Thị trường xe điện Trung Quốc: Cuộc đua giành thị phần ngày càng khốc liệt

Kết quả kinh doanh trái chiều của các hãng xe điện Trung Quốc trong năm 2024 báo hiệu một năm cạnh tranh khốc liệt nữa của thị trường ô-tô lớn nhất thế giới.

xedien-5591-1909.jpg
Dây chuyền sản xuất xe ô-tô điện của hãng Voyah tại Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Doanh số bán xe của các nhà sản xuất xe điện (EV) Trung Quốc do BYD Co. dẫn đầu đã bùng nổ vào cuối năm 2024. Tuy nhiên, các hãng ô-tô Trung Quốc sẽ phải đối mặt với năm 2025 đầy thách thức do nhu cầu cả trong và ngoài nước sụt giảm.

"Gã khổng lồ” BYD đã xuất xưởng kỷ lục 4,27 triệu xe EV và xe hybrid sạc điện trong năm 2024. Trong khi đó, Li Auto Inc. đã giao hơn 500.000 xe và đối tác Leapmotor của Stellantis NV đã tăng gấp đôi doanh số bán xe lên hơn 293.700 xe.

Các thương hiệu phổ biến khác, bao gồm Nio Inc. và Xpeng Inc., đã không đạt được mục tiêu mặc dù nhu cầu tăng vào cuối năm. Thương hiệu xe EV cao cấp Zeekr của Zhejiang Geely Holding Group Co. đã tăng doanh số bán xe 87% lên 222.123 xe trong năm 2024, nhưng vẫn không đạt được mục tiêu 230.000 chiếc. Tập đoàn ô-tô Geely, bao gồm cả thương hiệu cùng tên, đã giao 2,18 triệu chiếc xe, tăng 32% so với năm 2023.

Kết quả trái chiều này báo hiệu một năm cạnh tranh khốc liệt nữa của thị trường ô-tô lớn nhất thế giới, nơi đã trải qua "cuộc chiến" giá cả không ngừng nghỉ khiến các nhà sản xuất lớn giành được thị phần lớn hơn, trong khi các công ty nhỏ hơn đang bị đẩy đến bờ vực. Căng thẳng thương mại gia tăng với các đối tác thương mại chủ chốt như Liên minh châu Âu (EU) đã ảnh hưởng đến xuất khẩu xe EV của Trung Quốc.

Những bất ổn đó đang bao trùm sự khởi đầu năm 2025, mặc dù kết quả năm 2024 tốt hơn dự kiến. Theo ông Cui Dongshu, Tổng thư ký Hiệp hội Xe khách Trung Quốc (CPCA), tổng doanh số bán lẻ xe du lịch của Trung Quốc có thể chỉ tăng 2% lên 23,4 triệu xe vào năm 2025, từ mức tăng trưởng 5,7% của năm 2024.

"Chúng tôi đã chứng kiến sự phục hồi của các nhà sản xuất ô-tô lâu đời hơn, chẳng hạn như Geely và BYD, và đà tăng trưởng này có thể tiếp tục vào năm 2025, cũng như sự tăng trưởng mạnh mẽ từ các công ty như Xiaomi. Xuất khẩu ô-tô đang phải chịu nhiều áp lực hơn do các vấn đề địa chính trị, do đó doanh số bán xe trong nước dự kiến sẽ đóng vai trò quan trọng hơn", ông Cui Dongshu cho biết.

Các nhà sản xuất ô-tô truyền thống cũng có nguy cơ mất thêm thị phần. SAIC Motor Corp., đối tác của Volkswagen AG, và Guangzhou Automobile Group Co., đối tác của Toyota Motor Corp., dự kiến sẽ giảm 20% lượng giao xe trong năm 2024.

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Singapore mạnh tay đối phó với thuốc lá điện tử

Singapore mạnh tay đối phó với thuốc lá điện tử

Bộ Nội vụ Singapore (MHA) và Cơ quan khoa học y tế (HSA) ngày 8/12 cho biết một nam thiếu niên Singapore 16 tuổi đã bị đưa vào Trung tâm cai nghiện ma túy (DRC) thuộc Cục quản lý trại giam Singapore từ ngày 27/11, với thời hạn 2 tháng theo Đạo luật lạm dụng Ma túy (MDA), sau khi liên tiếp tái phạm các hành vi liên quan đến chất etomidate (một chất có tác dụng an thần).

Indonesia cần hàng tỷ USD để phục hồi sau thảm họa lũ lụt lịch sử ở Sumatra

Indonesia cần hàng tỷ USD để phục hồi sau thảm họa lũ lụt lịch sử ở Sumatra

Ngày 8/12, Chính phủ Indonesia cho biết đảo Sumatra sẽ cần ít nhất 51.820 tỷ rupiah (tương đương hơn 3,11 tỷ USD) để tái thiết sau hàng loạt trận lũ lụt và sạt lở đất nghiêm trọng nhất trong nhiều năm qua. Con số này vẫn có thể tiếp tục tăng khi các cơ quan chức năng rà soát đầy đủ thiệt hại trên thực địa.

Trung Quốc sẽ mở rộng nhập khẩu và ký thêm nhiều Hiệp định thương mại

Trung Quốc sẽ mở rộng nhập khẩu và ký thêm nhiều Hiệp định thương mại

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào trong một tiết lộ mới đây cho biết, Bắc Kinh sẽ tăng cường mở rộng nhập khẩu và thúc đẩy phát triển cân bằng xuất nhập khẩu trong 5 năm tới, đồng thời ký kết thêm nhiều hiệp định thương mại và đầu tư để mở rộng hợp tác kinh tế-thương mại.

Ấn Độ - Nga đặt mục tiêu đạt kim ngạch thương mại song phương 100 tỷ USD

Ấn Độ - Nga đặt mục tiêu đạt kim ngạch thương mại song phương 100 tỷ USD

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 5/12 đã dự phiên toàn thể Diễn đàn Doanh nghiệp Ấn Độ - Nga tại New Delhi, do Liên đoàn Phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ (FICCI) và Quỹ Roscongress (Nga) đồng tổ chức. Sự kiện quy tụ đông đảo lãnh đạo doanh nghiệp hai nước nhằm thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, tài chính và đầu tư.

fb yt zl tw