Thị trường bán lẻ sôi động dịp cuối năm

Những tháng cuối năm là thời điểm “vàng” để các đơn vị doanh nghiệp ngành bán lẻ “tăng tốc”, đẩy mạnh khuyến mại, kích cầu tiêu dùng, tăng doanh thu. Nhiều giải pháp từ phía Nhà nước và chiến lược kinh doanh của các đơn vị, doanh nghiệp sẽ góp phần làm thị trường bán lẻ cuối năm thêm “sôi động”.

Mùa giảm giá, khuyến mại

So với những đợt giảm giá khác trong năm, dịp này nhiều doanh nghiệp, cửa hàng trong lĩnh vực bán lẻ đã có thêm các chương trình đón đầu nhu cầu mua sắm, tiêu dùng.

Tại Lào Cai, hầu hết trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi cửa hàng bán lẻ đã phối hợp với các nhãn hàng, thương hiệu triển khai chương trình khuyến mại, giảm giá dịp cuối năm để kích cầu tiêu dùng như "Mua 1 tặng 1", "Mua 2 tặng 1", tặng phiếu giảm giá, phiếu mua hàng mệnh giá mặc định hoặc bán hàng theo combo gồm sản phẩm chính kèm quà tặng...

Giảm giá lên tới 50% dịp cuối năm.jpg
Nhiều hình thức khuyến mại, giảm giá được các nhãn hàng triển khai dịp cuối năm.

Thời điểm này, lĩnh vực kinh doanh đồ gia dụng, điện tử, điện máy, thời trang… đang hút khách. Các cửa hàng, siêu thị đều được trang hoàng bắt mắt, trưng bày, giới thiệu, bổ sung thêm nhiều mặt hàng để hưởng ứng các hoạt động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.

Dọc các tuyến đường, phố không khó để bắt gặp những biển hiệu quảng cáo, giới thiệu các chương trình khuyến mại, giảm giá với mức giảm 15 - 50% gây ấn tượng mạnh với người tiêu dùng.

Các mặt hàng thời trang giảm giá, khuyến mại vào cuối năm.jpg
Mặt hàng thời trang giảm giá mạnh để kích cầu tiêu dùng.

Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 sẽ bắt đầu từ mùa mua sắm cuối năm 2023 (từ tháng 11), tập trung tổ chức trong tháng 3/2024 (tháng cao điểm) và kéo dài trong cả năm 2024 tùy theo tình hình thực tiễn tại các cơ quan, tổ chức và địa phương.

Chị Đào Thị Nhung (phường Kim Tân, thành phố Lào Cai) cũng tranh thủ thời điểm này để đi mua sắm bởi các cửa hàng, siêu thị áp dụng nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá trên đơn hàng. Chị Nhung chia sẻ: “Theo tôi thấy thì dịp cuối năm các mặt hàng đa dạng, phong phú, giá cũng giảm nhiều hơn. Việc giảm giá sẽ giúp gia đình tiết kiệm được chi phí. Tôi mong muốn các sản phẩm cạnh tranh thì chất lượng sẽ đi lên”.

Tại Trung tâm thương mại Go! Lào Cai hiện có hơn 1.000 mã hàng đã được giảm giá. Sau khi các chương trình khuyến mại được triển khai, doanh thu của siêu thị tăng 20 - 30% so với trước thời điểm trước. Các mặt hàng thiết yếu, hàng tiêu dùng, thực phẩm… thu hút sự quan tâm của người dân.

Chương trình khuyến mại kích cầu tiêu dùng cuối năm.jpg
Tại Trung tâm thương mại Go! Lào Cai, hơn 1.000 sản phẩm được áp dụng chương trình giảm giá, khuyến mại từ nay đến cuối năm.

Ông Nông Văn Hà, đại diện Trung tâm thương mại Go! Lào Cai cho biết: Cuối năm luôn là thời điểm “vàng” cho các hoạt động kinh doanh. Chúng tôi đã và đang làm việc với các nhà cung cấp để có nguồn cung tốt, lượng hàng hóa dồi dào. Hiện nay, siêu thị đang triển khai chương trình giảm giá, khuyến mại với 1.000 sản phẩm để người tiêu dùng có thể hưởng lợi nhiều nhất.

