Thí sinh cân nhắc chọn ngành học phù hợp năng lực, sở thích

Theo kế hoạch, thí sinh thực hiện đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học trên hệ thống chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo từ ngày 18/7 đến 17 giờ ngày 30/7.

Thí sinh cân nhắc chọn ngành học phù hợp năng lực, sở thích.
Thí sinh cân nhắc chọn ngành học phù hợp năng lực, sở thích.

Đến nay, hầu hết các trường đại học công bố điểm “sàn” nhận hồ sơ xét tuyển cho phương thức sử dụng kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2024. Ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào ở hai khối ngành sức khỏe và đào tạo giáo viên đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố. Đây là căn cứ để thí sinh chọn ngành, trường đăng ký, cân nhắc đặt thứ tự ưu tiên các nguyện vọng xét tuyển.

Cũng như những năm trước, chỉ tiêu tuyển sinh của các trường đại học được chia nhỏ cho nhiều phương thức tuyển sinh. Vì thế điểm chuẩn ở các phương thức đều có xu hướng tăng. Các trường thường dành khoảng một nửa chỉ tiêu để xét tuyển điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông. Một số chuyên gia nhận định, phổ điểm kỳ thi năm nay tăng nhẹ so với năm trước, vì thế, điểm chuẩn sẽ tăng. Trong đó, dự báo các ngành xét tổ hợp môn Khoa học Tự nhiên có thể tăng nhẹ, còn ngành xét điểm các môn Khoa học xã hội tăng nhiều hơn.

Việc sắp xếp thứ tự nguyện vọng rất quan trọng, bởi thí sinh chỉ có thể trúng tuyển một trường, bằng một phương thức duy nhất ở nguyện vọng trúng tuyển cao nhất.

Nói về việc đặt nguyện vọng, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Khắc Quốc Bảo, Phó Giám đốc Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh khuyên các thí sinh đặt nguyện vọng ngành, trường mình thích học nhất ở vị trí cao nhất, kể cả khi điểm thi của mình ở mức thấp hơn, ít tự tin hơn so với ngành, trường đó. Sau đó, lần lượt các nguyện vọng tiếp theo là những trường, ngành có mức độ yêu thích giảm dần. Bởi, nếu những nguyện vọng đầu tiên không trúng tuyển thì hệ thống tự động xét tới nguyện vọng sau.

Các em không nên vội vàng đặt ngay ngành đã trúng tuyển sớm vào nguyện vọng 1 nếu đó chưa phải là ngành, trường mình muốn học nhất mà có thể đặt nó ở nguyện vọng sau. Các em còn nhiều cơ hội xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông, vì thế cần chọn và đặt nguyện vọng một cách hợp lý. Thực tế, việc quy định không giới hạn số lượng nguyện vọng cũng như cách xét tuyển nguyện vọng từ cao xuống thấp của Bộ nhằm tạo điều kiện tối đa để thí sinh được vào học ở trường tốt nhất, ngành học đúng sở thích theo mong muốn.

Các chuyên gia tuyển sinh lưu ý, thí sinh cần tính toán kỹ trước khi đăng ký nguyện vọng. Bên cạnh tham khảo, so sánh kết quả thi của mình với điểm chuẩn những năm gần đây, việc chọn nguyện vọng đăng ký phải dựa trên nguyên tắc chọn ngành bản thân yêu thích. Việc chọn nguyện vọng theo nhiều ngành như một số thí sinh vẫn thường làm là không đúng định hướng, tư duy hướng nghiệp. Các em phải xác định ngành từ đầu, sau đó, dựa vào điểm thi của mình để chọn những trường có đào tạo ngành đó và đăng ký xét tuyển nguyện vọng với mức độ ưu tiên từ cao xuống thấp tương ứng các trường có điểm chuẩn giảm dần. Ngành học là hướng đi, nghề nghiệp gắn bó với mỗi người sau khi ra trường, không nên chọn nhiều ngành chỉ để đạt được mục tiêu vào đại học rồi cuối cùng phải học ngành mình không thích. Chọn ngành mình không đam mê các em sẽ khó phát huy được năng lực trong cả quá trình học tập lẫn công việc sau này.

Với quyền tự chủ tuyển sinh, năm nay, các trường đại học tiếp tục sử dụng nhiều phương thức để xét tuyển đầu vào. Bên cạnh xét điểm kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2024, phương thức xét tuyển sớm được nhiều trường sử dụng vẫn là xét học bạ, xét chứng chỉ quốc tế, điểm thi đánh giá năng lực hay kết hợp một số tiêu chí. Thời điểm này, nhiều học sinh nhận tin đủ điều kiện trúng tuyển sớm vào một số ngành, trường. Theo quy định, thí sinh phải đăng ký tất cả nguyện vọng trên hệ thống chung của Bộ, kể cả những nguyện vọng đã đủ điều kiện trúng tuyển sớm cũng phải đăng ký mới được công nhận trúng tuyển chính thức. Nếu quyết định chọn học ngành đã trúng tuyển sớm, thí sinh đặt nguyện vọng 1 cho ngành đó.

Theo kế hoạch, điểm chuẩn đại học năm nay sẽ được các trường công bố trước 17 giờ ngày 19/8.

