Thị trường Việt như “miếng bánh ngon” mà doanh nghiệp nội cần chiếm lĩnh

Ảnh hưởng của cuộc chiến tranh thương mại, nhiều doanh nghiệp nước ngoài xem thị trường Việt Nam như “miếng bánh ngon” và đẩy mạnh đưa hàng giá rẻ vào Việt Nam qua kênh thương mại điện tử. Trước thực trạng này, doanh nghiệp Việt Nam đang vừa đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, vừa nâng cao sức cạnh tranh.

Dùng AI thiết kế để nâng sức cạnh tranh

Công ty Việt Thắng Jean với sản phẩm chủ yếu xuất khẩu cho thị trường Mỹ và châu Âu. Những năm gần đây, khi phải quay lại thị trường nội địa, doanh nghiệp gặp không ít khó khăn. Đồng thời, khó khăn tăng lên khi sản phẩm của doanh nghiệp phải cạnh tranh với hàng Trung Quốc giá rẻ tiêu thụ tại Việt Nam thông qua các nền tảng thương mại điện tử như: Shopee, Tiktok shop, Lazada…

Trước sự cạnh tranh khốc liệt này, ông Phạm Văn Việt, Tổng Giám đốc Công ty Việt Thắng Jean cho biết, công ty tập trung đầu tư công nghệ để giảm chi phí và đa dạng hóa sản phẩm theo sở thích thời trang từng lứa tuổi, vùng miền khác nhau.

Ông Nguyễn Ngọc Luận - Giám đốc Meetmore giới thiệu các sản phẩm đạt OCOP.

Ông Nguyễn Ngọc Luận - Giám đốc Meetmore giới thiệu các sản phẩm đạt OCOP.

Công ty cải tiến hình ảnh về sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử để khách hàng dễ dàng nhận diện được từng sản phẩm theo nhu cầu như: thời trang công sở, hội họp, vui chơi…

Về thiết kế, doanh nghiệp sử dụng AI nên giảm thời gian và có nhiều mẫu mã theo xu hướng thời trang, dễ tiếp cận khách hàng hơn. Trước đây, doanh nghiệp thiết kế một mẫu mới mất cả tuần lễ thì bây giờ dùng AI chỉ 2 - 3 phút là xong. Việt Thắng Jean phấn đấu năm nay đạt doanh thu thị trường nội địa 250 tỉ đồng.

"Khâu thiết kế mình ứng dụng công nghệ 4.0 và AI rất tuyệt vời. Thiết kế cho người tiêu dùng tất cả các vùng miền, văn hóa nào, bất kỳ lúc nào chúng ta cũng có thể làm được. Chúng ta dễ tiếp cận xu hướng tiêu dùng của khách hàng hơn. Chúng ta thiết kế, phối đồ có thể làm trên AI. Chúng ta định hướng, chúng ta làm nhanh hơn", ông Việt nói.

Hỗ trợ tuyên truyền sản phẩm OCOP

Ở lĩnh vực nông sản, sự cạnh tranh của doanh nghiệp Việt với hàng Trung Quốc cũng khắc nghiệt không kém. Ông Nguyễn Ngọc Luận - Giám đốc Công ty TNHH Liên kết thương mại Toàn Cầu (MeetMore) cho biết, dù sản phẩm cà phê trái cây hòa tan của Meetmore sản xuất từ nguyên liệu có giá tốt tại thủ phủ cà phê của Việt Nam, nhưng vẫn khó cạnh tranh với họ về giá. Họ bán trên các sàn thương mại điện tử giá thấp hơn từ 10-15%.

Các nhà sản xuất kinh doanh của Trung Quốc còn có chiến lược xây dựng thương hiệu nhắm tới thị trường Việt Nam với cái tên nghe rất Việt Nam, như: coffee Sài Gòn. Chưa kể, ngay ở Lễ hội cà phê Việt Nam tại Đắk Lắk, doanh nghiệp Trung Quốc còn đưa cả KOL, tiktoker livestream bán hàng.

