Quay vềE-magazineTheo dõi Báo Lào Cai trênGoogle News
Thổ cẩm và sản phẩm du lịch ở Lào Cai

Thổ cẩm và sản phẩm du lịch ở Lào Cai

Ở Lào Cai, thổ cẩm phong phú cả về loại hình, chất liệu và nghệ thuật. Thổ cẩm là nguồn lực, chất liệu xây dựng sản phẩm du lịch, có sức hút đặc biệt đối với du khách.

Hầu hết các dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn tỉnh Lào Cai biết trang trí hoa văn thổ cẩm trên trang phục, mặt chăn, túi đeo… rất phong phú, đa dạng, thể hiện cả về nguyên liệu, kỹ thuật thêu, màu sắc, bố cục. Nhiều dân tộc sử dụng vải bông làm thổ cẩm, riêng người Mông sử dụng vải từ cây lanh - loại cây lấy sợi, họ dầu gai - họ thường dùng cây chàm, củ nâu và một số lá, hoa từ cây rừng để nhuộm màu vải.

1_20240827_233115_0000.jpg

Các dân tộc thiểu số cũng sáng tạo ra nhiều loại hình kỹ thuật độc đáo. Trong số các tộc người, phát triển kỹ thuật tạo hoa văn thì người Mông đạt đến đỉnh cao. Các tộc người khác chủ yếu sử dụng kỹ thuật dệt, thêu để tạo hoa văn, còn người Mông lại sử dụng 5 kỹ thuật khác nhau, trong đó có kỹ thuật ghép các loại vải màu khác nhau tạo thành hoa văn rực rỡ và có bố cục theo băng dải lớn; kỹ thuật ghép vải và ghép đồ trang sức bằng bạc, nhôm tạo thành những mảng hoa văn ghép có giá trị. Người Xá Phó (một ngành của tộc người Phù Lá) bên cạnh kỹ thuật thêu là chủ đạo, họ sáng tạo kỹ thuật đính hạt cườm vào trang trí hoa văn thổ cẩm...

2_20240827_233115_0001.jpg

Các tộc người ở Lào Cai có các loại hình kỹ thuật tạo hoa văn thổ cẩm: Thêu, dệt, ghép vải, in sáp ong, ghép kim loại, ghép hạt cườm. Bên cạnh sự phong phú về kỹ thuật, nghệ thuật sử dụng màu sắc, phối màu của các dân tộc cũng đa dạng. Người Tày, người Nùng chủ yếu sử dụng màu chàm làm màu chủ đạo, người Mông hoa, người Dao đỏ lại sử dụng gam màu nóng (màu đỏ, vàng) làm gam màu chủ đạo của các họa tiết hoa văn.

Sự phong phú của hoa văn còn phản ánh theo các loại hình bố cục khác nhau. Các tộc người Tày, Nùng sử dụng nhiều loại hoa văn theo bố cục băng dải ngang, người Mông sử dụng nhiều bố cục băng dải dọc. Bố cục thành từng ô cũng là đặc điểm nổi bật ở một số tộc người có kỹ thuật dệt hoa văn. Sự phong phú về chất liệu, màu sắc, bố cục, nguyên liệu đã làm nên vẻ đẹp đa dạng của hoa văn thổ cẩm.

3_20240827_233115_0002.jpg

Hoa văn thổ cẩm giàu giá trị nhưng muốn trở thành sản phẩm du lịch cần đáp ứng được nhu cầu của du khách. Khi đến các làng, bản, của đồng bào dân tộc thiểu số, du khách có nhu cầu quan sát phong cảnh, nhà cửa, trang phục, đồ dùng của các tộc người. Không chỉ quan sát bằng mắt mà họ còn muốn khám phá các “mật mã”, tìm hiểu giá trị của hoa văn thổ cẩm. Mặt khác, khi đi du lịch, du khách thường muốn mua các đồ lưu niệm, đồ làm quà tặng… Đặc điểm của đồ lưu niệm, quà tặng là phải có vẻ đẹp riêng mang dấu ấn của từng vùng, từng tộc người. Quà tặng, đồ lưu niệm có chức năng sử dụng, dùng làm đồ trang trí hoặc các đồ vật thiết thực cho mỗi cá nhân, gia đình. Tất nhiên, các sản phẩm này phải gọn nhẹ, dễ đóng gói khi vận chuyển theo du khách. Những đặc điểm đó, thổ cẩm đều đáp ứng được. Vì thế, cơn bùng nổ du lịch ở Sa Pa đã tạo ra làn sóng khôi phục nghề thủ công làm thổ cẩm. Một đặc điểm khác của thổ cẩm là sản phẩm chứa đựng khả năng trình diễn, hút hồn du khách. Chính nhu cầu trải nghiệm, khám phá đã tạo ra giá trị mới của hoa văn thổ cẩm. Đó là giá trị đồng sáng tạo nghệ thuật; giữa du khách với người dân địa phương, giữa người bán với người mua đã hòa làm một.

4_20240827_233115_0003.jpg

Thổ cẩm như một kho tàng di sản với nhiều giá trị đặc sắc. Mỗi sản phẩm thổ cẩm trang trí đều in đậm giá trị lịch sử, phản ánh giá trị thẩm mỹ của từng tộc người. Các hoa văn thổ cẩm cũng phản ánh ứng xử của cộng đồng - chủ nhân văn hóa với môi trường tự nhiên (khí hậu, đặc trưng canh tác...). Hoa văn thổ cẩm còn phản ánh ứng xử giữa các tộc người với nhau, ứng xử của người dân trong đời sống thường ngày với thế giới thiêng, thế giới của các vị thần linh. Mối quan hệ ứng xử nhiều chiều vừa tạo ra tính đa dạng, vừa tạo ra nét đẹp độc đáo và hấp dẫn của sản phẩm. Do đó, thổ cẩm vừa mang dấu ấn văn hóa tộc người lại vừa mang dấu ấn văn hóa vùng miền khác nhau. Các dấu ấn này là điểm nhấn, tạo sức hấp dẫn du khách.

