Thí sinh lưu ý hai điểm mới quan trọng thi tốt nghiệp THPT 2025

Tư vấn trực tiếp với các thí sinh chuẩn bị tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay có 2 điểm lớn cần lưu ý là buổi thi, số môn thi sẽ được rút ngắn lại.

Thí sinh cần đặc biệt lưu ý những thông tin mới trong thi tuyển 2025. Ảnh: TTXVN
Thí sinh cần đặc biệt lưu ý những thông tin mới trong thi tuyển 2025. Ảnh: TTXVN

Đề Ngữ văn tránh học tủ

Với môn Ngữ văn, ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, khối kiến thức ra trong đề thi bao gồm những kiến thức có trong sách giáo khoa và những kiến thức thời sự, xã hội ngoài sách giáo khoa. Điều này bắt buộc thí sinh và giáo viên ra đề phải thường xuyên cập nhật thông tin thời sự, nâng cao kiến thức, đọc nhiều hơn so với lúc trước chỉ rập khuôn ôn văn mẫu, học tủ.

Việc định hướng ra đề thi Ngữ văn như vậy giúp đánh giá đúng tư duy, năng lực, tôn trọng tính tự chủ của thí sinh.

Ông Huỳnh Văn Chương lấy dẫn chứng, có thể trích từ câu nói của một người nổi tiếng liên quan đến vấn đề thời sự được dư luận quan tâm hiện nay. Do vậy thí sinh cần phải đọc nhiều hơn để nắm thông tin, có chính kiến để phân tích câu hỏi. Còn cán bộ ra đề phải nâng cao kiến thức để ra đề sát với thực tế cũng như có khung đáp án đúng.

Ngoài ra đề thi môn tiếng Anh trước đây chỉ đánh đáp án A, B, C, D, thì năm nay các thí sinh sẽ có thêm phần điền chữ vào ô trống.

Để chuẩn bị cho những đổi mới này, vừa qua Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức những lớp tập huấn như vậy nhằm phát triển năng lực cho đội ngũ ra câu hỏi thi, đề thi theo định hướng đánh giá năng lực cho cả địa phương và quốc gia. Trên cơ sở đó, bộ sẽ lựa chọn đội ngũ thầy giáo, cô giáo có năng lực và phẩm chất để tham gia sâu vào các công tác chuyên môn của bộ, của các địa phương trong giai đoạn 2025-2030 và lâu dài.

Tăng cấp độ tư duy

Theo ông Huỳnh Văn Chương, đề thi năm 2025 phân bố tỷ lệ câu hỏi các cấp độ tư duy biết, hiểu, vận dụng là 4:3:3. Với tỷ lệ biết và hiểu khoảng 70%, đề thi sẽ nghiêng về mục đích tốt nghiệp trong khi hiểu và vận dụng khoảng 30% sẽ có tác dụng phân hóa tốt phục vụ mục đích tuyển sinh đại học.

Đề đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2025, tất cả các thí sinh đều có thể đăng ký dự thi theo hình thức trực tuyến, kể cả thí sinh tự do.

Trong thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan khác để tiếp tục tích hợp và liên thông các hệ thống cơ sở dữ liệu để giảm thiểu các hồ sơ thí sinh phải nộp, đặc biệt là các hồ sơ minh chứng để hưởng chế độ ưu tiên chính sách.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng lưu ý khi dự thi bài thi tự chọn, thí sinh phải có mặt tại điểm thi ngay từ đầu buổi và chỉ được ra khỏi điểm thi khi hết giờ thi bài tự chọn (kết thúc cả 2 môn thi tự chọn). Nếu trước đây thí sinh chỉ thi môn thứ 2 trong bài tự chọn thì có thể đến trước giờ thi môn thứ hai 15 phút. Tuy nhiên từ năm 2025, thí sinh phải đến ngay từ đầu buổi thi.

Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên thi theo phương án mới của chương trình giáo dục phổ thông 2018 nhằm đánh giá năng lực học sinh.

