Thống nhất phương án tuyến và vị trí ga tuyến đường sắt mới Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Sáng 1/11, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp thống nhất phương án tuyến và vị trí ga bước lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Đồng chí Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

baolaocai-br_img-0884.jpg
Quang cảnh cuộc họp.

Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố nơi có tuyến đường sắt đi qua.

Tham dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo Cục đường sắt Việt Nam; Ban Quản lý dự án đường sắt - Bộ Giao thông vận tải; Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.

Đoạn tuyến qua tỉnh Lào Cai có chiều dài dự kiến 64,7 km, bố trí 5 nhà ga

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là dự án quan trọng quốc gia, đã được xác định trong quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 1769/TTg ngày 19/10/2021 và thống nhất thúc đẩy đầu tư xây dựng tại Tuyên bố chung nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Trung Quốc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm từ ngày 18 - 20/8/2024.

img-0919.jpg
Đại diện lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phát biểu tại cuộc họp.

Về phạm vi, quy mô, tuyến bắt đầu từ điểm nối ray với đường sắt Trung Quốc, thuộc TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai, kết thúc điểm cuối tại cảng Lạch Huyện, huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng.

Theo nghiên cứu của tư vấn, chiều dài dự kiến của tuyến chính là 391,04 km, tuyến kết nối 5,2 km, 2 tuyến nhánh 18,74 km; tuyến đi qua 9 tỉnh, thành phố.

Đoạn tuyến đi qua phạm vi tỉnh Lào Cai có chiều dài dự kiến 64,7 km. Hướng tuyến đi qua địa phận 4 huyện, thành phố: Lào Cai, Bảo Thắng, Bảo Yên, Văn Bàn. Chiều dài tuyến từ ga Lào Cai mới đến hết địa phận tỉnh Lào Cai là 59,5 km. Đoạn nối ray từ ga Lào Cai đến điểm nối ray với đường sắt Trung Quốc khoảng 5,2 km. Dọc tuyến có 5 nhà ga, gồm: Lào Cai, Thái Niên, Sơn Hải, Cam Cọn và Bảo Hà.

baolaocai-br_untitled-1.jpg
Bản đồ hướng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Lào Cai.

Ưu tiên hướng tuyến thẳng nhất, bằng nhất, hiệu quả kinh tế cao nhất

Theo đơn vị tư vấn, quá trình xây dựng phương án đã nhất quán nguyên tắc đảm bảo chiều dài tuyến giữa các điểm khống chế là ngắn nhất, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật về bình diện và trắc dọc của tuyến; phù hợp với quy hoạch quốc gia và các quy hoạch của địa phương; đảm bảo khối lượng công trình và giải phóng mặt bằng ít nhất, phù hợp với điều kiện địa hình khu vực tuyến đi qua; hạn chế cắt qua các khu vực đông dân cư, khu vực nhạy cảm về môi trường tự nhiên, xã hội, các khu di tích, danh lam thắng cảnh.

baolaocai-br_img-0895.jpg
Đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt phát biểu tại cuộc họp.

Đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, do tiến độ dự án rất cấp bách, để có cơ sở hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo ý kiến các đơn vị dự họp và theo quy định của pháp luật, Ban Quản lý dự án đường sắt đề nghị tỉnh Lào Cai xem xét có ý kiến về phương án tuyến, vị trí ga thuộc dự án đoạn đi qua địa phận tỉnh Lào Cai.

Đề nghị tỉnh phối hợp cung cấp thông tin về công tác rà soát, cập nhật quy hoạch của địa phương; nghiên cứu phương án kết nối, đảm bảo an toàn giao thông tại các vị trí xây dựng giao cắt; rà soát cập nhật quy hoạch sử dụng đất và kế hoạch sử dụng đất; phương án giải phóng mặt bằng tái định cư… Trên cơ sở nội dung thống nhất về phương án tuyến, vị trí ga, phương án kết nối giao thông, đề nghị địa phương cập nhật vào quy hoạch.

Thảo luận tại cuộc họp, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đề nghị đơn vị tư vấn tính toán phương án hạn chế xẻ núi, bạt đồi; kết nối tuyến đường sắt với khu công nghiệp, khu du lịch, khu đô thị và các đầu mối giao thông quan trọng; tính toán phương án giải phóng mặt bằng, tái định cư phù hợp.

