Thị trường vàng "nóng" cùng cuộc xung đột tại Trung Đông

Mặc dù đi xuống trong phiên giao dịch đầu tuần, song giá vàng phục hồi liên tiếp trong các phiên giao dịch liền sau đó. Điều này đã giúp vàng ghi nhận tuần lên giá thứ hai liên tiếp.

Cửa hàng vàng ở Los Angeles, California, Mỹ.

Cuộc xung đột tại Trung Đông là nhân tố chính chi phối thị trường vàng trong tuần qua. Giá vàng thế giới giảm trong phiên giao dịch đầu tiên của tuần (ngày 16/10), song vẫn ở trên ngưỡng 1.900 USD/ounce.

Ông Jim Wyckoff, nhà phân tích cấp cao tại chuyên trang về thị trường vàng Kitco Metals, nhận xét tình hình địa chính trị ngày càng trầm trọng ở Trung Đông có thể đẩy giá vàng leo lên ngưỡng 2.000 USD/ounce trong vài tuần tới. Trong khi đó, ông Everett Millman, trưởng bộ phận phân tích thị trường của công ty Gainesville Coins, nhận định cho đến khi giảm leo thang xung đột tại Israel, giá vàng sẽ dao động quanh mức 1.900 USD/ounce. Còn ngân hàng Commerzbank cho rằng nếu xung đột này không leo thang, khả năng tăng giá thêm nữa của vàng có thể bị hạn chế, khi Mỹ có thể giảm lãi suất muộn hơn dự đoán. Ngân hàng này dự đoán giá vàng sẽ ở mức 1.900 USD/ounce vào cuối năm nay và 2.100 USD/ounce vào cuối năm 2024.

Được xem là kênh phòng ngừa rủi ro khi có bất ổn chính trị và tài chính, vàng đã tăng giá hơn 4% trong tháng 10 này.

Căng thẳng gia tăng ở Trung Đông liên tục thúc đẩy nhu cầu mua vàng để bảo toàn tài sản, trong khi bình luận từ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell khiến thị trường hy vọng rằng Fed có thể tạm dừng tăng lãi suất. Đó là lý do khiến vàng tăng giá liên tiếp trong 3 phiên (17-19/10). Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA, nhận định rằng có quá nhiều rủi ro đối với triển vọng của nền kinh tế và điều này có thể sẽ hỗ trợ giá vàng.

Tới phiên giao dịch cuối tuần ngày 20/10, giá vàng tiếp tục leo dốc và hướng tới tuần tăng thứ hai liên tiếp, khi tâm lý lo ngại về nguy cơ leo thang trong cuộc xung đột ở Trung Đông đã làm tăng sức hấp dẫn của vàng với vai trò là “nơi trú ẩn an toàn”.

Kết thúc phiên 20/10, tại sàn giao dịch hàng hóa COMEX của Mỹ, giá vàng giao kỳ hạn tăng 0,7%, lên mức 1.994,40 USD/ounce.

Tính chung cả tuần qua, vàng tăng giá 2,5% và kể từ khi xung đột nổ ra cho tới nay, giá vàng đã tăng gần 160 USD/ounce. Phillip Streible, chiến lược gia trưởng về thị trường tại Blue Line Futures, công ty có trụ sở tại Chicago (Mỹ) dự đoán, nếu xung đột ở Trung Đông leo thang, giá vàng sẽ vượt qua mức 2.000 USD/ounce.

Tâm lý của các nhà giao dịch cũng bị chi phối bởi những nhận định của Chủ tịch Fed Jerome Powell trong ngày 19/10, khi ông để ngỏ khả năng tiếp tục nâng lãi suất, nhưng cũng lưu ý đến những rủi ro mới nổi và cảnh báo rằng cần phải hành động thận trọng. Lãi suất cao hơn sẽ làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng.

Cũng trong phiên 20/10, giá bạc tăng 1,4% lên 23,35 USD/ounce, giá bạch kim tăng 0,7% lên 896,47 USD/ounce. Cả hai kim loại này đều ghi dấu tuần tăng giá thứ hai liên tiếp. Trong khi đó, giá palladium mặc dù tăng 0,9% lên 1.104,18 USD/ounce trong phiên 20/10, nhưng hướng tới tuần giảm thứ tư liên tiếp.

TTXVN/Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tăng cường quản lý chất lượng nông sản xuất khẩu

Tăng cường quản lý chất lượng nông sản xuất khẩu

Trong bối cảnh thị trường nhập khẩu ngày càng yêu cầu cao về chất lượng nông sản, cuối tháng 8 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 150/CĐ-TTg về việc tăng cường truy xuất nguồn gốc, bảo đảm chất lượng và uy tín sản phẩm nông, lâm, thủy sản Việt Nam xuất khẩu. 

Bỏ hình thức thuế khoán với hộ kinh doanh: Cần lộ trình để chuyển đổi

Bỏ hình thức thuế khoán với hộ kinh doanh: Cần lộ trình để chuyển đổi

Việc xóa bỏ hình thức thuế khoán với hộ kinh doanh từ năm 2026 là một yêu cầu quan trọng của Nghị quyết 68 – NQ/TW để đảm bảo công bằng và chống thất thu thuế. Tuy nhiên, cộng đồng doanh nghiệp mong muốn có sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý, cũng như có cơ chế miễn xử phạt để doanh nghiệp làm quen và chuyển đổi.

Xây dựng thương hiệu Việt trên không gian số

Xây dựng thương hiệu Việt trên không gian số

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu ngày càng số hóa, việc định vị thương hiệu Việt trên thương mại điện tử không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là con đường sống còn để doanh nghiệp khẳng định vị thế và phát triển bền vững. Để thực sự bứt phá, thương hiệu sản phẩm chính là lời cam kết về uy tín của doanh nghiệp với người tiêu dùng.

fb yt zl tw