Thị trường Việt như “miếng bánh ngon” mà doanh nghiệp nội cần chiếm lĩnh

Ảnh hưởng của cuộc chiến tranh thương mại, nhiều doanh nghiệp nước ngoài xem thị trường Việt Nam như “miếng bánh ngon” và đẩy mạnh đưa hàng giá rẻ vào Việt Nam qua kênh thương mại điện tử. Trước thực trạng này, doanh nghiệp Việt Nam đang vừa đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, vừa nâng cao sức cạnh tranh.

Dùng AI thiết kế để nâng sức cạnh tranh

Công ty Việt Thắng Jean với sản phẩm chủ yếu xuất khẩu cho thị trường Mỹ và châu Âu. Những năm gần đây, khi phải quay lại thị trường nội địa, doanh nghiệp gặp không ít khó khăn. Đồng thời, khó khăn tăng lên khi sản phẩm của doanh nghiệp phải cạnh tranh với hàng Trung Quốc giá rẻ tiêu thụ tại Việt Nam thông qua các nền tảng thương mại điện tử như: Shopee, Tiktok shop, Lazada…

Trước sự cạnh tranh khốc liệt này, ông Phạm Văn Việt, Tổng Giám đốc Công ty Việt Thắng Jean cho biết, công ty tập trung đầu tư công nghệ để giảm chi phí và đa dạng hóa sản phẩm theo sở thích thời trang từng lứa tuổi, vùng miền khác nhau.

Ông Nguyễn Ngọc Luận - Giám đốc Meetmore giới thiệu các sản phẩm đạt OCOP.

Ông Nguyễn Ngọc Luận - Giám đốc Meetmore giới thiệu các sản phẩm đạt OCOP.

Công ty cải tiến hình ảnh về sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử để khách hàng dễ dàng nhận diện được từng sản phẩm theo nhu cầu như: thời trang công sở, hội họp, vui chơi…

Về thiết kế, doanh nghiệp sử dụng AI nên giảm thời gian và có nhiều mẫu mã theo xu hướng thời trang, dễ tiếp cận khách hàng hơn. Trước đây, doanh nghiệp thiết kế một mẫu mới mất cả tuần lễ thì bây giờ dùng AI chỉ 2 - 3 phút là xong. Việt Thắng Jean phấn đấu năm nay đạt doanh thu thị trường nội địa 250 tỉ đồng.

"Khâu thiết kế mình ứng dụng công nghệ 4.0 và AI rất tuyệt vời. Thiết kế cho người tiêu dùng tất cả các vùng miền, văn hóa nào, bất kỳ lúc nào chúng ta cũng có thể làm được. Chúng ta dễ tiếp cận xu hướng tiêu dùng của khách hàng hơn. Chúng ta thiết kế, phối đồ có thể làm trên AI. Chúng ta định hướng, chúng ta làm nhanh hơn", ông Việt nói.

Hỗ trợ tuyên truyền sản phẩm OCOP

Ở lĩnh vực nông sản, sự cạnh tranh của doanh nghiệp Việt với hàng Trung Quốc cũng khắc nghiệt không kém. Ông Nguyễn Ngọc Luận - Giám đốc Công ty TNHH Liên kết thương mại Toàn Cầu (MeetMore) cho biết, dù sản phẩm cà phê trái cây hòa tan của Meetmore sản xuất từ nguyên liệu có giá tốt tại thủ phủ cà phê của Việt Nam, nhưng vẫn khó cạnh tranh với họ về giá. Họ bán trên các sàn thương mại điện tử giá thấp hơn từ 10-15%.

Các nhà sản xuất kinh doanh của Trung Quốc còn có chiến lược xây dựng thương hiệu nhắm tới thị trường Việt Nam với cái tên nghe rất Việt Nam, như: coffee Sài Gòn. Chưa kể, ngay ở Lễ hội cà phê Việt Nam tại Đắk Lắk, doanh nghiệp Trung Quốc còn đưa cả KOL, tiktoker livestream bán hàng.

Ông Nguyễn Ngọc Luận - Giám đốc Công ty TNHH Liên kết thương mại Toàn Cầu (MeetMore) livestream bán hàng.

