Thu hút khách sang đến Việt Nam: Cần quyết liệt bằng 'chiến lược và chiến thuật'

Muốn đáp ứng nhu cầu tệp khách sang trọng, sau khi "mở toang" cửa bằng cách miễn visa, cho họ cảm giác được chào đón thân thiện, các chuyên gia cho rằng doanh nghiệp lữ hành cần mang đến cho họ "5C."

2.jpg
Các cơ quan quản lý cần "mạnh tay" hơn để chính sách visa thực sự thông thoáng và thu hút khách từ những thị trường có khả năng chi tiêu cao, lưu trú dài ngày. (Ảnh minh họa)

Muốn đáp ứng nhu cầu tệp khách sang trọng, sau khi "mở toang" cửa bằng cách miễn visa, cho họ cảm giác được chào đón thân thiện, các chuyên gia cho rằng doanh nghiệp lữ hành cần mang đến cho họ "5C."

Sau Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga, Thụy Điển, Phần Lan, Na Uy, Đan Mạch, Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Italy và Belarus, Chính phủ Việt Nam tiếp tục miễn thị thực cho công dân 3 nước Ba Lan, Séc, Thuỵ Sĩ từ hôm nay, ngày 1/3 đến hết năm 2025

Chính sách này được kỳ vọng sẽ giúp du lịch Việt mở rộng hơn nữa cánh cửa với thế giới, thu hút đông đảo khách quốc tế đến. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia và đơn vị lữ hành cũng cho rằng các cơ quan quản lý cần "mạnh tay" hơn để chính sách visa thực sự thông thoáng và thu hút khách từ những thị trường có khả năng chi tiêu cao, lưu trú dài ngày trong cuộc canh tranh với các nước láng giềng.

Tạo ảnh hưởng từ dòng khách sang

Viện trưởng Viện Phát triển Du lịch châu Á, ông Phạm Hải Quỳnh đánh giá: “Quyết định miễn thị thực cho công dân 3 nước kể trên là bước đi tích cực, cởi mở của Chính phủ Việt Nam trong việc thu hút khách du lịch quốc tế, đặc biệt từ các nước có khả năng chi tiêu cao”.

Du khách từ Ba Lan, Séc và Thụy Sĩ được nhận định là sẵn sàng chi trả cho những trải nghiệm nghỉ dưỡng có dịch vụ cao cấp, trải nghiệm văn hóa độc đáo mang đậm dấu ấn bản địa. Đặc biệt, với ba thị trường này, CEO của một số doanh nghiệp du lịch kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác thương mại, đầu tư trong thời gian tới.

Nhu cầu của thị trường quốc tế đang tăng lên vì ẩm thực, sự thân thiện của người dân Việt Nam, nhất là thời gian qua chúng ta được truyền thông quốc tế, các tổ chức du lịch đánh giá cao. Từ phía doanh nghiệp, chúng tôi nhận thấy người dân Thụy Sĩ có nhu cầu đến Việt Nam tăng cao vào phút chót”, CEO Lux Group, ông Phạm Hà chia sẻ.

Bữa tối trên du thuyền 5 sao được bày trí tinh tế, đẹp mắt dành cho du khách trải nghiệm ngủ đêm trên Vịnh Hạ Long.
Bữa tối trên du thuyền 5 sao được bày trí tinh tế, đẹp mắt dành cho du khách trải nghiệm ngủ đêm trên Vịnh Hạ Long.

Theo ông Phạm Hà, việc đón nhóm khách nhà giàu châu Âu sẽ tạo ảnh hưởng và sức lan tỏa điểm đến rất lớn. Tuy nhiên, yêu cầu của tệp khách chi tiêu cao luôn đi kèm với đòi hỏi chất lượng dịch vụ xứng tầm, “điều này đặt ra không ít thách thức cho doanh nghiệp cũng như các địa phương, điểm đến,” ông Phạm Hà nói.

