Thần đồng 11 tuổi giành 3 huy chương Olympic, 21 tuổi thành tiến sĩ

Thần đồng toán học Akshay Venkatesh trở thành một trong những tiến sĩ trẻ nhất lịch sử. Anh giành 3 huy chương đồng Olympic quốc tế năm 11 tuổi, 21 tuổi thành tiến sĩ và hiện là giáo sư tại đại học danh tiếng hàng đầu thế giới.

Akshay Venkatesh là một nhân vật nổi bật trong lĩnh vực toán học đương đại. Nguồn gốc Ấn Độ, trở thành công dân Australia và thường trú tại Mỹ, hành trình trở thành nhà toán học xuất sắc của Venkatesh bắt đầu bằng việc bộc lộ sớm tài năng đặc biệt và sự cống hiến không ngừng nghỉ cho việc theo đuổi kiến thức.

Venkatesh sinh năm 1981 ở thủ đô Delhi, Ấn Độ và gia đình anh di cư đến thành phố Perth ở Tây Australia khi mới 2 tuổi. Mẹ anh, bà Svetha, là giáo sư khoa học máy tính tại Đại học Deakin (Australia).

Năm 1993, khi vừa tròn 11 tuổi, anh đã giành được huy chương đồng Olympic Vật lý quốc tế trong kỳ thi được tổ chức tại bang Virginia (Mỹ). Tuy nhiên, ngay sau đó, Venkatesh lại chuyển hướng, dồn toàn bộ tâm trí vào ôn luyện toán học. Nhờ đó, anh có được 2 huy chương Olympic quốc tế cho môn học này vào năm sau.

hinh-1-50-289.png
Venkatesh lúc 5 tuổi. Anh lớn lên ở nơi mà anh gọi là “cuộc sống ngoại ô khá bình thường” ở thành phố Perth, Australia.

Con đường dẫn đến làm chủ toán học của Venkatesh thực sự bắt đầu từ quá trình học tại Đại học West Australia. Tại đây, anh đã làm kinh ngạc các giảng viên khi hoàn thành bằng cử nhân danh dự hạng nhất ở tuổi 16 vào năm 1997. Sự sớm bộc lộ về trí tuệ này đã báo trước những đóng góp đáng kể sau này của Venkatesh cho lĩnh vực toán học.

Tiếp tục hành trình học thuật của mình, Venkatesh theo đuổi nghiên cứu sau đại học tại Đại học Princeton (Mỹ), nơi anh nghiên cứu sâu về sự phức tạp của lý thuyết số dưới sự hướng dẫn của nhà toán học nổi tiếng Peter Sarnak.

Tại Princeton, tài năng xuất chúng của Venkatesh nhanh chóng được mọi người chú ý. Một lần, khi người bạn cùng nhà của anh, Tony Wirth, cho Venkatesh xem cuốn sách giáo khoa lý thuyết về khoa học máy tính, Venkatesh ngay lập tức nắm bắt được các khái niệm cốt lõi.

“Tôi như thể đang đối mặt với một bộ óc tuyệt vời nhất hành tinh khi anh ấy có thể nắm được toàn bộ cuốn sách trong vài phút và thực sự đi sâu vào vấn đề đó”, Wirth nhớ lại, dẫn theo Quanta Magazine.

Venkatesh cũng có thú vui “lạ”. Khi cảm thấy chán nản, Venkatesh sẽ lao vào đọc một số sách giáo khoa toán học, thường là về một chủ đề khác xa với nghiên cứu của anh. “Tôi nghĩ đó là điều đã luôn thúc đẩy tôi tiếp tục, ngay cả khi nghiên cứu của riêng tôi chẳng đi đến đâu - tôi sẽ đọc một cái gì đó và nghĩ: "Chà, điều này thực sự tuyệt vời", Venkatesh nói.

Năm 2002, ở tuổi 21, Venkatesh hoàn thành chương trình học, trở thành một trong những người lấy bằng tiến sĩ trẻ nhất trong lịch sử.

Công trình nghiên cứu của anh vượt qua các ranh giới truyền thống, đan xen những hiểu biết sâu sắc từ các lĩnh vực toán học đa dạng như lý thuyết số giải tích, động lực học đồng nhất, cấu trúc liên kết và lý thuyết biểu diễn. Cách tiếp cận liên ngành này là công cụ giúp mở ra những hiểu biết mới và giải quyết các phỏng đoán toán học lâu đời.

Một trong những đóng góp đáng chú ý nhất của Venkatesh nằm ở việc anh tổng hợp các lĩnh vực toán học khác nhau trong khuôn khổ chương trình Langlands. Nỗ lực đầy tham vọng này tìm cách thiết lập những mối liên hệ sâu sắc giữa lý thuyết số, hình học đại số và lý thuyết biểu diễn - một kỳ công đòi hỏi cả sự khéo léo lẫn hiểu biết sâu sắc về toán học.

Những đóng góp mang tính đột phá của Venkatesh cho chương trình Langlands đã nhận được sự ghi nhận rộng rãi, đưa chàng trai lên vị trí hàng đầu trong nghiên cứu toán học đương đại.

hinh-2-39-290.png
Hiện Venkatesh là giáo sư tại ĐH Stanford danh tiếng.

Để ghi nhận những đóng góp mang tính thay đổi của anh cho toán học, Venkatesh đã được trao Huy chương danh giá Fields của Hiệp hội Toán học quốc tế năm 2018, trở thành người Australia, gốc Ấn thứ hai nhận được giải thưởng này.

Điều này càng khẳng định vị thế của Venkatesh như một ngôi sao sáng trong cộng đồng và nhấn mạnh tác động sâu sắc của công trình của nhà toán học trẻ gốc Ấn đối với sự tiến bộ của kiến thức toán học.