baolaocai-br_img-0998.jpg
Đồng chí Vũ Văn Cài, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.
baolaocai-br_img-0990.jpg
Đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.
baolaocai-br_img-0978.jpg
Đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Các đồng chí Thường trực HĐND, UBND tỉnh cơ bản đồng tình hướng tuyến đơn vị tư vấn đưa ra và cho rằng có thể lựa chọn phương án đòi hỏi kinh phí cao hơn nhưng đảm bảo yếu tố kỹ thuật, hiệu quả kinh tế lâu dài. Đồng thời, đề nghị làm rõ việc điều chỉnh hướng tuyến dẫn đến phải điều chỉnh quy hoạch liên quan thì có ảnh hưởng đến tiến độ triển khai chung của dự án này và các dự án của tỉnh như sân bay, khu công nghiệp hay không. Các đồng chí cũng đề nghị phải nhất quán quan điểm tuyến đường sắt mới phải thực sự là động lực phát triển của các khu vực tuyến đi qua; hướng tuyến đảm bảo yếu tố kỹ thuật về độ đốc, đường cong để có thể nâng tốc độ khi điều kiện cho phép.

baolaocai-br_img-1032.jpg
Đồng chí Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị phương án hướng tuyến, vị trí nhà ga phải mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất.

Phát biểu ý kiến tại hội nghị, đồng chí Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh, đây là dự án quan trọng quốc gia, được 2 nước Việt Nam - Trung Quốc rất quan tâm, ủng hộ, Chính phủ quyết tâm chỉ đạo, vì vậy sẽ rất thuận lợi cho Lào Cai triển khai thực hiện.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo, cần nhất quán nguyên tắc ưu tiên hướng tuyến thẳng nhất, bằng nhất, hiệu quả kinh tế cao nhất, thuận lợi cho việc nâng cấp sau này. Đồng thời, phải phù hợp với quy hoạch hiện tại, hạn chế thấp nhất chi phí, nghiên cứu phương án kỹ thuật thi công cầu, hầm qua các khu vực có địa hình phức tạp.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng lưu ý, quá trình triển khai dự án, quy hoạch nhà ga sẽ ảnh hưởng phạm vi rộng, vì vậy, cần đảm đảm bảo các điều kiện ổn định nơi ở, duy trì hoạt động sản xuất cho doanh nghiệp, người dân, nhất là các khu vực khu công nghiệp Đông Phố Mới.

baolaocai-br_img-1062.jpg
Đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận cuộc họp.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị đơn vị tư vấn tính toán phương án xây dựng hướng tuyến đảm bảo các yếu tố kỹ thuật để có điều kiện nâng cao tốc độ, đáp ứng yêu cầu phát triển trong tương lai.

Hướng tuyến phải đảm bảo kết nối tốt với các tuyến cao tốc đã được quy hoạch, với các khu công nghiệp, khu du lịch, sân bay, kết nối Đông Tây với các tỉnh lân cận.

Về vị trí các nhà ga, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhất trí với phương án đề xuất bố trí 5 nhà ga của đơn vị tư vấn, đồng thời đề nghị phương án quy hoạch các nhà ga phải có diện tích đủ rộng để đáp ứng dư địa phát triển dài hạn.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp với đơn vị tư vấn, cung cấp thông tin cần thiết về quy hoạch, kế hoạch của địa phương phục vụ xây dựng hướng tuyến tốt nhất. Các ngành, các địa phương tuyên truyền đến Nhân dân về tầm quan trọng của dự án, tạo đồng thuận khi triển khai công tác giải phóng mặt bằng.

Đối với tuyến đường sắt cũ khổ 1m hiện tại có yếu tố lịch sử đặc biệt, cũng phải nghiên cứu, tính toán tiếp tục hoạt động ra sao khi có tuyến đường sắt mới.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tổng chiều dài tuyến chính 390,9 km, trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai là 143,29 km, đi qua 12 xã, phường; điểm đầu tại vị trí nối ray với Trung Quốc tại phường Lào Cai, điểm cuối tại phường Âu Lâu. Dự án có nhiều thuận lợi nhưng cũng gặp không ít khó khăn đặt ra trước mốc thời điểm khởi công.

“Đánh thức” vùng nguyên liệu bằng đòn bẩy công nghiệp chế biến

Đông Cuông: “Đánh thức” vùng nguyên liệu bằng đòn bẩy công nghiệp chế biến

Tận dụng lợi thế nguồn tài nguyên phong phú, xã Đông Cuông, tỉnh Lào Cai đang tạo bước đột phá mạnh mẽ thông qua chiến lược phát triển công nghiệp chế biến gắn với vùng nguyên liệu tại chỗ. Chủ trương này giúp ổn định đầu ra cho nông sản, đồng thời thay đổi tư duy sản xuất của người dân, tạo động lực cho kinh tế địa phương phát triển bền vững.

Bài cuối: Cần sớm có phương án tháo gỡ khó khăn

Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Bài cuối: Cần sớm có phương án tháo gỡ khó khăn

Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường, để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (đoạn đi qua tỉnh Lào Cai), tổng diện tích cần phải đo đạc 1.397,05 ha, hiện các địa phương đã thực hiện xong đo đạc ngoại nghiệp (đạt 100% tiến độ). 

