Thị trường Việt như “miếng bánh ngon” mà doanh nghiệp nội cần chiếm lĩnh

Ảnh hưởng của cuộc chiến tranh thương mại, nhiều doanh nghiệp nước ngoài xem thị trường Việt Nam như “miếng bánh ngon” và đẩy mạnh đưa hàng giá rẻ vào Việt Nam qua kênh thương mại điện tử. Trước thực trạng này, doanh nghiệp Việt Nam đang vừa đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, vừa nâng cao sức cạnh tranh.

Dùng AI thiết kế để nâng sức cạnh tranh

Công ty Việt Thắng Jean với sản phẩm chủ yếu xuất khẩu cho thị trường Mỹ và châu Âu. Những năm gần đây, khi phải quay lại thị trường nội địa, doanh nghiệp gặp không ít khó khăn. Đồng thời, khó khăn tăng lên khi sản phẩm của doanh nghiệp phải cạnh tranh với hàng Trung Quốc giá rẻ tiêu thụ tại Việt Nam thông qua các nền tảng thương mại điện tử như: Shopee, Tiktok shop, Lazada…

Trước sự cạnh tranh khốc liệt này, ông Phạm Văn Việt, Tổng Giám đốc Công ty Việt Thắng Jean cho biết, công ty tập trung đầu tư công nghệ để giảm chi phí và đa dạng hóa sản phẩm theo sở thích thời trang từng lứa tuổi, vùng miền khác nhau.

Ông Nguyễn Ngọc Luận - Giám đốc Meetmore giới thiệu các sản phẩm đạt OCOP.

Ông Nguyễn Ngọc Luận - Giám đốc Meetmore giới thiệu các sản phẩm đạt OCOP.

Công ty cải tiến hình ảnh về sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử để khách hàng dễ dàng nhận diện được từng sản phẩm theo nhu cầu như: thời trang công sở, hội họp, vui chơi…

Về thiết kế, doanh nghiệp sử dụng AI nên giảm thời gian và có nhiều mẫu mã theo xu hướng thời trang, dễ tiếp cận khách hàng hơn. Trước đây, doanh nghiệp thiết kế một mẫu mới mất cả tuần lễ thì bây giờ dùng AI chỉ 2 - 3 phút là xong. Việt Thắng Jean phấn đấu năm nay đạt doanh thu thị trường nội địa 250 tỉ đồng.

"Khâu thiết kế mình ứng dụng công nghệ 4.0 và AI rất tuyệt vời. Thiết kế cho người tiêu dùng tất cả các vùng miền, văn hóa nào, bất kỳ lúc nào chúng ta cũng có thể làm được. Chúng ta dễ tiếp cận xu hướng tiêu dùng của khách hàng hơn. Chúng ta thiết kế, phối đồ có thể làm trên AI. Chúng ta định hướng, chúng ta làm nhanh hơn", ông Việt nói.

Hỗ trợ tuyên truyền sản phẩm OCOP

Ở lĩnh vực nông sản, sự cạnh tranh của doanh nghiệp Việt với hàng Trung Quốc cũng khắc nghiệt không kém. Ông Nguyễn Ngọc Luận - Giám đốc Công ty TNHH Liên kết thương mại Toàn Cầu (MeetMore) cho biết, dù sản phẩm cà phê trái cây hòa tan của Meetmore sản xuất từ nguyên liệu có giá tốt tại thủ phủ cà phê của Việt Nam, nhưng vẫn khó cạnh tranh với họ về giá. Họ bán trên các sàn thương mại điện tử giá thấp hơn từ 10-15%.

Các nhà sản xuất kinh doanh của Trung Quốc còn có chiến lược xây dựng thương hiệu nhắm tới thị trường Việt Nam với cái tên nghe rất Việt Nam, như: coffee Sài Gòn. Chưa kể, ngay ở Lễ hội cà phê Việt Nam tại Đắk Lắk, doanh nghiệp Trung Quốc còn đưa cả KOL, tiktoker livestream bán hàng.

Ông Nguyễn Ngọc Luận - Giám đốc Công ty TNHH Liên kết thương mại Toàn Cầu (MeetMore) livestream bán hàng.

Ông Nguyễn Ngọc Luận - Giám đốc Công ty TNHH Liên kết thương mại Toàn Cầu (MeetMore) livestream bán hàng.

Đáng lo hơn không phải hàng giá rẻ của Trung Quốc có những lợi thế vừa nêu mà họ đã có sự chuẩn bị bài bản nhiều năm trước từ hạ tầng công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực. Một số doanh nghiệp Trung Quốc đã mở nhiều đợt thi tuyển và đào tạo tiktoker, KOL là người Việt bán hàng chuyên nghiệp cho họ từ Trung Quốc và cả tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Ngọc Luận cho rằng, điều quan trọng là hàng Việt Nam cạnh tranh với hàng Trung Quốc không chỉ về giá mà phải bằng chất lượng, làm thế nào để người tiêu dùng nhận diện rõ hàng Việt Nam chất lượng để lựa chọn. Và hiện doanh nghiệp rất cần sự hỗ trợ tuyên truyền vấn đề này, nhất là với các sản phẩm OCOP.

