Thống nhất phương án tuyến và vị trí ga tuyến đường sắt mới Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Sáng 1/11, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp thống nhất phương án tuyến và vị trí ga bước lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Đồng chí Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

baolaocai-br_img-0884.jpg
Quang cảnh cuộc họp.

Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố nơi có tuyến đường sắt đi qua.

Tham dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo Cục đường sắt Việt Nam; Ban Quản lý dự án đường sắt - Bộ Giao thông vận tải; Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.

Đoạn tuyến qua tỉnh Lào Cai có chiều dài dự kiến 64,7 km, bố trí 5 nhà ga

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là dự án quan trọng quốc gia, đã được xác định trong quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 1769/TTg ngày 19/10/2021 và thống nhất thúc đẩy đầu tư xây dựng tại Tuyên bố chung nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Trung Quốc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm từ ngày 18 - 20/8/2024.

img-0919.jpg
Đại diện lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phát biểu tại cuộc họp.

Về phạm vi, quy mô, tuyến bắt đầu từ điểm nối ray với đường sắt Trung Quốc, thuộc TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai, kết thúc điểm cuối tại cảng Lạch Huyện, huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng.

Theo nghiên cứu của tư vấn, chiều dài dự kiến của tuyến chính là 391,04 km, tuyến kết nối 5,2 km, 2 tuyến nhánh 18,74 km; tuyến đi qua 9 tỉnh, thành phố.

Đoạn tuyến đi qua phạm vi tỉnh Lào Cai có chiều dài dự kiến 64,7 km. Hướng tuyến đi qua địa phận 4 huyện, thành phố: Lào Cai, Bảo Thắng, Bảo Yên, Văn Bàn. Chiều dài tuyến từ ga Lào Cai mới đến hết địa phận tỉnh Lào Cai là 59,5 km. Đoạn nối ray từ ga Lào Cai đến điểm nối ray với đường sắt Trung Quốc khoảng 5,2 km. Dọc tuyến có 5 nhà ga, gồm: Lào Cai, Thái Niên, Sơn Hải, Cam Cọn và Bảo Hà.

baolaocai-br_untitled-1.jpg
Bản đồ hướng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Lào Cai.

Ưu tiên hướng tuyến thẳng nhất, bằng nhất, hiệu quả kinh tế cao nhất

Theo đơn vị tư vấn, quá trình xây dựng phương án đã nhất quán nguyên tắc đảm bảo chiều dài tuyến giữa các điểm khống chế là ngắn nhất, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật về bình diện và trắc dọc của tuyến; phù hợp với quy hoạch quốc gia và các quy hoạch của địa phương; đảm bảo khối lượng công trình và giải phóng mặt bằng ít nhất, phù hợp với điều kiện địa hình khu vực tuyến đi qua; hạn chế cắt qua các khu vực đông dân cư, khu vực nhạy cảm về môi trường tự nhiên, xã hội, các khu di tích, danh lam thắng cảnh.

baolaocai-br_img-0895.jpg
Đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt phát biểu tại cuộc họp.

Đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, do tiến độ dự án rất cấp bách, để có cơ sở hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo ý kiến các đơn vị dự họp và theo quy định của pháp luật, Ban Quản lý dự án đường sắt đề nghị tỉnh Lào Cai xem xét có ý kiến về phương án tuyến, vị trí ga thuộc dự án đoạn đi qua địa phận tỉnh Lào Cai.

Đề nghị tỉnh phối hợp cung cấp thông tin về công tác rà soát, cập nhật quy hoạch của địa phương; nghiên cứu phương án kết nối, đảm bảo an toàn giao thông tại các vị trí xây dựng giao cắt; rà soát cập nhật quy hoạch sử dụng đất và kế hoạch sử dụng đất; phương án giải phóng mặt bằng tái định cư… Trên cơ sở nội dung thống nhất về phương án tuyến, vị trí ga, phương án kết nối giao thông, đề nghị địa phương cập nhật vào quy hoạch.

Thảo luận tại cuộc họp, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đề nghị đơn vị tư vấn tính toán phương án hạn chế xẻ núi, bạt đồi; kết nối tuyến đường sắt với khu công nghiệp, khu du lịch, khu đô thị và các đầu mối giao thông quan trọng; tính toán phương án giải phóng mặt bằng, tái định cư phù hợp.

baolaocai-br_img-0998.jpg
Đồng chí Vũ Văn Cài, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.
baolaocai-br_img-0990.jpg
Đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.
baolaocai-br_img-0978.jpg
Đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Các đồng chí Thường trực HĐND, UBND tỉnh cơ bản đồng tình hướng tuyến đơn vị tư vấn đưa ra và cho rằng có thể lựa chọn phương án đòi hỏi kinh phí cao hơn nhưng đảm bảo yếu tố kỹ thuật, hiệu quả kinh tế lâu dài. Đồng thời, đề nghị làm rõ việc điều chỉnh hướng tuyến dẫn đến phải điều chỉnh quy hoạch liên quan thì có ảnh hưởng đến tiến độ triển khai chung của dự án này và các dự án của tỉnh như sân bay, khu công nghiệp hay không. Các đồng chí cũng đề nghị phải nhất quán quan điểm tuyến đường sắt mới phải thực sự là động lực phát triển của các khu vực tuyến đi qua; hướng tuyến đảm bảo yếu tố kỹ thuật về độ đốc, đường cong để có thể nâng tốc độ khi điều kiện cho phép.

baolaocai-br_img-1032.jpg
Đồng chí Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị phương án hướng tuyến, vị trí nhà ga phải mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất.

