Thị trường nội địa thúc đẩy đà phục hồi mạnh mẽ cho du lịch Đông Nam Á

Đầu tư vào cơ sở hạ tầng, đào tạo nhân lực và quảng bá du lịch mang lại lợi ích kinh tế cho khu vực, theo nhận định của tờ Nikkei.

Trong thời gian bị hạn chế di chuyển vì dịch Covid-19, người dân Đông Nam Á đã được khơi dậy niềm đam mê du lịch các điểm đến trong nước, từ cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp đến các thị trấn tỉnh lẻ.

Du lịch quốc tế hiện đã bắt đầu phục hồi nhưng việc về mức trước đại dịch vẫn còn rất xa. Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên Hợp Quốc đã ghi nhận rằng du lịch quốc tế năm 2022 thấp hơn 37% so với năm 2019. Nhiều nhà quan sát nhận thấy đà phục hồi hoàn toàn ít nhất là tới năm 2024.

Nhiều tiềm năng của du lịch nội địa

Trong khi đó, du lịch nội địa vẫn là trụ cột sáng giá ở Đông Nam Á. Nhiều người dân trong khu vực tiếp tục khám phá những viên ngọc du lịch quý của quê hương ngay cả khi đã được tự do du lịch nước ngoài. Hiện tại, các chuyến đi trong nước chiếm phần lớn mức tăng 20% trong lượng đặt vé máy bay trên Traveloka trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 5 năm nay so với cùng kỳ năm trước.

Những con số cải thiện này là tín hiệu tích cực cho các nền kinh tế dựa nhiều vào du lịch trong khu vực. Bằng những bước đi táo bạo để tận dụng du lịch nội địa, Đông Nam Á có thể đón được đà tăng trưởng tốt từ du lịch trong khi người dân gặt hái những thành quả về cải thiện sinh kế và tăng trưởng kinh tế.

Du khách khám phá quần thể đền Prambanan tại Yogyakarta, Indonesia.

Trên thực tế, du lịch nội địa đã là nền tảng của ngành du lịch Đông Nam Á trong nhiều năm qua. Doanh thu từ du lịch nội địa khu vực đạt đỉnh 145,1 tỷ USD vào năm 2019, gần bằng doanh thu 147,6 tỷ USD mang lại cho khu vực thông qua du lịch quốc tế trong năm đó.

Đầu tư vào các điểm đến địa phương cũng mang lại nhiều lợi ích hữu hình cho người dân một quốc gia, đồng thời làm nổi bật những viên ngọc tiềm ẩn về du lịch đối với cả người dân và du khách nước ngoài.

Những chiến lược đầu tư như vậy có thể trao quyền cho người dân sống ở khu vực nông thôn để mang lại những trải nghiệm du lịch độc đáo, thúc đẩy việc làm bằng cách tạo việc làm ổn định với mức lương cao hơn cho người dân địa phương. Các hướng dẫn viên cộng đồng cũng có thể đóng vai trò là người truyền cảm hứng cho du khách, đồng thời kích thích chi tiêu cho các sản phẩm đặc biệt của địa phương.

Đông Nam Á đẩy mạnh du lịch nội địa

Mô hình hoạt động như vậy có thể tạo ra nguồn thu nhập ổn định cho cộng đồng địa phương. Ở quy mô lớn hơn, sự phát triển du lịch có thể dẫn đến sự phát triển cơ sở hạ tầng mạnh mẽ như đường trải nhựa và viễn thông đường dài.

Indonesia là một trong những quốc gia Đông Nam Á đang coi du lịch nội địa như một chiến lược phát triển kinh tế. Bộ Du lịch và Kinh tế Sáng tạo của Indonesia đã đặt mục tiêu 1,4 tỷ chuyến đi nghỉ nội địa trong năm nay. Những nỗ lực quảng bá của họ đã được tăng cường bằng các chương trình đào tạo để hỗ trợ tạo ra tới 4,4 triệu việc làm du lịch mới vào năm 2024.

Song song, Indonesia cũng đang ưu tiên phát triển 5 điểm đến "siêu ưu tiên" mới với hy vọng giảm bớt sự phụ thuộc nặng nề của ngành du lịch vào Bali. Năm cộng đồng địa phương sẽ nhận được sự hỗ trợ từ chính phủ vào việc cải thiện cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực và tiếp thị. Việc phát triển nhiều điểm đến du lịch như vậy sẽ tạo thêm doanh thu cho nền kinh tế.

Tại Thái Lan, Quốc lộ 12 mới hoàn thành gần đây sẽ cho người dân thêm một con đường di chuyển giữa khu vực phía Bắc và Đông Bắc, từ đó, góp phần thúc đẩy du lịch của người dân địa phương. Trong tháng này, chính phủ Thái Lan sẽ hoàn tất một chiến dịch trị giá 59 triệu USD kéo dài 7 tháng qua nhằm thúc đẩy du lịch nội địa, đặc biệt là trong thời gian thấp điểm của lượng khách quốc tế.

Đổi mới sẽ là chìa khóa cho sự thành công lâu dài của du lịch nội địa khu vực Đông Nam Á. Các chính phủ trong khu vực đang thử nghiệm các ý tưởng như có thêm các kỳ nghỉ lễ hay trợ cấp du lịch để góp phần thúc đẩy du lịch nội địa. Đối với một số người, việc trải nghiệm điều gì đó kỳ diệu tại đất nước mình có thể có nhiều ý nghĩa hơn những cảnh tượng được trải nghiệm ở nước ngoài.

