Thần đồng 11 tuổi giành 3 huy chương Olympic, 21 tuổi thành tiến sĩ

Thần đồng toán học Akshay Venkatesh trở thành một trong những tiến sĩ trẻ nhất lịch sử. Anh giành 3 huy chương đồng Olympic quốc tế năm 11 tuổi, 21 tuổi thành tiến sĩ và hiện là giáo sư tại đại học danh tiếng hàng đầu thế giới.

Akshay Venkatesh là một nhân vật nổi bật trong lĩnh vực toán học đương đại. Nguồn gốc Ấn Độ, trở thành công dân Australia và thường trú tại Mỹ, hành trình trở thành nhà toán học xuất sắc của Venkatesh bắt đầu bằng việc bộc lộ sớm tài năng đặc biệt và sự cống hiến không ngừng nghỉ cho việc theo đuổi kiến thức.

Venkatesh sinh năm 1981 ở thủ đô Delhi, Ấn Độ và gia đình anh di cư đến thành phố Perth ở Tây Australia khi mới 2 tuổi. Mẹ anh, bà Svetha, là giáo sư khoa học máy tính tại Đại học Deakin (Australia).

Năm 1993, khi vừa tròn 11 tuổi, anh đã giành được huy chương đồng Olympic Vật lý quốc tế trong kỳ thi được tổ chức tại bang Virginia (Mỹ). Tuy nhiên, ngay sau đó, Venkatesh lại chuyển hướng, dồn toàn bộ tâm trí vào ôn luyện toán học. Nhờ đó, anh có được 2 huy chương Olympic quốc tế cho môn học này vào năm sau.

hinh-1-50-289.png
Venkatesh lúc 5 tuổi. Anh lớn lên ở nơi mà anh gọi là “cuộc sống ngoại ô khá bình thường” ở thành phố Perth, Australia.

Con đường dẫn đến làm chủ toán học của Venkatesh thực sự bắt đầu từ quá trình học tại Đại học West Australia. Tại đây, anh đã làm kinh ngạc các giảng viên khi hoàn thành bằng cử nhân danh dự hạng nhất ở tuổi 16 vào năm 1997. Sự sớm bộc lộ về trí tuệ này đã báo trước những đóng góp đáng kể sau này của Venkatesh cho lĩnh vực toán học.

Tiếp tục hành trình học thuật của mình, Venkatesh theo đuổi nghiên cứu sau đại học tại Đại học Princeton (Mỹ), nơi anh nghiên cứu sâu về sự phức tạp của lý thuyết số dưới sự hướng dẫn của nhà toán học nổi tiếng Peter Sarnak.

Tại Princeton, tài năng xuất chúng của Venkatesh nhanh chóng được mọi người chú ý. Một lần, khi người bạn cùng nhà của anh, Tony Wirth, cho Venkatesh xem cuốn sách giáo khoa lý thuyết về khoa học máy tính, Venkatesh ngay lập tức nắm bắt được các khái niệm cốt lõi.

“Tôi như thể đang đối mặt với một bộ óc tuyệt vời nhất hành tinh khi anh ấy có thể nắm được toàn bộ cuốn sách trong vài phút và thực sự đi sâu vào vấn đề đó”, Wirth nhớ lại, dẫn theo Quanta Magazine.

Venkatesh cũng có thú vui “lạ”. Khi cảm thấy chán nản, Venkatesh sẽ lao vào đọc một số sách giáo khoa toán học, thường là về một chủ đề khác xa với nghiên cứu của anh. “Tôi nghĩ đó là điều đã luôn thúc đẩy tôi tiếp tục, ngay cả khi nghiên cứu của riêng tôi chẳng đi đến đâu - tôi sẽ đọc một cái gì đó và nghĩ: "Chà, điều này thực sự tuyệt vời", Venkatesh nói.

Năm 2002, ở tuổi 21, Venkatesh hoàn thành chương trình học, trở thành một trong những người lấy bằng tiến sĩ trẻ nhất trong lịch sử.

Công trình nghiên cứu của anh vượt qua các ranh giới truyền thống, đan xen những hiểu biết sâu sắc từ các lĩnh vực toán học đa dạng như lý thuyết số giải tích, động lực học đồng nhất, cấu trúc liên kết và lý thuyết biểu diễn. Cách tiếp cận liên ngành này là công cụ giúp mở ra những hiểu biết mới và giải quyết các phỏng đoán toán học lâu đời.

Một trong những đóng góp đáng chú ý nhất của Venkatesh nằm ở việc anh tổng hợp các lĩnh vực toán học khác nhau trong khuôn khổ chương trình Langlands. Nỗ lực đầy tham vọng này tìm cách thiết lập những mối liên hệ sâu sắc giữa lý thuyết số, hình học đại số và lý thuyết biểu diễn - một kỳ công đòi hỏi cả sự khéo léo lẫn hiểu biết sâu sắc về toán học.

Những đóng góp mang tính đột phá của Venkatesh cho chương trình Langlands đã nhận được sự ghi nhận rộng rãi, đưa chàng trai lên vị trí hàng đầu trong nghiên cứu toán học đương đại.

hinh-2-39-290.png
Hiện Venkatesh là giáo sư tại ĐH Stanford danh tiếng.

Để ghi nhận những đóng góp mang tính thay đổi của anh cho toán học, Venkatesh đã được trao Huy chương danh giá Fields của Hiệp hội Toán học quốc tế năm 2018, trở thành người Australia, gốc Ấn thứ hai nhận được giải thưởng này.