Theo ông Luận, câu chuyện truyền thông nếu chỉ doanh nghiệp làm không thì chưa đủ: "Hướng hỗ trợ doanh nghiệp, sản phẩm OCOP tiếp cận người tiêu dùng hiện nay chưa đủ mà cần làm mạnh hơn, nhất là vừa rồi chúng ta làm làm chiến dịch chống hàng giả, kém chất lượng. Chúng ta cần đẩy mạnh truyền thông quảng bá sản phẩm đã kiểm định được công nhận OCOP. Hàng loạt bảng hiệu ở sân bay, nơi công cộng cần hỗ trợ doanh nghiệp OCOP quảng bá sản phẩm này".

Còn ông Nguyễn Quách Nhi, chuyên gia thương mại điện tử chia sẻ, Hàng Trung Quốc có những mặt hàng giá rẻ đến khó hiểu, khó tin. Hiện nay, hàng thương mại điện tử xuyên biên giới đơn hàng có giá dưới 1 triệu đồng thì không phải nộp thuế và kiểm tra chất lượng. Vì vậy, mỗi ngày hàng giá rẻ xuất qua Việt Nam với số lượng đơn hàng rất lớn. Trong khi đó, hàng của doanh nghiệp trong nước sản xuất hay nhập khẩu thì phải tốn nhiều loại thuế, phí và qua nhiều khâu kiểm soát. Điều này tạo ra sự cạnh tranh không công bằng cho doanh nghiệp trong nước.

Miếng dán của doanh nghiệp Trung Quốc giá chưa tới một nửa hàng Việt.

Miếng dán của doanh nghiệp Trung Quốc giá chưa tới một nửa hàng Việt.

Ông Nguyễn Quách Nhi nói: "Nếu 1 sản phẩm như vậy nếu sản xuất ở trong nước thì sẽ chịu rất nhiều quy định về tính tuân thủ về kiểm tra, kiểm soát chất lượng… Tất cả cái đó sẽ cộng vào chi phí, trong khi hàng thương mại điện tử xuyên biên giới thì không chịu quy định nào về kiểm tra chuyên ngành, đó là sự bất bình đẳng cho doanh nghiệp trong nước. Còn nếu sử dụng sản phẩm có sự cố thì ai bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng?"

Trước sức ép cạnh tranh khốc liệt với hàng giá rẻ từ nước ngoài tại chính thị trường nội địa, doanh nghiệp Việt cần chủ động nâng cao sức cạnh tranh và cần sự hỗ trợ thiết thực từ cơ quan chức năng. Cụ thể là hỗ trợ tuyên truyền để người tiêu dùng nhận diện, chọn hàng hóa chất lượng và an toàn. Đồng thời, có những quy định chặt chẽ, tạo sự cạnh tranh công bằng cho doanh nghiệp trong nước, có những quy định ràng buộc hơn nữa với các sàn thương mại về chất lượng hàng hóa xuyên biên giới.

Theo vov.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Livestream bán hàng nâng cao giá trị thương hiệu nông sản

Livestream bán hàng nâng cao giá trị thương hiệu nông sản

Không cần chờ thương lái hay vất vả mang hàng ra chợ, nhiều nông dân và hợp tác xã ở Lào Cai giờ đây đã tự tin dùng điện thoại để livestream bán nông sản. Cách làm này giúp nâng cao giá trị nông sản đặc hữu của tỉnh và đưa sản phẩm dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng hơn.

Đẩy mạnh sản xuất hàng hoá ở Khao Mang

Đẩy mạnh sản xuất hàng hoá ở Khao Mang

Từ nhiều năm nay, xã Khao Mang đã tận dụng hiệu quả nguồn lực hỗ trợ từ các chương trình mục tiêu quốc gia, các chính sách, đề án của tỉnh; tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu giống vật nuôi, nâng cao hiệu quả sản xuất theo hướng hàng hóa.

Tăng cường truy xuất nguồn gốc đảm bảo chất lượng và uy tín nông sản

Tăng cường truy xuất nguồn gốc đảm bảo chất lượng và uy tín nông sản

Thời gian qua, cùng với việc đẩy mạnh phát triển các sản phẩm OCOP, nông sản, các hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp sản xuất trong tỉnh đã chủ động phối hợp với cơ quan chức năng để nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như bảo hộ thương hiệu, truy xuất nguồn gốc, tạo uy tín cho sản phẩm đặc trưng của Lào Cai.

Chứng nhân lịch sử và kỳ vọng tương lai

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Chứng nhân lịch sử và kỳ vọng tương lai

Dự án đầu tư tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đánh dấu bước ngoặt chiến lược đối với phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế vùng Trung du, miền núi phía Bắc. Dự án tạo động lực mạnh mẽ để Lào Cai hiện thực hóa mục tiêu trở thành cực tăng trưởng, trung tâm kết nối giao thương kinh tế quốc tế.