Ông Nguyễn Ngọc Luận - Giám đốc Công ty TNHH Liên kết thương mại Toàn Cầu (MeetMore) livestream bán hàng.

Ông Nguyễn Ngọc Luận - Giám đốc Công ty TNHH Liên kết thương mại Toàn Cầu (MeetMore) livestream bán hàng.

Đáng lo hơn không phải hàng giá rẻ của Trung Quốc có những lợi thế vừa nêu mà họ đã có sự chuẩn bị bài bản nhiều năm trước từ hạ tầng công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực. Một số doanh nghiệp Trung Quốc đã mở nhiều đợt thi tuyển và đào tạo tiktoker, KOL là người Việt bán hàng chuyên nghiệp cho họ từ Trung Quốc và cả tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Ngọc Luận cho rằng, điều quan trọng là hàng Việt Nam cạnh tranh với hàng Trung Quốc không chỉ về giá mà phải bằng chất lượng, làm thế nào để người tiêu dùng nhận diện rõ hàng Việt Nam chất lượng để lựa chọn. Và hiện doanh nghiệp rất cần sự hỗ trợ tuyên truyền vấn đề này, nhất là với các sản phẩm OCOP.

Theo ông Luận, câu chuyện truyền thông nếu chỉ doanh nghiệp làm không thì chưa đủ: "Hướng hỗ trợ doanh nghiệp, sản phẩm OCOP tiếp cận người tiêu dùng hiện nay chưa đủ mà cần làm mạnh hơn, nhất là vừa rồi chúng ta làm làm chiến dịch chống hàng giả, kém chất lượng. Chúng ta cần đẩy mạnh truyền thông quảng bá sản phẩm đã kiểm định được công nhận OCOP. Hàng loạt bảng hiệu ở sân bay, nơi công cộng cần hỗ trợ doanh nghiệp OCOP quảng bá sản phẩm này".

Còn ông Nguyễn Quách Nhi, chuyên gia thương mại điện tử chia sẻ, Hàng Trung Quốc có những mặt hàng giá rẻ đến khó hiểu, khó tin. Hiện nay, hàng thương mại điện tử xuyên biên giới đơn hàng có giá dưới 1 triệu đồng thì không phải nộp thuế và kiểm tra chất lượng. Vì vậy, mỗi ngày hàng giá rẻ xuất qua Việt Nam với số lượng đơn hàng rất lớn. Trong khi đó, hàng của doanh nghiệp trong nước sản xuất hay nhập khẩu thì phải tốn nhiều loại thuế, phí và qua nhiều khâu kiểm soát. Điều này tạo ra sự cạnh tranh không công bằng cho doanh nghiệp trong nước.

Miếng dán của doanh nghiệp Trung Quốc giá chưa tới một nửa hàng Việt.

Miếng dán của doanh nghiệp Trung Quốc giá chưa tới một nửa hàng Việt.

Ông Nguyễn Quách Nhi nói: "Nếu 1 sản phẩm như vậy nếu sản xuất ở trong nước thì sẽ chịu rất nhiều quy định về tính tuân thủ về kiểm tra, kiểm soát chất lượng… Tất cả cái đó sẽ cộng vào chi phí, trong khi hàng thương mại điện tử xuyên biên giới thì không chịu quy định nào về kiểm tra chuyên ngành, đó là sự bất bình đẳng cho doanh nghiệp trong nước. Còn nếu sử dụng sản phẩm có sự cố thì ai bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng?"

Trước sức ép cạnh tranh khốc liệt với hàng giá rẻ từ nước ngoài tại chính thị trường nội địa, doanh nghiệp Việt cần chủ động nâng cao sức cạnh tranh và cần sự hỗ trợ thiết thực từ cơ quan chức năng. Cụ thể là hỗ trợ tuyên truyền để người tiêu dùng nhận diện, chọn hàng hóa chất lượng và an toàn. Đồng thời, có những quy định chặt chẽ, tạo sự cạnh tranh công bằng cho doanh nghiệp trong nước, có những quy định ràng buộc hơn nữa với các sàn thương mại về chất lượng hàng hóa xuyên biên giới.

