Thi cử không phải trò chơi may rủi

Trong dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS và THPT thay thế thông tư hiện hành do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đang xây dựng, dự kiến tới đây môn thi thứ 3 vào lớp 10 sẽ so các Sở GDĐT tổ chức bốc thăm. Nội dung này đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

Thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT tại Hà Nội.
Thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT tại Hà Nội.

Theo tinh thần dự thảo, tới đây sẽ có 2 phương thức tuyển sinh lớp 10 THPT gồm xét tuyển và thi tuyển. Với phương thức xét tuyển, căn cứ để xét tuyển là kết quả rèn luyện và kết quả học tập các năm học chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS hoặc chương trình giáo dục thường xuyên cấp THCS của học sinh, nếu lưu ban lớp nào thì lấy kết quả năm học lại của lớp đó.

Còn với phương thức thi tuyển, số lượng môn thi là 3 môn, gồm Toán, Ngữ văn và một môn thi do Sở GDĐT tổ chức bốc thăm ngẫu nhiên trong số các môn học còn lại thuộc chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS. Môn thi thứ 3 công bố trước ngày 31/3 hàng năm. Đối với việc tuyển sinh vào trường THPT chuyên, mỗi môn chuyên có thêm một môn thi chuyên.

Trước thông tin bốc thăm ngẫu nhiên môn thi vào lớp 10 như dự kiến nói trên, học sinh, phụ huynh và nhiều chuyên gia, giáo viên đều tỏ ra băn khoăn, không mặn mà. Hầu hết đều đề xuất nên cố định môn thi để học sinh thuận lợi ôn tập.

Cô Nguyễn Phương Nga - giáo viên Trường THCS Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, việc công bố hoặc định hình sớm môn thi vào lớp 10 sẽ giúp cô - trò và nhà trường chủ động hơn trong thời khóa biểu dạy - học - ôn. Từ thực tế nhiều năm giảng dạy, các giáo viên tại Hà Nội cũng cho rằng việc dành thời lượng dạy - học - ôn vào những môn sẽ thi nhiều hơn là điều tất yếu, cũng để mong học sinh có kết quả tốt. Còn mục tiêu của cả chương trình giáo dục cũ hay mới đều hướng tới nhằm trang bị kiến thức phổ thông cho người học.

Tại Hà Nội nhiều năm qua, thí sinh thi vào lớp 10 với 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ là cố định. Từ năm 2019, môn thứ tư được công bố vào tháng 3 hàng năm. Tuy nhiên, phương thức thi tuyển 4 môn chỉ duy trì trong hai năm 2019 và 2020. Từ năm 2021 đến nay, nhằm giảm áp lực cho học sinh do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Hà Nội giữ ổn định phương thức thi tuyển với 3 môn: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ.

Tương tự, đã nhiều năm qua, học sinh TPHCM cũng thi 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10. Ông Hồ Tấn Minh - Chánh Văn phòng Sở GDĐT TPHCM nêu quan điểm mong muốn giữ và giao quyền tự chủ trong việc chọn môn thi thứ 3 trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 như hiện nay. Mỗi địa phương xây dựng chiến lược phát triển giáo dục khác nhau, tùy vào thực tế, đặc thù.

Theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, phương thức chọn môn thứ 3 được quan tâm nhất. Nếu để địa phương tự chọn, việc này có thể ảnh hưởng bởi ý chí chủ quan của người đứng đầu, gây ra nhiều hệ lụy. Nhưng nếu chọn một môn cố định, Bộ lo gây ra tình trạng học tủ, học lệch. Như thế, học sinh không được chuẩn bị đầy đủ phẩm chất và năng lực theo yêu cầu của chương trình mới. Hiện Bộ GDĐT đang trong quá trình lấy ý kiến để xây dựng dự thảo Thông tư với quan điểm lắng nghe ý kiến từ cấp cơ sở nhưng trên một nguyên tắc, đảm bảo quy định thống nhất quản lý nhà nước và đảm bảo khoa học về đánh giá và đảm bảo đầu ra theo mục tiêu của Chương trình GDPT 2018, phù hợp với cấp học.

TS Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội đồng trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) cho rằng, Bộ GDĐT lo ngại thi cố định cả 3 môn sẽ gây học lệch cũng có lý. Tuy nhiên, cũng cần xét ở khía cạnh khác là việc bốc thăm một trong số các môn khiến môn nào cũng có thể trở thành môn thi và có thể xảy ra tình huống học sinh sẽ phải học thêm để luyện thi tất cả các môn học. Do đó, cần xem xét thấu đáo phương án chọn môn thi theo kiểu bốc thăm ngẫu nhiên, bởi chưa có nghiên cứu khoa học nào đánh giá xác đáng về việc thi cử sẽ thúc đẩy việc học theo hướng tích cực.

