Thêm một tuyến đường sắt chở hàng giữa Việt Nam và Trung Quốc

Chuyến tàu liên vận chở hàng Thạch Gia Trang - Hà Nội chính thức đi vào hoạt động, đã rút ngắn thời gian vận chuyển hàng xuống còn 7 ngày so với 15 ngày bằng đường biển, góp phần thúc đẩy thương mại hai chiều giữa tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc với khu vực ASEAN, trong đó có các địa phương của Việt Nam.

Chuyến tàu khởi hành từ Cảng đường bộ quốc tế Thạch Gia Trang.

Chuyến tàu khởi hành từ Cảng đường bộ quốc tế Thạch Gia Trang.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, ngày 24/7, chuyến tàu liên vận chở hàng Thạch Gia Trang-Hà Nội đã khởi hành từ Cảng đường bộ quốc tế Thạch Gia Trang ở tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc đến ga Yên Viên, Hà Nội, Việt Nam, đánh dấu tuyến đường thương mại trên bộ nối thành phố Thạch Gia Trang với các địa phương của Việt Nam chính thức đi vào hoạt động. Dự kiến, chuyến tàu này sẽ chạy mỗi tuần một chuyến.

Chuyến tàu đầu tiên này chở 46 container chủ yếu là hàng kim khí, phân bón với tổng trị giá hơn 5 triệu nhân dân tệ. Sau hành trình 7 ngày vượt hơn 2.700 km, chuyến tàu sẽ nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Bằng Tường, Quảng Tây để đến ga Yên Viên, Hà Nội.

Đại diện Cảng đường bộ quốc tế Thạch Gia Trang cho biết, Việt Nam là một trong những đối tác thương mại chính của tỉnh Hà Bắc trong ASEAN. Trước kia, vận chuyển hàng hóa bằng đường biển sang thị trường các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam thường phải mất 15 ngày, việc khai thông tuyến đường sắt Trung-Việt này đã rút ngắn thời gian vận chuyển hàng xuống còn 7 ngày.

Cùng với việc khai thác những lợi thế của Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), việc khai thông tuyến tàu hàng này sẽ thúc đẩy thương mại hai chiều giữa tỉnh Hà Bắc với thị trường các nước ASEAN, đồng thời góp phần hình thành cơ chế bổ sung cho nhau về nguồn nguyên liệu giữa khu vực ASEAN với khu vực tam giác Bắc Kinh-Thiên Tân-Hà Bắc của Trung Quốc.

Được biết, cùng với việc khai thông tuyến tàu hàng Thạch Gia Trang-Hà Nội, đại diện phía Việt Nam và Cảng quốc tế đường bộ Thạch Gia Trang cũng nhất trí tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực thành lập nguồn hàng, mở tuyến tàu hàng hai chiều, xây dựng hệ thống vận chuyển tập trung và hàng rời, xây dựng hệ thống vận tải đa phương thức và kho ngoại quan, phối hợp cải thiện và nâng cao chất lượng vận tải tàu hàng Việt-Trung, thúc đẩy mô hình hợp tác “tàu hàng+thương mại”.

Theo số liệu của Hải quan thành phố Thạch Gia Trang, năm 2022, ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất của tỉnh Hà Bắc, tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 76,67 tỷ nhân dân tệ. Năm tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh Hà Bắc với ASEAN đạt 28,93 tỷ nhân dân tệ, trong đó giữa tỉnh Hà Bắc với các địa phương của Việt Nam là 4,22 tỷ nhân dân tệ.

Theo Báo Nhân Dân null

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

COP30: Hơn 80 quốc gia ủng hộ xây dựng lộ trình ngừng sử dụng nhiên liệu hóa thạch

COP30: Hơn 80 quốc gia ủng hộ xây dựng lộ trình ngừng sử dụng nhiên liệu hóa thạch

Ngày 18/11, hơn 80 quốc gia đã ủng hộ đề xuất của Brazil về việc đàm phán một “lộ trình” tiến tới loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch tại Hội nghị lần thứ 30 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP30) đang diễn ra ở thành phố Belém (Brazil).

Khi người già trở thành "trụ cột" mới của thị trường lao động

Khi người già trở thành "trụ cột" mới của thị trường lao động

Thái Lan, quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh thứ ba thế giới, đang phải tìm đến lực lượng lao động cao tuổi để lấp đầy những khoảng trống nhân sự ngày càng lớn. Đây là một thực trạng mà nhiều quốc gia, bao gồm cả Mỹ, đang phải đối mặt khi tỷ lệ sinh toàn cầu sụt giảm, đe dọa đến sự vận hành của các ngành kinh tế và hệ thống an sinh xã hội.

fb yt zl tw