Trong số ba nước kể trên, thị trường Ba Lan được đánh giá có nhiều tiềm năng với du lịch Việt. Từ quốc gia này, du khách có thể đi tàu sang Đức để bay thẳng đến Việt Nam hoặc sang Pháp bay về Việt Nam. Người dân Ba Lan có thu nhập cao lại là xứ lạnh nên cũng phù hợp để nghỉ dưỡng từ khu vực miền Trung đổ vào phía Nam Việt Nam.

“Với thị trường tiềm năng như vậy, việc còn lại là Chính phủ, các cơ quan quản lý sắp tới có tổ chức chương trình quảng bá gì bên đó không. Riêng doanh nghiệp chúng tôi đang kết nối trực tiếp với khoảng chục đơn vị lữ hành quốc tế tại Ba Lan. Sau đó, chúng tôi sẽ bay sang Thủ đô Vacsava tổ chức Ngày hội Việt Nam và gặp gỡ đối tác,”Giám đốc Marketing Công ty Du lịch BestPrice Travel, ông Bùi Thanh Tú cho hay.

Đánh giá cao chính sách thị thực mới này, ông Bùi Thanh Tú nhấn mạnh rằng quan trọng là Việt Nam đã cho thấy một hình ảnh cởi mở hơn trong cuộc cạnh tranh với các nước để thu hút khách quốc tế, khẳng định Việt Nam là điểm đến phù hợp cho lựa chọn của họ thay vì Thái Lan hay Campuchia.

Du lịch Việt hãy để những nụ cười thường trực trên môi du khách quốc tế khi trải nghiệm điểm đến Việt Nam.
Du lịch Việt hãy để những nụ cười thường trực trên môi du khách quốc tế khi trải nghiệm điểm đến Việt Nam.

Cần quyết liệt trong cuộc cạnh tranh miễn visa

Để có thể trở thành sự lựa chọn ưu tiên của nhóm khách sang và đặc biệt là ba thị trường vừa được miễn thị thực, ngành công nghiệp không khói nước nhà được khuyến nghị cần tăng cường quảng bá để du khách quốc tế biết, nắm bắt thông tin và lên kế hoạch cho chuyến đi.

Đặc biệt, theo ông Phạm Hà: "ngành du lịch cần phải có chiến lược và chiến thuật. Ví dụ như có thể miễn hoàn toàn visa cho những nước là đối tác chiến lược như Australia, New Zealand, Mỹ. Như ba nước mà chúng ta vừa ‘cởi bỏ’ visa là Ba Lan, Séc và Thụy Sĩ cũng cần thúc đẩy quan hệ song phương mạnh mẽ hơn nữa; tăng tốc thiết kế, xây dựng những gói sản phẩm đặc thù, chuyên sâu như dòng sản phẩm khám phá di sản văn hóa.”

Về vấn đề này, ông Phạm Hải Quỳnh cho rằng, ngành du lịch cần tạo ra các gói ưu đãi cho nhóm du khách từ những nước được miễn thị thực, như giảm giá dịch vụ hay giảm giá tour. Tập trung phát triển các loại hình du lịch bền vững như du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng… để thu hút thêm đối tượng khách quan tâm đến bảo vệ môi trường.

“Cơ quan quản lý cần tiếp tục rút ngắn thời gian xử lý visa và giảm bớt các giấy tờ cần thiết; cung cấp dịch vụ visa điện tử (e-visa) dễ dàng, tạo thuận tiện hơn cho du khách; đầu tư vào cơ sở hạ tầng giao thông, lưu trú và dịch vụ giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng... Việc thực hiện những cải thiện này sẽ góp phần giúp Việt Nam đạt được mục tiêu đón khách quốc tế trong năm 2025 và lâu dài hơn,” ông Phạm Hải Quỳnh đề xuất.

