Thần đồng 11 tuổi giành 3 huy chương Olympic, 21 tuổi thành tiến sĩ

Thần đồng toán học Akshay Venkatesh trở thành một trong những tiến sĩ trẻ nhất lịch sử. Anh giành 3 huy chương đồng Olympic quốc tế năm 11 tuổi, 21 tuổi thành tiến sĩ và hiện là giáo sư tại đại học danh tiếng hàng đầu thế giới.

Akshay Venkatesh là một nhân vật nổi bật trong lĩnh vực toán học đương đại. Nguồn gốc Ấn Độ, trở thành công dân Australia và thường trú tại Mỹ, hành trình trở thành nhà toán học xuất sắc của Venkatesh bắt đầu bằng việc bộc lộ sớm tài năng đặc biệt và sự cống hiến không ngừng nghỉ cho việc theo đuổi kiến thức.

Venkatesh sinh năm 1981 ở thủ đô Delhi, Ấn Độ và gia đình anh di cư đến thành phố Perth ở Tây Australia khi mới 2 tuổi. Mẹ anh, bà Svetha, là giáo sư khoa học máy tính tại Đại học Deakin (Australia).

Năm 1993, khi vừa tròn 11 tuổi, anh đã giành được huy chương đồng Olympic Vật lý quốc tế trong kỳ thi được tổ chức tại bang Virginia (Mỹ). Tuy nhiên, ngay sau đó, Venkatesh lại chuyển hướng, dồn toàn bộ tâm trí vào ôn luyện toán học. Nhờ đó, anh có được 2 huy chương Olympic quốc tế cho môn học này vào năm sau.

hinh-1-50-289.png
Venkatesh lúc 5 tuổi. Anh lớn lên ở nơi mà anh gọi là “cuộc sống ngoại ô khá bình thường” ở thành phố Perth, Australia.

Con đường dẫn đến làm chủ toán học của Venkatesh thực sự bắt đầu từ quá trình học tại Đại học West Australia. Tại đây, anh đã làm kinh ngạc các giảng viên khi hoàn thành bằng cử nhân danh dự hạng nhất ở tuổi 16 vào năm 1997. Sự sớm bộc lộ về trí tuệ này đã báo trước những đóng góp đáng kể sau này của Venkatesh cho lĩnh vực toán học.

Tiếp tục hành trình học thuật của mình, Venkatesh theo đuổi nghiên cứu sau đại học tại Đại học Princeton (Mỹ), nơi anh nghiên cứu sâu về sự phức tạp của lý thuyết số dưới sự hướng dẫn của nhà toán học nổi tiếng Peter Sarnak.

Tại Princeton, tài năng xuất chúng của Venkatesh nhanh chóng được mọi người chú ý. Một lần, khi người bạn cùng nhà của anh, Tony Wirth, cho Venkatesh xem cuốn sách giáo khoa lý thuyết về khoa học máy tính, Venkatesh ngay lập tức nắm bắt được các khái niệm cốt lõi.

“Tôi như thể đang đối mặt với một bộ óc tuyệt vời nhất hành tinh khi anh ấy có thể nắm được toàn bộ cuốn sách trong vài phút và thực sự đi sâu vào vấn đề đó”, Wirth nhớ lại, dẫn theo Quanta Magazine.

Venkatesh cũng có thú vui “lạ”. Khi cảm thấy chán nản, Venkatesh sẽ lao vào đọc một số sách giáo khoa toán học, thường là về một chủ đề khác xa với nghiên cứu của anh. “Tôi nghĩ đó là điều đã luôn thúc đẩy tôi tiếp tục, ngay cả khi nghiên cứu của riêng tôi chẳng đi đến đâu - tôi sẽ đọc một cái gì đó và nghĩ: "Chà, điều này thực sự tuyệt vời", Venkatesh nói.

Năm 2002, ở tuổi 21, Venkatesh hoàn thành chương trình học, trở thành một trong những người lấy bằng tiến sĩ trẻ nhất trong lịch sử.

Công trình nghiên cứu của anh vượt qua các ranh giới truyền thống, đan xen những hiểu biết sâu sắc từ các lĩnh vực toán học đa dạng như lý thuyết số giải tích, động lực học đồng nhất, cấu trúc liên kết và lý thuyết biểu diễn. Cách tiếp cận liên ngành này là công cụ giúp mở ra những hiểu biết mới và giải quyết các phỏng đoán toán học lâu đời.

Một trong những đóng góp đáng chú ý nhất của Venkatesh nằm ở việc anh tổng hợp các lĩnh vực toán học khác nhau trong khuôn khổ chương trình Langlands. Nỗ lực đầy tham vọng này tìm cách thiết lập những mối liên hệ sâu sắc giữa lý thuyết số, hình học đại số và lý thuyết biểu diễn - một kỳ công đòi hỏi cả sự khéo léo lẫn hiểu biết sâu sắc về toán học.

Những đóng góp mang tính đột phá của Venkatesh cho chương trình Langlands đã nhận được sự ghi nhận rộng rãi, đưa chàng trai lên vị trí hàng đầu trong nghiên cứu toán học đương đại.

hinh-2-39-290.png
Hiện Venkatesh là giáo sư tại ĐH Stanford danh tiếng.

Để ghi nhận những đóng góp mang tính thay đổi của anh cho toán học, Venkatesh đã được trao Huy chương danh giá Fields của Hiệp hội Toán học quốc tế năm 2018, trở thành người Australia, gốc Ấn thứ hai nhận được giải thưởng này.

Điều này càng khẳng định vị thế của Venkatesh như một ngôi sao sáng trong cộng đồng và nhấn mạnh tác động sâu sắc của công trình của nhà toán học trẻ gốc Ấn đối với sự tiến bộ của kiến thức toán học.