Điều này càng khẳng định vị thế của Venkatesh như một ngôi sao sáng trong cộng đồng và nhấn mạnh tác động sâu sắc của công trình của nhà toán học trẻ gốc Ấn đối với sự tiến bộ của kiến thức toán học.

Ngoài những thành tựu đáng chú ý trong học thuật, Venkatesh còn được khen ngợi vì cách diễn ngôn đặc biệt. Bất chấp tính chất phức tạp trong nghiên cứu của mình, anh có thể làm sáng tỏ các khái niệm toán học một cách rõ ràng và chính xác, giúp nghiên cứu có thể tiếp cận được với nhiều đối tượng học giả cũng như những người quan tâm.

Trong suốt sự nghiệp của mình, Venkatesh đã giữ nhiều vị trí tại các tổ chức danh giá trên khắp thế giới, bao gồm Đại học Stanford, Đại học New York và Viện Nghiên cứu Cao cấp ở Đại học Princeton.

Ngoài ra, hành trình của Venkatesh cũng là một minh chứng cho sức mạnh của sự đa dạng và hòa nhập trong học thuật. Là một người gốc Ấn Độ, anh đóng vai trò là hình mẫu cho các nhà toán học với xuất thân khác biệt, chứng minh rằng sự xuất sắc không có ranh giới về quốc tịch hay sắc tộc.

Theo Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lâm Đồng khánh thành ngôi nhà đầu tiên trong 'Chiến dịch Quang Trung'

Lâm Đồng khánh thành ngôi nhà đầu tiên trong 'Chiến dịch Quang Trung'

Ngày 21/12, ngôi nhà đầu tiên trong “Chiến dịch Quang Trung”, hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng được khánh thành. Công trình đã được bàn giao cho gia đình chị Nguyễn Thị Hương Lan, ngụ xã Quảng Lập, hộ chịu thiệt hại nặng trong đợt lũ lớn cuối tháng 11 vừa qua.

Hệ thống truyền thanh cơ sở - “nhịp cầu” thông tin bền bỉ

Hệ thống truyền thanh cơ sở - “nhịp cầu” thông tin bền bỉ

Hệ thống truyền thanh cơ sở tiếp tục giữ vai trò then chốt trong việc chuyển tải kịp thời đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến Nhân dân. Trước bối cảnh thông tin đa chiều, loa truyền thanh vẫn là kênh thông tin thiết yếu, phát huy hiệu quả trong tuyên truyền thường xuyên và cảnh báo thiên tai. Do đó, việc củng cố, đầu tư nâng cấp hệ thống truyền thanh cơ sở là yêu cầu cấp thiết nhằm bảo đảm thông tin thông suốt, hiệu quả.

Toàn tỉnh có 913 địa chỉ nhân đạo

Toàn tỉnh có 913 địa chỉ nhân đạo

Thực hiện Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, các cấp Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai đã huy động nguồn lực hỗ trợ 913 địa chỉ nhân đạo, gồm hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người khuyết tật và người yếu thế, với tổng trị giá trên 1,6 tỷ đồng. 

Xã Mường Khương triển khai hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Xã Mường Khương triển khai hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xã biên giới Mường Khương đã tập trung chỉ đạo, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong giảm nghèo bền vững.

Bộ Xây dựng đồng loạt vận hành 3 hệ thống công nghệ thông tin mới từ 21/12

Bộ Xây dựng đồng loạt vận hành 3 hệ thống công nghệ thông tin mới từ 21/12

Từ hôm nay (21/12), Bộ Xây dựng sẽ chính thức vận hành đồng loạt 3 hệ thống công nghệ thông tin, gồm hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về hoạt động xây dựng và 9 cơ sở dữ liệu chuyên ngành; hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tập trung tại địa phương; và cổng thông tin đô thị thông minh quốc gia.

Điểm tựa cho học sinh vùng khó

Điểm tựa cho học sinh vùng khó

Nhằm tạo điều kiện để học sinh vùng đặc biệt khó khăn được đến trường, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 66 thay thế Nghị định số 116, với nhiều chính sách hỗ trợ được bổ sung và nâng mức toàn diện hơn. Việc triển khai nghị định mới đã giúp các nhà trường thực hiện hiệu quả công tác chăm sóc, nuôi dạy học sinh, góp phần duy trì và nâng cao tỷ lệ học sinh ra lớp, nhất là tại các địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Phòng học Thực hành giáo dục STEM - mở không gian sáng tạo cho học sinh

Phòng học Thực hành giáo dục STEM - mở không gian sáng tạo cho học sinh

Tại tỉnh Lào Cai, những phòng Thực hành giáo dục STEM hiện đại do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ đang thắp lên niềm đam mê khoa học - công nghệ trong học sinh. Không chỉ là sự đầu tư về cơ sở vật chất, chương trình STEM Innovation Petrovietnam còn góp phần đổi mới phương thức dạy và học, đặt nền móng cho chiến lược phát triển nguồn nhân lực khoa học - công nghệ trong tương lai.

Bảo đảm hòa nhập xã hội của người khuyết tật vì tiến bộ cộng đồng

Bảo đảm hòa nhập xã hội của người khuyết tật vì tiến bộ cộng đồng

Việt Nam luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với người khuyết tật. Tinh thần bảo đảm quyền bình đẳng và cơ hội tham gia xã hội của mọi công dân đã được khẳng định từ Hiến pháp năm 1946 và tiếp tục được củng cố trong Hiến pháp năm 2013, với các quy định về bảo vệ quyền con người và quyền được bảo đảm an sinh xã hội.

fb yt zl tw