Tăng tốc để nâng cao hiệu quả kinh doanh

Những tháng cuối năm có nhiều lễ hội và cũng là thời điểm người dân chuẩn bị cho các kỳ nghỉ lễ lớn, vì vậy nhu cầu mua sắm tăng cao. Sau thời gian dài chịu tác động của suy thoái kinh tế chung trên toàn cầu, nhu cầu tiêu dùng bắt đầu ổn định trở lại, bù lại giai đoạn trầm lắng trong suốt thời gian qua.

Doanh số bán hàng tăng nhờ các chương trình khuyến mại.jpg
Chính sách khuyến mại, giảm giá để kích cầu tiêu dùng, tăng doanh số trong lĩnh vực bán lẻ.

Để hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp ổn định sản xuất, kinh doanh, từ ngày 1/7, Chính phủ cũng đã áp dụng chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) 2% đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10%. Từ chính sách này, hơn 20.000 sản phẩm gồm thực phẩm khô, nước giải khát, sữa, bánh kẹo, thời trang, hàng gia dụng... đã được giảm thuế. Sau hơn 3 tháng triển khai, việc giảm thuế VAT đã mang lại nhiều lợi ích như giá bán sản phẩm giảm, người tiêu dùng được mua hàng giá rẻ, trong khi việc kích cầu tiêu dùng cũng mang lại doanh thu nhiều hơn cho doanh nghiệp.

Trong tháng 10, tổng mức lưu chuyển bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ xã hội đạt 3.412,9 tỷ đồng, tăng 0,9% so với tháng trước (3.379,5 tỷ đồng), tăng 18,1% so với cùng kỳ năm trước (tháng 10/2022 đạt 2.889 tỷ đồng).

Từ đầu năm đến nay, tổng mức lưu chuyển bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ xã hội đạt trên 32.000 tỷ đồng, bằng 93,7% so với kế hoạch năm (34.400 tỷ đồng), tăng 22,7% so với cùng kỳ năm trước.

Tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh thương mại – dịch vụ trên địa bàn tỉnh diễn ra khá sôi động, dự báo sẽ tiếp tục tăng trong những tháng cuối năm, đặc biệt với nhóm hàng tiêu dùng, thời trang, gia dụng...

Từ nay đến cuối năm, nhiều hoạt động kích cầu tiêu dùng sẽ được tổ chức: Hội chợ Thương mại quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) lần thứ 23, năm 2023; phiên chợ giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại huyện Mường Khương; Sở Công Thương sẽ tiếp tục triển khai, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát các sản phẩm OCOP mới được công nhận năm 2023 để đưa lên sàn thương mại điện tử... các hoạt động này được kỳ vọng sẽ giúp cho thị trường bán lẻ có thêm động lực tăng trưởng và mang lại nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng.

Nhằm góp phần cho thị trường bán lẻ tăng tốc, phát triển trong thời gian qua, tỉnh Lào Cai đã thực hiện tốt nhiều chính sách hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh; triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa; khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng chuyên doanh.

Người tiêu dùng được hưởng lợi từ các chính sách giảm giá.jpg
Người tiêu dùng được hưởng lợi từ các chương trình giảm giá, khuyến mại.

Theo ông Nguyễn Huy Tưởng, Phó Giám đốc Sở Công Thương Lào Cai, những năm qua, hạ tầng thương mại được quan tâm đầu tư đã cơ bản đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân ở cả khu vực đô thị và vùng sâu, vùng xa. Lào Cai cũng đang tích cực thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển thương mại trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, Lào Cai hiện đang thực hiện các nghị quyết hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, trong đó tập trung phát triển tiểu thủ công nghiệp, chủ yếu là hỗ trợ các cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh.

Về hỗ trợ lưu thông hàng hóa, Lào Cai đang thực hiện tốt Nghị quyết số 21 quy định nội dung và mức hỗ trợ kinh phí thực hiện thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại. Các chính sách được tỉnh Lào Cai tích cực triển khai trong thời gian qua hỗ trợ đơn vị sản xuất có thêm động lực để phát triển thương mại trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Huy Tưởng, Phó Giám đốc Sở Công Thương

Với sự phục hồi của nền kinh tế cùng nhiều chính sách kích cầu, thời điểm cuối năm và dịp cận tết Nguyên đán 2024 sẽ ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể của ngành bán lẻ. Đây cũng là cơ hội "vàng” cho các đơn vị, doanh nghiệp tăng lượng sản xuất, thúc đẩy tiêu dùng, tăng doanh số bán hàng.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đa dạng sản phẩm của các doanh nghiệp

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) lần thứ 25: Đa dạng sản phẩm của các doanh nghiệp

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) lần thứ 25 năm 2025 sẽ khai mạc vào 9h  ngày 20/11, tại Trung tâm Hội chợ - Triển lãm Kim Thành, phường Lào Cai, đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của doanh nghiệp và người tiêu dùng 2 nước bởi sự đa dạng, phong phú về chủng loại, thương hiệu hàng hóa.