Theo Nikkei Asia, du lịch nội địa là một con đường phục hồi du lịch bền vững của Đông Nam Á. Trên thực tế, du lịch nội địa nhận được sự hỗ trợ từ cả khu vực công và tư để nâng cao mức sống cho người dân và mang lại lợi ích kinh tế chung cho cộng đồng.

Các quốc gia tiếp tục đầu tư vào du lịch nội địa sẽ có khả năng vượt qua những cơn bão trong tương lai tốt hơn. Một yếu tố quan trọng nữa là du lịch địa phương cũng góp phần làm phong phú thêm nền văn hóa cộng đồng, phát triển các điểm đến độc đáo và tạo ra những trải nghiệm đích thực cho cộng đồng khu vực.

Theo Bảo Tổ quốc

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bắc Ninh bùng nổ tour du lịch miễn phí theo dấu MV 'Bắc Bling'

Bắc Ninh bùng nổ tour du lịch miễn phí theo dấu MV 'Bắc Bling'

Khi MV "Bắc Bling (Bắc Ninh)" của ca sĩ Hòa Minzy được công bố và lan tỏa mạnh mẽ trên các nền tảng số, tỉnh Bắc Ninh đã nhanh chóng triển khai chương trình tour du lịch miễn phí mang tên "Tinh hoa văn hóa Bắc Ninh – Sắc màu di sản". Đây được xem là bước đi nhạy bén, tận dụng sức ảnh hưởng của văn hóa đại chúng để quảng bá hình ảnh vùng đất quan họ.

Ngày 7: Một ngày chữa lành ở Yên Bái

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận: Ngày 7: Một ngày chữa lành ở Yên Bái

Hết địa phận tỉnh Phú Thọ là tròn 1 tuần ngược sông Hồng, đi qua biết bao thắng cảnh, điểm du lịch hấp dẫn, làng nghề cổ xưa, chúng tôi có mặt ở Yên Bái để tiếp tục khám phá những di tích lịch sử, các điểm du lịch tâm linh và trải nghiệm du lịch chăm sóc sức khỏe.

Miễn visa, du lịch Việt Nam cần thêm gì để hút khách quốc tế?

Miễn visa, du lịch Việt Nam cần thêm gì để hút khách quốc tế?

Từ ngày 1/3, du khách các nước Ba Lan, Séc và Thụy Sĩ được miễn thị thực khi đến Việt Nam du lịch theo chương trình do công ty lữ hành tổ chức, nâng tổng số quốc gia được áp dụng chính sách này lên 30. Với những mục tiêu đầy tham vọng của ngành du lịch trong năm 2025, liệu chính sách này có đủ sức cạnh tranh với các nước láng giềng?

Sa Pa bàn giải pháp phát triển kinh tế đêm

Sa Pa bàn giải pháp phát triển kinh tế đêm

Sáng 23/3, UBND thị xã Sa Pa tổ chức Hội thảo “Phát triển kinh tế đêm Sa Pa – Thực trạng và giải pháp” nhằm đánh giá, nhận định tiềm năng cũng như tìm các giải pháp phát triển kinh tế đêm tại địa phương.

[Ảnh] Vùng bưởi Múc mùa ngào ngạt hương hoa

[Ảnh] Vùng bưởi Múc mùa ngào ngạt hương hoa

Thôn Múc, xã Thái Niên (Bảo Thắng) nổi danh với sản phẩm bưởi quả thơm ngon, đậm vị. Thời điểm này, hoa bưởi nở rộ, nhiều người dân các vùng lân cận tranh thủ đến các khu vườn để lưu lại khoảnh khắc đẹp cùng hoa.

Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Trên hành trình ngược dòng sông mẹ, chúng tôi dành trọn 2 ngày ở Hà Nội vì mảnh đất này có quá nhiều địa điểm có thể trải nghiệm, khám phá. Sau ngày đầu tiên tìm hiểu về làng gốm Bát Tràng và lang thang phố cổ, chúng tôi quyết định trải nghiệm một đêm cắm trại bên bờ sông Hồng.

“Yêu lắm Việt Nam” đã có mặt tại Lào Cai

“Yêu lắm Việt Nam” đã có mặt tại Lào Cai

Dự án “Yêu lắm Việt Nam” do Báo Nhân Dân phối hợp với các đối tác công nghệ triển khai lắp đặt bảng gắn chip NFC (công nghệ kết nối không dây) tại các địa danh lịch sử văn hóa, du lịch đã có mặt tại Lào Cai.

Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Với dòng chảy uốn lượn ôm trọn Thủ đô Hà Nội, sông Hồng không chỉ tạo nên bề dày văn hóa - lịch sử mà còn góp phần hình thành cảnh quan, bồi đắp phù sa màu mỡ cho đất nông nghiệp, kết nối giao thông đường thủy với các địa phương. Dòng chảy sông Hồng còn có vai trò kết nối quá khứ với hiện tại, giữa các không gian cũ - mới của đô thị và kết nối các hoạt động của người dân địa phương với trải nghiệm của khách du lịch trong và ngoài nước.

Lần đầu tiên 200 du khách Iran bay charter đến Việt Nam

Lần đầu tiên 200 du khách Iran bay charter đến Việt Nam

Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết vừa đón 200 du khách trên chuyến bay charter từ Iran đến TP Hồ Chí Minh. Đây là lần đầu tiên một hãng hàng không charter VIP từ Iran khai thác đường bay trực tiếp đến Việt Nam, mở ra cơ hội phát triển và mở rộng thị trường khách quốc tế.

fb yt zl tw