Thích ứng quy định xuất khẩu xanh sang EU

Gỗ và sản phẩm gỗ, cà phê, cao su - 3 nông sản xuất khẩu tỷ USD của Việt Nam - bắt buộc phải tuân thủ các quy định mới của EU về phát triển bền vững nếu muốn có “tấm vé” thông hành vào thị trường này.

a_t10.jpg
Doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội đẩy mạnh xuất cà phê sang EU nếu sớm đầu tư phát triển xanh.

Thách thức lớn

Quy định về Sản xuất hàng hóa không gây mất rừng của EU (EUDR) sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 30/12/2024. Các quy định của EUDR áp dụng với nhà nhập khẩu lớn từ tháng 1/2025 và doanh nghiệp nhỏ từ tháng 6/2025.

Với quy định mới này, EU cấm nhập khẩu 7 nhóm mặt hàng vào EU nếu quá trình sản xuất các mặt hàng này gây mất rừng. Tại Việt Nam, 3 nhóm ngành bị tác động chính gồm gỗ và sản phẩm gỗ, cao su và cà phê.

Ba nhóm hàng nông sản trên có trị giá xuất khẩu sang EU gần 2,5 tỷ USD trong năm 2023. Trong đó, cao su đạt kim ngạch xuất khẩu 130 triệu USD, cà phê gần 1,5 tỷ USD và gỗ - sản phẩm gỗ gần 700 triệu USD.

Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) cho hay, châu Âu là thị trường nhập khẩu quan trọng đối với các mặt hàng liên quan đến nạn phá rừng, bao gồm 50% cà phê và 60% ca cao của thế giới. Do đó, quy định không phá rừng được đưa ra nhằm giảm tác động của các sản phẩm nhập khẩu vào châu Âu đối với các khu rừng và diện tích rừng trên thế giới.

HỘI THẢO GIẢM PHÁT THẢI NGÀNH Ô TÔ: NHIỀU LỐI ĐI - MỘT ĐÍCH ĐẾN

Giảm thải carbon từ phương tiện giao thông cơ giới, trong đó có ngành ô tô được xác định là một trong những giải pháp căn cơ nhằm hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 mà Chính phủ Việt Nam đã cam kết và quyết tâm thực hiện.

Đây cũng là một trong những nội dung được đề cập trong Chiến lược Phát triển ngành ô tô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mà Bộ Công thương đang hoàn thiện, dự kiến trình Chính phủ vào cuối năm 2024. Theo đó, nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích, thúc đẩy phát triển các dòng xe theo hướng xanh và tiết kiệm năng lượng, thay thế các dòng xe sử dụng nguyên liệu hóa thạch; thu hút, kêu gọi các nhà đầu tư tham gia… đang được nghiên cứu, đề xuất.

Để đóng góp thêm ý kiến, kiến nghị giúp cơ quan soạn thảo có góc nhìn đa chiều, Báo Đầu tư tổ chức hội thảo “Giảm phát thải ngành ô tô: Nhiều lối đi - Một đích đến” vào sáng ngày 29/8/2024 tại Hội trường Báo Đầu tư, 47 - Quán Thánh (Ba Đình, Hà Nội).

Hội thảo được tổ chức theo hình thức kết hợp trực tiếp, trực tuyến livestream trên các nền tảng website và fanpage của Báo Đầu tư, được đưa tin rộng rãi trên các ấn phẩm của Cơ quan Báo Đầu tư cũng như các kênh truyền hình và cơ quan truyền thông hàng đầu.

Chia sẻ với doanh nghiệp, ông Hoàng Thành, đại diện Phái đoàn EU tại Việt Nam cho hay: “Quy định của EU về chuỗi cung ứng không gây phá rừng và suy thoái rừng nhằm giảm thiểu nguy cơ các sản phẩm, chuỗi cung ứng liên quan đến phá rừng, suy thoái rừng được đưa vào thị trường EU hoặc xuất khẩu từ thị trường EU”…

Theo quy định, chỉ những sản phẩm đáp ứng cả 2 điều kiện là không gây phá rừng và hợp pháp mới được phép xuất khẩu vào thị trường EU. Đặc biệt, việc truy xuất nguồn gốc hàng hóa nghiêm ngặt đến tận thửa đất, lô rừng nơi hàng hóa đó được sản xuất.

Chỉ ra 3 thách thức do tác động của EUDR đến doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, đại diện Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC) cho biết: “Với quy định của EUDR, doanh nghiệp Việt đối mặt với chi phí xuất khẩu sang EU tăng, hàng hoá của Việt Nam sẽ bị cạnh tranh xuất khẩu và mất thị phần tại EU bởi đối thủ cạnh tranh đã sẵn sàng cho việc tuân thủ đầy đủ EUDR”.