Ngoài những thành tựu đáng chú ý trong học thuật, Venkatesh còn được khen ngợi vì cách diễn ngôn đặc biệt. Bất chấp tính chất phức tạp trong nghiên cứu của mình, anh có thể làm sáng tỏ các khái niệm toán học một cách rõ ràng và chính xác, giúp nghiên cứu có thể tiếp cận được với nhiều đối tượng học giả cũng như những người quan tâm.

Trong suốt sự nghiệp của mình, Venkatesh đã giữ nhiều vị trí tại các tổ chức danh giá trên khắp thế giới, bao gồm Đại học Stanford, Đại học New York và Viện Nghiên cứu Cao cấp ở Đại học Princeton.

Ngoài ra, hành trình của Venkatesh cũng là một minh chứng cho sức mạnh của sự đa dạng và hòa nhập trong học thuật. Là một người gốc Ấn Độ, anh đóng vai trò là hình mẫu cho các nhà toán học với xuất thân khác biệt, chứng minh rằng sự xuất sắc không có ranh giới về quốc tịch hay sắc tộc.

Theo Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cảnh báo các thủ đoạn giả mạo cơ quan Bảo hiểm xã hội nhằm lừa đảo người dân

Cảnh báo các thủ đoạn giả mạo cơ quan Bảo hiểm xã hội nhằm lừa đảo người dân

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội các cơ sở liên tục nhận được phản ánh của người dân, người lao động về việc có một số đối tượng tự xưng là cán bộ bảo hiểm xã hội gọi điện yêu cầu thực hiện các thủ tục hành chính về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp..., nhằm thực hiện các thủ đoạn lừa đảo, trục lợi người dân.

Vaccine thế hệ mới “4 trong 1” lần đầu xuất hiện tại Việt Nam

Vaccine thế hệ mới “4 trong 1” lần đầu xuất hiện tại Việt Nam

Hôm nay (18/9), Hệ thống Tiêm chủng VNVC ra mắt và triển khai tiêm vaccine thế hệ mới 4 trong 1 (MMRV) phòng bệnh sởi, quai bị, rubella và thủy đậu. Vaccine do hãng dược phẩm và sinh học hàng đầu thế giới MSD (Mỹ) sản xuất, ứng dụng công nghệ tiên tiến kết hợp nhiều kháng nguyên trong cùng một mũi tiêm.

Phường Trung Tâm: Tuyên truyền pháp luật cho gần 3.000 học sinh, giáo viên và phụ huynh

Phường Trung Tâm: Tuyên truyền pháp luật cho gần 3.000 học sinh, giáo viên và phụ huynh

Từ ngày 10 - 18/9, Công an phường Trung tâm phối hợp tổ chức tuyên truyền pháp luật; phòng, chống bạo lực học đường, tác hại của ma túy, thuốc lá; trải nghiệm thực hành chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tại 6 trường học trên địa bàn, với gần 3.000 học sinh, giáo viên và phụ huynh tham gia.

Không để người mắc bệnh hiếm bị bỏ lại phía sau

Không để người mắc bệnh hiếm bị bỏ lại phía sau

“Kế hoạch hành động quản lý bệnh hiếm năm 2025 - 2026” vừa được Bộ Y tế ban hành, với mục tiêu xây dựng và triển khai các chính sách, giải pháp và hành động cụ thể hướng tới nâng cao chất lượng quản lý, chẩn đoán và điều trị bệnh hiếm tại Việt Nam.

Trí thức trẻ Lào Cai và khát vọng cống hiến

Trí thức trẻ Lào Cai và khát vọng cống hiến

Có nhận thức, trình độ cao lại có sức trẻ, nhiệt huyết và khát vọng cống hiến mãnh liệt, đội ngũ trí thức trẻ trên địa bàn tỉnh Lào Cai hôm nay sẵn sàng dấn thân, lựa chọn những công việc, nhiệm vụ khó khăn, gian khổ.

Cô giáo vùng cao nhiệt huyết với nghề

Cô giáo vùng cao nhiệt huyết với nghề

Giữa những khó khăn của vùng cao Si Ma Cai, cô giáo Lê Thị Kim Nhung - Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS&THPT Si Ma Cai là điển hình của sự nỗ lực và không ngừng học hỏi. Xuất phát là giáo viên giảng dạy môn Giáo dục công dân cấp THCS, cô đã vượt qua khó khăn, tình nguyện đảm nhận nhiệm vụ giảng dạy ở cấp THPT khi trường thiếu giáo viên.

Bước tiến chuyển đổi số trong trường học ở Dế Xu Phình

Bước tiến chuyển đổi số trong trường học ở Dế Xu Phình

Trong những năm học vừa qua, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Dế Xu Phình, xã Púng Luông, tỉnh Lào Cai đã nỗ lực triển khai các giải pháp chuyển đổi số hiệu quả, tạo môi trường học tập sáng tạo, hiện đại, giúp học sinh tiếp cận tri thức hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực của đội ngũ giáo viên, mở ra nhiều cơ hội mới cho học sinh.

Mô hình “Trường học hạnh phúc”: Gieo mầm yêu thương, gặt tri thức

Mô hình “Trường học hạnh phúc”: Gieo mầm yêu thương, gặt tri thức

Mô hình “Trường học hạnh phúc” đang được ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh triển khai mạnh mẽ, trở thành hành trình kiến tạo môi trường giáo dục an toàn, yêu thương và tôn trọng. Từ điểm trường vùng cao còn nhiều khó khăn đến trường nội trú khang trang, hạnh phúc đang hiện hữu trong từng ánh mắt, nụ cười của cả thầy và trò, mang lại hiệu quả tích cực và bền vững cho sự nghiệp “trồng người” nơi vùng cao xa xôi.

fb yt zl tw