Thúc đẩy đầu tư phát triển du lịch ở Việt Nam

Ngày 29/10, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu phát triển du lịch (Cục Du lịch quốc gia Việt Nam) tổ chức Hội thảo khoa học “Những xu hướng mới trong đầu tư phát triển du lịch ở Việt Nam”, thu hút sự tham gia của đại diện lãnh đạo cơ quan quản lý nhà nước về du lịch cùng nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu, doanh nghiệp du lịch.

7.jpg
Toàn cảnh Hội thảo "Những xu hướng mới trong đầu tư phát triển du lịch ở Việt Nam".

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy cho biết: Du lịch đã được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam và đạt được những kết quả ấn tượng trong giai đoạn vừa qua. Năm 2023, giá trị tăng thêm khu vực dịch vụ tăng 6,82% và thu hút được 12,6 triệu lượt khách quốc tế, gấp 3,4 lần so với năm 2022. Đặc biệt là 9 tháng đầu năm 2024, tổng lượt khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 12,7 triệu lượt, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023, cao hơn tổng lượt khách cả năm 2023; khách nội địa đạt khoảng 95,5 triệu lượt.

Theo Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, những năm qua, Chính phủ đã dành nhiều sự quan tâm cho ngành du lịch. Đầu tư trong du lịch được ưu tiên với việc huy động nhiều nguồn vốn, bao gồm các nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, đầu tư tư nhân trong nước, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), các nguồn vốn đầu tư của các tổ chức chính phủ và phi chính phủ nước ngoài, và các nguồn vốn xã hội hóa khác. Hình thức đối tác công tư (PPP) trong đầu tư phát triển du lịch cũng được triển khai áp dụng, mang lại những hiệu quả tích cực thúc đẩy sự phát triển ngành du lịch.

“Có thể nói, du lịch là một lĩnh vực hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, với số vốn lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng và những dự án có quy mô khác nhau, trong đó, chủ yếu là đầu tư vào các lĩnh vực phát triển kết cấu hạ tầng du lịch, cơ sở lưu trú, sân golf, vui chơi giải trí, sản phẩm và dịch vụ du lịch...”- ông Phạm Văn Thủy nhấn mạnh.

Việc các tập đoàn lớn, các nhà đầu tư chiến lược tập trung đầu tư tạo nên những sản phẩm du lịch mang tính nổi trội, đẳng cấp quốc tế, không chỉ tạo động lực thúc đẩy du lịch phát triển mà còn có tác động lan tỏa, kích thích sự phát triển của các ngành kinh tế xã hội khác.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy phát biểu.
Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy phát biểu.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đáng mừng, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho rằng hoạt động thu hút đầu tư trong ngành du lịch vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: còn thiếu chiến lược thu hút, chưa thực sự tạo thuận lợi hỗ trợ các đơn vị đầu tư vào lĩnh vực du lịch, chưa có chính sách ưu tiên, ưu đãi cụ thể cho các nhà đầu tư tại các vùng khó khăn nhưng giàu tiềm năng du lịch; nhiều địa phương có tiềm năng du lịch nhưng chưa thu hút được đầu tư, hạ tầng kỹ thuật giao thông tiếp cận nhiều điểm du lịch tiềm năng còn hạn chế, làm nản lòng nhà đầu tư; nhiều dự án đầu tư triển khai chậm tiến độ hoặc thực hiện dở dang, chưa thu hút được các dự án đầu tư quy mô lớn, chuyên nghiệp…

Đó là lý do Hội thảo khoa học “Những xu hướng mới trong đầu tư phát triển du lịch ở Việt Nam” được tổ chức, nhằm tạo diễn đàn để các nhà khoa học, các nhà quản lý, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong lĩnh vực du lịch và các lĩnh vực liên quan... chia sẻ quan điểm, kinh nghiệm và đóng góp của mình để góp phần thúc đẩy đầu tư phát triển du lịch, đáp ứng được những nhu cầu, xu hướng du lịch mới hiện nay và trong thời gian tới.

Chia sẻ tại Hội thảo, đưa ra cái nhìn tổng quan về đầu tư du lịch ở Việt Nam, Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch khẳng định: Sự phát triển của thị trường khách nội địa và sự quan tâm ngày càng tăng của nhiều thị trường khách quốc tế đến Việt Nam cho thấy cơ hội chiến lược trong đầu tư phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng du lịch và các sản phẩm du lịch mới để đáp ứng và đón đầu nhu cầu thị trường. Bằng cách nắm bắt kịp thời và nhận diện rõ nhu cầu, xu hướng mới của thị trường, các nhà đầu tư có thể tận dụng cơ hội để đầu tư, khai thác có hiệu quả các điểm đến mới nổi của du lịch Việt Nam.

Viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch Nguyễn Anh Tuấn phát biểu.
Viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch Nguyễn Anh Tuấn phát biểu.

Theo Viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch, để tạo động lực cho các nhà đầu tư trong việc lựa chọn đầu tư vào lĩnh vực du lịch ở Việt Nam, bên cạnh việc nắm bắt tốt những xu hướng, nhu cầu mới chủ yếu của thị trường, đặc biệt là các thị trường khách trọng điểm, có khả năng chi tiêu cao và lưu trú dài ngày, cần dựa trên nhiều yếu tố nội tại như tiềm năng du lịch và thương hiệu điểm đến địa phương để thúc đẩy thu hút đầu tư vào du lịch, đặc biệt là đầu tư từ nước ngoài.

