Thứ trưởng Bộ GD-ĐT nói gì về kỳ thi cuối cùng theo chương trình GDPT 2006?

Từ đầu tháng 6 đến nay, lãnh đạo Bộ GD&ĐT và Ban Chỉ đạo Kỳ thi cấp quốc gia đã tổ chức các đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại nhiều địa phương. Phóng viên VOV có trao đổi với Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 về công tác chuẩn bị và những lưu ý trong tổ chức kỳ thi.

PV: Thưa Thứ trưởng, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đánh dấu một mốc quan trọng của giáo dục phổ thông - đây là kỳ thi của lứa học sinh cuối cùng học theo chương trình giáo dục phổ thông 2006. Vậy có điều gì khác biệt của kỳ thi năm nay với những kỳ thi năm trước hay không?

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 là kỳ thi cuối cùng đối với lứa học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2006. Về tính chất, quy mô, mục đích của kỳ thi thì không có gì thay đổi. Kỳ thi vẫn diễn ra trên phạm vi toàn quốc, chung đợt, chung kết quả với mục đích là để xét công nhận tốt nghiệp cho các em, cung cấp kết quả dữ liệu quan trọng để các cơ sở giáo dục Đại học, Cao đẳng xét tuyển sinh và là căn cứ để đánh giá công tác quản lý, công tác dạy học của các cơ sở giáo dục. Cuộc thi này, đợt thi này cũng được toàn xã hội quan tâm vì tính chất quan trọng của nó, cho nên cũng như các kỳ thi khác, Bộ GD&ĐT, Ban chỉ đạo của các tỉnh chỉ đạo một cách hết sức nghiêm túc công bằng, đúng quy chế, an toàn và thân thiện.

PV: Cho tới thời điểm này, công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã được Bộ GD&ĐT, các Bộ, ngành, địa phương thực hiện như thế nào, thưa Thứ trưởng?

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng: Để chuẩn bị cho công tác thi tốt nghiệp THPT năm 2024, trong suốt thời gian qua, Bộ GD&ĐT và các địa phương, các Sở GD&ĐT đã thực hiện các công việc, hoạt động chuyên môn. Từ rất sớm, Bộ GD&ĐT đã rà soát, hoàn thiện, bổ sung hệ thống văn bản bao gồm Quy chế, các văn bản hướng dẫn về chuyên môn, phối hợp với Văn phòng Chính phủ tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 15 ngày 16/5/2024; tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ cốt cán.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng.

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố cũng đã sớm ban hành thành lập bộ máy, các Ban chỉ đạo xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai tập huấn cơ sở, chuẩn bị các trang thiết bị cơ sở vật chất tăng cường cho kỳ thi, xây dựng đội ngũ, làm tốt công tác truyền thông, phối hợp với các sở, ngành để xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động của kỳ thi theo chương trình, kế hoạch đã đề ra.

Đến giờ phút này có thể khẳng định, từ Bộ GD&ĐT đến Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố, Ban Chỉ đạo các tỉnh, thành phố, các Sở Giáo dục đã chuẩn bị sẵn sàng để tổ chức một kỳ thi an toàn nghiêm túc, đúng quy chế thân thiện và hết sức chu đáo.

PV: Một trong những vấn đề được nhắc tới nhiều trong những năm qua và vẫn tiếp tục được nhắc lại nhiều lần trong năm nay, đó là phòng, chống gian lận thi cử, nhất là thiết bị công nghệ cao. Thứ trưởng có lưu ý gì với Hội đồng thi 63 tỉnh/thành phố về vấn đề này?

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng: Phòng, chống gian lận tiêu cực trong thi cử nói chung, đặc biệt là việc sử dụng công nghệ cao để nhằm mục đích gian lận trong thi cử là một trong những nội dung mà Bộ GD&ĐT cùng phối hợp với Bộ Công an đã xác định là một vấn đề chứa đựng nhiều rủi ro. Cho nên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường tập huấn để cho cán bộ giáo viên có nghiệp vụ, có kinh nghiệm chủ động phát hiện ra những thí sinh có biểu hiện sử dụng công nghệ đó. Thứ 2, tập trung cho công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của phụ huynh học sinh, cán bộ coi thi đặc biệt lưu ý việc sử dụng thiết bị công nghệ cao để gian lận, đặc biệt để làm lộ lọt đề thi. Đây là nội dung thuộc bí mật danh mục bí mật quốc gia nên rất có thể dẫn tới xử lý hình sự, do vậy chúng ta cần kịp thời cảnh báo, ngăn chặn và răn đe để các thí sinh cũng như các đối tượng không vi phạm tới nội dung này.

