Thống nhất phương án tuyến và vị trí ga tuyến đường sắt mới Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Sáng 1/11, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp thống nhất phương án tuyến và vị trí ga bước lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Đồng chí Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

baolaocai-br_img-0884.jpg
Quang cảnh cuộc họp.

Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố nơi có tuyến đường sắt đi qua.

Tham dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo Cục đường sắt Việt Nam; Ban Quản lý dự án đường sắt - Bộ Giao thông vận tải; Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.

Đoạn tuyến qua tỉnh Lào Cai có chiều dài dự kiến 64,7 km, bố trí 5 nhà ga

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là dự án quan trọng quốc gia, đã được xác định trong quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 1769/TTg ngày 19/10/2021 và thống nhất thúc đẩy đầu tư xây dựng tại Tuyên bố chung nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Trung Quốc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm từ ngày 18 - 20/8/2024.

img-0919.jpg
Đại diện lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phát biểu tại cuộc họp.

Về phạm vi, quy mô, tuyến bắt đầu từ điểm nối ray với đường sắt Trung Quốc, thuộc TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai, kết thúc điểm cuối tại cảng Lạch Huyện, huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng.

Theo nghiên cứu của tư vấn, chiều dài dự kiến của tuyến chính là 391,04 km, tuyến kết nối 5,2 km, 2 tuyến nhánh 18,74 km; tuyến đi qua 9 tỉnh, thành phố.

Đoạn tuyến đi qua phạm vi tỉnh Lào Cai có chiều dài dự kiến 64,7 km. Hướng tuyến đi qua địa phận 4 huyện, thành phố: Lào Cai, Bảo Thắng, Bảo Yên, Văn Bàn. Chiều dài tuyến từ ga Lào Cai mới đến hết địa phận tỉnh Lào Cai là 59,5 km. Đoạn nối ray từ ga Lào Cai đến điểm nối ray với đường sắt Trung Quốc khoảng 5,2 km. Dọc tuyến có 5 nhà ga, gồm: Lào Cai, Thái Niên, Sơn Hải, Cam Cọn và Bảo Hà.

baolaocai-br_untitled-1.jpg
Bản đồ hướng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Lào Cai.

Ưu tiên hướng tuyến thẳng nhất, bằng nhất, hiệu quả kinh tế cao nhất

Theo đơn vị tư vấn, quá trình xây dựng phương án đã nhất quán nguyên tắc đảm bảo chiều dài tuyến giữa các điểm khống chế là ngắn nhất, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật về bình diện và trắc dọc của tuyến; phù hợp với quy hoạch quốc gia và các quy hoạch của địa phương; đảm bảo khối lượng công trình và giải phóng mặt bằng ít nhất, phù hợp với điều kiện địa hình khu vực tuyến đi qua; hạn chế cắt qua các khu vực đông dân cư, khu vực nhạy cảm về môi trường tự nhiên, xã hội, các khu di tích, danh lam thắng cảnh.

baolaocai-br_img-0895.jpg
Đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt phát biểu tại cuộc họp.

Đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, do tiến độ dự án rất cấp bách, để có cơ sở hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo ý kiến các đơn vị dự họp và theo quy định của pháp luật, Ban Quản lý dự án đường sắt đề nghị tỉnh Lào Cai xem xét có ý kiến về phương án tuyến, vị trí ga thuộc dự án đoạn đi qua địa phận tỉnh Lào Cai.

Đề nghị tỉnh phối hợp cung cấp thông tin về công tác rà soát, cập nhật quy hoạch của địa phương; nghiên cứu phương án kết nối, đảm bảo an toàn giao thông tại các vị trí xây dựng giao cắt; rà soát cập nhật quy hoạch sử dụng đất và kế hoạch sử dụng đất; phương án giải phóng mặt bằng tái định cư… Trên cơ sở nội dung thống nhất về phương án tuyến, vị trí ga, phương án kết nối giao thông, đề nghị địa phương cập nhật vào quy hoạch.

Thảo luận tại cuộc họp, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đề nghị đơn vị tư vấn tính toán phương án hạn chế xẻ núi, bạt đồi; kết nối tuyến đường sắt với khu công nghiệp, khu du lịch, khu đô thị và các đầu mối giao thông quan trọng; tính toán phương án giải phóng mặt bằng, tái định cư phù hợp.

baolaocai-br_img-0998.jpg
Đồng chí Vũ Văn Cài, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.
baolaocai-br_img-0990.jpg
Đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.
baolaocai-br_img-0978.jpg
Đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Các đồng chí Thường trực HĐND, UBND tỉnh cơ bản đồng tình hướng tuyến đơn vị tư vấn đưa ra và cho rằng có thể lựa chọn phương án đòi hỏi kinh phí cao hơn nhưng đảm bảo yếu tố kỹ thuật, hiệu quả kinh tế lâu dài. Đồng thời, đề nghị làm rõ việc điều chỉnh hướng tuyến dẫn đến phải điều chỉnh quy hoạch liên quan thì có ảnh hưởng đến tiến độ triển khai chung của dự án này và các dự án của tỉnh như sân bay, khu công nghiệp hay không. Các đồng chí cũng đề nghị phải nhất quán quan điểm tuyến đường sắt mới phải thực sự là động lực phát triển của các khu vực tuyến đi qua; hướng tuyến đảm bảo yếu tố kỹ thuật về độ đốc, đường cong để có thể nâng tốc độ khi điều kiện cho phép.

baolaocai-br_img-1032.jpg
Đồng chí Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị phương án hướng tuyến, vị trí nhà ga phải mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất.