Kỳ thi sẽ được tổ chức 3 buổi, trong đó 1 buổi thi môn Ngữ văn, 1 buổi thi môn Toán và 1 buổi thi tự chọn 2 môn thi. Kỳ thi năm nay sẽ diễn ra trong 2 ngày 26-27/6/2025.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khơi nguồn cảm hứng say mê học lịch sử

Khơi nguồn cảm hứng say mê học lịch sử

Trước đây, môn Lịch sử thường bị xem là khô khan, nặng ghi nhớ sự kiện và mốc thời gian. Giờ đây, để khơi dậy niềm say mê tìm hiểu quá khứ, các thầy cô đã áp dụng nhiều phương pháp giảng dạy sáng tạo, trực quan, kết hợp học lý thuyết với trải nghiệm thực tế sinh động, giúp lịch sử trở nên gần gũi và đầy hứng thú.

"Thanh âm hạnh phúc" - tác phẩm truyền cảm hứng của học sinh Nguyễn Huệ

"Thanh âm hạnh phúc" - tác phẩm truyền cảm hứng của học sinh Nguyễn Huệ

Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi “Dấu ấn hạnh phúc” năm 2025 do Tỉnh đoàn Lào Cai tổ chức đã trở thành dấu mốc ý nghĩa, lan tỏa những giá trị tích cực về niềm vui và sự sẻ chia trong cộng đồng. Đoàn Trường THPT Nguyễn Huệ (phường Yên Bái) vinh dự đạt giải Ba chung cuộc với video ngắn giàu cảm xúc mang tên “Thanh âm hạnh phúc”, do 03 học sinh Nguyễn Ngọc Trâm Anh (11T1), Phan Đăng Hiếu và Hoàng Khánh Ly (12D1) thực hiện.

"Lá chắn" bảo vệ trẻ em khỏi bắt cóc online

Chiến dịch "Không một mình": "Lá chắn" bảo vệ trẻ em khỏi bắt cóc online

Năm 2025, nổi lên xu hướng nguy hiểm đó là “bắt cóc trực tuyến” nhằm vào học sinh, sinh viên - những người thiếu kỹ năng sống, dễ bị thao túng tâm lý. Do đó, để chủ động bảo vệ các em trước nguy cơ này, Công an tỉnh Lào Cai đã triển khai nhiều biện pháp hữu hiệu, đặc biệt là khởi động chiến dịch “Không một mình” - “Cùng nhau an toàn trực tuyến”, đây được xem là "lá chắn" hữu hiệu, bảo vệ trẻ em khỏi nguy cơ bắt cóc online.

Ở nơi con chữ nảy mầm

Ở nơi con chữ nảy mầm

Trong không khí tri ân các thầy cô giáo tháng 11, chúng tôi có dịp ghé thăm cô và trò điểm trường mầm non tại thôn Tà Cao, xã Tà Xi Láng (thuộc Trường Mầm non xã Tà Xi Láng). Giữa mây mù bao phủ, đường dốc đá cheo leo, các cô giáo nơi đây vẫn ngày ngày gieo tri thức và niềm tin cho học sinh dân tộc thiểu số. 

Mở rộng cánh cửa cho người học các ngành STEM

Mở rộng cánh cửa cho người học các ngành STEM

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 29/2025/QĐ-TTg ngày 28/8/2025 (Quyết định số 29) về tín dụng đối với học sinh, sinh viên, học viên thạc sĩ, nghiên cứu sinh các ngành STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán), đây là chủ trương mang ý nghĩa thiết thực.

Tập huấn sơ cấp cứu an toàn trường học

Tập huấn sơ cấp cứu an toàn trường học

Ngày 08/11, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai tổ chức lớp tập huấn Sơ cấp cứu an toàn trường học cho hơn 30 cán bộ, giáo viên tại xã Hợp Thành. Đây là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi chương trình tập huấn thuộc dự án “Viện trợ quốc tế hỗ trợ trường học khắc phục hậu quả sau cơn bão số 3 (bão Yagi) và hoàn lưu sau bão”.

Bắc Hà: Giáo dục giới tính cho học sinh dân tộc thiểu số

Bắc Hà: Giáo dục giới tính cho học sinh dân tộc thiểu số

Nhằm nâng cao nhận thức về giới tính cho học sinh, đặc biệt là học sinh dân tộc thiểu số, các trường học ở xã vùng cao Bắc Hà đã có nhiều phương pháp linh hoạt. Giáo dục giới tính được lồng ghép vào các môn học, buổi sinh hoạt, tổ chức chuyên đề, buổi nói chuyện ngoại khóa. Qua đó, giúp học sinh nhận thức rõ hơn về bản thân và những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống.

fb yt zl tw