Thị trường ngũ cốc thế giới chịu sức ép khi nhu cầu tại Trung Quốc giảm

Nhu cầu nhập khẩu lúa mỳ và ngô của Trung Quốc đang giảm nhanh chóng, điều có thể gây sức ép lên thị trường ngũ cốc thế giới.

Một cánh đồng lúa mì ở tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc. Ảnh tư liệu: THX/TTXVN
Một cánh đồng lúa mì ở tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc. Ảnh tư liệu: THX/TTXVN

Theo số liệu của các nhà giao dịch, những người mua tại Trung Quốc không có bất kỳ giao dịch lớn nào trong vài tháng qua. Khi giá trong nước ở mức quá thấp, xu hướng này có thể tiếp tục trong quý III/2024.

Việc Trung Quốc giảm nhập khẩu xuất phát từ việc nền kinh tế yếu và liên tiếp được mùa. Chính phủ nước này đã phải dự trữ lúa mỳ và ngô để hỗ trợ người nông dân, trong khi nhập khẩu ngô bị hạn chế hoặc bị hủy để bảo vệ thị trường trong nước.

Điều đó là sự cảnh báo đối với các nhà cung ứng nước ngoài của Trung Quốc, đặc biệt là sau khi Thổ Nhĩ Kỳ, nước nhập khẩu lúa mỳ lớn thứ 5 thế giới, tuần trước dừng nhập khẩu để bảo vệ các nhà sản xuất trong nước. Việc Trung Quốc, nước nhập khẩu lớn thứ hai, tiêu thụ yếu vì những lý do tương tự, sẽ gây thêm những lo ngại của thị trường.

Nhập khẩu lúa mỳ và ngô của Trung Quốc từ tháng 1 đến tháng 4/2024 đã vượt so với mức của năm ngoái. Việc nước này đột ngột giảm nhập khẩu khiến các thị trường toàn cầu dễ bị tổn thương.

Trong tuần cuối cùng của tháng 5/2024, Mỹ chỉ xuất khẩu 86.300 tấn ngô cho Trung Quốc trong niên vụ hiện tại (kết thúc vào tháng 8/2024). Trong niên vụ tới, Mỹ không còn đơn hàng ngô tồn, điều chưa từng xảy ra trong năm năm và chỉ có 62.500 tấn lúa mỳ xuất đi.

Mặc dù tình hình có thể xoay chuyển nhanh chóng, nhất là khi thời tiết xấu ảnh hưởng đến mùa màng, nhưng nguồn ngũ cốc dồi dào của Trung Quốc khó giảm mạnh, trong khi mức tiêu thụ vẫn rất thấp.

Thêm vào đó, nước này có thể lại có một vụ mùa lúa mỳ và ngô bội thu.

Theo nhà phân tích Charles Hart về hàng hóa tại BMI, sản lượng cao có thể giảm tình trạng thiếu hụt lúa mỳ của Trung Quốc từ gần 17 triệu tấn trong niên vụ 2023-2024 xuống dưới 7,5 triệu tấn trong niên vụ 2024-25, khiến nhu cầu nhập khẩu giảm. Nhập khẩu ngô cũng khiêm tốn trong niên vụ 2024-25 khi sản lượng tăng.

Bộ Nông nghiệp Trung Quốc dự báo nhập khẩu ngô trong niên vụ 2024-25 sẽ giảm 1/3 so với niên vụ 2023-2024, từ 19,5 triệu tấn xuống 13 triệu tấn.

Theo Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đạp xe đi làm - hướng đi xanh của Hàn Quốc

Đạp xe đi làm - hướng đi xanh của Hàn Quốc

Đạp xe đi làm, theo dõi hành trình, tích điểm và có cơ hội chiến thắng, đồng thời chung tay chống biến đổi khí hậu – đây là ý tưởng đơn giản nhưng hiệu quả của “Thử thách Đạp xe đi làm” đầu tiên tại Hàn Quốc.

Giá gạo Nhật Bản lại 'phi mã' - Tốc độ tăng CPI lần đầu chậm lại sau 4 tháng

Giá gạo Nhật Bản lại 'phi mã' - Tốc độ tăng CPI lần đầu chậm lại sau 4 tháng

Theo số liệu chính thức công bố ngày 18/7, giá gạo tại Nhật Bản trong tháng 6 vừa qua đã tăng vọt 99,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là một con số đáng báo động, tiếp tục gây thêm áp lực đối với Thủ tướng Shigeru Ishiba khi cuộc bầu cử Thượng viện dự kiến diễn ra vào cuối tuần này.

Bỉ: Brussels hướng tới tương lai không khói xe

Bỉ: Brussels hướng tới tương lai không khói xe

Trong nỗ lực cải thiện chất lượng không khí đô thị, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và ứng phó với biến đổi khí hậu, chính quyền vùng Brussels (Bỉ) đang tiếp tục triển khai lộ trình mở rộng Khu vực Phát thải thấp (LEZ – Low Emission Zone).

Chim cánh cụt có kỹ năng xác định dòng nước tinh vi vượt xa con người

Chim cánh cụt có kỹ năng xác định dòng nước tinh vi vượt xa con người

Khác với con người hay nhiều loài vật cần mốc thị giác để cảm nhận dòng chảy, chim cánh cụt Magellan có khả năng “đọc” dòng nước giữa đại dương mênh mông nơi hoàn toàn không có điểm tựa. Khi dòng chảy đại dương mạnh lên, chim cánh cụt Magellan sẽ thay đổi chiến thuật di chuyển để tiết kiệm năng lượng, thay vì bơi ngược dòng một cách tốn sức.

Trung Quốc siết chặt chế độ lái một bàn đạp trên ô tô điện vì an toàn

Trung Quốc siết chặt chế độ lái một bàn đạp trên ô tô điện vì an toàn

Chế độ lái một bàn đạp đã trở thành đặc trưng của xe điện (EV), cho phép người lái điều khiển tốc độ và thậm chí dừng xe chỉ bằng bàn đạp ga. Thao tác này giúp tái tạo năng lượng hiệu quả và được nhiều tài xế EV ưa chuộng. Tuy nhiên, một động thái mới từ các cơ quan quản lý Trung Quốc đang gây xôn xao toàn cầu, đặt ra câu hỏi về tương lai của tính năng này.

fb yt zl tw