Phát biểu ý kiến tại hội nghị, đồng chí Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh, đây là dự án quan trọng quốc gia, được 2 nước Việt Nam - Trung Quốc rất quan tâm, ủng hộ, Chính phủ quyết tâm chỉ đạo, vì vậy sẽ rất thuận lợi cho Lào Cai triển khai thực hiện.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo, cần nhất quán nguyên tắc ưu tiên hướng tuyến thẳng nhất, bằng nhất, hiệu quả kinh tế cao nhất, thuận lợi cho việc nâng cấp sau này. Đồng thời, phải phù hợp với quy hoạch hiện tại, hạn chế thấp nhất chi phí, nghiên cứu phương án kỹ thuật thi công cầu, hầm qua các khu vực có địa hình phức tạp.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng lưu ý, quá trình triển khai dự án, quy hoạch nhà ga sẽ ảnh hưởng phạm vi rộng, vì vậy, cần đảm đảm bảo các điều kiện ổn định nơi ở, duy trì hoạt động sản xuất cho doanh nghiệp, người dân, nhất là các khu vực khu công nghiệp Đông Phố Mới.

baolaocai-br_img-1062.jpg
Đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận cuộc họp.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị đơn vị tư vấn tính toán phương án xây dựng hướng tuyến đảm bảo các yếu tố kỹ thuật để có điều kiện nâng cao tốc độ, đáp ứng yêu cầu phát triển trong tương lai.

Hướng tuyến phải đảm bảo kết nối tốt với các tuyến cao tốc đã được quy hoạch, với các khu công nghiệp, khu du lịch, sân bay, kết nối Đông Tây với các tỉnh lân cận.

Về vị trí các nhà ga, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhất trí với phương án đề xuất bố trí 5 nhà ga của đơn vị tư vấn, đồng thời đề nghị phương án quy hoạch các nhà ga phải có diện tích đủ rộng để đáp ứng dư địa phát triển dài hạn.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp với đơn vị tư vấn, cung cấp thông tin cần thiết về quy hoạch, kế hoạch của địa phương phục vụ xây dựng hướng tuyến tốt nhất. Các ngành, các địa phương tuyên truyền đến Nhân dân về tầm quan trọng của dự án, tạo đồng thuận khi triển khai công tác giải phóng mặt bằng.

Đối với tuyến đường sắt cũ khổ 1m hiện tại có yếu tố lịch sử đặc biệt, cũng phải nghiên cứu, tính toán tiếp tục hoạt động ra sao khi có tuyến đường sắt mới.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thống nhất nhiều nội dung quan trọng chuẩn bị cho Hội chợ Thương mại quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25

Thống nhất nhiều nội dung quan trọng chuẩn bị cho Hội chợ Thương mại quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25

Ngày 31/10, Sở Tài chính tỉnh Lào Cai chủ trì buổi làm việc Hợp tác Kinh tế Thương mại giữa hai tỉnh Lào Cai (Việt Nam) – Vân Nam (Trung Quốc) lần thứ 3, nhằm thống nhất các nội dung của Hội chợ Thương mại quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) lần thứ 25. Buổi làm việc được kết nối trực tuyến giữa điểm cầu Lào Cai (Việt Nam) và châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

“Vàng xanh” ở Bảo Nhai

“Vàng xanh” ở Bảo Nhai

Trong bối cảnh nền nông nghiệp đang tìm kiếm những mô hình phát triển bền vững và mang lại giá trị gia tăng cao, xã Bảo Nhai nổi lên như một điểm sáng. Nơi đây sở hữu hàng ngàn ha quế, trong đó, giá trị cao nhất phải kể đến diện tích quế hàng chục năm tuổi rải rác tại các thôn, bản.

Vietnam Airlines vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ vùng mưa lũ miền trung

Vietnam Airlines vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ vùng mưa lũ miền trung

Từ ngày 30/10, hãng hàng không Vietnam Airlines miễn toàn bộ cước vận chuyển, phụ thu nhiên liệu và các khoản phí liên quan, đồng thời được ưu tiên xếp tải hàng hóa hỗ trợ đồng bào bão lụt miền trung trên các chuyến bay của Vietnam Airlines Group từ các sân bay trên cả nước đến các điểm miền trung gồm Huế, Đà Nẵng, Chu Lai.

Trợ lực để phụ nữ dân tộc thiểu số tự tin khởi nghiệp

Trợ lực để phụ nữ dân tộc thiểu số tự tin khởi nghiệp

Thực hiện Dự án 8 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, thời gian qua, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lào Cai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, giúp phụ nữ thay đổi tư duy, mạnh dạn khởi nghiệp, vươn lên phát triển kinh tế và khẳng định vai trò của mình trong gia đình cũng như cộng đồng.