Theo TTXVN/Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bộ Y tế đề nghị ban đại diện cha mẹ học sinh cùng giám sát an toàn thực phẩm

Bộ Y tế đề nghị ban đại diện cha mẹ học sinh cùng giám sát an toàn thực phẩm

Theo Bộ Y tế, thời gian qua vẫn ghi nhận nhiều vụ ngộ độc thực phẩm tập thể, đặc biệt xảy ra trong bữa ăn bán trú của học sinh và bữa ăn ca tại doanh nghiệp, cơ quan. Những vụ việc này cho thấy nguy cơ tiềm ẩn và lỗ hổng trong khâu quản lí, giám sát an toàn thực phẩm (ATTP) tại nhiều địa phương.

Rèn luyện kỹ năng ứng phó dưới nước cho học sinh

Rèn luyện kỹ năng ứng phó dưới nước cho học sinh

Miền Bắc vừa trải qua đợt lũ lụt lịch sử do hoàn lưu bão số 11 gây ra, công tác khắc phục hậu quả còn đang tiếp diễn thì "khúc ruột" miền Trung, từ TP Huế đến Quảng Ngãi lại chìm trong biển nước. Trong bối cảnh đó, một lần nữa, câu chuyện về khả năng ứng phó với thiên tai, đặc biệt là kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh lại khiến chúng ta phải suy ngẫm.

Đưa trí tuệ nhân tạo vào trong nhà trường

Đưa trí tuệ nhân tạo vào trong nhà trường

Theo các chuyên gia, đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào nhà trường sớm không chỉ là cập nhật công nghệ, mà là trang bị cho học sinh và giáo viên các năng lực cốt lõi của thời đại số: tư duy dữ liệu, giải quyết vấn đề, sáng tạo và thích ứng.

Chắp cánh ước mơ cho nhiều học sinh dân tộc thiểu số

Quỹ Học bổng Vừ A Dính: Chắp cánh ước mơ cho nhiều học sinh dân tộc thiểu số

26 năm qua, Quỹ Học bổng Vừ A Dính do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh sáng lập đã dành nhiều sự yêu thương, quan tâm đặc biệt cho học sinh dân tộc thiểu số, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong cả nước. Tại Lào Cai, hành trình yêu thương đó đã để lại nhiều dấu ấn đặc biệt.

Sự học ở Khe Lóng 2

Sự học ở Khe Lóng 2

Sau khi trận lũ quét tàn phá điểm trường Khe Lóng 2, Trường Mầm non Mỏ Vàng, xã Mỏ Vàng, 42 học sinh đã có thể học tập trở lại. Dù chỉ là lớp học tạm nhưng chứa đựng những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và ngành giáo dục địa phương với quyết tâm không để sự học nơi đây dang dở.

Trường PTDTBT TH & THCS Dế Xu Phình xã Púng Luông

Ngôi trường "chắp cánh" cho văn hóa dân tộc Mông


Tại Trường Phổ thông dân tộc Bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở (PTDTBT TH & THCS) Dế Xu Phình, xã Púng Luông, học sinh dân tộc Mông không chỉ được học tập trong ngôi trường khang trang, mà còn được sống giữa không gian văn hóa của dân tộc mình. Từ những tiết học ngoại khóa đến căn phòng trưng bày các sản phẩm của người Mông, tất cả đã tạo nên môi trường giáo dục toàn diện, giúp các em thêm yêu, tự hào, nâng cao ý thức giữ gìn văn hóa dân tộc.

Dạy chữ nơi lưng chừng trời

Dạy chữ nơi lưng chừng trời

Điểm trường tiểu học, mầm non Séo Mý Tỷ ở độ cao 1.700 m, nơi lưng chừng trời, quanh năm mây phủ, điều kiện dạy học còn nhiều khó khăn. Ở mảnh đất gian khó nhưng đầy thơ mộng này, thầy Sần Quang Minh đã gắn bó 28 năm, kiên trì bám trụ bằng lòng yêu nghề, dìu dắt nhiều thế hệ học sinh.

Sôi nổi Ngày hội Sáng tạo – Khoa học tại Trường Tiểu học Lê Văn Tám

Sôi nổi Ngày hội Sáng tạo – Khoa học tại Trường Tiểu học Lê Văn Tám

Ngày 31/10, Trường Tiểu học Lê Văn Tám, phường Lào Cai  tổ chức Ngày hội Sáng tạo - Khoa học năm 2025, thu hút đông đảo học sinh, giáo viên và phụ huynh các trường khu vực Lào Cai – Cam Đường tham gia. Hoạt động thường niên này nhằm khơi dậy niềm đam mê khám phá, phát triển tư duy sáng tạo và tăng cường ứng dụng công nghệ số trong học tập.

Nâng cao kỹ năng số - trao cơ hội cho phụ nữ vùng cao

Nâng cao kỹ năng số - trao cơ hội cho phụ nữ vùng cao

Trong kỷ nguyên chuyển đổi số mạnh mẽ hiện nay, việc trang bị kỹ năng công nghệ cho phụ nữ vùng cao trở nên cần thiết và quan trọng hơn bao giờ hết. Việc nâng cao kỹ năng số không chỉ góp phần thu hẹp khoảng cách giữa các vùng miền mà còn tạo điều kiện để phụ nữ vùng cao ứng dụng công nghệ vào học tập, lao động, khởi nghiệp – từ đó tự tin phát triển kinh tế, khẳng định vai trò và vị thế của mình trong xã hội hiện đại.

fb yt zl tw