Nghỉ dưỡng ở những không gian xanh, trong lành để dễ dàng trải nghiệm văn hóa bản địa, ẩm thực địa phương là một trong những xu hướng của dòng khách sang hiện nay. (Ảnh minh họa)
Nghỉ dưỡng ở những không gian xanh, trong lành để dễ dàng trải nghiệm văn hóa bản địa, ẩm thực địa phương là một trong những xu hướng của dòng khách sang hiện nay. (Ảnh minh họa)

Trong khi đó, ông Phạm Hà nhấn mạnh việc Chính phủ cần mạnh dạn hơn nữa với chính sách visa thông thoáng, cởi mở nếu muốn thu hút khách từ những thị trường có khả năng chi tiêu cao, ở lâu dài để họ cảm thấy được chào đón. Bởi các nước đang phải cạnh tranh nhau quyết liệt trong việc hút khách quốc tế bằng việc miễn visa.

Ngoài ra, muốn đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch sang trọng, khi đã "mở toang" cửa bằng cách miễn visa mời họ vào nhà, cho họ cảm giác được chào đón thân thiện, các chuyên gia cho rằng doanh nghiệp lữ hành cần mang đến cho họ 5C gồm: Culture (Văn hóa), Cuisine (Ẩm thực), Customization (Cá nhân hóa), Community (Cộng đồng), Content (Độc đáo).

Các chương trình du lịch, điểm đến nếu hội đủ năm yếu tố trên sẽ thu hút và làm hài lòng kể cả những du khách khó tính nhất ở lại lâu và không tiếc tiền chi tiêu cho các dịch vụ.

Để được miễn thị thực nhập cảnh với thời hạn tạm trú 45 ngày kể từ ngày nhập cảnh với mục đích du lịch, công dân Ba Lan, Séc và Thụy Sĩ cần đáp ứng các điều kiện: nhập cảnh theo diện miễn thị thực đơn phương theo quy định của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, hộ chiếu còn thời hạn sử dụng ít nhất 6 tháng và du lịch theo chương trình của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế của Việt Nam tổ chức, có giấy xác nhận tham gia chương trình du lịch. Doanh nghiệp có giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế cần gửi đăng ký tham gia tổ chức chương trình du lịch cho công dân 3 nước trên về Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam.

Theo vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hợp tác hiệu quả, nâng tầm vị thế

Hợp tác hiệu quả, nâng tầm vị thế

Hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và thành phố Hồ Chí Minh năm 2025 đã mang lại kết quả tích cực, góp phần quảng bá sâu rộng du lịch vùng. Nêu cao tính chủ động, phối hợp hoạt động chặt chẽ và thống nhất trong triển khai chính là cơ sở quan trọng tạo nên thành công, nâng tầm vị thế cho du lịch toàn khu vực.

Việt Nam hút khách Pháp dịp nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới

Việt Nam hút khách Pháp dịp nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới

Các hãng lữ hành Pháp ghi nhận nhu cầu đi du lịch mùa Giáng sinh và cuối năm tiếp tục tăng mạnh, trong đó Việt Nam nổi lên như một trong những điểm đến dài ngày được người dân nước này quan tâm nhất kể từ sau đại dịch. Xu hướng đặt chỗ vào phút cuối giúp thị trường khởi sắc, bất chấp bối cảnh kinh tế còn nhiều bất định.

Khách Trung Quốc tăng mạnh, du lịch Việt Nam lập kỷ lục mới

Khách Trung Quốc tăng mạnh, du lịch Việt Nam lập kỷ lục mới

Theo số liệu Cục Thống kê (Bộ Tài chính) vừa công bố, trong 11 tháng từ đầu năm đến nay, tổng số khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 19,1 triệu lượt, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước. Đây là con số cao kỷ lục, vượt qua 18 triệu lượt khách cả năm 2019 - thời điểm hoàng kim trước dịch Covid-19.

"Ngôi nhà chung" của những người làm du lịch xanh

"Ngôi nhà chung" của những người làm du lịch xanh

Câu lạc bộ Du lịch Bắc Hà thời gian qua đã trở thành "ngôi nhà chung" kết nối của những người làm du lịch địa phương, nơi các thành viên cùng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau và lan tỏa tinh thần phát triển du lịch xanh. Từ hoạt động thu gom rác, cải tạo cảnh quan đến tặng địu tre và tập huấn kỹ năng đón khách... tất cả đều mang dấu ấn của một cộng đồng gắn bó, giàu trách nhiệm và tình yêu với quê hương.

