Thị trường nội địa thúc đẩy đà phục hồi mạnh mẽ cho du lịch Đông Nam Á

Đầu tư vào cơ sở hạ tầng, đào tạo nhân lực và quảng bá du lịch mang lại lợi ích kinh tế cho khu vực, theo nhận định của tờ Nikkei.

Trong thời gian bị hạn chế di chuyển vì dịch Covid-19, người dân Đông Nam Á đã được khơi dậy niềm đam mê du lịch các điểm đến trong nước, từ cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp đến các thị trấn tỉnh lẻ.

Du lịch quốc tế hiện đã bắt đầu phục hồi nhưng việc về mức trước đại dịch vẫn còn rất xa. Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên Hợp Quốc đã ghi nhận rằng du lịch quốc tế năm 2022 thấp hơn 37% so với năm 2019. Nhiều nhà quan sát nhận thấy đà phục hồi hoàn toàn ít nhất là tới năm 2024.

Nhiều tiềm năng của du lịch nội địa

Trong khi đó, du lịch nội địa vẫn là trụ cột sáng giá ở Đông Nam Á. Nhiều người dân trong khu vực tiếp tục khám phá những viên ngọc du lịch quý của quê hương ngay cả khi đã được tự do du lịch nước ngoài. Hiện tại, các chuyến đi trong nước chiếm phần lớn mức tăng 20% trong lượng đặt vé máy bay trên Traveloka trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 5 năm nay so với cùng kỳ năm trước.

Những con số cải thiện này là tín hiệu tích cực cho các nền kinh tế dựa nhiều vào du lịch trong khu vực. Bằng những bước đi táo bạo để tận dụng du lịch nội địa, Đông Nam Á có thể đón được đà tăng trưởng tốt từ du lịch trong khi người dân gặt hái những thành quả về cải thiện sinh kế và tăng trưởng kinh tế.

Du khách khám phá quần thể đền Prambanan tại Yogyakarta, Indonesia.

Trên thực tế, du lịch nội địa đã là nền tảng của ngành du lịch Đông Nam Á trong nhiều năm qua. Doanh thu từ du lịch nội địa khu vực đạt đỉnh 145,1 tỷ USD vào năm 2019, gần bằng doanh thu 147,6 tỷ USD mang lại cho khu vực thông qua du lịch quốc tế trong năm đó.

Đầu tư vào các điểm đến địa phương cũng mang lại nhiều lợi ích hữu hình cho người dân một quốc gia, đồng thời làm nổi bật những viên ngọc tiềm ẩn về du lịch đối với cả người dân và du khách nước ngoài.

Những chiến lược đầu tư như vậy có thể trao quyền cho người dân sống ở khu vực nông thôn để mang lại những trải nghiệm du lịch độc đáo, thúc đẩy việc làm bằng cách tạo việc làm ổn định với mức lương cao hơn cho người dân địa phương. Các hướng dẫn viên cộng đồng cũng có thể đóng vai trò là người truyền cảm hứng cho du khách, đồng thời kích thích chi tiêu cho các sản phẩm đặc biệt của địa phương.

Đông Nam Á đẩy mạnh du lịch nội địa

Mô hình hoạt động như vậy có thể tạo ra nguồn thu nhập ổn định cho cộng đồng địa phương. Ở quy mô lớn hơn, sự phát triển du lịch có thể dẫn đến sự phát triển cơ sở hạ tầng mạnh mẽ như đường trải nhựa và viễn thông đường dài.

Indonesia là một trong những quốc gia Đông Nam Á đang coi du lịch nội địa như một chiến lược phát triển kinh tế. Bộ Du lịch và Kinh tế Sáng tạo của Indonesia đã đặt mục tiêu 1,4 tỷ chuyến đi nghỉ nội địa trong năm nay. Những nỗ lực quảng bá của họ đã được tăng cường bằng các chương trình đào tạo để hỗ trợ tạo ra tới 4,4 triệu việc làm du lịch mới vào năm 2024.

Song song, Indonesia cũng đang ưu tiên phát triển 5 điểm đến "siêu ưu tiên" mới với hy vọng giảm bớt sự phụ thuộc nặng nề của ngành du lịch vào Bali. Năm cộng đồng địa phương sẽ nhận được sự hỗ trợ từ chính phủ vào việc cải thiện cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực và tiếp thị. Việc phát triển nhiều điểm đến du lịch như vậy sẽ tạo thêm doanh thu cho nền kinh tế.

Tại Thái Lan, Quốc lộ 12 mới hoàn thành gần đây sẽ cho người dân thêm một con đường di chuyển giữa khu vực phía Bắc và Đông Bắc, từ đó, góp phần thúc đẩy du lịch của người dân địa phương. Trong tháng này, chính phủ Thái Lan sẽ hoàn tất một chiến dịch trị giá 59 triệu USD kéo dài 7 tháng qua nhằm thúc đẩy du lịch nội địa, đặc biệt là trong thời gian thấp điểm của lượng khách quốc tế.

