Thích ứng quy định xuất khẩu xanh sang EU

Gỗ và sản phẩm gỗ, cà phê, cao su - 3 nông sản xuất khẩu tỷ USD của Việt Nam - bắt buộc phải tuân thủ các quy định mới của EU về phát triển bền vững nếu muốn có “tấm vé” thông hành vào thị trường này.

a_t10.jpg
Doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội đẩy mạnh xuất cà phê sang EU nếu sớm đầu tư phát triển xanh.

Thách thức lớn

Quy định về Sản xuất hàng hóa không gây mất rừng của EU (EUDR) sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 30/12/2024. Các quy định của EUDR áp dụng với nhà nhập khẩu lớn từ tháng 1/2025 và doanh nghiệp nhỏ từ tháng 6/2025.

Với quy định mới này, EU cấm nhập khẩu 7 nhóm mặt hàng vào EU nếu quá trình sản xuất các mặt hàng này gây mất rừng. Tại Việt Nam, 3 nhóm ngành bị tác động chính gồm gỗ và sản phẩm gỗ, cao su và cà phê.

Ba nhóm hàng nông sản trên có trị giá xuất khẩu sang EU gần 2,5 tỷ USD trong năm 2023. Trong đó, cao su đạt kim ngạch xuất khẩu 130 triệu USD, cà phê gần 1,5 tỷ USD và gỗ - sản phẩm gỗ gần 700 triệu USD.

Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) cho hay, châu Âu là thị trường nhập khẩu quan trọng đối với các mặt hàng liên quan đến nạn phá rừng, bao gồm 50% cà phê và 60% ca cao của thế giới. Do đó, quy định không phá rừng được đưa ra nhằm giảm tác động của các sản phẩm nhập khẩu vào châu Âu đối với các khu rừng và diện tích rừng trên thế giới.

HỘI THẢO GIẢM PHÁT THẢI NGÀNH Ô TÔ: NHIỀU LỐI ĐI - MỘT ĐÍCH ĐẾN

Giảm thải carbon từ phương tiện giao thông cơ giới, trong đó có ngành ô tô được xác định là một trong những giải pháp căn cơ nhằm hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 mà Chính phủ Việt Nam đã cam kết và quyết tâm thực hiện.

Đây cũng là một trong những nội dung được đề cập trong Chiến lược Phát triển ngành ô tô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mà Bộ Công thương đang hoàn thiện, dự kiến trình Chính phủ vào cuối năm 2024. Theo đó, nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích, thúc đẩy phát triển các dòng xe theo hướng xanh và tiết kiệm năng lượng, thay thế các dòng xe sử dụng nguyên liệu hóa thạch; thu hút, kêu gọi các nhà đầu tư tham gia… đang được nghiên cứu, đề xuất.

Để đóng góp thêm ý kiến, kiến nghị giúp cơ quan soạn thảo có góc nhìn đa chiều, Báo Đầu tư tổ chức hội thảo “Giảm phát thải ngành ô tô: Nhiều lối đi - Một đích đến” vào sáng ngày 29/8/2024 tại Hội trường Báo Đầu tư, 47 - Quán Thánh (Ba Đình, Hà Nội).

Hội thảo được tổ chức theo hình thức kết hợp trực tiếp, trực tuyến livestream trên các nền tảng website và fanpage của Báo Đầu tư, được đưa tin rộng rãi trên các ấn phẩm của Cơ quan Báo Đầu tư cũng như các kênh truyền hình và cơ quan truyền thông hàng đầu.

Chia sẻ với doanh nghiệp, ông Hoàng Thành, đại diện Phái đoàn EU tại Việt Nam cho hay: “Quy định của EU về chuỗi cung ứng không gây phá rừng và suy thoái rừng nhằm giảm thiểu nguy cơ các sản phẩm, chuỗi cung ứng liên quan đến phá rừng, suy thoái rừng được đưa vào thị trường EU hoặc xuất khẩu từ thị trường EU”…

Theo quy định, chỉ những sản phẩm đáp ứng cả 2 điều kiện là không gây phá rừng và hợp pháp mới được phép xuất khẩu vào thị trường EU. Đặc biệt, việc truy xuất nguồn gốc hàng hóa nghiêm ngặt đến tận thửa đất, lô rừng nơi hàng hóa đó được sản xuất.

Chỉ ra 3 thách thức do tác động của EUDR đến doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, đại diện Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC) cho biết: “Với quy định của EUDR, doanh nghiệp Việt đối mặt với chi phí xuất khẩu sang EU tăng, hàng hoá của Việt Nam sẽ bị cạnh tranh xuất khẩu và mất thị phần tại EU bởi đối thủ cạnh tranh đã sẵn sàng cho việc tuân thủ đầy đủ EUDR”.