Phát biểu ý kiến tại hội nghị, đồng chí Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh, đây là dự án quan trọng quốc gia, được 2 nước Việt Nam - Trung Quốc rất quan tâm, ủng hộ, Chính phủ quyết tâm chỉ đạo, vì vậy sẽ rất thuận lợi cho Lào Cai triển khai thực hiện.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo, cần nhất quán nguyên tắc ưu tiên hướng tuyến thẳng nhất, bằng nhất, hiệu quả kinh tế cao nhất, thuận lợi cho việc nâng cấp sau này. Đồng thời, phải phù hợp với quy hoạch hiện tại, hạn chế thấp nhất chi phí, nghiên cứu phương án kỹ thuật thi công cầu, hầm qua các khu vực có địa hình phức tạp.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng lưu ý, quá trình triển khai dự án, quy hoạch nhà ga sẽ ảnh hưởng phạm vi rộng, vì vậy, cần đảm đảm bảo các điều kiện ổn định nơi ở, duy trì hoạt động sản xuất cho doanh nghiệp, người dân, nhất là các khu vực khu công nghiệp Đông Phố Mới.

baolaocai-br_img-1062.jpg
Đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận cuộc họp.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị đơn vị tư vấn tính toán phương án xây dựng hướng tuyến đảm bảo các yếu tố kỹ thuật để có điều kiện nâng cao tốc độ, đáp ứng yêu cầu phát triển trong tương lai.

Hướng tuyến phải đảm bảo kết nối tốt với các tuyến cao tốc đã được quy hoạch, với các khu công nghiệp, khu du lịch, sân bay, kết nối Đông Tây với các tỉnh lân cận.

Về vị trí các nhà ga, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhất trí với phương án đề xuất bố trí 5 nhà ga của đơn vị tư vấn, đồng thời đề nghị phương án quy hoạch các nhà ga phải có diện tích đủ rộng để đáp ứng dư địa phát triển dài hạn.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp với đơn vị tư vấn, cung cấp thông tin cần thiết về quy hoạch, kế hoạch của địa phương phục vụ xây dựng hướng tuyến tốt nhất. Các ngành, các địa phương tuyên truyền đến Nhân dân về tầm quan trọng của dự án, tạo đồng thuận khi triển khai công tác giải phóng mặt bằng.

Đối với tuyến đường sắt cũ khổ 1m hiện tại có yếu tố lịch sử đặc biệt, cũng phải nghiên cứu, tính toán tiếp tục hoạt động ra sao khi có tuyến đường sắt mới.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Những ngày nước rút trên công trường các dự án tái thiết khu dân cư sau lũ

Những ngày nước rút trên công trường các dự án tái thiết khu dân cư sau lũ

Vượt qua những khó khăn do thời tiết khắc nghiệt, địa hình thi công phức tạp và sức ép tiến độ rất lớn, với sự chung tay, đồng lòng từ đơn vị thi công đến các cấp chính quyền và đoàn thể, các khu tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai đang trong những ngày nước rút để khánh thành, đón bà con về nơi ở mới vào ngày 15/12, vượt tiến độ 15 ngày so với yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Đánh giá hiệu quả mô hình chăn nuôi lợn nái bản địa sinh sản an toàn dịch bệnh

Đánh giá hiệu quả mô hình chăn nuôi lợn nái bản địa sinh sản an toàn dịch bệnh

Ngày 10/12, Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp tỉnh phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bát Xát, UBND xã Pa Cheo (huyện Bát Xát) tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện mô hình chăn nuôi lợn nái bản địa sinh sản an toàn dịch bệnh, dựa vào quản lý cộng đồng năm 2024.

Chuyên gia Trung Quốc: Việt Nam năm 2024 gây ấn tượng về phát triển kinh tế và ngoại giao

Chuyên gia Trung Quốc: Việt Nam năm 2024 gây ấn tượng về phát triển kinh tế và ngoại giao

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, nhà báo Ngụy Vi, chuyên gia nghiên cứu về Việt Nam, Trưởng Ban Việt ngữ - Đài Phát thanh và Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CMG) đánh giá cao thành tựu phát triển kinh tế và ngoại giao của Việt Nam năm 2024, đồng thời cũng cho rằng, trong năm 2025, kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục xu thế phát triển và sẽ đạt được những thành tựu nổi bật hơn.

Hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu tăng trưởng năm 2024

Hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu tăng trưởng năm 2024

Nền kinh tế Việt Nam đang tăng tốc "về đích" các chỉ tiêu phát triển đề ra cho năm 2024. Các giải pháp điều hành đều nhất quán tập trung cho mục tiêu giữ đà phát triển, thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

Bộ Giao thông vận tải đặt mục tiêu các dự án về đích năm 2025

Bộ Giao thông vận tải đặt mục tiêu các dự án về đích năm 2025

Những dự án nào có mốc tiến độ trong năm 2025 cần phải tập trung tối đa nhân lực, vật lực để hoàn thành như cam kết. Đây là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh sau khi làm việc với Ban Quản lý dự án 7 và Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận về một số dự án mà hai đơn vị đang thực hiện.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường làm việc với lãnh đạo Đài Truyền hình Việt Nam về tiến độ khu tái định cư Làng Nủ và Nậm Tông

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường làm việc với lãnh đạo Đài Truyền hình Việt Nam về tiến độ khu tái định cư Làng Nủ và Nậm Tông

Chiều 8/12, tại Hà Nội, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với lãnh đạo Đài Truyền hình Việt Nam về tiến độ xây dựng dự án tái định cư Làng Nủ (huyện Bảo Yên) và Nậm Tông (huyện Bắc Hà).

fb yt zl tw