Theo vov.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nhân rộng mô hình nuôi dúi để giảm nghèo tại xã Bảo Hà

Nhân rộng mô hình nuôi dúi để giảm nghèo tại xã Bảo Hà

Những năm gần đây, xã Bảo Hà đã và đang đẩy mạnh thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững thông qua việc khuyến khích người dân phát triển các mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện gia đình. Trong đó, mô hình nuôi dúi đang trở thành điểm sáng khi mang lại thu nhập ổn định, góp phần lan tỏa hướng đi mới cho nhiều hộ dân trên địa bàn.

Làm giàu từ mô hình trồng rừng ở Lào Cai

Làm giàu từ mô hình trồng rừng ở Lào Cai

Từ một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, Lào Cai hôm nay đã trở thành một điểm sáng về phát triển kinh tế lâm nghiệp. Những mô hình trồng rừng sau đầu tư, phát triển cây đặc sản và rừng gỗ lớn đang mở ra hướng thoát nghèo bền vững, giúp người dân miền sơn cước “ly nông nhưng không ly hương”, gắn sinh kế với bảo vệ tài nguyên, gắn lợi ích người dân với mục tiêu phủ xanh biên cương.

Lào Cai nỗ lực bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên các sông, hồ chứa

Lào Cai nỗ lực bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên các sông, hồ chứa

Những năm gần đây, cùng với quá trình phát triển kinh tế – xã hội, hệ sinh thái thủy sinh tại nhiều sông, suối, hồ chứa ở Lào Cai chịu áp lực ngày càng lớn. Trước thực trạng này, công tác bảo vệ và tái tạo nguồn lợi thủy sản đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm của ngành nông nghiệp và môi trường tỉnh, nhằm duy trì đa dạng sinh học và đảm bảo sinh kế bền vững cho cộng đồng dân cư ven sông, suối.

Các địa phương hoàn thành công bố thiết kế mẫu nhà chống bão lụt

Các địa phương hoàn thành công bố thiết kế mẫu nhà chống bão lụt

Việc thiết kế, công bố thiết kế mẫu của các địa phương hoàn thành trước 10/12/2025 để đáp ứng tiến độ thần tốc của “Chiến dịch Quang Trung”. Đây là một trong những nội dung được Bộ Xây dựng yêu cầu tại công văn số 14480/BXD-QLN về việc nghiên cứu, thiết kế, công bố các mẫu nhà chống bão, lụt vừa được gửi tới UBND các tỉnh, thành phố Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Lâm Đồng.

Bài 1: Các địa phương vừa làm vừa… “chờ”

Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Bài 1: Các địa phương vừa làm vừa… “chờ”

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tổng chiều dài tuyến chính 390,9 km, trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai là 143,29 km, đi qua 12 xã, phường; điểm đầu tại vị trí nối ray với Trung Quốc tại phường Lào Cai, điểm cuối tại phường Âu Lâu. 

Bảo Yên: Mô hình trồng chuối bước đầu mang lại hiệu quả

Bảo Yên: Mô hình trồng chuối bước đầu mang lại hiệu quả

Thời gian qua, xã Bảo Yên đã triển khai đồng bộ Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, tập trung nguồn lực vào các giải pháp thiết thực nhằm đa dạng hóa sinh kế và phát triển sản xuất nông nghiệp. Những nỗ lực này đã mang lại nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng đời sống của người dân địa phương.