Bên cạnh đó, cần có chính sách thu hút đầu tư nước ngoài cởi mở, môi trường đầu tư hấp dẫn, đặc biệt là sự sẵn sàng và chủ động của địa phương trong việc thúc đẩy thu hút đầu tư du lịch, tạo thuận lợi về thủ tục hành chính trong việc cấp chứng nhận đầu tư du lịch…

Tại Hội thảo, các đại biểu còn được lắng nghe nhiều tham luận, ý kiến đóng góp của các chuyên gia liên quan hiện trạng, giải pháp đầu tư cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch Việt Nam; đầu tư trong lĩnh vực du lịch dưới góc nhìn doanh nghiệp; phát huy hiệu quả các nguồn đầu tư trong xây dựng sản phẩm, phát triển du lịch; tham khảo chính sách thu hút đầu tư của Hàn Quốc vào phát triển du lịch và các khuyến nghị với Việt Nam…

Qua đó, Hội thảo cung cấp cái nhìn khá toàn diện về hiện trạng, cơ hội, thách thức và những vấn đề đặt ra cần giải quyết để thúc đẩy thu hút đầu tư phát triển du lịch ở Việt Nam hiện nay; cùng với đó là xu hướng, triển vọng trong đầu tư vào lĩnh vực du lịch và giải pháp, chính sách thúc đẩy thu hút đầu tư du lịch, đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong bối cảnh mới.

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sống chậm giữa phố biển

Sống chậm giữa phố biển

Đến Nha Trang (Khánh Hòa), đừng chỉ lướt trên bề mặt phố biển, choáng ngợp trước ánh đèn rực rỡ của khách sạn cao tầng dọc đường Trần Phú, Phạm Văn Đồng. Sau những giờ đắm mình trong biển xanh, thỏa sức vui chơi ở VinWonders, bay bổng cùng dù lượn, hãy dành thời gian len lỏi những con phố, hay đến với những vùng quê ở ngoại thành Nha Trang để cảm nhận nhịp sống nhẹ nhàng của phố biển. Vẫn còn có một Nha Trang rất khác, chờ đợi bạn khám phá.

Tài nguyên văn hóa thúc đẩy du lịch phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới

Tài nguyên văn hóa thúc đẩy du lịch phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới

Tỉnh Yên Bái xác định "du lịch văn hóa" là sản phẩm đặc trưng, phát triển theo hướng lấy bản sắc văn hóa làm cảm xúc chủ đạo, nhân dân làm chủ thể, trải nghiệm du khách làm trung tâm. Do đó, thời gian qua, các cấp chính quyền đã đẩy mạnh tuyên truyền, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và người dân trong phát triển sản phẩm du lịch gắn với bảo tồn di sản, hướng tới “biến di sản thành tài sản”, “biến tài nguyên văn hóa, thiên nhiên thành tài nguyên du lịch”.

Sa Pa - "Thụy Sĩ của Việt Nam" gây sốt với du khách Hàn Quốc

Sa Pa - "Thụy Sĩ của Việt Nam" gây sốt với du khách Hàn Quốc

Theo thông tin từ Công ty lữ hành Hana Tour – hãng du lịch lớn nhất Hàn Quốc – lượng đặt tour trọn gói đến Sa Pa (Lào Cai) trong nửa đầu năm 2025 đã tăng tới 333% so với cùng kỳ năm 2024. Đặc biệt, trong tháng 1/2025, lượng khách Hàn đặt tour đến điểm đến vùng cao này tăng vọt 1.138%, đánh dấu mức tăng trưởng kỷ lục. 

Về Thái Nguyên thăm trường dạy làm báo đầu tiên

Về Thái Nguyên thăm trường dạy làm báo đầu tiên

Là căn cứ địa cách mạng, Thái Nguyên có nhiều “địa chỉ đỏ” lưu giữ những giá trị lịch sử, văn hóa của dân tộc. Trong đó, Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng là cơ sở đào tạo báo chí đầu tiên và duy nhất của Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến.

Ba lô, máy ảnh và hành trình xuôi ngược sông Hồng

Ba lô, máy ảnh và hành trình xuôi ngược sông Hồng

“Không phải lúc nào người ta cũng có cơ hội để xuôi ngược theo một dòng sông. Nhưng nếu được, hãy đi một lần. Vì đó không chỉ là hành trình về địa lý, với nhà báo đây còn là cơ hội để mình được dấn thân và thể hiện đam mê với nghề” - đó là những dòng tôi viết trong cuốn sổ nhỏ mang theo khi bắt đầu hành trình ngược xuôi theo dòng sông Mẹ.

Presstrip - cơ hội “vàng” quảng bá du lịch Lào Cai

Presstrip - cơ hội “vàng” quảng bá du lịch Lào Cai

Không đơn thuần là một chuyến đi trải nghiệm, chương trình khảo sát thực tế dành cho báo chí (presstrip) trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025 đã trở thành nhịp cầu kết nối giữa truyền thông và ngành du lịch. Presstrip là cơ hội “vàng” để các sản phẩm du lịch đặc trưng của Lào Cai được truyền thông sâu rộng hơn trên bản đồ du lịch Việt Nam và quốc tế.

fb yt zl tw