PV: Chỉ còn vài ngày nữa Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ diễn ra, Thứ trưởng còn những lưu ý gì khác để việc tổ chức kỳ thi đúng như tinh thần mà ông đã chỉ đạo trong cuộc họp trực tuyến giữa Ban Chỉ đạo thi quốc gia với Ban chỉ đạo thi 63 tỉnh/thành phố mới đây là “an toàn, nghiêm túc, hiệu quả, đúng quy chế, chu đáo và thân thiện”?

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng: Trước hết, tôi mong muốn Ban chỉ đạo các tỉnh, thành phố và toàn lực lượng chúng ta tham gia tổ chức kỳ thi này quán triệt một cách đầy đủ nghiêm túc, chu đáo Chỉ thị số 15 ngày 16/5 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường lãnh đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 với những nhóm vấn đề sau:

Thứ nhất là lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện và sâu sắc.

Thứ hai là phối hợp nhịp nhàng, thông suốt, hiệu quả.

Thứ ba, trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn phải đúng quy trình, quy chế.

Thứ tư, trong công tác chuẩn bị phải chu đáo và toàn diện.

Thứ năm, công tác truyền thông phải kịp thời đầy đủ và mục đích cao nhất là tuyệt đối không được chủ quan, với tinh thần tất cả tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh dự thi đặc biệt đối với những thí sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng khó khăn với phương châm, không để bất cứ một thí sinh nào vì điều kiện khó khăn về kinh tế, về giao thông cách trở mà không đến được trường thi, chúng ta phải chuẩn bị tổ chức một kỳ thi an toàn tuyệt đối, nghiêm túc an toàn nhưng thân thiện và chu đáo.

PV: Với kỳ thi của lứa học sinh cuối cùng học theo chương trình giáo dục phổ thông 2006, Thứ trưởng muốn chia sẻ gì đến các em học sinh và đội ngũ cán bộ, giáo viên làm công tác thi của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay?

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng: Đối với các em học sinh, tôi mong rằng, các em giữ gìn sức khỏe vào phòng thi với thể trạng thoải mái nhất. Nghiên cứu kỹ lưỡng đề thi, vận dụng tối đa kiến thức, kỹ năng đã được học để làm bài và tuyệt đối không vi phạm quy chế. Đối với các cán bộ tham gia coi thi, thực hiện đúng theo chỉ đạo của Bộ là “4 đúng, 3 không” với tinh thần trách nhiệm cao nhất, tạo nên một trường thi nghiêm túc, an toàn nhưng thân thiện và chu đáo.

PV: Vâng, xin cảm ơn Thứ trưởng.

Theo vov.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Trên 500 học sinh, giáo viên Trường THPT số 3 Bảo Yên tham gia chiến dịch truyền thông “Không một mình - Cùng nhau an toàn trực tuyến"

Trên 500 học sinh, giáo viên Trường THPT số 3 Bảo Yên tham gia chiến dịch truyền thông “Không một mình - Cùng nhau an toàn trực tuyến"

Nhằm trang bị cho các em học sinh những kiến thức, kỹ năng cần thiết để tự bảo vệ mình trong không gian mạng, sáng 27/10, Công an xã Nghĩa Đô phối hợp với Trường THPT số 3 Bảo Yên tổ chức tuyên truyền pháp luật về phòng, chống mua bán người và chiến dịch "Không một mình - Cùng nhau an toàn trực tuyến".

Bạo lực học đường: Cần ngăn chặn từ mầm mống

Bạo lực học đường: Cần ngăn chặn từ mầm mống

Thời gian gần đây, hàng loạt vụ việc học sinh đánh nhau, lột đồ, quay clip tung lên mạng xã hội khiến dư luận phẫn nộ. Từ những mâu thuẫn nhỏ nhặt, các em sẵn sàng dùng nắm đấm, gậy gộc, thậm chí dao kéo để “giải quyết” mọi chuyện. Bạo lực học đường không chỉ còn là trò đùa tuổi mới lớn - nó đang trở thành biểu hiện đáng lo ngại của sự xuống cấp về đạo đức và nhân cách học sinh.

