Thị trường xe điện Trung Quốc: Cuộc đua giành thị phần ngày càng khốc liệt

Kết quả kinh doanh trái chiều của các hãng xe điện Trung Quốc trong năm 2024 báo hiệu một năm cạnh tranh khốc liệt nữa của thị trường ô-tô lớn nhất thế giới.

xedien-5591-1909.jpg
Dây chuyền sản xuất xe ô-tô điện của hãng Voyah tại Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Doanh số bán xe của các nhà sản xuất xe điện (EV) Trung Quốc do BYD Co. dẫn đầu đã bùng nổ vào cuối năm 2024. Tuy nhiên, các hãng ô-tô Trung Quốc sẽ phải đối mặt với năm 2025 đầy thách thức do nhu cầu cả trong và ngoài nước sụt giảm.

"Gã khổng lồ” BYD đã xuất xưởng kỷ lục 4,27 triệu xe EV và xe hybrid sạc điện trong năm 2024. Trong khi đó, Li Auto Inc. đã giao hơn 500.000 xe và đối tác Leapmotor của Stellantis NV đã tăng gấp đôi doanh số bán xe lên hơn 293.700 xe.

Các thương hiệu phổ biến khác, bao gồm Nio Inc. và Xpeng Inc., đã không đạt được mục tiêu mặc dù nhu cầu tăng vào cuối năm. Thương hiệu xe EV cao cấp Zeekr của Zhejiang Geely Holding Group Co. đã tăng doanh số bán xe 87% lên 222.123 xe trong năm 2024, nhưng vẫn không đạt được mục tiêu 230.000 chiếc. Tập đoàn ô-tô Geely, bao gồm cả thương hiệu cùng tên, đã giao 2,18 triệu chiếc xe, tăng 32% so với năm 2023.

Kết quả trái chiều này báo hiệu một năm cạnh tranh khốc liệt nữa của thị trường ô-tô lớn nhất thế giới, nơi đã trải qua "cuộc chiến" giá cả không ngừng nghỉ khiến các nhà sản xuất lớn giành được thị phần lớn hơn, trong khi các công ty nhỏ hơn đang bị đẩy đến bờ vực. Căng thẳng thương mại gia tăng với các đối tác thương mại chủ chốt như Liên minh châu Âu (EU) đã ảnh hưởng đến xuất khẩu xe EV của Trung Quốc.

Những bất ổn đó đang bao trùm sự khởi đầu năm 2025, mặc dù kết quả năm 2024 tốt hơn dự kiến. Theo ông Cui Dongshu, Tổng thư ký Hiệp hội Xe khách Trung Quốc (CPCA), tổng doanh số bán lẻ xe du lịch của Trung Quốc có thể chỉ tăng 2% lên 23,4 triệu xe vào năm 2025, từ mức tăng trưởng 5,7% của năm 2024.

"Chúng tôi đã chứng kiến sự phục hồi của các nhà sản xuất ô-tô lâu đời hơn, chẳng hạn như Geely và BYD, và đà tăng trưởng này có thể tiếp tục vào năm 2025, cũng như sự tăng trưởng mạnh mẽ từ các công ty như Xiaomi. Xuất khẩu ô-tô đang phải chịu nhiều áp lực hơn do các vấn đề địa chính trị, do đó doanh số bán xe trong nước dự kiến sẽ đóng vai trò quan trọng hơn", ông Cui Dongshu cho biết.

Các nhà sản xuất ô-tô truyền thống cũng có nguy cơ mất thêm thị phần. SAIC Motor Corp., đối tác của Volkswagen AG, và Guangzhou Automobile Group Co., đối tác của Toyota Motor Corp., dự kiến sẽ giảm 20% lượng giao xe trong năm 2024.

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Mỹ và Trung Quốc đạt thỏa thuận khung về TikTok

Mỹ và Trung Quốc đạt thỏa thuận khung về TikTok

Các quan chức cấp cao Mỹ thông báo Mỹ và Trung Quốc đã đạt được một thỏa thuận khung về việc chuyển giao quyền sở hữu ứng dụng video ngắn TikTok sang một công ty do Mỹ kiểm soát. Đây là một phần trong vòng đàm phán rộng hơn về thuế quan và chính sách kinh tế, vừa kết thúc tại Madrid (Tây Ban Nha).

Nga khánh thành Trung tâm vũ trụ quốc gia mới NSC

Nga khánh thành Trung tâm vũ trụ quốc gia mới NSC

Tổng thống Putin khẳng định Trung tâm vũ trụ quốc gia mới NSC là giai đoạn mới trong sự phát triển công nghiệp vũ trụ, củng cố vị thế của Nga là “một trong những trung tâm và quốc gia dẫn đầu trong lĩnh vực quan trọng này”.

Virus RSV bùng phát nghiêm trọng tại Thái Lan

Virus RSV bùng phát nghiêm trọng tại Thái Lan

Virus RSV (virus hợp bào hô hấp) đang bùng phát nghiêm trọng tại Thái Lan, đặc biệt là trong nhóm trẻ em dưới 5 tuổi, đối tượng có nguy cơ cao nhất. Theo số liệu mới được công bố của Bộ Y tế Công cộng Thái Lan, từ đầu năm đến nay, đã có tới 8.473 ca mắc và 1 ca tử vong, nhiều hơn so với năm trước và xu hướng này vẫn tiếp tục gia tăng.

fb yt zl tw