Tháo gỡ khó khăn trong thanh toán BHYT cho bệnh nhân lao

LCĐT - Ngày 30 và 31/3, Đoàn công tác của Vụ Bảo hiểm y tế (Bộ Y tế) đã làm việc với ngành y tế Lào Cai nhằm khảo sát, kiểm tra, đánh giá kết quả tổ chức thực hiện Thông tư 36/2021/TT-BYT trong khám bệnh, chữa bệnh và thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) liên quan đến bệnh lao tại địa phương.

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Năm 2022, ngành y tế Lào Cai đã sàng lọc và phát hiện 269 bệnh nhân lao các thể và 100% đều được lập hồ sơ quản lý điều trị kịp thời tại các cơ sở y tế. Từ tháng 7/2022, Bộ Y tế ban hành Thông tư 36/2021/TT-BYT. Theo đó, thuốc điều trị bệnh lao không còn được tài trợ miễn phí mà được thực hiện từ nguồn BHYT để cấp cho bệnh nhân lao trên toàn quốc. Ngay sau khi thông tư có hiệu lực, Sở Y tế Lào Cai đã chỉ đạo phân tuyến cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện khám, chữa bệnh lao đối với người tham gia BHYT; chuyển tuyến, thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT đối với người nghi mắc bệnh lao, mắc bệnh lao, mắc lao kháng thuốc, lao tiềm ẩn và người sử dụng các dịch vụ y tế…

Kiểm tra sức khoẻ cho bệnh nhân mắc lao điều trị tại nhà.
Kiểm tra sức khoẻ cho bệnh nhân mắc lao điều trị tại nhà.

Tuy nhiên khi triển khai, công tác khám, chữa bệnh BHYT cho bệnh nhân lao của tỉnh gặp một số khó khăn như: Quy định Quỹ BHYT chỉ thanh toán đối với người có chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh có phạm vi hoạt động chuyên môn là khám, chữa bệnh chuyên khoa lao hoặc phổi nhưng hiện nay tại bệnh viện đa khoa, 1 bác sỹ làm ở nhiều vị trí khác nhau nên phải tập huấn để đảm bảo không bị đơn vị bảo hiểm xuất toán, trong khi việc cử nhiều bác sỹ đi đào tạo khó khăn. Các cơ sở khám, chữa bệnh chỉ căn cứ vào số lượng bệnh nhân sẵn có nên việc dự trù thuốc khó khăn cho các trạm y tế khi bệnh nhân được chuyển về trạm y tế xã điều trị. Đối với người dân mắc bệnh lao khi chuyển sang cấp phát theo bảo hiểm, những bệnh nhân không có thẻ bảo hiểm sẽ không được cấp thuốc…

Trước thực trạng đó, các đại biểu đã đề xuất những mong muốn, giải pháp để tháo gỡ những khó khăn trên.

Đoàn công tác của Vụ Bảo hiểm y tế đã lắng nghe, ghi nhận những ý kiến của địa phương. Đoàn cũng đã có chuyến làm việc thực tế tại một số đơn vị y tế trong ngành để nắm bắt toàn diện, tổng hợp và tham mưu cho Bộ Y tế những phương án tháo gỡ.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Những cán bộ y tế tâm huyết ở Chế Tạo

Những cán bộ y tế tâm huyết ở Chế Tạo

Chế Tạo – một xã vùng cao của tỉnh Lào Cai, từ lâu đã được biết đến là địa bàn còn nhiều khó khăn, giao thông chia cắt, địa hình hiểm trở, mùa đông băng rét, mùa mưa lũ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Thế nhưng, giữa những vất vả, nhọc nhằn ấy, vẫn có một lực lượng âm thầm bám trụ, ngày đêm bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho người dân nơi đây. Đó chính là những cán bộ y tế cơ sở, những “chiến sĩ áo trắng” đang lặng lẽ cống hiến bằng cả trái tim và trách nhiệm.

Nâng cao kiến thức, kỹ năng thực hiện “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”

Nâng cao kiến thức, kỹ năng thực hiện “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”

Trong 2 ngày 4 - 5/12, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lào Cai tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” góp phần xây dựng nông thôn mới; tác hại của rác thải nhựa đối với môi trường và sức khỏe con người; hướng dẫn phân loại rác thải tại nguồn cho 60 học viên là chi hội trưởng, tổ trưởng, hội viên phụ nữ các thôn, xã trên địa bàn tỉnh.

Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dân số

Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dân số

Những năm qua, triển khai Nghị quyết số 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Công tác dân số trong tình hình mới”, Lào Cai đã chuyển trọng tâm công tác dân số từ “dân số - kế hoạch hóa gia đình” sang hướng tiếp cận toàn diện “dân số và phát triển”. Theo đó, nhiều chương trình, mô hình can thiệp được triển khai đồng bộ góp phần tạo sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến thay đổi hành vi của Nhân dân.

Nâng cao chất lượng hoạt động của các Trung tâm phục vụ hành chính công

Nâng cao chất lượng hoạt động của các Trung tâm phục vụ hành chính công

Sau gần 5 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp,  những kết quả bước đầu tại các trung tâm phục vụ hành chính công trên địa bàn cho thấy mô hình đang phát huy hiệu quả thiết thực, hướng tới xây dựng “chính quyền phục vụ” gần dân, vì dân. Tuy vậy, hoạt động của các trung tâm phục vụ hành chính công cũng đặt ra một số vấn đề cần phải có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Phường Văn Phú quyết tâm hoàn thành mục tiêu giảm nghèo năm 2025

Phường Văn Phú quyết tâm hoàn thành mục tiêu giảm nghèo năm 2025

Những ngày cuối năm, không khí làm việc tại phường Văn Phú trở nên khẩn trương khi các đoàn công tác liên tục xuống cơ sở, nắm bắt tình hình đời sống người dân, đặc biệt là các hộ nghèo và cận nghèo. Với các giải pháp đồng bộ và cách làm linh hoạt, phường Văn Phú đang tiến gần đến mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 0,21% trong năm.

Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho hiệu quả hoạt động

Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Hạnh Phúc: Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho hiệu quả hoạt động

Sau gần 5 tháng đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Hạnh Phúc đã không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ. Trung tâm từng bước vận hành thông suốt, hiệu quả, bảo đảm người dân và các tổ chức được tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) một cách nhanh chóng, thuận tiện và chính xác.

Khởi công nhà nhân ái và nhiều hoạt động thiết thực tại xã Việt Hồng

Khởi công nhà nhân ái và nhiều hoạt động thiết thực tại xã Việt Hồng

Nằm trong chương trình tái thiết cuộc sống sau bão lũ do báo Dân trí phát động. Ngày 05/12, báo Dân trí phối hợp với UBND xã Việt Hồng (tỉnh Lào Cai) tổ chức Lễ khởi công 2 ngôi nhà Nhân ái cho gia đình bà Hà Thị Khang và bà Hà Thị Hồng Quyên tại bản Nả, trao học bổng cho học sinh khó khăn, đồng thời tư vấn, khám sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho người dân.

fb yt zl tw