Ông Nguyễn Ngọc Luận - Giám đốc Công ty TNHH Liên kết thương mại Toàn Cầu (MeetMore) livestream bán hàng.

Đáng lo hơn không phải hàng giá rẻ của Trung Quốc có những lợi thế vừa nêu mà họ đã có sự chuẩn bị bài bản nhiều năm trước từ hạ tầng công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực. Một số doanh nghiệp Trung Quốc đã mở nhiều đợt thi tuyển và đào tạo tiktoker, KOL là người Việt bán hàng chuyên nghiệp cho họ từ Trung Quốc và cả tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Ngọc Luận cho rằng, điều quan trọng là hàng Việt Nam cạnh tranh với hàng Trung Quốc không chỉ về giá mà phải bằng chất lượng, làm thế nào để người tiêu dùng nhận diện rõ hàng Việt Nam chất lượng để lựa chọn. Và hiện doanh nghiệp rất cần sự hỗ trợ tuyên truyền vấn đề này, nhất là với các sản phẩm OCOP.

Theo ông Luận, câu chuyện truyền thông nếu chỉ doanh nghiệp làm không thì chưa đủ: "Hướng hỗ trợ doanh nghiệp, sản phẩm OCOP tiếp cận người tiêu dùng hiện nay chưa đủ mà cần làm mạnh hơn, nhất là vừa rồi chúng ta làm làm chiến dịch chống hàng giả, kém chất lượng. Chúng ta cần đẩy mạnh truyền thông quảng bá sản phẩm đã kiểm định được công nhận OCOP. Hàng loạt bảng hiệu ở sân bay, nơi công cộng cần hỗ trợ doanh nghiệp OCOP quảng bá sản phẩm này".

Còn ông Nguyễn Quách Nhi, chuyên gia thương mại điện tử chia sẻ, Hàng Trung Quốc có những mặt hàng giá rẻ đến khó hiểu, khó tin. Hiện nay, hàng thương mại điện tử xuyên biên giới đơn hàng có giá dưới 1 triệu đồng thì không phải nộp thuế và kiểm tra chất lượng. Vì vậy, mỗi ngày hàng giá rẻ xuất qua Việt Nam với số lượng đơn hàng rất lớn. Trong khi đó, hàng của doanh nghiệp trong nước sản xuất hay nhập khẩu thì phải tốn nhiều loại thuế, phí và qua nhiều khâu kiểm soát. Điều này tạo ra sự cạnh tranh không công bằng cho doanh nghiệp trong nước.

Miếng dán của doanh nghiệp Trung Quốc giá chưa tới một nửa hàng Việt.

Miếng dán của doanh nghiệp Trung Quốc giá chưa tới một nửa hàng Việt.

Ông Nguyễn Quách Nhi nói: "Nếu 1 sản phẩm như vậy nếu sản xuất ở trong nước thì sẽ chịu rất nhiều quy định về tính tuân thủ về kiểm tra, kiểm soát chất lượng… Tất cả cái đó sẽ cộng vào chi phí, trong khi hàng thương mại điện tử xuyên biên giới thì không chịu quy định nào về kiểm tra chuyên ngành, đó là sự bất bình đẳng cho doanh nghiệp trong nước. Còn nếu sử dụng sản phẩm có sự cố thì ai bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng?"

Trước sức ép cạnh tranh khốc liệt với hàng giá rẻ từ nước ngoài tại chính thị trường nội địa, doanh nghiệp Việt cần chủ động nâng cao sức cạnh tranh và cần sự hỗ trợ thiết thực từ cơ quan chức năng. Cụ thể là hỗ trợ tuyên truyền để người tiêu dùng nhận diện, chọn hàng hóa chất lượng và an toàn. Đồng thời, có những quy định chặt chẽ, tạo sự cạnh tranh công bằng cho doanh nghiệp trong nước, có những quy định ràng buộc hơn nữa với các sàn thương mại về chất lượng hàng hóa xuyên biên giới.

