Thanh toán không dùng tiền mặt đang thúc đẩy tiêu dùng số lên ngôi

Thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam đang thay đổi từng ngày, mở ra cơ hội cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Báo cáo mới nhất về bối cảnh thanh toán tại Việt Nam trong “Nghiên cứu về thái độ thanh toán của người tiêu dùng” do Visa thực hiện cho thấy, làn sóng tăng trưởng ấn tượng của các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đã mở ra tương lai đầy tiềm năng của ngành hàng tiêu dùng bán lẻ.

Cụ thể, bên cạnh giao dịch tiền mặt vốn phổ biến, xu hướng chuyển đổi sang các phương thức thanh toán điện tử hiện đại đang ngày càng được ưa chuộng tại Việt Nam. Theo đó, 56% người dùng Việt Nam tham gia khảo sát đang ít mang theo tiền mặt hơn so với năm trước, thể hiện sự chủ động nắm bắt các công nghệ tài chính mới của người tiêu dùng.

Visa công bố báo cáo "Nghiên cứu về thái độ thanh toán của người tiêu dùng" trong năm 2023.
Visa công bố báo cáo "Nghiên cứu về thái độ thanh toán của người tiêu dùng" trong năm 2023.

Đặc biệt, người dùng trẻ Gen X và Gen Y hiện đóng vai trò như thế hệ tiên phong thúc đẩy đà tăng trưởng thanh toán không dùng tiền mặt, với 89% người tham gia khảo sát đã tiếp cận thành công các phương thức thanh toán kỹ thuật số trong đời sống hàng ngày.

QR code và ví điện tử là hai phương thức đang được người dùng sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam do hầu hết các cửa hàng bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và cửa hàng thực phẩm, ăn uống đều khuyến khích sử dụng hai phương thức này để thanh toán. Bên cạnh đó, nhiều đơn vị bán lẻ cũng tích cực ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để mang đến trải nghiệm mua sắm mới mẻ cho người dùng, từ đó hướng tới thúc đẩy doanh thu như: Apple pay, Samsung pay, Garmin Pay…

Nghiên cứu từ Visa cũng cho thấy, Việt Nam góp mặt trong top đầu những thị trường Đông Nam Á đón nhận đông đảo lượt người dùng mới sử dụng ví điện tử như một phương thức thanh toán yêu thích, góp phần thúc đẩy tăng trưởng tài chính số. Cụ thể, cứ 5 người thì có ít nhất 4 người tiêu dùng Việt sử dụng ví điện tử thường xuyên, trong đó phần lớn là thế hệ người dùng Gen X và nhóm tiêu dùng hạng sang.

Ngoài ra, thanh toán theo thời gian thực (Real-time payment, RTP) cũng đang dần chiếm lĩnh vị thế với độ phủ sóng đáng kể. Tại Việt Nam, RTP đang ngày càng được ưa chuộng với ít nhất 2/5 người tiêu dùng cho biết đã từng sử dụng giải pháp này. Ứng dụng RTP trong đời sống tiêu dùng cũng dần trở nên đa dạng hơn, trong đó có thể kể đến giao dịch xuyên biên giới, chuyển tiền giữa các cá nhân P2P, thanh toán cho nhà bán hàng - đơn vị bán lẻ và thanh toán hoá đơn.

Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào chia sẻ thông tin về thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam
Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào chia sẻ thông tin về thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam

Mua trước trả sau (Buy Now Pay Later, BNPL) cũng là phương thức thanh toán phát triển trong 2 năm trở lại đây và đang được nhiều người dùng Việt Nam quan tâm nhờ khả năng thanh toán linh hoạt. Thẻ tín dụng tuy ít được sử dụng để nạp tiền cho ví điện tử nhưng đổi lại trở thành lựa chọn ưu tiên hàng đầu cho thanh toán BNPL tại Việt Nam. Cùng với ứng dụng dễ sử dụng, mã giảm giá miễn phí, chương trình điểm thưởng và khả năng theo dõi thanh toán dễ dàng, BNPL chính là động lực chính để người tiêu dùng gia tăng sử dụng dịch vụ.

Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào chia sẻ: “Làn sóng nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam đang mang đến vô vàn tiềm năng tăng trưởng và đổi mới, mở ra cơ hội cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp trong bối cảnh thanh toán không dùng tiền mặt đang thay đổi từng ngày. Hướng tới tương lai giao dịch kỹ thuật số tiện lợi và an toàn cho cộng đồng, Visa sẽ tiếp tục giữ vững vai trò trong hành trình chuyển đổi số đầy sáng tạo, thúc đẩy kinh tế số tại Việt Nam”.

TTXVN/Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tổ chức tháng cao điểm “Gửi tiền tiết kiệm chung tay vì người nghèo”

Tổ chức tháng cao điểm “Gửi tiền tiết kiệm chung tay vì người nghèo”

Thực hiện phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Chi nhánh tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác triển khai kế hoạch tổ chức tháng cao điểm “Gửi tiền tiết kiệm chung tay vì người nghèo”.

Xem xét, xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Xem xét, xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Đó là một trong những nội dung tại Thông báo 108/TB-VPUBND ngày 2/5/2024 kết luận của Thường trực UBND tỉnh tại cuộc họp ngày 20/4/2024 về tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản (kể cả chương trình mục tiêu quốc gia), công tác chuẩn bị đầu tư năm 2024 và giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân, du khách

Vận tải hành khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân, du khách

Kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 năm nay do thời gian nghỉ dài ngày, lượng hành khách đi lại tăng cao hơn so với ngày thường. Trước tình hình đó, ngành giao thông vận tải đã xây dựng phương án tổ chức vận tải hành khách và chỉ đạo các đơn vị kinh doanh chuẩn bị nhân lực, phương tiện phục vụ người dân và khách du lịch tốt nhất.

Đánh giá hoạt động ủy thác giữa Ngân hàng chính sách xã hội và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn thành phố Lào Cai

Đánh giá hoạt động ủy thác giữa Ngân hàng chính sách xã hội và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn thành phố Lào Cai

Chiều 23/4, Ngân hàng chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Lào Cai tổ chức giao ban với các tổ chức - chính trị xã hội trên địa bàn thành phố Lào Cai để đánh giá hoạt động ủy thác nguồn vốn tín dụng chính sách quý I, triển khai nhiệm vụ quý II/2024.

Hội thảo xúc tiến đầu tư và du lịch tại Nhật Bản với chủ đề "Lào Cai - điểm đến thành công"

Hội thảo xúc tiến đầu tư và du lịch tại Nhật Bản với chủ đề "Lào Cai - điểm đến thành công"

Sáng 23/4, tại Tokyo (Nhật Bản), UBND tỉnh Lào Cai, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) tại Nhật Bản, Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO), Trung tâm ASEAN - Nhật Bản (AJC) đồng tổ chức Hội thảo xúc tiến đầu tư và du lịch với chủ đề "Lào Cai - điểm đến thành công".

fb yt zl tw