Áp lực tăng chi phí thực thi cũng được ông Nguyễn Trung Kiên (Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đề cập cụ thể hơn: “EUDR yêu cầu 100% sản phẩm phải có định vị GPS/polygon đến từng mảnh vườn, nhưng ở Việt Nam, tỷ lệ này còn thấp, trong khi chi phí định vị lại cao. Đồng thời, EU cũng yêu cầu truy xuất vật lý đến vườn trồng, nhưng quy mô này ở nước ta lại nhỏ lẻ, manh mún; chuỗi giá trị phức tạp với nhiều lớp trung gian, nên chi phí phát sinh rất lớn”.

Hiện tại, ngành cà phê gặp khó khăn trong vấn đề định vị bởi có tới 70 - 75% vườn trồng cà phê tại Việt Nam chưa có dữ liệu định vị phù hợp với EUDR.

Khó cũng phải tuân thủ

EU nằm trong Top 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của nước ta (theo thứ tự, gồm Mỹ, Trung Quốc, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc). Trong đó, ngoài nhóm hàng công nghiệp chế biến - chế tạo (điện thoại, máy tính, hàng dệt may, giày dép…) nắm giữ kim ngạch xuất khẩu lớn, thì nhóm nông sản cũng tăng nhanh chóng trong những năm gần đây, nhờ cú hích từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA).

Với việc EVFTA được thực thi từ tháng 8/2020, các nhà nhập khẩu EU đã tăng nhập hàng hóa từ Việt Nam. Năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 2 chiều đạt 58,6 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu 43,68 tỷ USD, xuất siêu 28,7 tỷ USD.

Theo ông Đinh Sỹ Minh Lăng, giảng viên đào tạo về phân tích thị trường (Trung tâm Thương mại quốc tế - ITC), sự gia tăng nhu cầu và thương mại của EU đối với các mặt hàng và sản phẩm hợp pháp, không phá rừng sẽ tạo cơ hội cho nông dân quy mô nhỏ ở Việt Nam đi lên bằng con đường phát triển bền vững.

“Khi sản phẩm tuân thủ yêu cầu của EUDR và có chứng chỉ của Hội đồng Quản lý rừng thế giới (FSC) sẽ làm tăng tính cạnh tranh và uy tín của doanh nghiệp Việt trên thị trường quốc tế”, ông Lăng nhấn mạnh.

Do đó, việc thực thi các quy định mới của EU là bài toán sống còn với doanh nghiệp cà phê, cao su và gỗ - sản phẩm gỗ. Ngay từ khi EU thông tin về EUDR, ngành cà phê, cao su đã triển khai lộ trình thích ứng với EUDR.

Để đáp ứng EUDR, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Xuất nhập khẩu 2-9 Đắk Lắk (Simexco) đã sớm triển khai hàng loạt biện pháp thu thập dữ liệu vùng trồng và các thủ tục pháp lý liên quan. Đến nay, sau 9 tháng nỗ lực, Công ty đã được trao 2 chứng nhận của Tổ chức 4C, đối với 2 vùng trồng đáp ứng tiêu chuẩn EUDR, tổng diện tích 9.500 ha, sản lượng trên 35.000 tấn/năm.

Ông Lê Đức Huy, Tổng giám đốc Simexco cho biết, phát triển các vùng nguyên liệu cà phê bền vững đã được doanh nghiệp triển khai từ sớm. Sau 15 năm, doanh nghiệp đã hợp tác với 40.000 hộ, xây dựng vùng liên kết trên 50.000 ha, sản xuất trên 100.000 tấn cà phê mỗi năm. Việc thực hiện sản xuất bền vững giúp doanh nghiệp dễ dàng thích ứng với các quy định của EUDR.

Trong xu thế các quốc gia nhập khẩu lớn như Mỹ, EU yêu cầu về sản phẩm xanh, sản phẩm dán nhãn carbon, các doanh nghiệp được lưu ý nên thuê chuyên gia tư vấn để thực hiện từng bước phần việc nhằm đáp ứng các quy định của EUDR. Với mỗi ngành hàng, doanh nghiệp có đặc thù khác nhau, nên các bước thực hiện cũng không giống nhau.

Châu Âu là khu vực nhập khẩu cà phê lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 50% tổng sản lượng cà phê toàn cầu, khi thực hiện nghiêm chỉnh EUDR, cơ hội tăng kim ngạch xuất khẩu, gia tăng thị phần với cà phê Việt được đánh giá là còn lớn.

Với việc tuân thủ EUDR, các mặt hàng trong danh mục nhập khẩu vào EU sẽ được đánh giá dựa trên 3 mức rủi ro: thấp, trung bình và cao. Theo đó, hàng nhập vào EU sẽ kiểm tra 9% lô hàng đến từ các nước có rủi ro phá rừng cao, 3% lô hàng đối với các nước có rủi ro trung bình và 1% lô hàng từ các nước có độ rủi ro thấp.