Theo vov.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam tìm cơ hội xuất khẩu sang châu Phi khi rủi ro gia tăng tại thị trường truyền thống

Việt Nam tìm cơ hội xuất khẩu sang châu Phi khi rủi ro gia tăng tại thị trường truyền thống

Trước những biến động khó đoán tại các thị trường xuất khẩu chủ lực như Trung Quốc, châu Âu và Mỹ, Việt Nam đang nỗ lực chuyển hướng tìm kiếm và mở rộng thị trường sang khu vực châu Phi – một khu vực được đánh giá là giàu tiềm năng, ít rào cản kỹ thuật và đang có nhu cầu ngày càng tăng đối với nhiều loại hàng hóa Việt Nam.

Shop online ồ ạt rút lui: Cuộc thanh lọc khốc liệt

Shop online ồ ạt rút lui: Cuộc thanh lọc khốc liệt

Hơn 80.000 shop online rời sàn thương mại điện tử chỉ trong nửa đầu năm 2025. Dù doanh thu ngành vẫn tăng trưởng mạnh nhưng sự rút lui này cho thấy cuộc thanh lọc ngày càng khốc liệt giữa làn sóng cạnh tranh không cân sức với các gian hàng chính hãng và thương hiệu lớn.

Cẩn trọng với thịt lợn giá rẻ lưu hành trên thị trường

Cẩn trọng với thịt lợn giá rẻ lưu hành trên thị trường

Thời gian qua, thịt lợn bày bán vỉa hè và ven một số chợ có dấu hiệu gia tăng ở một số địa phương với giá bán rẻ bất thường. Điều đáng lo ngại là thực trạng này diễn ra trong bối cảnh dịch tả lợn Châu Phi đang diễn biến ngày càng phức tạp, gây thiệt hại nặng cho ngành chăn nuôi, đòi hỏi cơ quan chức năng và chính quyền cấp xã cần tăng cường kiểm soát.

Không để các dự án “lỡ nhịp” sau hợp nhất

Không để các dự án “lỡ nhịp” sau hợp nhất

Việc hợp nhất địa giới hành chính, đi cùng với vận hội là thách thức vô cùng lớn và cấp bách: Làm thế nào để hàng trăm dự án, công trình đang triển khai - vốn là huyết mạch của nền kinh tế không bị “lỡ nhịp”, không bị gián đoạn. Câu trả lời đang dần được khẳng định trên khắp các công trường, từ quyết tâm của tỉnh đến cơ sở và sự nỗ lực của chủ đầu tư cũng như đơn vị thi công.

Phát triển cây sả theo hướng bền vững ở xã cù lao

Phát triển cây sả theo hướng bền vững ở xã cù lao

Là cây gia vị cũng như cây dược liệu, cây sả được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực, chế biến dược phẩm, mang lại giá trị kinh tế cao nên được Ủy ban nhân dân xã cù lao Tân Phú Đông, tỉnh Đồng Tháp lựa chọn làm cây trồng chủ lực trong mục tiêu tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp thích ứng biến đổi khí hậu tại vùng cồn bãi, cù lao nhiều khó khăn.

Mỏ Vàng đồng lòng mở tuyến đường kết nối tương lai

Mỏ Vàng đồng lòng mở tuyến đường kết nối tương lai

Giữa sắc xanh của núi rừng Tây Bắc, xã Mỏ Vàng sau hợp nhất đang khoác lên mình một diện mạo mới. Những con đường đang mở, những con người đang miệt mài vận động, tuyên truyền, tháo gỡ những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để nhường chỗ cho một công trình giao thông trọng điểm: tuyến kết nối IC14 cao tốc Nội Bài - Lào Cai với thị xã Nghĩa Lộ (cũ).

Cần siết chặt quản lý hoạt động san gạt, đào đất trái phép

Cần siết chặt quản lý hoạt động san gạt, đào đất trái phép

Thời gian qua, tình trạng người dân tự phát đào đất, san gạt, hạ cốt nền lấy mặt bằng xây dựng nhà ở, công trình hoặc phục vụ các mục đích khác đang diễn ra phức tạp tại nhiều địa phương trong tỉnh. Từ những tuyến đường mới mở ở các phường trung tâm, đến các trục đường giao thông ở khu vực nông thôn, ở đâu các phóng viên cũng bắt gặp hoạt động san tạo mặt bằng, đánh đất nền.

fb yt zl tw