Thúc đẩy du lịch sức khỏe, du lịch chữa lành tại Việt Nam

Các sản phẩm du lịch sức khỏe tại Việt Nam đang thiếu tính kết nối, vì vậy một nền tảng trực tuyến ra đời sẽ gắn kết đơn vị cung ứng dịch vụ với các công ty lữ hành, hướng dẫn viên du lịch nhằm mang những sản phẩm chất lượng tốt nhất đến với du khách.

Du lịch sức khỏe đang trở thành xu hướng mới tại Việt Nam, mang đến những trải nghiệm tuyệt vời kết hợp giữa nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe. So với các nước trong khu vực, Việt Nam cũng có nhiều lợi thế cạnh tranh về sản phẩm du lịch y tế, du lịch chăm sóc sức khỏe.

Du lịch chăm sóc sức khỏe đang phát triển nhanh tại Việt Nam. Nguồn: FEMOR
Du lịch chăm sóc sức khỏe đang phát triển nhanh tại Việt Nam. Nguồn: FEMOR

Bà Trương Thị Bích Ngọc, đại diện công ty We Fusion cho biết bên cạnh các tài nguyên thiên nhiên, du lịch, ẩm thực nổi bật, dịch vụ y tế tại Việt Nam có mức giá thấp hơn so với các nước châu Á, trong khi các cơ sở y tế vẫn đạt tiêu chuẩn quốc tế, nhân lực trình độ cao. Việt Nam cũng sở hữu nền y học cổ truyền lâu đời, hiệu quả, có nhiều loại thảo dược bản địa tốt cho sức khỏe.

Tuy nhiên, dù du lịch chăm sóc sức khỏe đang ngày càng phát triển trên thế giới thì tại Việt Nam, sản phẩm này còn ít, chưa đa dạng, ít cơ sở dịch vụ chăm sóc sức khỏe đạt quy mô, chất lượng để đón khách có khả năng chi trả cao. Số cơ sở được công nhận cơ sở kinh doanh dịch vụ chăm sóc sức khỏe đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch và được cấp biển hiệu còn hạn chế. Phần lớn cơ sở có quy mô nhỏ, nhân lực còn hạn chế và cơ sở vật chất kỹ thuật, dịch vụ chỉ đáp ứng nhu cầu cơ bản của khách du lịch.

Du khách tham quan một không gian trưng bày, khu trị liệu, thực hành các liệu pháp y học cổ truyền tại Hà Nội.
Du khách tham quan một không gian trưng bày, khu trị liệu, thực hành các liệu pháp y học cổ truyền tại Hà Nội.

Để phát triển các sản phẩm du lịch sức khỏe tại Việt Nam, PGS.TS Phạm Hồng Long (Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội) cho rằng tính kết nối đóng vai trò rất quan trọng, nhất là giữa các đơn vị cung ứng dịch vụ với công ty lữ hành.

"Du lịch sức khỏe đã có ở Việt Nam, nhưng thực tế còn ít các tour chuyên biệt, mà mới chỉ dừng ở trải nghiệm đơn lẻ như tắm khoáng, suối nước nóng... Du khách ngày nay có các nhu cầu khác nhau về dịch vụ chăm sóc sức khỏe, không chỉ về thể chất mà còn là tinh thần. Guồng quay cuộc sống quá nhanh và gấp gáp, nhiều người có vấn đề về mặt tinh thần và họ cần chăm sóc cho bản thân. Vì vậy các bên liên quan cần kết nối với nhau để xây dựng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu chữa lành, chăm sóc sức khỏe cả về thể chất và tinh thần của người dân và du khách", PGS.TS Phạm Hồng Long cho biết.

Giới thiệu loại hình du lịch phục hồi sức khỏe trong rừng, tại tọa đàm “Giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch sức khỏe" ngày 11/6.
Giới thiệu loại hình du lịch phục hồi sức khỏe trong rừng, tại tọa đàm “Giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch sức khỏe" ngày 11/6.