Ngôi đền cổ giữa lòng Sa Pa

Ngôi đền cổ giữa lòng Sa Pa

Phường Sa Pa là trung tâm của Khu du lịch quốc gia Sa Pa nổi tiếng trong nước và quốc tế. Nơi đây không chỉ có khí hậu mát mẻ, thiên nhiên tươi đẹp, đô thị hiện đại, mà còn có những di tích lịch sử văn hóa quan trọng, đặc biệt là những ngôi đền có lịch sử lâu đời như đền Hàng Phố, đền Mẫu Sơn, đền Mẫu Thượng. Trong đó, đền Hàng Phố được xây dựng từ thế kỷ XIX nơi thờ Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, là điểm đến hấp dẫn du khách.

Cao nguyên đá Đồng Văn đón nhận danh hiệu 'Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025'

Cao nguyên đá Đồng Văn đón nhận danh hiệu 'Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025'

Tối 6/12, tại Vương quốc Bahrain, diễn ra Lễ vinh danh giải thưởng du lịch thế giới (World Travel Awards - WTA) năm 2025. Tại buổi lễ, Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Tuyên Quang được trao cúp chiến thắng hạng mục “Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025”.

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Trước đây, ít ai nghĩ vùng đất dốc đầy đá sỏi tại thôn Cửa Cải, xã Mường Vi cũ (nay là xã Bản Xèo) lại có thể trồng được quýt. Thế nhưng, chàng trai người Giáy Vàng Văn Dũng đã "bắt" đá núi phải nhường chỗ, biến hơn 1 ha đồi đá sỏi thành vườn quýt trĩu quả. Nhờ mô hình vườn quýt kết hợp với du lịch, gia đình anh Dũng đã có cuộc sống ngày càng ấm no.

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Gen Z đang không chỉ thay đổi cách chi tiêu cho du lịch mà còn tạo sức ép, buộc ngành công nghiệp không khói phải tái cấu trúc. Từ những chuyến đi vội vã đến du lịch tình nguyện, du thuyền hay các hành trình cá nhân hóa bằng AI, mỗi lựa chọn đều phản ánh sự thích ứng của người trẻ trước áp lực kinh tế và mong muốn...

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Bằng cách gìn giữ và khai thác bản sắc văn hóa như nguồn lực quý giá, người dân Nghĩa Đô không chỉ gìn giữ được hồn cốt dân tộc mà còn mở ra hướng phát triển du lịch bền vững. Chính những giá trị văn hóa được bảo tồn và lan tỏa trong cộng đồng đã trở thành nền tảng để du lịch cộng đồng ở Nghĩa Đô thăng hoa.

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Khi nhắc đến cộng đồng người Hà Nhì ở các xã vùng cao huyện Bát Xát cũ, nhiều người thường nghĩ ngay tới Y Tý hay Nậm Pung. Tuy nhiên, vùng đất biên cương A Lù cũng là nơi sinh sống lâu đời của đồng bào Hà Nhì. Điều đáng nói, sau hàng trăm năm định cư tại đây, người Hà Nhì vẫn gìn giữ trọn vẹn bản sắc văn hóa dân tộc, từ nếp nhà trình tường đặc trưng đến những phong tục, tập quán và nghi lễ, tạo nên sợi dây gắn kết bền chặt trong cộng đồng.

Người khát khao thay đổi Phình Hồ

Người khát khao thay đổi Phình Hồ

Với những clip giới thiệu về chè Shan tuyết cổ thụ, cảnh săn mây, món ăn và văn hóa địa phương Phình Hồ thu hút hàng triệu người xem trên các nền tảng mạng xã hội. Giờ đây, Sùng A Tủa được coi là người “nổi tiếng”.

fb yt zl tw