Làm giàu từ mô hình kinh tế tổng hợp

Làm giàu từ mô hình kinh tế tổng hợp

Những năm qua, ông Trần Văn Thu, dân tộc Tày ở thôn Làng Câu, xã Tân Hợp đã mạnh dạn chuyển hướng sang phát triển kinh tế tổng hợp, kết hợp trồng trọt và chăn nuôi. Nhờ kiên trì và áp dụng phương thức sản xuất phù hợp, ông Thu đã vươn lên trở thành hộ khá, thu nhập hơn 400 triệu đồng/năm, trở thành điển hình nông dân sản xuất giỏi của địa phương.

Niềm tin của sự hồi sinh

Niềm tin của sự hồi sinh

Chúng tôi trở lại xã Trịnh Tường sau hơn một năm kể từ trận mưa lũ lịch sử do hoàn lưu của bão số 3 (tháng 9/2024) gây ra. Hiện ra trước mắt chúng tôi là những vết thương của thiên tai để lại, hằn in trên những cánh đồng, làng bản, dòng suối và ngọn núi. Không thể nghĩ, có ngày, cánh đồng rộng lớn nhất xã, nằm trong thung lũng Nà Lặc, hơn 50 ha, bị san phẳng.

Phát triển chăn nuôi bền vững

Phát triển chăn nuôi bền vững

Thực hiện mục tiêu phát triển nông nghiệp hàng hóa bền vững, những năm gần đây, tỉnh định hướng phát triển chăn nuôi theo vùng, gắn với thị trường và an toàn dịch bệnh. Theo đó, vùng thấp ưu tiên phát triển các trang trại, hợp tác xã, doanh nghiệp quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi và chế biến; vùng cao chú trọng bảo tồn, phát triển các giống vật nuôi bản địa có giá trị kinh tế.

Văn Chấn quyết tâm cán đích nông thôn mới năm 2025

Văn Chấn quyết tâm cán đích nông thôn mới năm 2025

Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, Đảng bộ và Nhân dân xã Văn Chấn đang nỗ lực phấn đấu đạt chuẩn vào cuối năm 2025. Đây không chỉ là mục tiêu phát triển, mà còn là khát vọng nâng cao đời sống, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Sẵn sàng cho Hội chợ Mùa thu

Sẵn sàng cho Hội chợ Mùa thu

Tiếp nối thành công của Triển lãm thành tựu đất nước “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”, Hội chợ mùa Thu năm 2025 được tổ chức từ ngày 25/10 đến 4/11 nhằm thúc đẩy phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng, kết nối cung cầu và các chuỗi cung ứng.

Giúp người dân thoát nghèo từ tre măng Bát độ

Giúp người dân thoát nghèo từ tre măng Bát độ

Chúng tôi tìm về thôn Ba Cầu để gặp đảng viên Sùng A Dê, hội viên Chi hội Cựu chiến binh (CCB), Chủ nhiệm Tổ Hợp tác trồng tre măng Bát độ thôn Ba Cầu, xã Văn Chấn, là điển hình tiên tiến về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Chủ động đấu tranh phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại

Chủ động đấu tranh phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại

Lào Cai là địa bàn biên giới có vị trí chiến lược quan trọng, cửa ngõ giao thương giữa Việt Nam và Trung Quốc. Cùng với hoạt động thương mại sôi động, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả cũng tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Trước thực tế đó, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ nhằm góp phần ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Võ Lao tích cực khắc phục hệ thống thủy lợi sau mưa lũ

Võ Lao tích cực khắc phục hệ thống thủy lợi sau mưa lũ

Xã Võ Lao là một trong những vùng trọng điểm sản xuất lương thực của tỉnh, với diện tích gieo trồng lớn và nguồn nước phụ thuộc chủ yếu vào hệ thống thủy lợi. Tuy nhiên, đợt mưa bão kéo dài vừa qua, đặc biệt do ảnh hưởng của cơn bão số 10 và số 11, đã gây sạt lở, vùi lấp nghiêm trọng nhiều tuyến kênh mương thủy lợi, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất nông nghiệp và sinh kế của người dân địa phương.

Cây "xóa nghèo" của người Mông vùng cao

Cây "xóa nghèo" của người Mông vùng cao

Vài năm trở lại đây, cây khoai sọ nương đã trở thành cây trồng chủ lực, mang lại nguồn thu nhập cao, giúp nhiều hộ đồng bào Mông ở các xã vùng cao (thuộc huyện Trạm Tấu cũ) vươn lên thoát nghèo. Sản phẩm "Khoai sọ nương Trạm Tấu" không chỉ được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu mà còn được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao, khẳng định vị thế của một đặc sản địa phương.

fb yt zl tw