Áp lực tăng chi phí thực thi cũng được ông Nguyễn Trung Kiên (Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đề cập cụ thể hơn: “EUDR yêu cầu 100% sản phẩm phải có định vị GPS/polygon đến từng mảnh vườn, nhưng ở Việt Nam, tỷ lệ này còn thấp, trong khi chi phí định vị lại cao. Đồng thời, EU cũng yêu cầu truy xuất vật lý đến vườn trồng, nhưng quy mô này ở nước ta lại nhỏ lẻ, manh mún; chuỗi giá trị phức tạp với nhiều lớp trung gian, nên chi phí phát sinh rất lớn”.

Hiện tại, ngành cà phê gặp khó khăn trong vấn đề định vị bởi có tới 70 - 75% vườn trồng cà phê tại Việt Nam chưa có dữ liệu định vị phù hợp với EUDR.

Khó cũng phải tuân thủ

EU nằm trong Top 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của nước ta (theo thứ tự, gồm Mỹ, Trung Quốc, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc). Trong đó, ngoài nhóm hàng công nghiệp chế biến - chế tạo (điện thoại, máy tính, hàng dệt may, giày dép…) nắm giữ kim ngạch xuất khẩu lớn, thì nhóm nông sản cũng tăng nhanh chóng trong những năm gần đây, nhờ cú hích từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA).

Với việc EVFTA được thực thi từ tháng 8/2020, các nhà nhập khẩu EU đã tăng nhập hàng hóa từ Việt Nam. Năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 2 chiều đạt 58,6 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu 43,68 tỷ USD, xuất siêu 28,7 tỷ USD.

Theo ông Đinh Sỹ Minh Lăng, giảng viên đào tạo về phân tích thị trường (Trung tâm Thương mại quốc tế - ITC), sự gia tăng nhu cầu và thương mại của EU đối với các mặt hàng và sản phẩm hợp pháp, không phá rừng sẽ tạo cơ hội cho nông dân quy mô nhỏ ở Việt Nam đi lên bằng con đường phát triển bền vững.

“Khi sản phẩm tuân thủ yêu cầu của EUDR và có chứng chỉ của Hội đồng Quản lý rừng thế giới (FSC) sẽ làm tăng tính cạnh tranh và uy tín của doanh nghiệp Việt trên thị trường quốc tế”, ông Lăng nhấn mạnh.

Do đó, việc thực thi các quy định mới của EU là bài toán sống còn với doanh nghiệp cà phê, cao su và gỗ - sản phẩm gỗ. Ngay từ khi EU thông tin về EUDR, ngành cà phê, cao su đã triển khai lộ trình thích ứng với EUDR.

Để đáp ứng EUDR, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Xuất nhập khẩu 2-9 Đắk Lắk (Simexco) đã sớm triển khai hàng loạt biện pháp thu thập dữ liệu vùng trồng và các thủ tục pháp lý liên quan. Đến nay, sau 9 tháng nỗ lực, Công ty đã được trao 2 chứng nhận của Tổ chức 4C, đối với 2 vùng trồng đáp ứng tiêu chuẩn EUDR, tổng diện tích 9.500 ha, sản lượng trên 35.000 tấn/năm.

Ông Lê Đức Huy, Tổng giám đốc Simexco cho biết, phát triển các vùng nguyên liệu cà phê bền vững đã được doanh nghiệp triển khai từ sớm. Sau 15 năm, doanh nghiệp đã hợp tác với 40.000 hộ, xây dựng vùng liên kết trên 50.000 ha, sản xuất trên 100.000 tấn cà phê mỗi năm. Việc thực hiện sản xuất bền vững giúp doanh nghiệp dễ dàng thích ứng với các quy định của EUDR.

Trong xu thế các quốc gia nhập khẩu lớn như Mỹ, EU yêu cầu về sản phẩm xanh, sản phẩm dán nhãn carbon, các doanh nghiệp được lưu ý nên thuê chuyên gia tư vấn để thực hiện từng bước phần việc nhằm đáp ứng các quy định của EUDR. Với mỗi ngành hàng, doanh nghiệp có đặc thù khác nhau, nên các bước thực hiện cũng không giống nhau.

Châu Âu là khu vực nhập khẩu cà phê lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 50% tổng sản lượng cà phê toàn cầu, khi thực hiện nghiêm chỉnh EUDR, cơ hội tăng kim ngạch xuất khẩu, gia tăng thị phần với cà phê Việt được đánh giá là còn lớn.

