cơ sở vật chất kỹ thuật, dịch vụ chỉ đáp ứng nhu cầu cơ bản của khách du lịch.

Du khách tham quan một không gian trưng bày, khu trị liệu, thực hành các liệu pháp y học cổ truyền tại Hà Nội.
Du khách tham quan một không gian trưng bày, khu trị liệu, thực hành các liệu pháp y học cổ truyền tại Hà Nội.

Để phát triển các sản phẩm du lịch sức khỏe tại Việt Nam, PGS.TS Phạm Hồng Long (Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội) cho rằng tính kết nối đóng vai trò rất quan trọng, nhất là giữa các đơn vị cung ứng dịch vụ với công ty lữ hành.

"Du lịch sức khỏe đã có ở Việt Nam, nhưng thực tế còn ít các tour chuyên biệt, mà mới chỉ dừng ở trải nghiệm đơn lẻ như tắm khoáng, suối nước nóng... Du khách ngày nay có các nhu cầu khác nhau về dịch vụ chăm sóc sức khỏe, không chỉ về thể chất mà còn là tinh thần. Guồng quay cuộc sống quá nhanh và gấp gáp, nhiều người có vấn đề về mặt tinh thần và họ cần chăm sóc cho bản thân. Vì vậy các bên liên quan cần kết nối với nhau để xây dựng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu chữa lành, chăm sóc sức khỏe cả về thể chất và tinh thần của người dân và du khách", PGS.TS Phạm Hồng Long cho biết.

Giới thiệu loại hình du lịch phục hồi sức khỏe trong rừng, tại tọa đàm “Giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch sức khỏe" ngày 11/6.
Giới thiệu loại hình du lịch phục hồi sức khỏe trong rừng, tại tọa đàm “Giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch sức khỏe" ngày 11/6.

Tại tọa đàm “Giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch sức khỏe" ngày 11/6, sàn thương mại điện tử du lịch WE.VN đã được ra mắt với vai trò kết nối các công ty lữ hành, hướng dẫn viên du lịch với các công ty cung ứng các sản phẩm phục vụ khách du lịch, trước mắt là các sản phẩm chăm sóc sức khỏe của những đơn vị cung cấp giải pháp y dược liệu cổ truyền tại Việt Nam. Thông qua sàn thương mại điện tử du lịch này, các công ty lữ hành, hướng dẫn viên du lịch có thể cung cấp các sản phẩm chất lượng tốt cho khách du lịch.

Tọa đàm cũng chứng kiến lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa các đối tác trong lĩnh vực du lịch sức khỏe, và trải nghiệm khu trị liệu, thực hành các liệu pháp y học cổ truyền của Công ty CP Sao Thái Dương.

Theo VOV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Mù Cang Chải: Phát triển du lịch cộng đồng để mở rộng sinh kế thoát nghèo

Mù Cang Chải: Phát triển du lịch cộng đồng để mở rộng sinh kế thoát nghèo

Nằm giữa những tầng ruộng bậc thang nổi tiếng thế giới, Mù Cang Chải đang chuyển mình mạnh mẽ từ một xã nghèo thuần nông sang phát triển du lịch dựa vào cộng đồng. Các mô hình homestay, trải nghiệm văn hóa bản địa không chỉ thu hút du khách mà còn mở ra hướng sinh kế mới, góp phần giảm nghèo bền vững cho đồng bào vùng cao đây.

Loài hoa báo tết bung nở khắp núi rừng

Loài hoa báo tết bung nở khắp núi rừng

Những ngày giá rét, hoa tớ dày ở xã Mù Cang Chải, xã Púng Luông, tỉnh Lào Cai bung nở rực rỡ. Các triền hoa như thắp sáng không gian núi rừng, tạo nên bức tranh mùa đông sống động, thu hút đông đảo du khách tìm đến tham quan, chụp ảnh và chiêm ngưỡng.

Du lịch Lào Cai sôi động trước kỳ nghỉ lễ

Du lịch Lào Cai sôi động trước kỳ nghỉ lễ

Những ngày cận kề Giáng sinh và Tết Dương lịch, không khí đón khách đã rộn ràng tại nhiều tuyến phố trung tâm. Từ quán cà phê đến nhà hàng, khách sạn... đồng loạt “thay áo”, tạo  không gian mới, bổ sung dịch vụ, tăng cường nhân sự, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của khách du lịch.

Mùa thêu thổ cẩm trên bản Hà Nhì

Mùa thêu thổ cẩm trên bản Hà Nhì

Vào mùa đông, khi việc thu hoạch lúa, ngô trên nương đã xong, phụ nữ người Hà Nhì ở các thôn, bản vùng cao khu vực huyện Bát Xát cũ bắt tay vào việc thêu thổ cẩm để chuẩn bị những bộ trang phục đẹp nhất cho dịp tết cổ truyền và lễ hội đầu năm của dân tộc.

Cung đường huyền thoại giữa núi rừng Tây Bắc

Cung đường huyền thoại giữa núi rừng Tây Bắc

Đường đá cổ Pavie không chỉ là tuyến giao thông lịch sử mà còn là di tích danh lam thắng cảnh cấp tỉnh, tác phẩm kiến trúc nằm ẩn mình giữa núi rừng Tây Bắc hùng vĩ, nối liền hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu. Cung đường này đang trở thành điểm du lịch đầy hấp dẫn, mang lại những trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Ngắm anh đào bung nở ở Khu du lịch quốc gia Sa Pa

Ngắm anh đào bung nở ở Khu du lịch quốc gia Sa Pa

Sa Pa mùa nào cũng đẹp nhưng từ tháng 11 đến tháng 1 năm sau, Sa Pa mang vẻ đẹp lãng mạn đặc biệt đó là mùa của sắc hoa anh đào bung nở. Những ngày này, Sa Pa thu hút rất đông du khách đến trải nghiệm vẻ đẹp mộng mơ dưới sắc hồng của hoa anh đào.

Đánh thức mùa đông bằng chuỗi lễ hội cuối năm

Du lịch Lào Cai: Đánh thức mùa đông bằng chuỗi lễ hội cuối năm

Kết thúc năm 2025 với con số ấn tượng 10,5 triệu lượt khách (vượt 2% kế hoạch) và doanh thu đạt khoảng 46,5 nghìn tỷ đồng, du lịch Lào Cai đã có một năm về đích rực rỡ. Không để mùa đông trở thành khoảng lặng, ngành du lịch tỉnh đang nỗ lực biến cái lạnh vùng cao thành tài sản hút khách thông qua chuỗi sự kiện được quy hoạch bài bản, kết nối chặt chẽ giữa các địa phương.

fb yt zl tw