Đổi mới sẽ là chìa khóa cho sự thành công lâu dài của du lịch nội địa khu vực Đông Nam Á. Các chính phủ trong khu vực đang thử nghiệm các ý tưởng như có thêm các kỳ nghỉ lễ hay trợ cấp du lịch để góp phần thúc đẩy du lịch nội địa. Đối với một số người, việc trải nghiệm điều gì đó kỳ diệu tại đất nước mình có thể có nhiều ý nghĩa hơn những cảnh tượng được trải nghiệm ở nước ngoài.

Theo Nikkei Asia, du lịch nội địa là một con đường phục hồi du lịch bền vững của Đông Nam Á. Trên thực tế, du lịch nội địa nhận được sự hỗ trợ từ cả khu vực công và tư để nâng cao mức sống cho người dân và mang lại lợi ích kinh tế chung cho cộng đồng.

Các quốc gia tiếp tục đầu tư vào du lịch nội địa sẽ có khả năng vượt qua những cơn bão trong tương lai tốt hơn. Một yếu tố quan trọng nữa là du lịch địa phương cũng góp phần làm phong phú thêm nền văn hóa cộng đồng, phát triển các điểm đến độc đáo và tạo ra những trải nghiệm đích thực cho cộng đồng khu vực.

Theo Bảo Tổ quốc

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tiếp cận gần, quảng bá rộng, nâng tầm du lịch Lào Cai

Tiếp cận gần, quảng bá rộng, nâng tầm du lịch Lào Cai

Nếu như trước đây, quảng bá du lịch Lào Cai còn khá đơn giản, chủ yếu qua băng rôn, khẩu hiệu hay các ấn phẩm truyền thống, thì nay, cùng với sự phát triển của công nghệ số và xu hướng trải nghiệm mới, quảng bá du lịch đã có bước chuyển mình mạnh mẽ. Những chương trình sáng tác ảnh nghệ thuật, truyền hình thực tế, các lễ hội văn hóa, thể thao… đang trở thành “cầu nối” hiệu quả, đưa hình ảnh Lào Cai đến gần hơn với du khách trong và ngoài nước.

Bản sắc văn hóa "Nghiêng say mùa thu Bắc Hà"

Bản sắc văn hóa "Nghiêng say mùa thu Bắc Hà"

Festival "Nghiêng say mùa Thu" Bắc Hà năm 2025 diễn ra 4 ngày (29/8 - 02/9/2025) với chuỗi các hoạt động hấp dẫn kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 – 02/9/2025). Festival trở thành cầu nối bản sắc văn hóa giữa du khách và cộng đồng các dân tộc trên địa bàn xã Bắc Hà.

Sa Pa rộn ràng không khí Tết Độc lập

Sa Pa rộn ràng không khí Tết Độc lập

Trong những ngày nghỉ lễ Quốc khánh 02/9, Sa Pa trở thành “điểm hẹn” sôi động với không khí rộn ràng, cờ hoa rực rỡ trên khắp các tuyến phố, thu hút đông đảo du khách thập phương. 

Khách du lịch tới Đà Nẵng dịp lễ 2.9 tăng so với cùng kỳ 2024

Khách du lịch tới Đà Nẵng dịp lễ 2.9 tăng so với cùng kỳ 2024

Dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm 2025, Đà Nẵng dự kiến đón lượng khách tăng cao với hơn 730 chuyến bay, công suất phòng đạt 55-60%. Thành phố tổ chức gần 50 sự kiện văn hóa, nghệ thuật, thể thao sôi động, cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn, hứa hẹn kỳ nghỉ lễ ấn tượng cho người dân và du khách.

Cốm Na Lo – hòa quyện hương vị đất trời

Cốm Na Lo – hòa quyện hương vị đất trời

Đến với Festival “Nghiêng say mùa Thu” 2025, du khách được trải nghiệm nghề làm cốm truyền thống của người dân thôn Na Lo, xã Bắc Hà. Với đồng bào các dân tộc thôn Na Lo, cốm không chỉ là một món ăn, mà còn là một sản phẩm văn hóa, là kết tinh của tình yêu lao động và sự khéo léo. Hạt cốm dẻo thơm không chỉ mang hương vị của lúa non, mà còn thấm đượm cái nắng, cái gió của núi rừng Bắc Hà và tấm lòng hiếu khách, chất phác của người dân thôn Na Lo. 

Xã Bắc Hà: Khai mạc Festival “Nghiêng say mùa Thu” năm 2025

Xã Bắc Hà: Khai mạc Festival “Nghiêng say mùa Thu” năm 2025

Kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025), tối 30/8, tại sân khấu Chợ đêm Bắc Hà, UBND xã Bắc Hà, tỉnh Lào Cai tổ chức Lễ khai mạc Festival “Nghiêng say mùa Thu" năm 2025 với chuỗi hoạt động văn hóa, du lịch đặc sắc.

fb yt zl tw