Thị trường xe điện Trung Quốc: Cuộc đua giành thị phần ngày càng khốc liệt

Kết quả kinh doanh trái chiều của các hãng xe điện Trung Quốc trong năm 2024 báo hiệu một năm cạnh tranh khốc liệt nữa của thị trường ô-tô lớn nhất thế giới.

xedien-5591-1909.jpg
Dây chuyền sản xuất xe ô-tô điện của hãng Voyah tại Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Doanh số bán xe của các nhà sản xuất xe điện (EV) Trung Quốc do BYD Co. dẫn đầu đã bùng nổ vào cuối năm 2024. Tuy nhiên, các hãng ô-tô Trung Quốc sẽ phải đối mặt với năm 2025 đầy thách thức do nhu cầu cả trong và ngoài nước sụt giảm.

"Gã khổng lồ” BYD đã xuất xưởng kỷ lục 4,27 triệu xe EV và xe hybrid sạc điện trong năm 2024. Trong khi đó, Li Auto Inc. đã giao hơn 500.000 xe và đối tác Leapmotor của Stellantis NV đã tăng gấp đôi doanh số bán xe lên hơn 293.700 xe.

Các thương hiệu phổ biến khác, bao gồm Nio Inc. và Xpeng Inc., đã không đạt được mục tiêu mặc dù nhu cầu tăng vào cuối năm. Thương hiệu xe EV cao cấp Zeekr của Zhejiang Geely Holding Group Co. đã tăng doanh số bán xe 87% lên 222.123 xe trong năm 2024, nhưng vẫn không đạt được mục tiêu 230.000 chiếc. Tập đoàn ô-tô Geely, bao gồm cả thương hiệu cùng tên, đã giao 2,18 triệu chiếc xe, tăng 32% so với năm 2023.

Kết quả trái chiều này báo hiệu một năm cạnh tranh khốc liệt nữa của thị trường ô-tô lớn nhất thế giới, nơi đã trải qua "cuộc chiến" giá cả không ngừng nghỉ khiến các nhà sản xuất lớn giành được thị phần lớn hơn, trong khi các công ty nhỏ hơn đang bị đẩy đến bờ vực. Căng thẳng thương mại gia tăng với các đối tác thương mại chủ chốt như Liên minh châu Âu (EU) đã ảnh hưởng đến xuất khẩu xe EV của Trung Quốc.

Những bất ổn đó đang bao trùm sự khởi đầu năm 2025, mặc dù kết quả năm 2024 tốt hơn dự kiến. Theo ông Cui Dongshu, Tổng thư ký Hiệp hội Xe khách Trung Quốc (CPCA), tổng doanh số bán lẻ xe du lịch của Trung Quốc có thể chỉ tăng 2% lên 23,4 triệu xe vào năm 2025, từ mức tăng trưởng 5,7% của năm 2024.

"Chúng tôi đã chứng kiến sự phục hồi của các nhà sản xuất ô-tô lâu đời hơn, chẳng hạn như Geely và BYD, và đà tăng trưởng này có thể tiếp tục vào năm 2025, cũng như sự tăng trưởng mạnh mẽ từ các công ty như Xiaomi. Xuất khẩu ô-tô đang phải chịu nhiều áp lực hơn do các vấn đề địa chính trị, do đó doanh số bán xe trong nước dự kiến sẽ đóng vai trò quan trọng hơn", ông Cui Dongshu cho biết.

Các nhà sản xuất ô-tô truyền thống cũng có nguy cơ mất thêm thị phần. SAIC Motor Corp., đối tác của Volkswagen AG, và Guangzhou Automobile Group Co., đối tác của Toyota Motor Corp., dự kiến sẽ giảm 20% lượng giao xe trong năm 2024.

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Triển vọng nào cho đàm phán Nga - Ukraine?

Triển vọng nào cho đàm phán Nga - Ukraine?

Lần đầu tiên sau hơn 3 năm, Nga và Ukraine sẽ ngồi vào bàn đàm phán, tìm giải pháp chấm dứt cuộc xung đột hiện tại. Đây sẽ là cuộc đàm phán hòa bình trực tiếp đầu tiên giữa hai bên kể từ khi xung đột nổ ra vào tháng 2/2022, với kỳ vọng sẽ trở thành dấu mốc quan trọng trên hành trình tìm kiếm giải pháp lâu dài, dù còn nhiều “ẩn số”.

Moskva công bố các chủ đề sẽ đưa ra trong cuộc đàm phán với Kiev tại Istanbul

Moskva công bố các chủ đề sẽ đưa ra trong cuộc đàm phán với Kiev tại Istanbul

Theo Thứ trưởng Ngoại giao Liên bang Nga Sergey Ryabkov, Moskva (Moscow) muốn thảo luận về một “giải pháp ổn định lâu dài” với Kiev trong cuộc đàm phán dự kiến sắp tới tại Istanbul, bao gồm cả việc công nhận các vùng lãnh thổ trước đây thuộc Ukraine như một phần không thể tách rời của Liên bang Nga.

Philippines bầu cử giữa nhiệm kỳ

Philippines bầu cử giữa nhiệm kỳ

Theo phóng viên TTXVN tại Đông Nam Á, ngày 12/5, hàng triệu cử tri Philippines bước vào cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ đầy căng thẳng, nhằm chọn ra hơn 18.000 vị trí lãnh đạo từ cấp quốc gia đến địa phương.

Oman - Sứ giả hòa bình

Oman - Sứ giả hòa bình

Những ngày qua, thế giới ghi nhận tín hiệu tích cực khi nhiều điểm nóng được xoa dịu. Cùng với nỗ lực xuống thang căng thẳng của các bên liên quan, phải kể đến vai trò của những nước trung gian hòa giải, làm cầu nối cho đối thoại, trong đó có Oman, quốc gia được mệnh danh là “sứ giả" hòa bình.

fb yt zl tw