Hội Doanh nghiệp Văn Yên xúc tiến đưa nông sản Phong Dụ Thượng vào Siêu thị GO! m

Hội Doanh nghiệp Văn Yên xúc tiến đưa nông sản Phong Dụ Thượng vào Siêu thị GO! m

Chiều 30/10, tại Nhà Văn hóa thôn Làng Than, xã Phong Dụ Thượng tổ chức chương trình "Gặp mặt Doanh nghiệp khu vực Văn Yên". Sự kiện nhằm tăng cường kết nối, hợp tác giữa chính quyền, các hợp tác xã địa phương với Hội Doanh nghiệp khu vực Văn Yên, tìm kiếm cơ hội tiêu thụ sản phẩm và phát triển du lịch.

Bàn giao 50 nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể cho các đơn vị, địa phương quản lý

Bàn giao 50 nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể cho các đơn vị, địa phương quản lý

Ngày 30/10, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Hội nghị bàn giao các nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể trên địa bàn tỉnh Lào Cai năm 2025 cho các tổ chức, địa phương nhằm quản lý, duy trì và phát triển các sản phẩm đã được bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể.

Cần đẩy nhanh tiến độ Dự án sắp xếp dân cư thiên tai thôn Láo Vàng

Cần đẩy nhanh tiến độ Dự án sắp xếp dân cư thiên tai thôn Láo Vàng

Dự án sắp xếp dân cư vùng thiên tai thôn Láo Vàng, xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát (nay là xã Bát Xát) được triển khai từ năm 2022, với quy mô 70 hộ dân. Trong quá trình thực hiện, dự án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc về điều kiện thi công và giải phóng mặt bằng. Hiện nay, chủ đầu tư đang tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành toàn bộ dự án trước ngày 31/12/2025.

Xuất khẩu lao động - Hi vọng mới cho người dân xã Cao Sơn

Xuất khẩu lao động - Hi vọng mới cho người dân xã Cao Sơn

Từng là địa phương có nhiều người dân vượt biên làm thuê “chui” sang Trung Quốc, xã Cao Sơn nay đang dần chuyển mình nhờ hướng đi mới - xuất khẩu lao động hợp pháp. Những chuyến đi chính ngạch không chỉ giúp bà con có thu nhập ổn định, mà còn mở ra cánh cửa thoát nghèo, thay đổi diện mạo xã vùng cao đặc biệt khó khăn của tỉnh.

Phường Sa Pa triển khai "chiến dịch 100 ngày đêm" nâng cấp, cải tạo các tuyến đường giao thông

Phường Sa Pa triển khai "chiến dịch 100 ngày đêm" nâng cấp, cải tạo các tuyến đường giao thông

Phường Sa Pa vừa phát động “Chiến dịch 100 ngày đêm” với mục tiêu nâng cấp, cải tạo và làm mới các tuyến đường, ngõ xóm, tổ dân phố và khu dân cư trên địa bàn. Đây là phong trào hành động quy mô lớn, hướng tới xây dựng diện mạo đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn, góp phần nâng cao chất lượng đời sống người dân và thúc đẩy phát triển du lịch bền vững.

Vượt nắng, thắng mưa quyết tâm về đích đúng hẹn

Dự án xây dựng cầu biên giới qua sông Hồng: Vượt nắng, thắng mưa quyết tâm về đích đúng hẹn

Trên công trường cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bát Xát (Lào Cai, Việt Nam) - Bá Sái (Vân Nam, Trung Quốc), những ngày này, không khí thi công rộn ràng và khẩn trương. Tiếng vận hành của các thiết bị máy móc cùng nhịp làm việc hối hả của gần trăm kỹ sư, công nhân đang ngày đêm vượt nắng, thắng mưa để đảm bảo tiến độ thi công Dự án.

Phình Hồ đánh thức tiềm năng vùng cao

Phình Hồ đánh thức tiềm năng vùng cao

Cuối thu, mây vẫn còn quẩn quanh đỉnh Chông Ka Y và thác Háng Đề Chơ. Từ con đường uốn lượn quanh núi, xã Phình Hồ hiện ra trong làn sương mờ, thấp thoáng những nếp nhà gỗ của người Mông, khói lam chiều bay lên lưng chừng rừng chè cổ thụ. Không khí mát lạnh, thoang thoảng mùi chè Shan tuyết, đặc sản đã làm nên thương hiệu vùng cao nơi đây.

Thanh toán không tiền mặt tăng trưởng ấn tượng

Thanh toán không tiền mặt tăng trưởng ấn tượng

9 tháng năm 2025, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục tăng trưởng ấn tượng. Cùng với đó, việc triển khai Đề án 06 của Chính phủ đã tạo nền tảng dữ liệu thống nhất, thúc đẩy phát triển các dịch vụ số an toàn, thuận tiện, minh bạch hơn cho người dân và doanh nghiệp.

fb yt zl tw