Thêm một tuyến đường sắt chở hàng giữa Việt Nam và Trung Quốc

Chuyến tàu liên vận chở hàng Thạch Gia Trang - Hà Nội chính thức đi vào hoạt động, đã rút ngắn thời gian vận chuyển hàng xuống còn 7 ngày so với 15 ngày bằng đường biển, góp phần thúc đẩy thương mại hai chiều giữa tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc với khu vực ASEAN, trong đó có các địa phương của Việt Nam.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Chuyến tàu khởi hành từ Cảng đường bộ quốc tế Thạch Gia Trang.

Chuyến tàu khởi hành từ Cảng đường bộ quốc tế Thạch Gia Trang.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, ngày 24/7, chuyến tàu liên vận chở hàng Thạch Gia Trang-Hà Nội đã khởi hành từ Cảng đường bộ quốc tế Thạch Gia Trang ở tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc đến ga Yên Viên, Hà Nội, Việt Nam, đánh dấu tuyến đường thương mại trên bộ nối thành phố Thạch Gia Trang với các địa phương của Việt Nam chính thức đi vào hoạt động. Dự kiến, chuyến tàu này sẽ chạy mỗi tuần một chuyến.

Chuyến tàu đầu tiên này chở 46 container chủ yếu là hàng kim khí, phân bón với tổng trị giá hơn 5 triệu nhân dân tệ. Sau hành trình 7 ngày vượt hơn 2.700 km, chuyến tàu sẽ nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Bằng Tường, Quảng Tây để đến ga Yên Viên, Hà Nội.

Đại diện Cảng đường bộ quốc tế Thạch Gia Trang cho biết, Việt Nam là một trong những đối tác thương mại chính của tỉnh Hà Bắc trong ASEAN. Trước kia, vận chuyển hàng hóa bằng đường biển sang thị trường các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam thường phải mất 15 ngày, việc khai thông tuyến đường sắt Trung-Việt này đã rút ngắn thời gian vận chuyển hàng xuống còn 7 ngày.

Cùng với việc khai thác những lợi thế của Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), việc khai thông tuyến tàu hàng này sẽ thúc đẩy thương mại hai chiều giữa tỉnh Hà Bắc với thị trường các nước ASEAN, đồng thời góp phần hình thành cơ chế bổ sung cho nhau về nguồn nguyên liệu giữa khu vực ASEAN với khu vực tam giác Bắc Kinh-Thiên Tân-Hà Bắc của Trung Quốc.

Được biết, cùng với việc khai thông tuyến tàu hàng Thạch Gia Trang-Hà Nội, đại diện phía Việt Nam và Cảng quốc tế đường bộ Thạch Gia Trang cũng nhất trí tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực thành lập nguồn hàng, mở tuyến tàu hàng hai chiều, xây dựng hệ thống vận chuyển tập trung và hàng rời, xây dựng hệ thống vận tải đa phương thức và kho ngoại quan, phối hợp cải thiện và nâng cao chất lượng vận tải tàu hàng Việt-Trung, thúc đẩy mô hình hợp tác “tàu hàng+thương mại”.

Theo số liệu của Hải quan thành phố Thạch Gia Trang, năm 2022, ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất của tỉnh Hà Bắc, tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 76,67 tỷ nhân dân tệ. Năm tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh Hà Bắc với ASEAN đạt 28,93 tỷ nhân dân tệ, trong đó giữa tỉnh Hà Bắc với các địa phương của Việt Nam là 4,22 tỷ nhân dân tệ.

Theo Báo Nhân Dân null

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Không có nguy cơ lây nhiễm virus B tại Indonesia

Không có nguy cơ lây nhiễm virus B tại Indonesia

Ngày 9/4, Bộ Y tế Indonesia cho biết chưa có bất kỳ nguy cơ nào về trường hợp nhiễm virus B ở Indonesia. Xác nhận của Bộ Y tế Indonesia đưa ra sau khi các phương tiện truyền thông mới đây đưa tin một người đàn ông bị đàn khỉ tấn công và làm bị thương tại một Công viên Quốc gia Kam Shan, Hong Kong (Trung Quốc).

Thủ tướng Nhật Bản bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tới Mỹ

Thủ tướng Nhật Bản bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tới Mỹ

Tối 8/4 (theo giờ Nhật Bản), Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã rời thủ đô Tokyo bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tới Mỹ kéo dài 5 ngày. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một Thủ tướng Nhật Bản đến Mỹ với tư cách là khách mời cấp nhà nước kể từ chuyến thăm của ông Abe Shinzo vào năm 2015.

Khủng hoảng y tế ở Hàn Quốc chưa có hồi kết

Khủng hoảng y tế ở Hàn Quốc chưa có hồi kết

Tính đến nay, cuộc khủng hoảng y tế tại Hàn Quốc đã bước sang ngày thứ 47 và chưa có dấu hiệu lắng dịu. Đây là điều được dư luận Hàn Quốc đặc biệt chú ý trong bối cảnh cuộc tổng tuyển cử ở nước này đang cận kề.

fb yt zl tw