Theo daidoanket.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cùng nhau bước qua năm học đặc biệt

Cùng nhau bước qua năm học đặc biệt

Đầu tháng 9/2024, sau khai giảng năm học mới, cũng là lúc hoàn lưu bão số 3 gây mưa lớn khiến dãy núi phía sau Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Nậm Lúc, xã Nậm Lúc (huyện Bắc Hà) xuất hiện vết nứt dài. Các phòng học, phòng ở bán trú của trường “đối mặt” với nguy cơ bị đất đá sạt lở, vùi lấp bất cứ lúc nào.

Công bố khung quy đổi giữa các phương thức xét tuyển đại học

Công bố khung quy đổi giữa các phương thức xét tuyển đại học

Tại văn bản hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng vừa được ban hành ngày 19/5, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã hướng dẫn các cơ sở đào tạo xây dựng quy tắc quy đổi tương đương điểm trúng tuyển, ngưỡng đầu vào giữa các phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển khi cơ sở đào tạo sử dụng đồng thời nhiều phương thức, tổ hợp cho một ngành, nhóm ngành đào tạo.

Đội viên tiêu biểu của thiếu nhi thành phố

Đội viên tiêu biểu của thiếu nhi thành phố

Giữa muôn vàn bông hoa tươi thắm trong vườn hoa nghìn việc tốt, có những đội viên không chỉ học giỏi, chăm ngoan mà còn nhiệt huyết trong từng hoạt động phong trào. Em Đinh Ngọc Minh Châu, lớp 9E, Trường THCS Lê Quý Đôn là một bông hoa trong vườn hoa đó.

Các bạn tình nguyện viên đã chuẩn bị những phần quà nhỏ để trao tặng cho các em nhỏ tại trung tâm

Lan tỏa yêu thương từ những hành động nhỏ

Ngày 18/5, nhóm tác giả sách “Những bước chân lưu giữ hồn tộc” phối hợp với học sinh Trường THPT Chuyên Lào Cai tổ chức chương trình thiện nguyện “Gieo mầm Việt 2025” tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Lào Cai.

Dự kiến ban hành nhiều quy định mới về trả lương dạy thêm giờ cho giáo viên

Dự kiến ban hành nhiều quy định mới về trả lương dạy thêm giờ cho giáo viên

Ngày 15/5, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố dự thảo Thông tư quy định chế độ trả lương dạy thêm giờ đối với nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập. Những điểm mới trong dự thảo Thông tư nhằm khắc phục khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện chế độ trả lương dạy thêm giờ đối với nhà giáo thời gian qua.

Những sân chơi đổi mới sáng tạo cho học sinh

Những sân chơi đổi mới sáng tạo cho học sinh

Trong những năm qua, mô hình giáo dục kết hợp giữa học tập và trải nghiệm thực tế được các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Lào Cai ứng dụng linh hoạt, góp phần xây dựng một thế hệ học sinh năng động, sáng tạo và phát triển toàn diện cả về trí tuệ, thể chất lẫn tâm hồn.

Kết nạp đội viên ở "địa chỉ đỏ"

Nhân kỷ niệm ngày thành lập Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh (15/5): Kết nạp đội viên ở "địa chỉ đỏ"

Kết nạp đội viên tại các “địa chỉ đỏ” không đơn thuần là thực hiện nghi thức Đội, mà còn góp phần giáo dục truyền thống yêu nước và niềm tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ. Đó cũng là hoạt động được nhiều cơ sở Đoàn - Đội tại Lào Cai tổ chức trong thời gian qua.

Tập huấn áp dụng giảm nhẹ rủi ro do thiên tai vào chương trình giáo dục

Tập huấn áp dụng giảm nhẹ rủi ro do thiên tai vào chương trình giáo dục

Sáng 12/5, tại thành phố Lào Cai, Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Vụ Cơ sở vật chất (Bộ giáo dục và Đào tạo) tổ chức tập huấn cho 60 cán bộ quản lý, giáo viên của tỉnh về giảm nhẹ rủi ro do thiên tai vào chương trình giáo dục cho học sinh cấp trung học cơ sở.

fb yt zl tw