Theo baodautu.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng kêu gọi các doanh nghiệp Anh thực hiện 6 đột phá cùng Việt Nam

Thủ tướng kêu gọi các doanh nghiệp Anh thực hiện 6 đột phá cùng Việt Nam

Sáng 28/6, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc tọa đàm với các doanh nghiệp Anh quốc hoạt động, đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam; kêu gọi Vương quốc Anh, các doanh nghiệp Anh thực hiện 6 đột phá cùng Việt Nam, đưa cả kim ngạch thương mại song phương và vốn đầu tư của Anh vào Việt Nam vượt mốc 10 tỷ USD trong những năm tới.

Bát Xát mở rộng mô hình rau hữu cơ

Bát Xát mở rộng mô hình rau hữu cơ

Không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, không phân bón hóa học, mô hình trồng rau hữu cơ do Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Bát Xát triển khai bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực. Từ mô hình điểm với cây rau bí, huyện đang từng bước mở rộng sang nhiều loại rau màu khác, hình thành vùng sản xuất nông nghiệp sạch, an toàn.

“Gỡ vướng” chi trả dịch vụ môi trường rừng cho hộ gia đình

“Gỡ vướng” chi trả dịch vụ môi trường rừng cho hộ gia đình

Toàn tỉnh hiện có hơn 20 nghìn hộ dân là chủ rừng nhưng 3 năm nay tạm thời chưa được chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng do bất cập trong xác định diện tích trên thực địa và giấy tờ pháp lý. Trước thực tế này, tỉnh đã triển khai thí điểm chi trả gộp theo nhóm hộ, cộng đồng thôn nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân và nâng cao hiệu quả chính sách.

Mở rộng thị trường cho nông sản Việt: Không thể chỉ trông chờ vào mùa vụ

Mở rộng thị trường cho nông sản Việt: Không thể chỉ trông chờ vào mùa vụ

Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang đối mặt nhiều thách thức khi thị trường quốc tế ngày càng siết chặt tiêu chuẩn. "Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại của Bộ Công thương tháng 6" đã chỉ ra những “nút thắt” cần tháo gỡ để nâng cao sức cạnh tranh, từ chất lượng, logistics đến xây dựng thương hiệu.

Triển vọng kinh tế từ nuôi kiến lấy trứng

Triển vọng kinh tế từ nuôi kiến lấy trứng

Trứng kiến là đặc sản được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng nhưng người dân chủ yếu khai thác tự nhiên, không năng suất. Với mong muốn đem lại sinh kế mới cho người trồng rừng, đề tài nghiên cứu nuôi kiến lấy trứng thương phẩm được triển khai từ đầu năm 2025 tại hai xã Tân An (Văn Bàn) và Bảo Hà (Bảo Yên) có tính ứng dụng cao hứa hẹn mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho người dân địa phương.

Triển vọng phát triển kinh tế từ cây chè dây

Triển vọng phát triển kinh tế từ cây chè dây

Từng là cây mọc tự nhiên trong rừng, nay chè dây đã được người dân xã Nậm Pung (Bát Xát) đưa về trồng tại vườn nhà, bước đầu mang lại thu nhập ổn định. Nhờ sự hỗ trợ giống, kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm từ doanh nghiệp, cây chè dây đang mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho xã vùng cao này.

UBND tỉnh họp báo thông tin tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2025

UBND tỉnh họp báo thông tin tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2025

Sáng 26/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, UBND tỉnh Lào Cai đã tổ chức buổi họp báo định kỳ nhằm cung cấp thông tin tình hình phát triển kinh tế - xã hội tháng 6 và 6 tháng năm 2025; phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025; cung cấp thông tin về các nội dung, vấn đề cơ quan báo chí, phóng viên quan tâm.

Gạch không nung - mô hình kinh tế xanh

Gạch không nung - mô hình kinh tế xanh

Với khát vọng vươn lên, mạnh dạn thay đổi tư duy làm kinh tế, chị Phùng Thị May, dân tộc Giáy ở thôn Luổng Láo 2, xã Cốc San, thành phố Lào Cai đã thành công với mô hình sản xuất gạch không nung. Mô hình không chỉ mang lại nguồn thu nhập cao và ổn định cho gia đình, mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Chung tay thực hiện tiêu chí môi trường nông thôn

Chung tay thực hiện tiêu chí môi trường nông thôn

Thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, nhiều địa phương đã huy động sự tham gia tích cực của người dân, qua đó từng bước thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao chất lượng cuộc sống và giúp các địa phương giữ vững tiêu chí môi trường.

fb yt zl tw