Tại tọa đàm “Giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch sức khỏe" ngày 11/6, sàn thương mại điện tử du lịch WE.VN đã được ra mắt với vai trò kết nối các công ty lữ hành, hướng dẫn viên du lịch với các công ty cung ứng các sản phẩm phục vụ khách du lịch, trước mắt là các sản phẩm chăm sóc sức khỏe của những đơn vị cung cấp giải pháp y dược liệu cổ truyền tại Việt Nam. Thông qua sàn thương mại điện tử du lịch này, các công ty lữ hành, hướng dẫn viên du lịch có thể cung cấp các sản phẩm chất lượng tốt cho khách du lịch.

Tọa đàm cũng chứng kiến lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa các đối tác trong lĩnh vực du lịch sức khỏe, và trải nghiệm khu trị liệu, thực hành các liệu pháp y học cổ truyền của Công ty CP Sao Thái Dương.

Theo VOV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngắm anh đào bung nở ở Khu du lịch quốc gia Sa Pa

Ngắm anh đào bung nở ở Khu du lịch quốc gia Sa Pa

Sa Pa mùa nào cũng đẹp nhưng từ tháng 11 đến tháng 1 năm sau, Sa Pa mang vẻ đẹp lãng mạn đặc biệt đó là mùa của sắc hoa anh đào bung nở. Những ngày này, Sa Pa thu hút rất đông du khách đến trải nghiệm vẻ đẹp mộng mơ dưới sắc hồng của hoa anh đào.

Đánh thức mùa đông bằng chuỗi lễ hội cuối năm

Du lịch Lào Cai: Đánh thức mùa đông bằng chuỗi lễ hội cuối năm

Kết thúc năm 2025 với con số ấn tượng 10,5 triệu lượt khách (vượt 2% kế hoạch) và doanh thu đạt khoảng 46,5 nghìn tỷ đồng, du lịch Lào Cai đã có một năm về đích rực rỡ. Không để mùa đông trở thành khoảng lặng, ngành du lịch tỉnh đang nỗ lực biến cái lạnh vùng cao thành tài sản hút khách thông qua chuỗi sự kiện được quy hoạch bài bản, kết nối chặt chẽ giữa các địa phương.

Xã Mù Cang Chải chuẩn bị tổ chức Festival Khèn Mông, Lễ hội Hoa tớ dày và hoạt động chào năm mới

Xã Mù Cang Chải chuẩn bị tổ chức Festival Khèn Mông, Lễ hội Hoa tớ dày và hoạt động chào năm mới

Xã Mù Cang Chải đang gấp rút hoàn tất các khâu chuẩn bị cho Festival Khèn Mông, Lễ hội hoa Tớ dày và chuỗi hoạt động văn hóa chào năm mới. Đây là sự kiện thường niên mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, thu hút đông đảo người dân và du khách, góp phần quảng bá hình ảnh thiên nhiên - con người Mù Cang Chải.

Xã Bản Xèo xây dựng điểm đến du lịch hấp dẫn

Xã Bản Xèo xây dựng điểm đến du lịch hấp dẫn

Từ tháng 7/2025, xã Bản Xèo mới được thành lập trên cơ sở hợp nhất 3 xã Bản Xèo, Mường Vi, Pa Cheo. Xã Bản Xèo mới không chỉ có diện tích rộng mà còn hội tụ tiềm năng, thế mạnh về phát triển du lịch của 3 xã cũ. Hiện nay, cấp ủy, chính quyền xã Bản Xèo xác định phát triển du lịch là một trong những nhiệm vụ đột phá góp phần thay đổi cuộc sống, giảm nghèo bền vững cho Nhân dân.

Phát triển du lịch cộng đồng từ bảo tồn bản sắc văn hóa

Phát triển du lịch cộng đồng từ bảo tồn bản sắc văn hóa

Trong phát triển du lịch cộng đồng ở vùng cao, câu chuyện bảo vệ cảnh quan, bảo tồn bản sắc văn hóa luôn là vấn đề đáng quan tâm. Tại xã Y Tý, nơi du lịch cộng đồng đang phát triển, chàng trai người Hà Nhì Phu Suy Thó, chủ Homestay Khám phá Y Tý đã dành nhiều thời gian sưu tầm những đồ vật đặc trưng văn hóa người Hà Nhì để trưng bày, giới thiệu với du khách.

fb yt zl tw