5_20240827_233115_0004.jpg

Hoa văn thổ cẩm vừa là tiềm năng, vừa là nguồn lực để xây dựng các sản phẩm du lịch. Nhưng muốn xây dựng sản phẩm du lịch mang tính hấp dẫn, phải bền vững, đòi hỏi các sản phẩm này phải được “thổi hồn”, tạo ra loại hình sản phẩm đặc thù, tránh tình trạng đồ lưu niệm có hoa văn na ná giống nhau, bày bán khắp các cửa hàng, khách sạn như hiện nay. Mặt khác, muốn xây dựng thổ cẩm trở thành sản phẩm du lịch thì phải trải qua các công đoạn đặc biệt khác nhau.

6_20240827_233115_0005.jpg

Trong đó, phải nắm vững giá trị đặc thù của mỗi loại hoa văn thổ cẩm để tạo ra sản phẩm riêng mang bản sắc của tộc người. Sau khi nhận diện và phân loại, kiểm kê được di sản hoa văn thổ cẩm, cần tiến hành công đoạn xây dựng các sản phẩm du lịch, trong đó cần nghiên cứu ý tưởng về sản phẩm mới của thổ cẩm. Phân tích nhu cầu của du khách để xây dựng các sản phẩm. Thiết kế sản phẩm theo các mẫu mã, chức năng sử dụng, chức năng thẩm mỹ phù hợp với nhu cầu của du khách. Quảng bá, tuyên truyền về sản phẩm để bán sản phẩm cho doanh nghiệp, du khách. Như vậy, đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ giữa cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, cộng đồng người dân - chủ nhân của sản phẩm và các nhà khoa học tư vấn. Xây dựng thổ cẩm thành sản phẩm du lịch phải có chiến lược phát triển, gắn liền với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trình bày: Vân Thảo

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

6 chương trình nghệ thuật ủng hộ đồng bào bão, lũ

6 chương trình nghệ thuật ủng hộ đồng bào bão, lũ

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết định giao Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp và chỉ đạo 12 đơn vị nghệ thuật của Bộ xây dựng Kế hoạch tổ chức 6 chương trình nghệ thuật, nhằm quyên góp, ủng hộ đồng bào các tỉnh, thành phố miền Bắc chịu thiệt hại nặng nề do bão, lũ gây ra.

Cần một chiến lược tổng thể để đưa Việt Nam trở thành điểm đến của điện ảnh thế giới

Cần một chiến lược tổng thể để đưa Việt Nam trở thành điểm đến của điện ảnh thế giới

Đại diện ngành du lịch các địa phương cho rằng, cần có một kế hoạch tổng thể từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để đưa Việt Nam trở thành một điểm đến mới của điện ảnh thế giới. Những ý kiến này đã được đưa ra bên lề cuộc Tọa đàm trực tuyến: “Việt Nam - điểm đến mới của điện ảnh thế giới”, do Báo Nhân Dân phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Báo Văn hóa tổ chức.

Lễ trao Giải Cánh diều 2024: Tôn vinh tác phẩm, nghệ sĩ và người làm phim xuất sắc nhất trong năm

Lễ trao Giải Cánh diều 2024: Tôn vinh tác phẩm, nghệ sĩ và người làm phim xuất sắc nhất trong năm

Tối 10/9, tại Nhà hát Đó - Vega City Nha Trang, Hội Điện ảnh Việt Nam phối hợp cùng UBND tỉnh Khánh Hòa và Công ty Cổ phần Vega City thuộc Tập đoàn KDI Holdings đã tổ chức lễ trao thưởng Giải Cánh diều 2024 với chủ đề “Đam mê tỏa sáng”, tôn vinh những tác phẩm, nghệ sĩ và người làm phim xuất sắc nhất trong năm

Kể chuyện lịch sử thời 4.0

Kể chuyện lịch sử thời 4.0

Với sự phát triển của mạng xã hội, thời gian qua các nhà sáng tạo nội dung đã sản xuất ra nhiều kênh, clip giới thiệu về đề tài lịch sử. Ở đó, những dấu ấn lịch sử của dân tộc được tái hiện một cách sinh động, thu hút đông đảo người xem, đặc biệt là giới trẻ.

Lần đầu tiên tổ chức "Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam" ở nước ngoài

Lần đầu tiên tổ chức "Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam" ở nước ngoài

Ngày văn hoá doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài lần thứ I năm 2024 sẽ được tổ chức tại Trung tâm Văn hoá Việt Nam tại Pháp vào ngày 13/9. Sự kiện sẽ tạo cầu nối, hội tụ các doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh ở nước ngoài, người nước ngoài kinh doanh ở Việt Nam nhằm xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa doanh nghiệp Việt Nam.

Ẩm thực Việt Nam trên những lá bài

Ẩm thực Việt Nam trên những lá bài

Thế giới ẩm thực Việt Nam vốn rất đa dạng và nổi tiếng. Ấn tượng hơn nữa khi xuất hiện trên các lá bài Măm tarot, những món ăn, đồ uống trở nên vừa quen thuộc, vừa mới mẻ, khi được giải thích cặn kẽ qua minh họa bằng hình ảnh cuốn hút.

Hoạt động xuất bản 'khát' nhân lực chất lượng

Hoạt động xuất bản 'khát' nhân lực chất lượng

“Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho hoạt động xuất bản Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới” là chủ đề Hội thảo khoa học quốc gia do Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa tổ chức tại Hà Nội.

fbytzltw