Khánh Hòa "xanh"

Khánh Hòa "xanh"

Xã Khánh Hòa (tỉnh Lào Cai) - vùng quê thanh bình, ngát xanh bởi rừng, cây trái, ruộng vườn, đó là kết quả của phong trào thi đua dựng xây nông thôn mới.

Phúc Khánh: Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp hàng hóa, tạo đột phá xây dựng nông thôn mới

Phúc Khánh: Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp hàng hóa, tạo đột phá xây dựng nông thôn mới

Những năm gần đây, xã Phúc Khánh đã đẩy mạnh phát triển nông nghiệp hàng hóa, tập trung vào sản phẩm chủ lực và xây dựng các mô hình sản xuất theo hướng bền vững. Những nỗ lực này không chỉ góp phần nâng cao thu nhập cho người dân mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, gắn với mục tiêu xây dựng nông thôn mới “xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”.

Lào Cai đẩy mạnh cấp mã số vùng trồng rừng nguyên liệu

Lào Cai đẩy mạnh cấp mã số vùng trồng rừng nguyên liệu

Trong bối cảnh ngành lâm nghiệp phải đáp ứng tiêu chuẩn ngày càng cao về truy xuất nguồn gốc và minh bạch chuỗi cung ứng, đặc biệt là yêu cầu mới từ các thị trường lớn như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, tỉnh Lào Cai đang đẩy mạnh cấp mã số vùng trồng rừng nguyên liệu. Đây được xem là giải pháp quan trọng nhằm nâng cao giá trị rừng trồng, đồng thời tạo nền tảng cho phát triển lâm nghiệp bền vững.

Nhân rộng mô hình nuôi dúi để giảm nghèo tại xã Bảo Hà

Nhân rộng mô hình nuôi dúi để giảm nghèo tại xã Bảo Hà

Những năm gần đây, xã Bảo Hà đã và đang đẩy mạnh thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững thông qua việc khuyến khích người dân phát triển các mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện gia đình. Trong đó, mô hình nuôi dúi đang trở thành điểm sáng khi mang lại thu nhập ổn định, góp phần lan tỏa hướng đi mới cho nhiều hộ dân trên địa bàn.

Làm giàu từ mô hình trồng rừng ở Lào Cai

Làm giàu từ mô hình trồng rừng ở Lào Cai

Từ một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, Lào Cai hôm nay đã trở thành một điểm sáng về phát triển kinh tế lâm nghiệp. Những mô hình trồng rừng sau đầu tư, phát triển cây đặc sản và rừng gỗ lớn đang mở ra hướng thoát nghèo bền vững, giúp người dân miền sơn cước “ly nông nhưng không ly hương”, gắn sinh kế với bảo vệ tài nguyên, gắn lợi ích người dân với mục tiêu phủ xanh biên cương.

Lào Cai nỗ lực bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên các sông, hồ chứa

Lào Cai nỗ lực bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên các sông, hồ chứa

Những năm gần đây, cùng với quá trình phát triển kinh tế – xã hội, hệ sinh thái thủy sinh tại nhiều sông, suối, hồ chứa ở Lào Cai chịu áp lực ngày càng lớn. Trước thực trạng này, công tác bảo vệ và tái tạo nguồn lợi thủy sản đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm của ngành nông nghiệp và môi trường tỉnh, nhằm duy trì đa dạng sinh học và đảm bảo sinh kế bền vững cho cộng đồng dân cư ven sông, suối.

Các địa phương hoàn thành công bố thiết kế mẫu nhà chống bão lụt

Các địa phương hoàn thành công bố thiết kế mẫu nhà chống bão lụt

Việc thiết kế, công bố thiết kế mẫu của các địa phương hoàn thành trước 10/12/2025 để đáp ứng tiến độ thần tốc của “Chiến dịch Quang Trung”. Đây là một trong những nội dung được Bộ Xây dựng yêu cầu tại công văn số 14480/BXD-QLN về việc nghiên cứu, thiết kế, công bố các mẫu nhà chống bão, lụt vừa được gửi tới UBND các tỉnh, thành phố Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Lâm Đồng.

Bài 1: Các địa phương vừa làm vừa… “chờ”

Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Bài 1: Các địa phương vừa làm vừa… “chờ”

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tổng chiều dài tuyến chính 390,9 km, trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai là 143,29 km, đi qua 12 xã, phường; điểm đầu tại vị trí nối ray với Trung Quốc tại phường Lào Cai, điểm cuối tại phường Âu Lâu. 

fb yt zl tw