Thống nhất đề nghị xếp hạng khu vực đỉnh Fansipan là di tích danh lam, thắng cảnh cấp tỉnh

Chiều 3/6, thị xã Sa Pa tổ chức họp thống nhất nội dung hồ sơ đề nghị xếp hạng khu vực đỉnh Fansipan là di tích danh lam, thắng cảnh cấp tỉnh. Tham dự cuộc họp có đại diện Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Tài nguyên và Môi trường, Bảo tàng tỉnh, UBND thị xã Sa Pa.

DSC01475.JPG
Quang cảnh cuộc họp.

Khu vực đỉnh Fansipan là sơn khối cao nhất trên dãy Hoàng Liên Sơn thuộc xã Hoàng Liên, thị xã Sa Pa (trước đây thuộc xã San Sả Hồ, huyện Sa Pa). Qua nghiên cứu, tìm hiểu cho thấy tên “Fansipan” được người Pháp sử dụng trong các tài liệu ghi chép về Sa Pa những năm đầu thế kỷ XX. Cấu tạo địa hình, địa mạo khu vực hoàn toàn do tạo hóa của tự nhiên và sự kiến tạo địa chất kéo dài hàng ngàn năm cùng với bàn tay tôn tạo của con người đã làm nổi bật vẻ đẹp hoang sơ, mê đắm lòng người, trở thành điểm đến không thể bỏ qua của du khách khi đến với Sa Pa.

DSC01462.JPG
Đại diện Bảo tàng tỉnh trình bày hồ sơ đề nghị xếp hạng khu vực đỉnh Fansipan là di tích danh lam, thắng cảnh cấp tỉnh.

Để hoàn thiện hồ sơ đề nghị xếp hạng di tích danh lam, thắng cảnh cấp tỉnh, các đại biểu đã tập trung thảo luận về việc xác định các yếu tố gốc hình thành đỉnh Fansipan; xác định cụ thể địa giới, quy mô, khu vực tiếp giáp; phạm vi ranh giới khoanh vùng đề nghị xếp hạng để bảo vệ.

DSC01478.JPG
Đại biểu tham gia thảo luận.

Việc nghiên cứu lập hồ sơ khoa học di tích khu vực đỉnh Fansipan là việc làm cần thiết, cấp bách nhằm tạo cơ sở pháp lý để bảo vệ và phát huy lâu dài, hiệu quả các giá trị của di tích theo quy định của Luật Di sản văn hóa và các quy định khác của luật pháp.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng đặt mục tiêu trở thành điểm đến du lịch y tế

Đà Nẵng đặt mục tiêu trở thành điểm đến du lịch y tế

Đà Nẵng có đủ điều kiện trở thành trung tâm du lịch y tế hàng đầu miền Trung và cả nước. Loại hình du lịch này còn khá mới. Nắm bắt xu hướng đó, TP.Đà Nẵng đã có Đề án phát triển Du lịch Y tế giai đoạn 2025 - 2030, mục tiêu là nâng cao chất lượng dịch vụ phát triển du lịch y tế, góp phần tăng trưởng 2 con số.

Truyền thông góp sức xây dựng thương hiệu du lịch

Truyền thông góp sức xây dựng thương hiệu du lịch

Tỉnh Yên Bái đang dần khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch cả nước. Với tiềm năng phong phú, từ cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ đến những nét văn hóa độc đáo của các dân tộc bản địa, Yên Bái đang nỗ lực xây dựng và quảng bá thương hiệu du lịch riêng, trong đó vai trò của truyền thông là vô cùng quan trọng.

“Đòn bẩy” du lịch mùa hè

“Đòn bẩy” du lịch mùa hè

Dịp nghỉ lễ năm nay kéo dài 5 ngày (từ 30/4 - 4/5). Tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai ước đạt 265.000 lượt, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2024; tổng doanh thu từ khách du lịch đạt 905 tỷ đồng, tăng 6% so với kỳ nghỉ lễ năm 2024. Con số này là bước đệm để ngành du lịch tiếp tục đưa ra nhiều sản phẩm hấp dẫn, thú vị thu hút du khách, đặc biệt là trong dịp cao điểm du lịch mùa hè.

Sức hút từ du lịch sáng tạo

Sức hút từ du lịch sáng tạo

Thay vì chỉ tham gia các hoạt động trải nghiệm “cho vui”, khách du lịch trải nghiệm có chiều sâu, học hỏi những kỹ năng, kiến thức cùng cư dân bản địa, cùng sáng tạo các sản phẩm với cư dân, nghệ sĩ, nghệ nhân địa phương. Du lịch sáng tạo tạo ra sức hút, động lực phát triển mới cho ngành du lịch và khẳng định bản sắc văn hóa của các địa phương. Đây vừa là xu hướng mới, vừa là giải pháp mà các địa phương cần triển khai, nhân rộng.

[Ảnh] Hòa mình cùng thiên nhiên tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên

[Ảnh] Hòa mình cùng thiên nhiên tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên

Vườn Quốc gia Hoàng Liên nằm trên dãy Hoàng Liên Sơn kỳ vĩ, ở độ cao 1.000 - 3.000m so với mực nước biển, thuộc địa phận thị xã Sa Pa (Lào Cai) và một phần của huyện Tân Uyên (Lai Châu). Đây là điểm đến nhất định phải có trong cẩm nang du lịch của du khách khi đến với Sa Pa.

Kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về du lịch

Kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về du lịch

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong đã ký ban hành kế hoạch số 2045/KH-BVHTTDL về kiểm tra công tác chấp hành các quy định pháp luật và đảm bảo chất lượng của các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú du lịch, khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở giáo dục đào tạo nghiệp vụ lĩnh vực du lịch và hướng dẫn viên du lịch...

Xu hướng du lịch gia đình của khách Việt Nam

Xu hướng du lịch gia đình của khách Việt Nam

53% du khách Việt Nam có kế hoạch du lịch cùng gia đình, đó là thông tin theo dữ liệu từ Dự đoán xu hướng du lịch 2025 của Booking.com. Điều này cho thấy du khách Việt Nam có xu hướng dành thời gian ý nghĩa bên người thân.

[Ảnh] Bình yên bản làng Mường Hoa

[Ảnh] Bình yên bản làng Mường Hoa

Xã Mường Hoa (thị xã Sa Pa) có 9 thôn với hơn 1.400 hộ dân sinh sống. Nơi đây tập trung chủ yếu các thành phần dân tộc Mông, Dao, Tày, Giáy, Kinh, trong đó 95% là người Mông. Với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, hoang sơ cùng bản sắc văn hóa được gìn giữ, Mường Hoa thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm.

Bảo Hà hướng tới đô thị du lịch tâm linh hiện đại

Bảo Hà hướng tới đô thị du lịch tâm linh hiện đại

Tỉnh Lào Cai quan tâm đầu tư xây dựng đô thị Bảo Hà (Bảo Yên) với hạ tầng cơ sở đáp ứng phát triển du lịch. Đặc biệt, mới đây tỉnh đã điều chỉnh chương trình phát triển đô thị này đến năm 2030 để mở rộng và kết nối du lịch tâm linh liên vùng.

fb yt zl tw