Thêm một tuyến đường sắt chở hàng giữa Việt Nam và Trung Quốc

Chuyến tàu liên vận chở hàng Thạch Gia Trang - Hà Nội chính thức đi vào hoạt động, đã rút ngắn thời gian vận chuyển hàng xuống còn 7 ngày so với 15 ngày bằng đường biển, góp phần thúc đẩy thương mại hai chiều giữa tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc với khu vực ASEAN, trong đó có các địa phương của Việt Nam.

Chuyến tàu khởi hành từ Cảng đường bộ quốc tế Thạch Gia Trang.

Chuyến tàu khởi hành từ Cảng đường bộ quốc tế Thạch Gia Trang.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, ngày 24/7, chuyến tàu liên vận chở hàng Thạch Gia Trang-Hà Nội đã khởi hành từ Cảng đường bộ quốc tế Thạch Gia Trang ở tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc đến ga Yên Viên, Hà Nội, Việt Nam, đánh dấu tuyến đường thương mại trên bộ nối thành phố Thạch Gia Trang với các địa phương của Việt Nam chính thức đi vào hoạt động. Dự kiến, chuyến tàu này sẽ chạy mỗi tuần một chuyến.

Chuyến tàu đầu tiên này chở 46 container chủ yếu là hàng kim khí, phân bón với tổng trị giá hơn 5 triệu nhân dân tệ. Sau hành trình 7 ngày vượt hơn 2.700 km, chuyến tàu sẽ nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Bằng Tường, Quảng Tây để đến ga Yên Viên, Hà Nội.

Đại diện Cảng đường bộ quốc tế Thạch Gia Trang cho biết, Việt Nam là một trong những đối tác thương mại chính của tỉnh Hà Bắc trong ASEAN. Trước kia, vận chuyển hàng hóa bằng đường biển sang thị trường các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam thường phải mất 15 ngày, việc khai thông tuyến đường sắt Trung-Việt này đã rút ngắn thời gian vận chuyển hàng xuống còn 7 ngày.

Cùng với việc khai thác những lợi thế của Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), việc khai thông tuyến tàu hàng này sẽ thúc đẩy thương mại hai chiều giữa tỉnh Hà Bắc với thị trường các nước ASEAN, đồng thời góp phần hình thành cơ chế bổ sung cho nhau về nguồn nguyên liệu giữa khu vực ASEAN với khu vực tam giác Bắc Kinh-Thiên Tân-Hà Bắc của Trung Quốc.

Được biết, cùng với việc khai thông tuyến tàu hàng Thạch Gia Trang-Hà Nội, đại diện phía Việt Nam và Cảng quốc tế đường bộ Thạch Gia Trang cũng nhất trí tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực thành lập nguồn hàng, mở tuyến tàu hàng hai chiều, xây dựng hệ thống vận chuyển tập trung và hàng rời, xây dựng hệ thống vận tải đa phương thức và kho ngoại quan, phối hợp cải thiện và nâng cao chất lượng vận tải tàu hàng Việt-Trung, thúc đẩy mô hình hợp tác “tàu hàng+thương mại”.

Theo số liệu của Hải quan thành phố Thạch Gia Trang, năm 2022, ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất của tỉnh Hà Bắc, tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 76,67 tỷ nhân dân tệ. Năm tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh Hà Bắc với ASEAN đạt 28,93 tỷ nhân dân tệ, trong đó giữa tỉnh Hà Bắc với các địa phương của Việt Nam là 4,22 tỷ nhân dân tệ.

Theo Báo Nhân Dân null

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sắc màu cuộc sống: Dùng radar quân sự 'săn' ông già Noel trong đêm Giáng sinh

Sắc màu cuộc sống: Dùng radar quân sự 'săn' ông già Noel trong đêm Giáng sinh

Trong đêm Giáng sinh, khi nhiều em nhỏ vội vã đi ngủ sớm vì sợ ông già Noel “không ghé thăm nếu còn thức”, thì ở một nơi khác, hàng nghìn tình nguyện viên của Bộ Tư lệnh Phòng thủ Không gian Bắc Mỹ (NORAD) lại miệt mài làm một nhiệm vụ đặc biệt: theo dõi hành trình vòng quanh thế giới của nhân vật đặc biệt này.

Có 2 triệu câu hỏi được gửi tới Tổng thống Nga Putin trong cuộc họp báo cuối năm

Có 2 triệu câu hỏi được gửi tới Tổng thống Nga Putin trong cuộc họp báo cuối năm

Ngày 19/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin tổ chức chương trình giao lưu trực tiếp với người dân kết hợp họp báo lớn cuối năm tại Moscow. Khoảng 2 triệu câu hỏi được gửi tới sự kiện, xoay quanh kinh tế – xã hội, chính sách an sinh, chiến sự Ukraine và các định hướng đối nội, đối ngoại của Nga.

Trí tuệ nhân tạo: Cảnh báo về sự gia tăng thông tin sai lệch do AI

Trí tuệ nhân tạo: Cảnh báo về sự gia tăng thông tin sai lệch do AI

Giám đốc Cơ quan quản lý truyền thông nghe nhìn Maroc (HACA), bà Latifa Akherbach, cảnh báo trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành công cụ chính làm gia tăng tình trạng lan truyền thông tin sai lệch, trong bối cảnh khoảng trống pháp lý và sự chậm trễ của các cơ chế quản lý, đang làm suy giảm niềm tin của công chúng đối với truyền thông.

fb yt zl tw