Cảnh báo "giảm giá ảo" dịp mua sắm cuối năm

Cảnh báo "giảm giá ảo" dịp mua sắm cuối năm

Các khẩu hiệu như “giảm giá sốc”, “siêu sale 12/12”, “ưu đãi duy nhất hôm nay”, “xả kho cuối năm” xuất hiện dày đặc ở các nhãn hàng, thương hiệu, tạo ra bức tranh tiêu dùng náo nhiệt và đầy hấp dẫn. Tuy nhiên, thực tế cho thấy vẫn tồn tại tình trạng khuyến mại không minh bạch, như nâng giá rồi giảm giá, tạo khan hiếm giả hoặc công bố ưu đãi sai sự thật nhằm đánh lừa người tiêu dùng.

Bảo Hà chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Bảo Hà chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Những năm gần đây, xã Bảo Hà tập trung khai thác lợi thế về khí hậu, đất đai và nghề truyền thống để phát triển các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng gắn với Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” – OCOP. Nhiều mô hình sản xuất hiệu quả đã tạo sinh kế ổn định, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng thương hiệu nông sản địa phương.

Điểm tên các siêu dự án giao thông sắp 'trình làng'

Điểm tên các siêu dự án giao thông sắp 'trình làng'

Sân bay Long Thành đón chuyến bay đầu tiên, T2 Nội Bài mở rộng đi vào khai thác, các đoạn cao tốc Bắc - Nam "cán đích" và tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng chính thức khởi công… Tất cả hội tụ trong một ngày 19/12, được xem là cột mốc đặc biệt của hạ tầng giao thông Việt Nam.

Siết chặt quản lý thuế: Không còn “vùng trống” trong xử phạt vi phạm hóa đơn

Siết chặt quản lý thuế: Không còn “vùng trống” trong xử phạt vi phạm hóa đơn

Chính phủ ban hành Nghị định 310/2025/NĐ-CP với nhiều điểm sửa đổi quan trọng trong xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn, làm rõ đối tượng chịu trách nhiệm và bổ sung các tình huống bất khả kháng. Quy định mới khắc phục các kẽ hở pháp lý, siết chặt quản lý và ngăn ngừa gian lận hóa đơn, áp dụng từ ngày 16/1/2026.

Xã Thác Bà: Hỗ trợ làm 62 ngôi nhà cho hộ chính sách

Xã Thác Bà: Hỗ trợ làm 62 ngôi nhà cho hộ chính sách

Từ đầu năm đến nay, xã Thác Bà đã hỗ trợ sửa chữa và xây mới 62 ngôi nhà cho các hộ nghèo, cận nghèo và các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Mức hỗ trợ được thực hiện theo hai nhóm: 30 triệu đồng đối với mỗi hộ sửa chữa nhà và 60 triệu đồng đối với mỗi hộ xây dựng mới.

Việt Nam đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất chế tạo động cơ ô tô trị giá 260 triệu USD

Việt Nam đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất chế tạo động cơ ô tô trị giá 260 triệu USD

Sáng 7/12, Công ty cổ phần Kim Long Motor Huế cho biết, đã hoàn thành, đưa vào hoạt động Nhà máy sản xuất và chế tạo động cơ đầu tiên tại Việt Nam. Đây là dấu ấn đột phá của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong quá trình hiện đại hóa, làm chủ công nghệ sản xuất ô tô, tiến tới nội địa hóa động cơ lên đến 80% trong sản xuất ô tô phục vụ nội địa và xuất khẩu.

Đích đến là giảm nghèo bền vững

Sơn Lương: Đích đến là giảm nghèo bền vững

Vốn là vùng “lõm” khó khăn sau khi sáp nhập 4 xã, Sơn Lương hôm nay đang có những chuyển biến mạnh mẽ. Người dân không còn ỷ lại mà xem những con giống, vốn vay từ Chương trình Mục tiêu Quốc gia như “cần câu” để thực hiện giấc mơ thoát nghèo. Mục tiêu giảm 209 hộ nghèo trong năm 2025 không chỉ là con số, mà là lời kêu gọi hành động từ trái tim của toàn hệ thống chính trị.

fb yt zl tw