Vương Quang Đức

Cậu học trò đa tài

Vượt qua hàng trăm thí sinh, Hà Vương Quang Đức - lớp 9A, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành đã xuất sắc giành giải Ba cuộc thi “Tìm hiểu các chủ trương về khoa học, công nghệ và chuyển đổi số của tỉnh Lào Cai năm 2025”. Từ niềm yêu thích Lịch sử đến khát khao làm chủ công nghệ, hành trình tự học và khám phá đã giúp Quang Đức trở thành một học sinh đa tài, vừa giỏi kiến thức, vừa hiểu biết xã hội.  

Trường THCS Nguyễn Du (phường Yên Bái) dạy kỹ năng sống số cho học sinh

Trường THCS Nguyễn Du (phường Yên Bái) dạy kỹ năng sống số cho học sinh

Chuyển đổi số và internet đã trở thành phần không thể thiếu trong đời sống, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục. Vì vậy, việc trang bị cho học sinh những kỹ năng sống số trở thành một nhu cầu cấp thiết. Thời gian qua, Trường THCS Nguyễn Du (phường Yên Bái) đã triển khai những giải pháp nhằm dạy kỹ năng sống số cho học sinh, giúp các em trở thành công dân số thông thái, tự bảo vệ mình và tận dụng tốt cơ hội học tập, sáng tạo trên nền tảng số.

Không để học sinh lạm dụng trí tuệ nhân tạo

Không để học sinh lạm dụng trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang đi vào các lĩnh vực, vấn đề của đời sống xã hội, trong đó giáo dục không phải ngoại lệ. Bên cạnh những lợi ích, AI cũng đặt ra thách thức lớn, đó là làm thế nào để ngăn chặn việc học sinh lạm dụng AI, làm mất dần khả năng tư duy độc lập và nghiên cứu của học sinh.

Học sinh Lào Cai giành 3 giải thưởng tại Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 21 năm 2025

Học sinh Lào Cai giành 3 giải thưởng tại Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 21 năm 2025

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam vừa có Quyết định về việc trao giải thưởng Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 21 năm 2025. Trong đó, Lào Cai vinh dự có 3 nhóm học sinh đạt giải tại Cuộc thi, với 1 giải Ba và 2 giải Khuyến khích.

Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ ủng hộ hơn 60 triệu đồng tới các trường học tại Thái Nguyên

Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ ủng hộ hơn 60 triệu đồng tới các trường học tại Thái Nguyên

Hưởng ứng phong trào “Cả nước hướng về miền Trung - Tây Bắc ruột thịt” và phát huy tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ (phường Lào Cai) đã tổ chức chương trình thiện nguyện “Chung tay cùng học sinh vùng lũ”, nhằm lan tỏa tinh thần nhân ái, sẻ chia và hỗ trợ các em học sinh chịu ảnh hưởng nặng nề do thiên tai.

Trường THPT Hoàng Quốc Việt

Trường THPT Hoàng Quốc Việt: Hiệu quả từ việc lồng ghép tiếng Anh vào các môn học

Tại Trường THPT Hoàng Quốc Việt, phường Âu Lâu, phong trào học tiếng Anh đang được lan tỏa mạnh mẽ với việc lồng ghép tiếng Anh vào các môn học, tạo môi trường thực hành ngôn ngữ sống động và tự nhiên, giúp học sinh nâng cao khả năng ứng dụng ngoại ngữ một cách hiệu quả. Mục tiêu là đưa Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Lớp học bước vào kỷ nguyên số

Lớp học bước vào kỷ nguyên số

Không còn gói gọn trong trang giáo án hay bảng đen phấn trắng, lớp học ở Lào Cai hôm nay đang khoác lên mình diện mạo mới: hiện đại, linh hoạt và số hóa. Từ phòng học thông minh, thí nghiệm ảo đến những bài giảng E-learning hấp dẫn, công nghệ đang mang đến môi trường học tập mở, nơi mỗi học sinh được khơi dậy đam mê, chủ động sáng tạo và kết nối tri thức nhân loại.

fb yt zl tw