Ngoài những thành tựu đáng chú ý trong học thuật, Venkatesh còn được khen ngợi vì cách diễn ngôn đặc biệt. Bất chấp tính chất phức tạp trong nghiên cứu của mình, anh có thể làm sáng tỏ các khái niệm toán học một cách rõ ràng và chính xác, giúp nghiên cứu có thể tiếp cận được với nhiều đối tượng học giả cũng như những người quan tâm.

Trong suốt sự nghiệp của mình, Venkatesh đã giữ nhiều vị trí tại các tổ chức danh giá trên khắp thế giới, bao gồm Đại học Stanford, Đại học New York và Viện Nghiên cứu Cao cấp ở Đại học Princeton.

Ngoài ra, hành trình của Venkatesh cũng là một minh chứng cho sức mạnh của sự đa dạng và hòa nhập trong học thuật. Là một người gốc Ấn Độ, anh đóng vai trò là hình mẫu cho các nhà toán học với xuất thân khác biệt, chứng minh rằng sự xuất sắc không có ranh giới về quốc tịch hay sắc tộc.

Theo Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phụ nữ Công an tỉnh Lào Cai tổ chức Chương trình “Nồi cháo yêu thương - Ấm lòng người bệnh”

Phụ nữ Công an tỉnh Lào Cai tổ chức Chương trình “Nồi cháo yêu thương - Ấm lòng người bệnh”

Sáng 9/12, Hội phụ nữ cơ sở Phòng Tổ chức cán bộ, Hội Phụ nữ cơ sở ghép Phòng Hỗ trợ tư pháp và Phòng Cảnh sát cơ động, Hội Phụ nữ cơ sở Trại Tạm giam số 2 (Công an tỉnh Lào Cai) đã phối hợp tổ chức Chương trình “Nồi cháo yêu thương - Ấm lòng người bệnh” tại Trung tâm Sản nhi, Bệnh viện Đa khoa số 1, cơ sở 2 tỉnh.

Giáo dục kỹ năng cho học sinh dân tộc thiểu số

Giáo dục kỹ năng cho học sinh dân tộc thiểu số

Là tỉnh vùng cao biên giới với hơn 30 dân tộc, trong đó trên 66% là đồng bào dân tộc thiểu số, Lào Cai luôn xác định giáo dục kỹ năng, nâng cao hiểu biết xã hội cho học sinh là nhiệm vụ quan trọng. Những năm gần đây, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng Tổ chức UNICEF tại Việt Nam triển khai nhiều hoạt động giao lưu, trải nghiệm, học tập sáng tạo dành cho học sinh dân tộc thiểu số, như bình đẳng giới, quyền trẻ em, bảo vệ môi trường, phòng tránh thiên tai...

Khơi dậy tình yêu quê hương

Khơi dậy tình yêu quê hương

Các tác phẩm tham dự cuộc thi đã phản ánh vẻ đẹp thiên nhiên, con người, văn hoá, truyền thống lịch sử, kinh tế, tiềm năng, nỗ lực đổi mới đi lên của mảnh đất và con người Lào Cai… Mỗi tác phẩm ký như một mảnh ghép tạo nên bức tranh lớn mang tên “Lào Cai xanh, hài hoà, bản sắc và hạnh phúc”.

Lan tỏa mô hình trường học xanh

Lan tỏa mô hình trường học xanh

Trường học xanh là mô hình ý nghĩa được ngành giáo dục tỉnh Lào Cai hướng đến trong nhiều năm qua. Mục tiêu của mô hình là xây dựng môi trường học tập trong lành, gắn kết thiên nhiên với việc hình thành kỹ năng sống cho học sinh.

Bí quyết học tiếng Trung của những quán quân

Bí quyết học tiếng Trung của những quán quân

Cuộc thi hùng biện tiếng Trung toàn quốc - Đà Nẵng 2025 đã khép lại với những dấu ấn khó quên. Đặc biệt là chiến thắng đầy thuyết phục của hai thí sinh Nguyễn Thị Phương và Thào Thị Bầu đến từ đội thi Hội Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Lào Cai. Với bản lĩnh, sự tự tin và khả năng hùng biện xuất sắc, các em đã vượt qua 24 đội thi còn lại để mang vinh quang về cho tỉnh Lào Cai tại vòng chung kết diễn ra trung tuần tháng 11 vừa qua.

Thanh niên kiến tạo tương lai liêm chính

Thanh niên kiến tạo tương lai liêm chính

Thanh niên giữ vai trò then chốt trong hành trình xây dựng một xã hội công bằng, minh bạch và phát triển bền vững. Không chỉ là lực lượng kế cận, họ còn là những người tiên phong thúc đẩy liêm chính, đấu tranh với tham nhũng và các biểu hiện tiêu cực. Bằng nhiệt huyết và trách nhiệm, thế hệ trẻ đang chủ động thực hiện những hành động thiết thực để góp phần hình thành một tương lai trong sạch và một xã hội liêm chính.

Xã Thác Bà: Hỗ trợ làm 62 ngôi nhà cho hộ chính sách

Xã Thác Bà: Hỗ trợ làm 62 ngôi nhà cho hộ chính sách

Từ đầu năm đến nay, xã Thác Bà đã hỗ trợ sửa chữa và xây mới 62 ngôi nhà cho các hộ nghèo, cận nghèo và các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Mức hỗ trợ được thực hiện theo hai nhóm: 30 triệu đồng đối với mỗi hộ sửa chữa nhà và 60 triệu đồng đối với mỗi hộ xây dựng mới.

fb yt zl tw