Với việc tuân thủ EUDR, các mặt hàng trong danh mục nhập khẩu vào EU sẽ được đánh giá dựa trên 3 mức rủi ro: thấp, trung bình và cao. Theo đó, hàng nhập vào EU sẽ kiểm tra 9% lô hàng đến từ các nước có rủi ro phá rừng cao, 3% lô hàng đối với các nước có rủi ro trung bình và 1% lô hàng từ các nước có độ rủi ro thấp.

Theo baodautu.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Xã Hạnh Phúc nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch năm 2025

Xã Hạnh Phúc nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch năm 2025

Trên cơ sở kế thừa các nhiệm vụ từ 4 xã cũ, Đảng bộ xã Hạnh Phúc đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai 26 chỉ tiêu chủ yếu trong lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội năm 2025. Kết quả, dự ước đến hết năm, xã có 8/26 chỉ tiêu vượt trên 100% kế hoạch giao, 18/26 chỉ tiêu đạt 100% kế hoạch.

Lễ cất nóc dự án Sofitel Sapa Hotel & Residences

Lễ cất nóc dự án Sofitel Sapa Hotel & Residences

Sáng 19/12, tại Quần thể Nghỉ dưỡng Quốc tế Mường Hoa, lễ cất nóc dự án Sofitel Sapa Hotel & Residences đã chính thức diễn ra, đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình hiện thực hóa tổ hợp nghỉ dưỡng hạng sang tại thung lũng Mường Hoa.

Xã Phong Hải hướng tới giảm nghèo từ phát triển kinh tế rừng và dưới tán rừng

Xã Phong Hải hướng tới giảm nghèo từ phát triển kinh tế rừng và dưới tán rừng

Những năm qua, cùng với việc quản lý, bảo vệ và phát triển rừng bền vững, cấp ủy, chính quyền xã Phong Hải xác định phát triển kinh tế rừng và kinh tế dưới tán rừng là một trong những hướng đi quan trọng nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng sẵn có, tạo sinh kế ổn định, góp phần giảm nghèo cho Nhân dân.

Bắc Hà đẩy mạnh tuyên truyền người dân chuyển đổi sang mô hình chuyên canh rau an toàn

Bắc Hà đẩy mạnh tuyên truyền người dân chuyển đổi sang mô hình chuyên canh rau an toàn

Nhờ khí hậu mát mẻ, độ ẩm cao và thổ nhưỡng phù hợp, xã Bắc Hà có lợi thế rõ rệt trong phát triển rau ôn đới. Thời gian qua, nhằm nâng cao thu nhập và giảm nghèo bền vững, địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chuyển từ sản xuất nhỏ lẻ, tự phát sang chuyên canh rau an toàn, tập trung phát triển sản xuất trái vụ để gia tăng giá trị trên mỗi đơn vị diện tích.

Đưa nông sản vươn xa

Đưa nông sản vươn xa

Nhờ khai thác tốt tiềm năng, lợi thế để phát triển các sản phẩm OCOP, xã Bắc Hà đã thu hút đông khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm, tạo sinh kế bền vững và nâng cao thu nhập cho người dân.

Lợi ích kép từ dịch vụ môi trường rừng ở xã vùng cao Lao Chải

Lợi ích kép từ dịch vụ môi trường rừng ở xã vùng cao Lao Chải

Từ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR), đã có những con đường được cứng hóa để người dân đi lại thuận tiện trong 4 mùa. Nguồn lực này đã góp phần thay đổi tư duy của người dân, từ trông chờ sang chủ động chung tay xây dựng hạ tầng, phát triển sinh kế, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống. Thực tế ở xã vùng cao Lao Chải, DVMTR đang mang lại “lợi ích kép”: vừa bảo vệ rừng, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội bền vững.

Hành trình 20 năm hình thành hạt gạo ngon nhất thế giới - ST25

Hành trình 20 năm hình thành hạt gạo ngon nhất thế giới - ST25

Bắt đầu từ những trăn trở, khao khát hồi sinh giá trị hạt gạo thơm truyền thống trên chính quê hương mình, Anh hùng Lao động Hồ Quang Cua (thành phố Cần Thơ) và cộng sự đã bền bỉ suốt 20 năm lai tạo ra giống lúa ST25, góp phần đưa câu chuyện về hạt gạo thơm Việt Nam vươn tầm thế giới.

Những mô hình kinh tế làm thay đổi diện mạo Bản Mo

Những mô hình kinh tế làm thay đổi diện mạo Bản Mo

Với gần 300 hộ dân, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông và Xa Phó, Bản Mo, xã Xuân Hòa từng được biết đến với điều kiện kinh tế khó khăn, giao thông cách trở. Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm của Nhà nước và nỗ lực của người dân, bản vùng cao này đang dần thay đổi diện mạo, trở thành điểm sáng trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp.

fb yt zl tw