Cơ hội cho doanh nghiệp kết nối, mở rộng thị trường

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) lần thứ 25: Cơ hội cho doanh nghiệp kết nối, mở rộng thị trường

Tham gia Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) lần thứ 25 năm 2025, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đang tất bật chuẩn bị hàng hóa, lên phương án thiết kế gian hàng để trưng bày, giới thiệu, quảng bá và kết nối tiêu thụ sản phẩm.

VPI dự báo giá xăng tiếp tục giảm trong kỳ điều hành ngày 13/11

VPI dự báo giá xăng tiếp tục giảm trong kỳ điều hành ngày 13/11

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy tại kỳ điều hành ngày 13/11, giá xăng bán lẻ ổn định hoặc có thể chỉ giảm nhẹ 0,2 - 0,3% so với kỳ điều hành trước đó, nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập, hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Đảm bảo nguồn cung nông sản dịp Tết 2026

Đảm bảo nguồn cung nông sản dịp Tết 2026

Dự kiến nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm chăn nuôi dịp cuối năm nay tăng khoảng 10 - 15%. Ngành nông nghiệp yêu cầu các cơ sở chăn nuôi chủ động kế hoạch sản xuất, tái đàn gắn với an toàn sinh học và kiểm soát dịch bệnh, nhằm bảo đảm nguồn thực phẩm ổn định cho dịp Tết sắp tới.

Infographic: Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) năm 2025

Infographic: Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) năm 2025

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25 - năm 2025  với chủ đề "Lào Cai và Vân Nam - kết nối và phát triển" sẽ diễn ra từ ngày 19/11 - 24/11/2025 với nhiều hoạt động, hướng tới mục tiêu tăng cường kết nối giao thương, xúc tiến đầu tư, quảng bá hình ảnh và tiềm năng hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc.

Doanh nghiệp kỳ vọng điều gì?

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25: Doanh nghiệp kỳ vọng điều gì?

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25 sẽ diễn ra từ ngày 19/11 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Kim Thành, tỉnh Lào Cai. Với nhiều điểm mới đáng chú ý, kỳ hội chợ này được các doanh nghiệp trong tỉnh, trong nước đặt rất nhiều kỳ vọng kết nối với cộng đồng doanh nghiệp và thị trường Trung Quốc rộng lớn.

Thanh toán không tiền mặt tăng trưởng ấn tượng

Thanh toán không tiền mặt tăng trưởng ấn tượng

9 tháng năm 2025, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục tăng trưởng ấn tượng. Cùng với đó, việc triển khai Đề án 06 của Chính phủ đã tạo nền tảng dữ liệu thống nhất, thúc đẩy phát triển các dịch vụ số an toàn, thuận tiện, minh bạch hơn cho người dân và doanh nghiệp.

Hàng Việt khẳng định vị thế trên sân nhà, củng cố niềm tin người tiêu dùng trong nước

Hàng Việt khẳng định vị thế trên sân nhà, củng cố niềm tin người tiêu dùng trong nước

Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, thị trường trong nước đã chứng minh vai trò “trụ đỡ” cho nền kinh tế Việt Nam. Kết quả này gắn liền với việc triển khai Đề án phát triển thị trường trong nước giai đoạn 2021 - 2025, gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

"Cầu nối" đưa sản phẩm ra thế giới

"Cầu nối" đưa sản phẩm ra thế giới

Tại chợ Sa Pa, những năm gần đây, việc áp dụng các hình thức kinh doanh online đã không còn là điều mới mẻ. Tuy nhiên, điều đặc biệt là sự xuất hiện của các tiểu thương đến từ Lào và Thái Lan, những người không chỉ nhập khẩu sản phẩm mà còn tham gia vào quá trình bán hàng online qua livestream.

fb yt zl tw